6 cách để designer giữ gìn sức khỏe cho sự nghiệp sáng tạo

"Bạn không biết thời gian đang trôi qua, không biết mình đang đói, không biết rằng mình đang ngồi lúng túng." Nếu ngồi làm việc sai tư thế trong một thời gian dài, các chứng đau lưng và chấn thương có thể đến từ rất sớm.

Hãy để bút và bảng vẽ sang một bên, dành vài phút đọc bài viết này để đảm bảo bạn có một sự nghiệp sáng tạo hạnh phúc, khỏe mạnh.

Công việc bạn yêu thích có thể là tác nhân gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và não bộ của bạn. Nhiều người trong chúng ta hoàn toàn nhận thức được điều này nhưng chưa biết làm thế nào để cải thiện. Do đó, tôi đã thực hiện vài cuộc khảo sát để tìm hiểu cách mà công việc ảnh hưởng đến thể trạng của chúng ta ra sao.

Và đây là những gì tôi tìm được…


Các vấn đề về sức khỏe của người làm thiết kế

Các kết quả đã chỉ ra rằng: 15% được báo cáo về các triệu chứng, 15% mắc chứng đau đầu và đau nửa đầu, 13% có vấn đề về mắt, 11% mắc các chấn thương về hội chứng ống cổ tay, 6% được cảnh báo về bệnh béo phì và 5% về các vấn đề về tuần hoàn, lưu thông máu.

Cũng có những vấn đề nghiêm trọng khác, với 17% bị cảnh báo về các vấn đề tâm lý xã hội như căng thẳng và trầm cảm, 12% mắc vấn đề về thiếu ngủ và 7% mắc vấn đề về các mối quan hệ.

Vậy, điều gì đang xảy ra - và quan trọng hơn hết, chúng ta có thể làm gì với các vấn đề đó?


Vấn đề về niềm đam mê

Tiến sĩ Gail Kinman là giáo sư tâm lý sức khỏe nghề nghiệp và giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tâm lý học ứng dụng tại Đại học Bedfordshire, cô đã nghiên cứu các tác dụng có trên sức khỏe thể chất và tinh thần. Cô giải thích, những người làm sáng tạo có một số điều kiện nhất định để có nguy cơ mắc phải các vấn đề nói trên, bởi vì họ thích những gì họ làm. “Đó là vì họ quá dốc sức vào công việc và xem nó như việc hít thở” cô nói.

Tiến sĩ Kinman chỉ ra dòng chảy sáng tạo của sự trải nghiệm: “Khi bạn hoàn toàn say mê với những gì mình đang làm, khi yêu cầu của những gì bạn đang làm vượt quá khả năng của bạn” - điều đó rất tốt cho khoản thu nhập cá nhân nhưng có thể có hại cho sức khỏe của bạn.

“Bạn không biết thời gian đang trôi qua, không biết mình đang đói,  không biết rằng mình đang ngồi lúng túng.” Nếu ngồi làm việc sai tư thế trong một thời gian dài, các chứng đau lưng và chấn thương có thể đến từ rất sớm.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thay đổi những vấn đề trên, cùng xem qua một số lời khuyên hữu ích dưới đây nhé!


1. Để tâm đến những chi tiết nhỏ

Bạn có thể tránh được những tác động xấu tới sức khỏe với vài lưu ý nhỏ như: Đầu tư một chiếc ghế tốt hỗ trợ cho việc ngồi quá lâu, một chiếc bàn được sắp xếp gọn gàng, nguồn sáng đầy đủ, một con chuột máy tính có thể cầm thoải mái để tay và chân luôn ở trong tình trạng không bị “căng thẳng”.

Tuy nhiên, một trong các mối đe dọa lớn nhất với người làm thiết kế là việc dành thời gian để tập thể dục.

Nếu bạn là người làm việc độc lập hoặc hoạt động trong một nhóm thiết kế nhỏ, việc phải làm việc chặt chẽ để kịp với deadline có thể khiến bạn không đủ thời gian rảnh rỗi và động lực để có cho mình bữa ăn chất lượng hay tập thể dục thường xuyên. Điều này là nguyên nhân làm cho sức khỏe của bạn xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là khi về đến nhà, bạn vẫn tiếp tục dành thời gian để thư giãn trước máy tính thay vì tập thể dục.

Hậu quả lâu dài của một chế độ ăn uống không hợp lí và không tập thể dục sẽ là bệnh béo phì, tiểu đường loại II, các vấn đề về tuần hoàn, các bệnh về lưng và cổ, bệnh tim và tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư.

2. Dành thời gian tập thể dục khi đang làm việc

 Becca Allen minh họa cho Computer Arts

Vài người làm công việc sáng tạo cho rằng cách tốt nhất để giải quyết tình trạng trên là tập thể dục trong khi đang làm việc, hoặc ít nhất là rời khỏi ghế và đi lại.

Ý tưởng đứng làm việc hoặc kết hợp bàn làm việc với máy chạy bộ cũng được nhiều người hưởng ứng. Họ cho rằng bằng cách này, ta có thể đốt cháy calo và sống lâu hơn. Nhưng các nhà phê bình cũng chỉ ra rằng, việc đứng cả ngày có thể gây ra bệnh về động mạch và giãn tĩnh mạch, những tư thế không đúng cũng gây các vấn đề về lưng và các chấn thương lặp đi lặp lại.

3. Dành thời gian để đi lại

Bạn nên đi bộ thường xuyên hơn - bao gồm cả việc gặp gỡ mọi người. “Tôi muốn nói rằng việc làm một cái gì đó về mặt thể chất khác với việc bạn làm ở nơi làm việc, đặc biệt là nếu nơi làm việc của bạn cũng là nơi giải trí của bạn”, Tiến sĩ Kinman cho biết.

Bản chất của công việc sáng tạo không phải lúc nào cũng tốt cho thần kinh. Thời hạn chặt chẽ, yêu cầu khó khăn, cảm giác bất an trong công việc và căng thẳng khi được trả công có thể làm cho cuộc sống trở nên căng thẳng và đầy áp lực. Điều đó đặc biệt rõ rệt nếu bạn làm việc ở nhà hoặc từ xa, nơi không có được sự tương tác với các đồng nghiệp như khi ở trong văn phòng.

“Những yếu tố tạo ra sự căng thẳng trong công việc mà ta có thể dễ nhận thấy:  yêu cầu cao, không có sự kiểm soát trong công việc và cách ly với xã hội”, tiến sĩ Kinman nói. Những yếu tố này sẽ liên kết với các bệnh lý nghiêm trọng khác như bệnh tim mạch và chứng trầm cảm. Sự kết hợp của cả ba yếu tố trên cũng làm bạn cảm thấy mệt mỏi vì bạn vẫn luôn mải mê “tung hứng” với deadline, làm việc với tất cả thời gian mình có mà quên mất bạn bè và những người thân yêu.

4. Sự ủng hộ từ cộng đồng là điều rất quan trọng

 Becca Allen minh họa cho Computer Arts

“Sự ủng hộ từ xã hội là một trong những yếu tố quan trọng nhất,” Tiến sĩ Kinman nói. Sự ủng hộ này mang lại cho bạn cảm giác được đồng cảm, được giải bày và làm giảm đi những lo lắng không đáng có.

“Bạn cần sự quan tâm của mọi người trong vài thời điểm, nhưng lại muốn ở một mình khi thấy họ bắt đầu can thiệp quá sâu vào công việc sáng tạo của bạn. Phương tiện truyền thông xã hội có lẽ sẽ giúp được phần nào vì bạn hoàn toàn có thể quản lý việc này. Tuy nhiên, bạn sẽ không có được sự tương tác xã hội một cách sâu sắc.”

5. Thấu hiểu cơ thể và tâm trí

Tiến sĩ Kinman đã chỉ ra rằng, luôn tồn tại sự khác biệt giữa việc căng thẳng quá mức chứng trầm cảm.

“Bạn cần thấu hiểu cơ thể và tâm trí của mình, đồng thời lắng nghe những tín hiệu”, cô nói. “Trầm cảm và tiền trầm cảm đều có các triệu chứng như cảm giác tự ti, thiếu hứng thú trong các hoạt động hàng ngày, không thể tập trung. Việc này khiến tầm nhìn của ta bị thu hẹp lại. Đôi khi những người gần gũi sẽ phát hiện ra các triệu chứng này trước khi chính bạn kịp phát hiện ra chúng.”

6. Chú ý đến bản thân 

Theo lời của chuyên gia về sức khỏe và an toàn nơi làm việc nổi tiếng Ice Cube, bạn nên chú ý đến bản thân trước khi tự hủy hoại chính mình.

Thiết kế không phải là một trong những công việc nguy hiểm nhất thế giới nhưng bạn cần nhìn nhận rõ những gì mình đang làm, thời gian bạn dành cho công việc và bạn sẽ làm chúng trong bao lâu để đảm bảo rằng công việc đó không làm tổn thương đến con tim và khối óc của chính bạn.


Tác giả: Gary Marshall

Người dịch: Nhan Pham

Nguồn: Creativebloq