Trang sử Việt oai hùng trong Tử Chiến Thành Đa Bang 2: Sắt

Ngày 15/12/2018 vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã làm nên lịch sử sau chiến thắng hết sức thuyết phục trước Malaysia và qua đó lần thứ 2 đăng quang AFF cup. Tuy nhiên, ở một góc khác của Việt Nam, có những con người cũng đang “tạo nên lịch sử” dù với một cách thầm lặng hơn.

Sự kiện mà iDesign muốn giới thiệu cùng bạn chính là buổi công chiếu bộ phim “Tử Chiến Thành Đa Bang – Hồi 2: Sắt” thuộc dự án Việt Sử Kiêu Hùng.

Poster cho Tử Chiến Thành Đa Bang – Hồi 2: Sắt

Việt Sử Kiêu Hùng – họ là ai?

Việt Sử Kiêu Hùng là một dự án của Đuốc Mồi, nơi tập hợp nhiều bạn trẻ đam mê về lịch sử và giáo dục. Mục tiêu của dự án là tạo ra những sản phẩm diễn họa (animation) những sự kiện, nhân vật hay trận chiến lớn trong kho tàng sử học của Việt Nam nhằm khơi dậy hứng thú sử Việt trong các bạn trẻ.

Một phân cảnh diễn họa được vẽ tay tỉ mỉ

Nhóm đã tạo ra các sản phẩm gặt hái được ít nhiều thành công và sự quan tâm từ cộng đồng, có thể kể đến như Huyết Mạch Trần Gia, Lý Thường Kiệt: Đại Chiến Ung Châu Thành, và Tử Chiến Thành Đa Bang – Hồi 1:  Giấy. Dù chỉ dừng lại ở mức diễn họa, tức là sử dụng những hình ảnh động để tái hiện lại bối cảnh cổ xưa, chứ chưa phải hoạt hình hoàn toàn như những thước phim bom tấn, nhưng với niềm khao khát và sự đầu tư bài bản, Việt Sử Kiêu Hùng đã có được sự ủng hộ và hợp tác từ những đơn vị tên tuổi như Việt Nam Cổ Phong, chi nhánh miền Nam cho phần tư vấn lịch sử, Đạt Phi Media cho khâu lồng tiếng, Alphabooks hỗ trợ xuất bản và các đơn vị truyền thông khác như Tinhte.vn, iDesign,

Image may contain: 1 person
Lý Thường Kiệt – Đại Chiến Ung Châu Thành, một sản phẩm khác của Việt Sử Kiêu Hùng

Phim diễn họa dã sử đầu tiên được mang ra màn ảnh lớn

Tập phim vừa được công chiếu là chương cuối trong series 3 tập về sự thành lập cũng như lụi tàn đột ngôt của Nhà Hồ trong những năm đầu của thế kỉ XV. Trong đó, sự kiện nổi bật nhất có lẽ là trận Đa Bang. Trong lịch sử, đây là trận chiến quân ta thất bại dù chiến đấu anh dũng, thất bại này tất yếu dẫn đến sự chiến thắng của quân Minh và qua đó, đưa Đại Ngu vào thời kì Bắc thuộc lần thứ 4.

Hồi 2: Sắt là tập phim chỉn chu nhất, được thực hiện trong gần nửa năm ròng rã với sự cố vấn của biên kịch – nhà sản xuất Huỳnh Tuấn Anh và với sự hậu thuẫn từ BHD Star Cineplex, lần đầu ra mắt công chúng trong định dạng điện ảnh.

Image may contain: one or more people
Tạo hình nhân vật Hồ Nguyên Trừng

Có thể nhiều người sẽ cảm thấy chán chường với những dòng chữ miêu tả khô khan trong sách giáo khoa lịch sử từ thời đi học nhưng khi xem phim, những định kiến đã có tan biến trong chốc mắt. Trước mắt người xem là những nhân vật ấn tượng và sống động được thể hiện qua nét vẽ trau chuốt cũng như phần lồng tiếng biểu cảm.

Đầu tiên, về mặt hình ảnh, phim được thể hiện qua những phân đoạn minh họa được tiết chế về gam màu, chủ yếu là trắng đen. Đôi khi có đi kèm những màu sắc khác như đỏ để thể hiện máu và lửa, những biểu tượng đầy khốc liệt của chiến tranh. Đây là một lựa chọn hiệu quả để tăng tính bi tráng cho một chương tăm tối trong lịch sử Việt Nam. Những phân cảnh trong trận chiến cũng được thể hiện hết sức ngoạn mục về tầm cỡ, chiến thuật tạo nên sự gây cấn cao độ.

No automatic alt text available.
Phân cảnh trận chiến đầy khốc liệt

Phần lống tiếng đặc biệt rất hiệu quả, nhân vật chính Hồ Nguyên Trừng được thủ vai bởi diễn viên lồng tiếng gạo cội Đạt Phi, đem lại khí chất đặc biệt và sự điềm tĩnh trong giọng nói. Đồng thời các nhân vật khác cũng được thể hiện không kém cạnh với giọng điệu tham vọng của Mộc Thạnh cũng như chất giọng có phần mưu mô và quyền lực từ Trương Phụ mang khán giả đến gần hơn bao giờ hết với những nhân vật lịch sử này. Ngoài ra, phần âm nhạc từ EpicMusicVN cũng góp phần thôi thúc khán giả dõi mắt theo từng giây của bộ phim với nhịp điệu uy hùng, dồn dập.

Điều đáng trân trọng nhất chính là ý nghĩa được lồng vào xuyên suốt bộ phim. Từ cố gắng trong việc lựa chọn kịch bản, khắc họa nhân vật và lời thoại, người xem sẽ dễ có cho mình nhiều cảm xúc quý giá. Trận Đa Bang vốn là thất bại của quân ta, đồng thời dẫn đến những tháng ngày bị triệt tiêu về di sản, văn hóa nhưng lại là một phần khắc nghiệt mà bất kì nền văn hóa nào vốn dĩ đều phải chấp nhận. Khí chất anh dũng và quyết tâm kiên cường được thể hiện qua trận chiến nói chung, và nhân vật Hồ Nguyên Trừng khi nói về ngọn lửa thiêng của dân tộc nói riêng, chính là thứ động lực thôi thúc, tôi rèn để tạọ nên Sắt; và với nền tảng vững vàng đó, cũng không lâu sau dân tộc ta đã thoát khỏi ách đô hộ.

Viết tiếp trang sử

Như cách những người đi trước trong lịch sử đã đóng góp cho di sản dân tộc, nỗ lực của Việt Sử Kêu Hùng cũng vô cùng quý báu và đáng hoan nghênh: những bạn trẻ này đang tiếp sức dẫn lối cho một tương lai tươi sáng hơn của nền điện ảnh Việt Nam và nhóm ngọn lửa học hỏi lịch sử trong lòng những người con đất Việt. Hy vọng đây chỉ là chương đầu tiên, và sẽ có tiếp những bạn trẻ cùng Đuốc Mồi góp phần viết tiếp những trang tươi sáng hơn trong lịch sử điện ảnh Việt Nam để có thêm nhiều sản phẩm đáng quý và đầy tâm huyết như thế nữa.

Phim sẽ được đăng lên trang Youtube của Đuốc Mồi vào ngày 20/12. Mong các bạn có thể dành chút thời gian ủng hộ một dự án có 1 không 2 này.

Một số hình ảnh tại buổi ra mắt Tử Chiến Thành Đa Bang – Hồi 2: Sắt:

Đội ngũ Việt Sử Kêu Hùng
Khu check-in với sự góp mặt của cố vấn lịch sử Phan Nam
Phim được sự quan tâm của nhiều khán giả
Buổi công chiếu có sự góp mặt của NSƯT Thành Lộc
Diễn viên lồng tiếng Đạt Phi, cùng ban tổ chức trao đổi sau buổi công chiếu
Dự án tiếp theo?

Tham khảo:

  • Trang gây quỹ của Việt Sử Kiêu Hùng: https://vietsukieuhung.com/
  • Facebook: https://www.facebook.com/vietsukieuhung/

Tác giả: Thanh Phạm
Hình ảnh: Thanh Phạm, Việt Sử Kiêu Hùng

Cùng tác giả

#Tag

hoạt hình phim việt nam sử việt việt sử kiêu hùng

iDesign Must-try

Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate ra mắt ứng dụng ‘Procreate Dreams’ nhằm cách mạng hóa hoạt hình trên iPad
Procreate vừa giới thiệu ứng dụng mới, Procreate Dreams trên iPad, giúp người dùng vẽ chuyển động và làm hoạt hình dễ dàng và tối ưu hơn. Procreate là một ứng…
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Dự án hoạt hình ‘U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ’ của Sun Wolf Animation Studio
Bộ phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” lấy hình tượng con nghê làm nhân vật chính và kiến trúc lấy cảm hứng từ phố cổ Hội…
‘Huyết Chiến Lũy Thầy’: bộ phim về lịch sử Việt Nam do Việt Sử Kiêu Hùng sản xuất sắp sửa ra mắt trong trong dịp Tết Nhâm Dần 2022
‘Huyết Chiến Lũy Thầy’: bộ phim về lịch sử Việt Nam do Việt Sử Kiêu Hùng sản xuất sắp sửa ra mắt trong trong dịp Tết Nhâm Dần 2022
Nếu là fan cứng của những bộ phim lịch sử Việt thì mồng 3 Tết Nhâm Dần 2022 sắp tới sẽ là cơ hội để các khán giả chào đón…
Dấu ấn hoạt hình Đông Âu: Thẩm mỹ bất toàn của Zagreb School
Dấu ấn hoạt hình Đông Âu: Thẩm mỹ bất toàn của Zagreb School
Vượt ra hai nền hoạt hình lớn của Mỹ và Nhật Bản, ta sẽ thấy hoạt hình ở những khu vực khác trên thế giới không chú trọng tạo ra…
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Chuyến hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị của bộ phim Up đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Trong đó,…
Shingo Tamagawa - Dành 3 năm tìm lại bản thân với Puparia
Shingo Tamagawa - Dành 3 năm tìm lại bản thân với Puparia
Vào đầu năm 2021, tác phẩm Puparia đã trở thành một hiện tượng trên các diễn đàn anime. Cùng tìm hiểu trong bộ phim này có gì thú vị nhé!