Hermann Zapf: 1918 - 04/06/2015

Hermann Zapf, nhà thiết kế của các font chữ nổi tiếng như Palatino, Optima, Zapfino, Melior, Aldus, đặc biệt Zapf Dingbats đã qua đời ở tuổi 96.

Nhà thiết kế chữ và thiết kế thư pháp (kiểu châu Âu) người Đức đã qua đời vào ngày 04/06. Trong suốt cuộc đời danh tiếng của mình, ông đã tạo ra nhiều phông chữ, nhưng phông chữ nổi tiếng nhất của ông chính là phông Optima, một phông không chân mang đặc điểm nhân văn (humanist sans serif). Phông chữ này được chọn để khắc trên bức tường tưởng nhớ chiến tranh Việt Nam tại Washington.

zapf-01

Zapf cũng là người tiên phông trong việc đưa các phông chữ vào kỹ thuật số, thử nghiệm cách sắp đặt hcữ trên máy tính vào những năm 1960.

Ông hướng dẫn một chương trình huấn luyện thiết kế tại trường công nghệ Rochester, nơi kết hợp với khoa học máy tính và là địa chỉ quen thuộc của IBM và Xerox. Zapf phát minh một chương trình dùng chữ có tên gọi là Hz-Program, sau này được cải tiến thành Adobe Indesign dùng trong lĩnh vực xuất bản.

Trong những năm cuối của thập niên 70, ông tạo ra hàng ngàn biểu tượng đơn giản, một bộ được lựa chọn có trong phông Zapf Dingbats (Dingbats là một loại phông chữ mà các biểu tượng thay thế những chữ cái và số). Zapf Dingbats trở nên nổi tiếng khi nó được chọn để sử dụng trong rất thủa sơ khai của máy tính, bao gồm cả Laser Writer Plus của Apple.

Sinh ra tại Nuremburg, Zapt mới được 1 ngày tuổi khi chế độ quân chủ Đức bị lật đổ trong cuộc Cánh mạng tháng 11 năm 1918. Cùng thời gian với đại dịch cúm Tây Ban Nha bắt đầu bùng nổ tại châu Âu và cướp đi mạng sống của hai người chị gái.

Zapf bắt đầu mày mò với việc tạo ra phông chữ khi còn là một đứa trẻ. Năm 12 tuổi, ông sáng chế ra một bảng chữ cái đặc biệt giúp ông và anh trai của mình liên lạc với nhau một cách bí mật.

“Đó là một kiểu kết hợp giữa tiếng Đức và tiếng Đông Âu, và nó chỉ có thể giải mã nếu bạn biết cách. Mẹ tôi đã tuyệt vọng vì không thể hiểu được chúng là gì.” Zapf ghi trong tiểu sử của mình khi còn làm ở xưởng Linotype. Ông cũng thiết kế phông chữ đầu tiên là Gilgengart khi mới 20 tuổi.

zapf-02

Ông gia nhập quan đội Đức ở thế chiến II với vai trò vẽ bản đồ, cụ thể là bản đồ Tây Ban Nha. Thời điểm cuối chiến tranh, ông bị cầm tù bởi quân đội Pháp nhưng ông nói rằng ông đã được đối xử tối. “Họ đã có những đối xử rất tốt với tôi khi biết tôi là một nghệ sĩ.” ông viết. “Tôi nghĩ nước Pháp vẫn tôn trọng các nghệ sĩ cho tới bây giờ.”

Năm 1967, trong một bộ phim ngắn có tên The Art of Hermann Zapf của Hallmark, cung cấp những khoảng khắc chói sáng ghi dấu ấn tài năng của Zapf với những chứ viết tay và kỹ thuật viết tay mà ông đã đóng góp trong suốt cuộc đời.

Cùng tác giả

#Tag

famous designer

iDesign Must-try

Shiraz Gallab và dấu ấn cá nhân trong thiết kế đồ họa 
Shiraz Gallab và dấu ấn cá nhân trong thiết kế đồ họa 
Đối với Shiraz Gallab, trải nghiệm cá nhân, ngôn ngữ và thiết kế là không thể tách rời.
Liên Xô và cuộc cách mạng thị giác vị lai: Tầm ảnh hưởng của tạp chí Tekhikia - Molodezhi
Liên Xô và cuộc cách mạng thị giác vị lai: Tầm ảnh hưởng của tạp chí Tekhikia - Molodezhi
Các giai đoạn lịch sử của nền Cộng hòa Liên Xô và tạp chí khoa học Tekhnika – Molodezhi đã mở ra một cánh cửa mới cho thể loại khoa học…
Oskar Schiemme: Bậc thầy Bauhaus của Multimedia Design
Oskar Schiemme: Bậc thầy Bauhaus của Multimedia Design
Cho dù bạn có thể không biết tới Oskar Schiemmer, nếu bạn đã từng xem Bad Romance của Lady Gaga hay True Faith của New Order – với những trang…
Phong Shading: Tên người việt trong một bài học
Phong Shading: Tên người việt trong một bài học
Giới đồ họa có lẽ không ai là không quen thuộc với thuật ngữ “Phong shading”. Đây là một kỹ thuật đổ bóng cho hình ảnh được tạo trên máy…
Bạn biết gì về Neville Brody?
Bạn biết gì về Neville Brody?
Neville Brody sinh ngày 23/04/1957, nổi tiếng với vai trò thiết kế đồ hoạ và các thiết kế chữ của mình. Brody được coi là thiết kế nổi tiếng nhất…
Javier Jaén: Đấu sĩ Tây Ban Nha
Javier Jaén: Đấu sĩ Tây Ban Nha
Javier Jaén sống và làm việc tại Tây Ban Nha. Nhưng tới 95 phần trăm thu nhập của anh lại tới từ việc thiết kế hình ảnh cho những tạp…