Tự truyện Hoàng Thùy Linh: Khi phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn

“Cuốn sách này dành tặng cho những ai vươn lên từ nghịch cảnh, những ai đang loay hoay trong nghịch cảnh và những ai – có thể sẽ – không may rơi vào nghịch cảnh”

Có thể nói 2019 thực sự là năm hoạt động âm nhạc đầy nổi bật của Hoàng Thùy Linh. Sau khi MV Để Mị nói cho mà nghe “làm mưa làm gió” trên thị trường âm nhạc, Tứ phủ cũng ít nhiều gây chú ý, nữ ca sĩ tiếp tục ra mắt album Hoàng hiện đang được đón nhận hết sức tích cực.

Hoàng, cái tên gửi gắm cái “tôi” ngạo nghễ của Hoàng Thùy Linh ngay từ tiêu đề album. Cô giải thích chữ Hoàng mang nhiều ý nghĩa, vừa là họ của cô, lại gợi sự liên tưởng đến ánh sáng, sự rực rỡ. Từ Hoàng cũng được xuất hiện trong cuốn tự truyện ra mắt năm ngoái của cô – Vàng Anh và Phượng Hoàng. Cô trải lòng: “10 năm, nếu không có những tiền bối, những người đi trước động viên, khích lệ và tạo điều kiện thì Linh có lẽ sẽ vẫn chỉ là con chim Vàng Anh cứ loay hoay trong chiếc lồng sắt”.

Hơn 10 năm trước, Hoàng Thuỳ Linh là tâm điểm của một scandal ồn ào đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam từ trước đến nay. Phần lớn công chúng và ngay cả những người trong giới chuyên môn nghệ thuật đều đã cho rằng cô không còn cơ hội trở thành nghệ sĩ nữa.

10 năm sau, Hoàng Thuỳ Linh là nhân vật duy nhất chứng minh rằng khi bạn có hình ảnh xấu nhưng hình ảnh đấy không phải là bản chất của bạn thì nếu bạn có đủ thực lực, đủ sức mạnh để đứng lên ngay chính từ nơi bạn đã ngã xuống, bạn sẽ làm được.

“Tôi trưởng thành hơn và thừa nhận tất cả những điều mình trải qua dù đúng dù sai để có được Hoàng Thùy Linh của hôm nay”

Nói về quyển tự truyện của mình, “Vàng Anh và Phượng Hoàng” là những dòng chảy tự sự trên những biến cố của cuộc đời cô, một người nghệ sĩ nghiêm túc với công việc của mình. Trong quyển tự truyện, tuyệt nhiên không hề đề cập đến sự oán trách, cũng không có bất cứ lời giải thích nào. “Vàng Anh và Phượng Hoàng” chính là lời cảm ơn những lần vấp ngã, những bàn tay đã đưa ra cho cô cơ hội dù là nhỏ bé nhất. Và từ những cơ hội rất hẹp đấy, cô đã tạo ra con đường trở lại cho mình một cách giàu cảm hứng và tràn đầy năng lượng.

Trích lời nhân vật hiệu trưởng Albus Dumbledore trong phần phim Harry Potter và Phòng chứa Bí mật (2002) đã từng mô tả con chim phượng hoàng của ông:

“Fawkes là một con phượng hoàng. Phượng hoàng bùng cháy khi chết, và rồi chúng lại tái sinh từ đống tro tàn”.

Cuộc đời Hoàng Thùy Linh tựa như Fawkes, đã từng ở đỉnh cao huy hoàng nhất, rồi bỗng chốc rơi xuống tận cùng. Một hành trình trải dài 12 năm đầy can trường ấy đã “tái sinh” trở lại từ tàn tro một cô Phượng Hoàng rực rỡ. Vì Linh đi lên từ tro tàn nên sự rực rỡ của cô cũng mang một màu sắc thật riêng biệt.

Mười năm trở lại đây, Linh là nghệ sĩ hiếm hoi không vướng vào bất cứ scandal nào. Linh tâm sự, dù khát vọng phượng hoàng ấy không trở thành sự thật thì ít nhất cô đã được thất bại một cách rực rỡ. Cầm quyển sách này trên tay chính là việc bạn đã chấp nhận nghe Linh kể chuyện, bất kể bạn có chia sẻ và thấu hiểu hay không thì chí ít Hoàng Thùy Linh cũng đã được lắng nghe. Điều mà cô chia sẻ đã không dễ dàng có được trong mười năm qua. Linh mong rằng, câu chuyện của mình sẽ mang chút cảm hứng cho những ai gặp nghịch cảnh mà lâm vào bế tắc, cô chân thành muốn đến bên họ và dành cho họ một cái vỗ vai động viên, để nói với họ rằng: Con đường ở dưới chân, và cơ hội luôn ở trong tay mình.

 “Sẽ luôn có người tốt sẵn sàng dang tay với bạn khi bạn gặp nghịch cảnh, nhưng trước tiên chính chúng ta phải có động lực và khát khao đứng lên thì mới với đến được những cánh tay ấy. Tôi có lẽ đã không có được ngày hôm nay nếu như thiếu đi năng lượng tích cực và sự động viên của rất nhiều người tốt. Có thể nói, nếu không có nghịch cảnh thì không biết tôi có được gặp họ và được chứng kiến những tình bạn, tình người chân thành đến thế với mình hay không” – Hoàng Thùy Linh.

Tiếp thêm nguồn năng lượng tích cực cho bản thân chưa bao giờ là thừa và bạn hoàn toàn có thể tìm thấy điều đó ở Vàng Anh và Phượng Hoàng, tìm đọc và đồng cảm cùng câu chuyện của Hoàng Thùy Linh nếu bạn yêu thích bằng cách đặt sách tại đây!

Tổng hợp: Cường Nguyễn

Cùng tác giả

#Tag

Hoàng Hoàng Thùy Linh tiki Tự truyện Vàng Anh và Phượng Hoàng

iDesign Must-try

Si mê khám phá một miền Tây rất Tây trong 3D Concept Art của MV ‘See tình’
Si mê khám phá một miền Tây rất Tây trong 3D Concept Art của MV ‘See tình’
Sẽ không quá ngạc nhiên khi khán giả nhận thấy sự xuất hiện của các chất liệu văn hóa dân gian trong các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ…
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ Triển Lãm ‘Khoảng Trống’: Khối lập phương Kokology và cách người trẻ lấp đầy chúng
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Sau tất cả những gì hỗn độn, đầy ứ, đè nén, bùng nổ, thứ vọng…
Nghệ thuật kể chuyện không lời trong thế giới minh họa của Vincent Mahé
Nghệ thuật kể chuyện không lời trong thế giới minh họa của Vincent Mahé
Là một người hâm mộ Edward Hopper nhiệt thành, Vincent thích vẽ “những người cô đơn ở các thành phố lớn”. Cùng với bảng màu và chi tiết được tiết…
Công nghệ thay đổi thế giới nghệ thuật như thế nào?
Công nghệ thay đổi thế giới nghệ thuật như thế nào?
Công nghệ đã mang những kiệt tác đến gần hơn với khán giả đại chúng, giúp chúng ta hiểu tầm nhìn nghệ thuật và lịch sử của nó, từ đó…
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Những chiếc bánh mì phát sáng khó tin đến từ Yukiko Morita
Nghệ sĩ người Nhật Bản đồng thời là một cựu thợ làm bánh – Yukiko Morita đã đưa tình yêu bánh mì vào công việc sáng tạo của mình bằng…
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
Họa sĩ minh họa Lổn Nương: ‘Người cầm tinh tuổi hổ luôn mạnh mẽ, vang dội và giàu tình cảm’
“Mình sẽ luôn chọn tết cổ truyền, bởi môi trường sống và các giá trị mình được truyền lại từ nhỏ.” – Lời tâm tình của Lổn Nương về những…