3 phương pháp để học nhanh như những thiên tài

Nếu bạn tìm thấy niềm vui trong công việc và học tập, thời gian sẽ trôi qua rất nhanh tới nỗi bạn không kịp nhận ra.

Ngày nay, chúng ta dễ dàng thấy được những phát minh phi thường của con người ở bất cứ đâu – thuyết tương đối, những vở kịch của Shakespeare, một mạng lưới toàn cầu giúp kết nối những siêu máy tính – và chính vì vậy, cũng không quá khó để kiếm ra được những con người phi thường. Họ là những người có khả năng ‘nuốt trôi’ một mớ kiến thức khó nhằn trong khoảng thời gian ngắn một cách dễ dàng.

May mắn thay, những thiên tài đó cũng không phải dạng người thích ‘giấu nghề’, họ sẵn sàng chia sẻ những lời khuyên bổ ích cho chúng ta. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ có dịp lắng nghe bí quyết của ba bộ óc lỗi lạc trong lịch sử loài người: Albert Einstein, Richard Feynman và Elon Musk.

1 – Albert Einstein: Biến việc học trở thành một thú vui

Einstein đã thay đổi cách loài người nhìn nhận về thế giới, và ông đã làm điều đó một cách rất vui vẻ và hạnh phúc. Theo lời Einstein, học và chơi phải là cặp đôi hoàn hảo, bạn càng cảm thấy thích thú với việc học bao nhiêu, thì kiến thức càng dễ tiếp thu bấy nhiêu, và từ đó đem lại cho bạn những bước đột phá thần kỳ.

Năm 1915, ông đã viết lời khuyên sau đây gửi tới đứa con trai 11 tuổi của mình, Hans Albert, lúc này đang học chơi piano: “Bố rất vui khi thấy con có hứng thú với piano… Hãy chơi những bản nhạc làm con thấy vui, ngay cả khi giáo viên không giao bài cho con đi chăng nữa. Đó chính là phương pháp để học nhanh nhất, đó là lúc mà con vui thú với việc học tới nỗi thời gian trôi qua nhanh lúc nào không biết. Bố thỉnh thoảng cũng ham làm việc quá mà quên mất bữa trưa luôn đấy”.

2 – Richard Feynman: Hãy cố gắng giải thích ý tưởng của bạn cho một đứa trẻ

Nhà vật lý học huyền thoại Feynman đã nhận giải thưởng Nobel nhờ vào thành tựu trong lãnh vực khó nhất của nhân loại – Cơ học lượng tử – và lời khuyên giúp tăng tốc việc học của ông đó chính là: Hãy làm cho những gì bạn học trở nên đơn giản nhất có thể. Đơn giản tới mức bạn giải thích cho đứa nhóc 8 tuổi cũng có thể hiểu là được.

“Khi bạn viết ra một ý tưởng hoàn thiện theo cách đơn giản tới nỗi một đứa nhóc cũng hiểu được (mẹo: dùng từ đơn giản thôi), bạn sẽ phải thúc đẩy bản thân tìm hiểu thêm về ý tưởng một cách chuyên sâu hơn, đồng thời đơn giản hóa những mối tương quan và sự kết nối giữa những ý tưởng. Nếu bạn không làm được điều này, chắc chắn là bạn vẫn chưa hiểu rõ nó. Chính điều này sẽ cho bạn cơ hội học hỏi được nhiều thứ hơn,” – Blogger Shane Parrish giải thích về cách tiếp cận của Feynman.

3 – Elon Musk: Hãy xem kiến thức như một cái cây

Eistein có lẽ là nhà khoa học lỗi lạc nhất mọi thời đại, hay Feynman có thể ‘bỏ túi’ một giải Nobel, nhưng nếu xét về độ đa dạng trong kiến thức, Musk dễ dàng ‘ăn đứt’ hai nhà vật lý học đại tài. Ông là người đặt nền móng cho sự phát triển của đế chế giao dịch trực tuyến, cách mạng hóa ngành công nghiệp tự động, và là người đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ đặt chân lên Sao Hỏa của loài người trong thập kỷ tới. Những điều đó là đại diện cho lượng kiến thức sâu rộng mà Musk đang sở hữu.

Vậy làm thế nào mà ông có thể học được nhiều thứ khác nhau đến thế? Đó là câu hỏi mà một người dùng Reddit đã đăng trong mục AMA (Ask Me Anything – Hỏi tôi bất cứ gì), và Musk đã vui lòng đưa ra lời giải thích thỏa đáng. Điều đầu tiên, ông khuyên rằng hãy tự tin vào bản thân trước đã. “Hầu hết con người có thể tiếp thu được nhiều thứ hơn những gì họ nghĩ,” ông nhấn mạnh. Sau đó, ông đã chia sẻ cách thức cụ thể để tăng tốc việc học như sau:

“Hãy xem kiến thức như một cái cây – hãy đảm bảo rằng bạn nắm rõ phần “gốc rễ” của vấn đề, đó chính là những quy tắc căn bản. Để rồi từ đó, bạn mới nền tảng để phát triển phần “lá”, tượng trưng cho những kiến thức mở rộng sau này”.

Nguồn: businessinsider.com
Người dịch: Hà Đình Nhân

Cùng tác giả

#Tag

albert einstein elon musk richard feynman

iDesign Must-try

Rượu tequila của hãng Tesla: Từ một câu nói đùa của Elon Musk
Rượu tequila của hãng Tesla: Từ một câu nói đùa của Elon Musk
Thương hiệu xe điện Tesla đã tung ra loại rượu tequila đựng bên trong chai hình tia chớp sau khi người sáng lập Elon Musk đề xuất ý tưởng này…
Bản chất của sáng tạo: Khi ý tưởng không đến từ hư vô
Bản chất của sáng tạo: Khi ý tưởng không đến từ hư vô
Nhiều người nghĩ rằng họ không sáng tạo là vì họ không nghĩ ra được cái gì mới mẻ, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm, họ chỉ không gắn…
Elon Musk - Ý tưởng tên lửa di chuyển giữa các thành phố trong chưa đầy một giờ
Elon Musk - Ý tưởng tên lửa di chuyển giữa các thành phố trong chưa đầy một giờ
"Nếu bạn tạo ra được một con tàu có thể đến được Sao Hoả, tại sao không sử dụng nó để di chuyển trên chính hành tinh này?"
5 bài học cuộc sống quý giá từ Albert Einstein
5 bài học cuộc sống quý giá từ Albert Einstein
Theo như lời của Summer Redstone, “Thành công không chỉ bắt nguồn từ thành công. Nó bắt nguồn từ sự thất bại. Nó bắt nguồn từ sự thất vọng. Đôi…