Văn hóa môn trượt ván và giá trị di sản của thương hiệu Vans

Từ những ngày đầu tiên cho đến bây giờ, Vans không chỉ cho ra dòng sản phẩm kỉ niệm văn hóa môn trượt ván mà còn định hình cho mình một phong cách rất riêng.

Lưu trữ giá trị di sản

Các bức tường ở Brooklyn bắt đầu khoác lên mình bộ áo mới, đây là các bức tranh treo tường được thực hiện bởi thương hiệu Vans nhằm tôn vinh văn hóa môn trượt ván và lịch sử của nhãn hàng từ năm 1966. Ngay lập tức cộng đồng chơi trượt ván đã cho thấy sự ủng hộ nhiệt liệt ở California và các khu vực khác.

Vans comfy cush

Sau đó, các bức vẽ trên tường có sự thay đổi nhằm không chỉ thể hiện giá trị của di sản thương hiệu Vans mà còn cho thấy nét hiện đại với một nửa tác phẩm được làm mới lại.

Vans Comfy Cush

“Đội ngũ thiết kế đã làm rất tốt trong việc lấy di sản làm cơ sở,” Nick Street, giám đốc marketing toàn cầu của Vans, chia sẻ. “Chúng tôi đã hợp tác với các nghệ sĩ để tái tạo lại thiết kế thành các bức tranh treo trên tường với hai phiên bản. Phiên bản thứ nhất lấy giá trị di sản làm trọng tâm, nói về Tony Alva và cách làm quảng cáo của chúng tôi. Đó là một bước đệm để cho sự trở lại của Vans một vài tuần sau đó với thông điệp mới mẻ và dễ chịu hơn.”


Cush Bush

Vans vừa ra mắt dòng sản phẩm sneaker đầy phá cách – hơi hướng old school, Sk8-Hi, Slip-On, Era và Authentic – với sự chăm chút ở phần đế đệm và các chi tiết bên ngoài cùng công nghệ Comfy Bush. Điều này tạo cơ hội để nhãn hàng cân bằng giữa ý tưởng thể hiện di sản cố hữu và tính hiện đại.

Vans graphic design comfy cush

Những gì chúng tôi đã thực hiện ở New York là một ví dụ tốt,” Street nói. “Bạn băng ngang qua đường, bắt gặp hình ảnh này và ngày hôm sau bạn hiểu ra thông điệp, một trải nghiệm thực tế về giá trị di sản và phiên bản cải tiến của những gì mình biết và tin tưởng.”

Những bức tranh treo tường này được khởi xướng đặt tại Brooklyn, lan rộng khắp New York City và cuối cùng là ở Thượng Hải và Luân Đôn dưới hình thức là một phần của chương trình ra mắt sản phẩm ứng dụng công nghệ ComfyCush vào cuối tháng 2.

Vans Comfy Cush

Thiết kế sản phẩm và quy trình sáng tạo của thương hiệu Vans không chỉ để phục vụ cho mục đích quảng bá chiếc sneaker mới dù đây cũng là một phần của quá trình ấy.


Không phải một xu hướng

Street chia sẻ rằng nhiều người coi Vans là thương hiệu có nét gì đó hoài cổ, tuy nhiên ông cũng nhìn nhận vào giá trị thực tế của chúng. Nó đến từ văn hóa môn trượt ván mà Vans đã có từ những ngày đầu tiên và vẫn sẽ mãi là giá trị cốt lõi của thiết kế nhãn hàng. “Văn hóa môn trượt ván được giữ vững xuyên suốt lịch sử của nhãn hàng,” ông nói. “Nó không phải một xu hướng mà là yếu tố mãi mãi trường tồn và thể hiện qua tất cả những gì chúng tôi làm.

Comfy Cush slime for Vans

Từ những ngày đầu tiên cho đến bây giờ, Vans không chỉ cho ra dòng sản phẩm kỉ niệm văn hóa môn trượt ván mà còn định hình cho mình một phong cách rất riêng. “Bạn sẽ thấy những yếu tố về phong cách toát ra từ chiếc ván trượt, lướt đến chúng tôi và thể hiện trong các sản phẩm và quá trình chúng tôi giao tiếp.” Street nói. “Đây là điều khiến chúng tôi tự hào và tạo dựng uy tín trên thị trường.”


Một công ty coi trọng nhân tài

Thương hiệu Vans đã lấy tính chân thật của chiếc ván trượt làm cơ sở trong quá trình làm việc: sự tự thể hiện sáng tạo.

Đối với họ, khả năng kích thích tinh thần tự thể hiện đã làm thay đổi các sản phẩm quá khứ, thâm nhập vào cộng đồng thiết kế cũng như các địa điểm House of Vans. Ở đó họ không hề bán sản phẩm của thương hiệu mà là nơi nuôi dưỡng và thúc đẩy sáng tạo. Street nói rằng việc tập trung vào quá trình tự thể hiện sáng tạo giúp nhãn hàng tạo nên tính chân thật và thuận theo tinh thần của nhà sáng lập Paul Van Doren: Vans là một công ty coi trọng giá trị con người chứ không phải là xưởng sản xuất giày.

vans comfy cush campaign

Với tinh thần ấy, đội ngũ thiết kế của Vans đã liên kết các thành viên trong cộng đồng sáng tạo và tìm kiếm cơ hội hợp tác nhiều nhất có thể, ví dụ điển hình là các tác phẩm treo tường ở Brooklyn. Họ lấy người dùng làm nội dung câu chuyện và tích hợp các insight từ khách hàng vào trong sản phẩm và thiết kế. “Chúng tôi là một phần của văn hóa thế hệ trẻ, ủng hộ nỗ lực cũng như mặt tích cực và tiêu cực mà khách hàng gặp phải,” Street nói. “Chúng tôi muốn hỗ trợ họ trong hành trình sáng tạo.


Không thay đổi vì bắt buộc

Matt Pino, giám đốc thu mua sản phẩm toàn cầu cho Vans, chia sẻ rằng Vans luôn cố gắng đạt đến sự cân bằng giữa giá trị di sản và nét hiện đại.”Chúng tôi luôn tìm kiếm cơ hội phát triển và điều đó thật sự quan trọng,” ông nói. “Thay đổi không phải là điều mà chúng tôi điên cuồng theo đuổi mà đó là những gì chúng tôi luôn phát triển dựa trên các giá trị cơ sở. Từ góc nhìn thiết kế, đó là thứ mà đội ngũ làm việc hướng tới để làm sao phát triển mà không bị biến chất.”

Vans luôn cân nhắc việc có nên giữ lại tấm đệm và chiếc logo thương hiệu – hai yếu tố mà người dùng rất mong đợi. Do đó, khi muốn ra mắt một dòng sản phẩm, Pino nói rằng đội ngũ thiết kế cần tìm hiểu những bản biến tấu nào khả thi với chiếc icon này. Theo đó, 5 sản phẩm nổi bật nhất của họ cần phải thể hiện chân thật giá trị di sản mà người dùng mong. Tuy nhiên, thiết kế cũng cần có sự linh hoạt cho các sản phẩm để tạo ra sự đột phá, ví dụ như sản phẩm dành cho giày trượt ván, trượt tuyết hoặc biểu diễn.

Khi chúng tôi xét đến việc phân loại, những sản phẩm cần phải thể hiện sự cải tiến và hiện đại,” Pino chia sẻ. “Chúng tôi biết được công thức nào sẽ hiệu quả, từ đó thêm vào vẻ đẹp hiện đại dù ở dòng sản phẩm dành cho môn trượt ván hay trượt tuyết.”

Tương tự như các tác phẩm treo tường ở Brooklyn, thiết kế của Vans phải luôn lấy giá trị di sản làm nền tảng khi hoạt động trong môi trường thế giới hiện đại.

Tác giả: Tim Newcomb
Người dịch: Đáo
Nguồn: How Design

Cùng tác giả

#Tag

heritage culture sneakers vans

iDesign Must-try

SCRY ra mắt Shuttle “Shadow” - Mẫu sneakers in 3D đậm chất Futuristic có thể tái chế một cách hoàn toàn
SCRY ra mắt Shuttle “Shadow” - Mẫu sneakers in 3D đậm chất Futuristic có thể tái chế một cách hoàn toàn
Hoàn toàn ổn nếu chúng ta xem in 3D là tương lai của công nghiệp giày dép
20 thiết kế sneakers ‘đình đám’ nhất mọi thời đại (Phần 1)
20 thiết kế sneakers ‘đình đám’ nhất mọi thời đại (Phần 1)
Không thể phủ nhận sức ảnh hưởng to lớn của những đôi sneakers đến đời sống của mỗi con người chúng ta
BST Simpsons x Vans dành cho fan cuồng phim hoạt hình The Simpsons huyền thoại
BST Simpsons x Vans dành cho fan cuồng phim hoạt hình The Simpsons huyền thoại
Người hâm mộ của The Simpsons giờ đây có thể bày tỏ sự yêu mến với các thành viên trong bộ phim hoạt hình gia đình mang tính biểu tượng này nhờ bộ…
Nhãn hiệu giúp các thương hiệu lớn thành công như thế nào
Nhãn hiệu giúp các thương hiệu lớn thành công như thế nào
Tác giả: Alex G Forrester – Chuyên gia trong lĩnh vực Marketing và SEO Một trong những yếu tố lớn nhất quyết định sự thành công của một thương hiệu…