Quản lý thời gian hay tâm trí? Phong cách làm việc nào sẽ lên ngôi trong tương lai?

Phong cách làm việc theo xu hướng “time management” (quản lý thời gian) đã qua. Giờ đây là thời kì cả thế giới chuyển giao hướng đến “mind management” (quản lý tâm trí). Vậy time management và mind management là gì? Tại sao lại có sự thay đổi này? Người trẻ cần làm gì để bắt kịp xu thế đó?

Time management tạm dịch là quản lý thời gian và Mind management là quản lý tâm trí. Mỗi phong cách làm việc này đều có những ưu nhược khác nhau, nhưng dường như trong cuộc cách mạng công nghiệp và kĩ thuật số vượt trội hiện nay, sự lên ngôi của mind management là kết quả có thể lý giải được. Các thiết bị hiện đại giúp con người hoàn thành công việc trong vài phút đồng hồ mà so với thế hệ trước đây phải mất đến vài tiếng, thâm chí vài ngày, vài tháng. Thế nên, dưới sự trợ giúp đắc lực của công nghệ, phong cách làm việc của chúng ta dần được “tiến hóa” thành mind management, nơi mà tâm trí của bạn điều khiển công việc, chứ không phải tốc độ và thời gian là thước đo năng lực mỗi người.

Bạn có thể thấy, ngày nay càng nhiều công ty cho phép nhân viên làm việc với khung thời gian tự do hoặc xây dựng các khu giải trí, phòng ăn hiện đại ngay trong văn phòng. Mục đích của những việc đó là để nhân viên luôn tìm được sự thoải mái nhất trong công việc, họ có thể làm ít giờ hơn, và theo thống kê, hiệu suất làm việc của họ tăng cao vượt trội. Những công ty này tin rằng, quản lý tâm trí quan trọng hơn quản lý thời gian của nhân viên. Vì thế, để bắt kịp với xu hướng lao động trong tương lai, bạn nên trang bị cho bản thân vài kiến thức cơ bản giữa time management và mind management, từ đó chắt lọc những điều phù hợp nhất với bản thân.


Trong lịch trình hằng ngày

Những người theo phong cách time management sẽ xếp lịch gặp gỡ bạn bè, đối tác, lịch của các cuộc họp dựa trên những khung thời gian còn trống trong ngày. Nghĩa là họ chỉ có một yếu tố duy nhất để cân nhắc đó chính là lịch trình thực tế. Tuy nhiên, những người theo phong cách mind management không chỉ dựa trên 1 tiêu chí thời gian duy nhất để sắp xếp lịch công việc, mà họ còn cân nhắc đến yếu tố liệu buổi gặp gỡ đó có ảnh hưởng đến các việc khác của cuộc sống hay không. Đó có thể là tiêu chí sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân, tiêu chí cảm xúc hoặc tiêu chí thoải mái.


Trong buổi họp

Một buổi họp điển hình của phong cách time management là trình bày nội dung – phát hiện vấn đề khó khăn – tìm cách giải quyết vấn đề đó. Sau đó mọi người thường rời buổi họp trong sự căng thẳng và mệt mỏi. Tuy nhiên, mind management tiến hành một buổi họp rất khác, cũng bắt đầu bằng hai bước trình bày nội dung – phát hiện vấn đề khó khăn nhưng họ sẽ kết thúc bằng việc xây dựng timeline và yêu cầu mọi người đưa ra hướng giải quyết trong buổi họp tiếp theo, sau khi mỗi cá nhân đã tự nghiên cứu và thử nghiệm. Điều mà mind management đặt lên trên hết vẫn là ý tưởng và tâm thế sẵn sàng, khác với time management là luôn có hành động ngay lập tức để đáp ứng khung thời gian sớm nhất.


Xử lý email có ý tranh cãi, chỉ trích

Nếu một người nhận một email được viết nên bởi từ ngữ thể hiện sự giận dữ hoặc tiêu cực và họ trả lời ngay lập tức, đó là người theo xu hướng time management bởi vì họ tin rằng tốc độ trả lời email đại diện cho những đáp trả mạnh mẽ và cảm xúc giận dữ của họ. Tuy nhiên, đối với mind management là những người để lý trí dẫn dắt nhiều hơn, họ sẽ “hạ nhiệt” cái đầu nóng của mình bằng cách tắt chiếc email đó đi, viết những ý cần hồi đáp xuống giấy và dành ít thời gian thư giãn. Quay lại sau vài phút nghỉ ngơi, tâm trí bạn sẽ không còn bị kiểm soát bởi cảm xúc nữa, sẽ sáng suốt hơn và có hành xử chuyên nghiệp hơn rất nhiều.


Định nghĩa về hiệu suất

Trong doanh nghiệp có tính time management, hiệu suất của một nhân viên được đánh giá dựa trên thời gian mà nhân viên đó ở văn phòng hoặc làm việc. Tuy nhiên, trong doanh nghiệp theo phong cách mind management, những kết quả kinh doanh, bao gồm cả tiêu cực và tích cực, sẽ là thước đo để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên đó. Rất thực tế đúng không nào?!


Tán gẫu

Mind management định nghĩa “tán gẫu” là thời gian bạn và đồng nghiệp trò chuyện để giải quyết các vấn đề công việc phát sinh trong thực tế chứ không phải chỉ là những câu chuyện ngoài lề, đời sống thường ngày. Thế nên, về cơ bản, trong môi trường mind management, bạn được phép tán gẫu suốt cả ngày.

Nói chuyện về công việc cũng được xem là một loại tán gẫu theo định nghĩa của mind management – quản lý tâm trí.

Thông báo trên điện thoại

Vì ưu tiên của time management là thời gian nên họ thường mở tất cả các thông báo từ ứng dụng trên điện thoại để có thể phản hồi mọi thứ nhanh chóng nhất. Còn đối với mind management, họ thường tắt thông báo, không kết nối internet hoặc chuyển sang chế độ im lặng trong suốt thời gian tập trung và chỉ kiểm tra những thông báo đó khi bản thân cảm thấy thoải mái và sẵn sàng.

Dựa vào cách cài đặt thông báo trên smartphone có thể biết được bạn thuộc phong cách time management hay mind management

Lời kết

Càng ít bận bịu, càng nhiều ý tưởng. Càng ít thị phi, càng nhiều năng lượng. Càng ít căng thẳng, càng nhiều niềm vui.

Đó là những mục tiêu mà mind management hướng tới nhằm giúp bạn giải tỏa những bức bách khi chạy đua với thời gian và nâng cao hiệu suất trong công việc.

Dùng tâm trí để quản lý thời gian là cách tốt nhất giúp bạn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp ở thời đại 4.0 tiên tiến này. Và để bắt đầu hành trình mind management của mình, bạn có thể áp dụng một vài mẹo nhỏ dưới đây:

Thiền: Thiền mỗi ngày 10 phút sẽ giúp tâm trí của bạn trở nên cân bằng và thận trọng hơn trong các quyết định. Nếu bạn quá bận rộn để có thể thực hiện bài thiền 10 phút, hãy thử với phiên bản rút gọn 2 phút. Chỉ với 2 phút mỗi ngày, xuyên suốt trong 6 tháng, chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với khả năng kiểm soát tâm trí và cảm xúc của mình đấy.

Dành thời gian để lập kế hoạch: Một kế hoạch tốt mang đến một hành động tốt, một kết quả tốt, một dự án tốt. Dù trong công việc lớn hay nhỏ, sự chuẩn bị luôn đóng vai trò quyết định đến thành công của nó. Vì thế, bạn hãy chọn một khung thời gian mà bạn cảm thấy năng lượng dồi dào nhất, trí óc minh mẫn nhất để có thể phát kiến ra những kế hoạch logic nhất và thấu đáo nhất. Bên cạnh đó, khi suy nghĩ về trình tự các công việc, vùng vỏ não trước trán sẽ được giải phóng để tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo và điều hòa cảm xúc.

Giả vờ bắt đầu: Bạn biết đấy, trong cuộc sống đôi khi có rất nhiều thứ bạn không muốn làm nhưng vì trách nhiệm, bạn phải gánh vác nó. Vậy thì đừng để sự chán ghét đó khiến bạn chần chờ đến gần deadline mới thực hiện mà hãy thử mẹo “giả vờ bắt đầu”. Để “giả vờ bắt đầu” thành công, bạn hãy chia nhỏ một mục tiêu lớn ra thành nhiều mục tiêu nhỏ như mỗi ngày dành 10 phút đọc email, 10 phút tìm thông tin liên quan hay 10 phút thu thập ý kiến đồng nghiệp thay vì tập trung một mục tiêu lớn và ép buộc bản thân phải suy nghĩ về nó trong nhiều giờ đồng hồ. Đây giống như là bước chạy đà để tâm trí của bạn làm quen dần dần với công việc, tránh tình trạng quá căng thẳng mà ảnh hưởng xấu tới năng lực về sau.

Kiên nhẫn thực hiện những cách thức trên, bạn chắc chắn sẽ sẵn sàng để trở thành hình mẫu tiêu biểu của một người lao động trẻ hiện đại, nhanh nhạy và biết điều khiển tâm trí của mình phát huy đúng lúc, đúng chỗ. Hãy thử ngay hôm nay và chia sẻ với iDesign kết quả của bạn nhé!

Biên tập và dịch: Thùy Vân
Nguồn: Medium
Ảnh bìa: Slava Kuchinka

Cùng tác giả

#Tag

management mẹo mẹo vặt mind person quản lý tâm trí thời gian time

iDesign Must-try

/meo meo/ Edward Gorey: ‘Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống không có lũ mèo.’
/meo meo/ Edward Gorey: ‘Không thể tưởng tượng nổi cuộc sống không có lũ mèo.’
Trái với sự trung thành và niềm tin yêu tột độ nơi đáy mắt của chó, mèo lại có một công thức riêng để đánh gục trái tim chúng ta.…
Bộ hộp diêm chú mèo ‘đi bar’, những tình huống vô lý nhưng khả thi qua minh họa của Arna Miller
Bộ hộp diêm chú mèo ‘đi bar’, những tình huống vô lý nhưng khả thi qua minh họa của Arna Miller
Bộ hộp diêm mèo mô tả những tình huống mà chúng ta thường gặp khi đi bar.
Léonard Tsuguharu Foujita nói gì về mèo và phụ nữ?
Léonard Tsuguharu Foujita nói gì về mèo và phụ nữ?
Là một trong những họa sĩ gốc Á thành công tại Paris, Léonard Tsuguhara Foujita nói gì về hai nguồn cảm hứng nghệ thuật của mình?
Bộ tranh phong cảnh và ‘boss’ mèo của Lim Heng Swee
Bộ tranh phong cảnh và ‘boss’ mèo của Lim Heng Swee
Lim Heng Swee vừa giới thiệu bộ tranh về loại động vật ưa thích, những chú mèo, chơi trốn tìm trong những bức tranh phong cảnh tối giản.
5 bí kíp để quản lý đội ngũ làm việc từ xa
5 bí kíp để quản lý đội ngũ làm việc từ xa
Các nhà quản lý trong đội ngũ sáng tạo chia sẻ những bí quyết để dẫn dắt đội ngũ làm việc từ xa. “Thời đại bất bình thường này cần…
Vui mắt với những chú mèo đáng yêu từ bao bì sữa
Vui mắt với những chú mèo đáng yêu từ bao bì sữa
Những nhà thiết kế đồ họa giỏi luôn biết cách tạo ra những bao bì thực phẩm bắt mắt, nổi bật trên kệ siêu thị, và Vera Zvereva cũng không ngoại lệ. …