Paloma Lanna - Khi thời trang là những giá trị vững bền

Là con nhà nòi của những nhà thiết kế thương hiệu thời trang nổi tiếng thập niên 80, Paloma Lanna đã dành nhiều thời tuổi trẻ du lịch vòng quanh thế giới cùng bố mẹ – học hỏi về thế giới thời trang bằng cách quan sát cách ba mẹ mình làm việc, để sau đó tạo ra thương hiệu thời trang của riêng mình – Paloma Wool – với góc nhìn đặc biệt về ngành thời trang và thẩm mỹ.

NHÀ THIẾT KẾ/ NHIẾP ẢNH GIA PALOMA LANNA

By Carlota Guerrero
Bạn được sinh ra tại San Sebastian, nhưng sống ở Barcelona phần lớn cuộc đời mình. Bạn có thể kể một chút về quá trình trưởng thành khi có ba mẹ là nhà thiết kế được không, và điều này đã ảnh hưởng đến cái tôi nghệ thuật của bạn như thế nào ?

Ba mẹ tôi có thương hiệu riêng của họ tên là Globe, từng rất nổi tiếng với giới trẻ vào thập niên 80. Đó là một trong những hãng thời thượng nhất ở Tây Ban Nha lúc bấy giờ, trước cả Mango và Zara. Sau đó họ mở một thương hiệu khác – Nice Things, nơi mà tôi bắt đầu làm việc.

Họ dẫn tôi đi tất cả mọi nơi khi còn nhỏ. Chúng tôi du lịch đến Trung Quốc, New York, và Milan ; gặp gỡ những nhà phân phối và quan sát các xu hướng. Tất cả những thứ này đã dạy tôi rất nhiều về thời trang.

Tôi luôn có cảm giác rằng bán quần áo chỉ là một cái cớ cho sự kết hợp và thể nghiệm nghệ thuật trong nhiếp ảnh. Và thời trang là sợi chỉ kết nối chúng lại với nhau.

Bạn bắt đầu học nhiếp ảnh từ khi nào ?

Tôi luôn yêu nhiếp ảnh từ khi còn là một thiếu niên, và làm hàng đống album với cả ngàn tấm ảnh tôi chụp bạn bè, gia đình, hoặc khi đi du lịch.

Thời điểm tôi tốt nghiệp trường thương mại, tôi trở lại với nhiếp ảnh. Trong năm cuối đại học, tôi tới Hong Kong để thực tập cho một trong những nhà phân phối của Nice Things. Tôi đã tậu được một chiếc máy ảnh cơ tại phiên chợ trời nọ, và bắt đầu chụp hình với chiếc máy này khi đi du lịch vòng quanh Trung Quốc. Không hiểu vì sao, nhưng tôi cảm thấy lập tức gắn kết với điều này. Chụp ảnh phim dường như thần kỳ hơn. Tôi thậm chí không biết làm cách nào để tạo ra một bức ảnh, vì chẳng biết sử dụng máy cơ. Khi tôi tráng bức ảnh đầu tiên tại một lab nhỏ ở Hong Kong, tôi đã bị sốc. Tôi yêu cách nhiếp ảnh này vô cùng, đến nỗi đã dừng sử dụng máy ảnh kỹ thuật số, và không bao giờ chụp gì nữa ngoài máy phim.

Khi mới bắt đầu, tôi không biết máy cơ hoạt động ra sao, hoặc làm cách nào để canh sáng bức hình. Tôi thường để chúng bị quá sáng hoặc quá tối. Những bức ảnh trông như tranh vẽ vậy – trừu tượng hơn nhiều những tấm tôi đã chụp lúc trước với máy ảnh kỹ thuật số.

Tôi có một sự ám ảnh rằng phải sưu tập ảnh và tập hợp những ‘khoảnh khắc’. Tôi cho rằng mình học được điều đó từ mẹ mình – bà luôn làm album mỗi năm trong cuộc đời. Tôi nghĩ rằng mình muốn giữ truyền thống đó.

Truyền thống đó nghe thật tuyệt. Bạn có nghĩ rằng quá trình sưu tầm những ‘khoảnh khắc’ đã hình thành nên cách nhiếp ảnh và hướng nghệ thuật cho Paloma Wool hiện nay không ?

Tôi hoàn toàn đồng ý. Khi mới bắt đầu dự án, tôi đã kết hợp rất nhiều những hình ảnh khi còn đi du lịch và ảnh đời thường với những tấm chụp người mẫu. Và tôi nghĩ rằng điều đó rất đặc biệt ; tôi không nhớ đã từng có hãng thời trang nào bộc lộ nhiều về đời tư của người xây dựng thương hiệu đến như vậy.

Khi không học qua trường lớp nào cả, tự mình tập tành mọi thứ, điều này có vẻ mở ra nhiều tự do cho bạn để thể nghiệm và bẻ cong những luật lệ. Bạn dường như không bị giới hạn.

Đúng vậy. Bạn không cảm thấy bất cứ áp lực nào, vì không có ai chờ đợi ở đó để xem kết quả cả. Chỉ có mỗi mình bạn, với chiếc máy ảnh, cố gắng làm ra thứ gì đó. Không có luật lệ nào, bạn luôn cảm thấy tự do.

Tôi không tin vào mùa hội thời trang – Thu Đông hay Xuân Hè…Tôi không tin vào giảm giá, hoặc những thứ như Black Friday. Tôi tin rằng mỗi một sản phẩm đều có giá trị, và định lượng này không thể thay đổi bởi thời gian.

Có bao giờ bạn cảm thấy mình đang đi ngược lại ngành công nghiệp này – và hệ thống của nó? Có, nhưng chỉ nhẹ nhàng thôi. Tôi không thích luận chiến. Tôi là một người trầm lặng, và tôi thích hành động hơn là nói. Tôi chỉ muốn cho mọi người thấy rằng nhiều thứ có thể được làm khác đi. Ví dụ, tôi cố gắng thể hiện lòng vị tha qua tác phẩm của mình, và tôi muốn cho mọi người thấy quá trình nhóm mình làm việc. Chúng tôi là phụ nữ, chúng tôi là bạn. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau, và đối xử tốt với mọi người. Tôi luôn hứng thú thể hiện điều đó qua dự án này.

Yuna. Chụp bởi Paloma Lanna.
Lida with Flowers. Chụp bởi Paloma Lanna.

 Tôi đam mê bộc lộ vẻ đẹp nữ giới một cách tự nhiên. Tôi không chỉnh sửa ảnh. Tôi chỉ chụp ảnh người mẫu, hoặc bạn mình, vì tôi muốn thể hiện rằng chúng ta đều đẹp đẽ theo cách của riêng mình.

Đâu là mối nguy hiểm trong sáng tạo lớn nhất mà bạn đã từng gặp phải, và bạn học được điều gì từ nó ?

Tôi cho rằng tôi luôn mạo hiểm trong sáng tạo, vì tôi chụp ảnh phim hoàn toàn và đó đã là một sự mạo hiểm rồi. Nhưng đồng thời, hợp tác với người khác cũng là một sự mạo hiểm. Đối tác của bạn có thể thích thú với những điều bạn không ưa hoặc không hiểu. Vậy nên sẽ rất quan trọng để tỏ ra tôn trọng khi bạn đang hợp tác, với mục đích cùng nhau tạo ra một thứ đều khiến hai bên hài lòng. Dù vậy tôi cũng rất may mắn với những lần hợp tác của mình. Lúc nào tôi cũng thích chúng. Các dự án đều cho ra kết quả khác hoàn toàn những gì tôi dự tính, nhưng nó ổn với tôi. Và tôi thích chúng như vậy hơn.

Linen in a stone mine. Chụp bởi Paloma Lanna.
“Constellation,” dự án sắp đặt hợp tác với Laura Sebastianes.


Tác giả: Brandi Katherine Herrera | Ảnh bìa: Carlota Guerrero

Người dịch: Chilaxu

Nguồn: http://thegreatdiscontent.com/

Cùng tác giả

#Tag

kỹ thuật số máy ảnh phim thiết kế thời trang

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…