Nhìn lại những thiết kế ấn tượng của năm 2017 tại triển lãm ở Bảo tàng Thiết kế

Triển lãm năm nay mang đến những tính năng của một chiếc xe lăn có thể leo cầu thang, một tai nghe chuyển ngữ và bộ nhận diện thương hiệu xứ Wales.

Càng ngày càng có nhiều thiết kế trở thành một thuật ngữ, bao gồm tất cả mọi thứ từ sản phẩm mới, hoạt hình, đồ họa và quần áo … đến việc những tòa nhà và đường phố được xây dựng ra sao.

Hằng năm, Bảo tàng thiết kế làm công việc có ý nghĩa mang đến tinh thần to lớn cho triển lãm Beazley Designs of the Year.

Bây giờ đã là năm thứ 10, chương trình giới thiệu một số thiết kế tốt nhất của năm đã được chọn lựa cẩn thận bao gồm sáu thể loại: kiến trúc, kỹ thuật số, thời trang, đồ họa, sản phẩm và giao thông vận tải.

© Luke Hayes

Triển lãm năm 2017 có sự điều hướng dễ dàng vượt bậc hơn so với năm ngoái. 62 dự án đã lọt vào danh sách được chia nhóm thành các chủ đề riêng, làm chúng dễ cảm thụ hơn, trong khi đó Carmody Groake đã được thiết kế theo một không gian triển lãm dystopian nằm phía dưới của Bảo tàng, bao gồm các tác phẩm điêu khắc núi đồi màu xám.

© Luke Hayes

Được làm từ một loại giấy tái chế có kết cấu tên là Soundcel, không gian triển lãm mang cả xúc giác lẫn cảm giác khác lạ, những gò núi được phân cách thành những phần không gian riêng biệt. Phần đồ họa của triển lãm được thiết kế bởi Micha Weidmann Studio, gồm các mảnh acrylic màu sáng nổi bật trên nền những gò đá xám.

© Luke Hayes

Chủ đề năm nay bao gồm: Hạng mục Nhà sáng kiến gồm các dự án “mạo hiểm” không ràng buộc thương mại; Nhà hoạt động – những dự án đưa ra nhìn nhận và giải quyết các vấn đề chính trị xã hội hiện nay; Thương hiệu là các dự án truyền thông, đồ họa và thiết kế thương hiệu, chủ yếu phục vụ khách hàng; Nhà sáng chế – dự án thông qua các kỹ nghệ thủ công; và Xây dựng với những công trình tạo ra bởi kiến trúc sư.

Ngoài các dự án được trình bày, năm nay cũng bao gồm một bộ phim dài 5 phút để nhìn lại 10 năm vừa qua của giải thưởng Beazley Designs of the Year, nơi phát ngôn của giám đốc Bảo tàng Thiết kế Dejan Sudjic nói về sự thành công và thất bại của những người đi trước. Điều này gồm cả người chiến thắng toàn giải của năm 2016, Ikea Better Shelter, với thiết kế nhắm đến nhà ở cho người tị nạn.

© Luke Hayes

Sau khi dạo quanh không gian triển lãm, dưới đây là một số dự án được yêu thích, lựa chọn từ chương trình năm nay.

Đồ họa: Bộ nhận diện xứ Wales

Bộ nhận diện thương hiệu xứ Wales, thiết kế bởi Smörgåsbord Studio

Xứ Wales đã có bộ nhận diện thương hiệu mới vào tháng hai năm nay, được thiết kế bởi công ty tư vấn Smörgåsbord của Cardiff. Bộ nhận diện gồm một biểu tượng con rồng màu đỏ, tương tự như hình trên lá cờ quốc gia, và kiểu chữ Cymru Wales Sans được thiết kế riêng, cùng với các dấu hiệu đặc trưng của ngôn ngữ tiếng Welsh. Người đồng sáng lập studio Dylan Griffith đã nói với Design Week bộ nhận diện thương hiệu này sẽ là một phần động lực để “ thực hiện công lý quốc gia” , tăng cường kinh doanh, du lịch và di cư đến xứ Wales.

Một số dự án đồ họa của giải Designs of the Year, bao gồm thiết kế sách của Unit Edition cho một tài liệu chuyên khảo về Paula Scher và chiến dịch bưu thiếp của Me & EU xuất hiện sau cuộc bỏ phiếu Brexit.

Mặc dù cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng dự án xây dựng thương hiệu của Smörgåsbord nổi bật như một việc được cân nhắc kỹ và gây xúc động cho xứ Wales cũng như văn hóa ở đấy. Thành công của nó được chứng minh bởi sự phổ biến trên khắp cả nước kể từ khi ra mắt – tăng 30% người theo dõi truyền thông xã hội cho Bộ du lịch xứ Wales, năm triệu lượt truy cập vào trang web và nâng cao tính năng trong hướng dẫn du lịch Lonely Planet trong năm 2017.

Giao thông vận tải: Xe lăn Scewo

Xe lăn Scewo – được chế tạo bởi Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ

Một sáng chế đáng chú ý là Scewo – được chế tạo bởi một nhóm nhà thiết kế tại Viện công nghệ liên bang Thụy Sĩ – chưa từng được phát minh trước đây.  Một vấn đề cấp thiết với người dùng xe lăn là cần một người khác để giúp họ tham gia sử dụng các phương tiện giao thông như tàu hỏa do các trạm khó cập bến và có quá nhiều bậc thang.

Cách giải thích đơn giản và tài tình của chiếc xe lăn này bao gồm bộ đường ray cao su có thể co kéo, cho phép người dùng leo lên và xuống cầu thang một cách chủ động. Một cặp bánh xe được thêm vào phía sau ghế cho phép họ nâng ghế cao lên ngang với tầm mắt người đối diện.

Nếu chứng minh được sự an toàn khi sử dụng trên các bậc thang máy bay sau khi thử nghiệm, đây có thể là một cuộc cách mạng lớn cho người sử dụng xe lăn, nó giúp họ đi du lịch một cách độc lập và giao tiếp với người thân một cách tự tin.

Sản phẩm: Tai nghe chuyển ngữ thí điểm

Tai nghe chuyển ngữ thí điểm, do Waverly Labs thiết kế

Tiếng Anh, vâng không còn nghi ngờ gì nữa, nó là một trong những ngôn ngữ nổi bật nhất trên toàn thế giới. Nghiên cứu do Telegraph tiến hành năm nay cho thấy trên 45 quốc gia ngoài lãnh thổ nước Anh, có ít nhất một nửa dân số sử dụng Tiếng Anh để nói chuyện.

Điều này trở nên có giá trị khi đi du lịch, người Anh có nhiều cơ hội để có thể nói tiếng mẹ đẻ của họ ở nước ngoài. Tuy nhiên, nó cũng có nghĩa rằng ở Anh cũng phải bất đắc dĩ học các ngôn ngữ khác.

Tai nghe chuyển ngữ thí điểm, do Waverly Labs thiết kế, có thể phiên dịch giữa các ngôn ngữ khác nhau. Nó bao gồm hai chiếc tai nghe, mỗi bên trang bị bởi hai người dùng, và tự động dịch khi ai đó nói chuyện với nó. Nó hiện hoạt động với với 15 ngôn ngữ khác nhau và có thể được cập nhật nhiều hơn.

Mặc dù chúng ta khuyến khích việc học tập và nâng cao giá trị của các ngôn ngữ khác nhau hơn là nhường việc đấy cho một dịch giả tự động, nhưng không thể phủ nhận rằng đây có thể là một bộ công cụ mang tính cách mạng có thể giảm bớt khoảng cách ngôn ngữ giao tiếp giữa những người thuộc những nền văn hóa khác nhau. Tất cả mọi thứ từ thương mại quốc tế đến kiểm soát biên giới sân bay đều có thể nhận được lợi ích từ sáng chế này, khi được đưa vào đời sống thông qua chiến dịch crowdfunding (một hình thức kêu gọi vốn từ cộng đồng để thực hiện ý tưởng của mình) có thể thu về hơn 5 triệu đô la ( 3,8 triệu bảng).

Kỹ thuật số: Refugee Text

Refugee Text, thiết kế bởi Kåre Magnus Sand Solvåg, Caroline Arvidsson và Ciarán Duffy; Ảnh của Angel Garcia

Chiến thắng trong giải Designs of the Year của năm ngoái, Better Shelter của Ikea, đã giúp đỡ nơi ở cho hàng nghìn người tị nạn và bảo vệ họ khỏi những nguy hiểm bên ngoài– nhưng những công cụ nào sẵn sàng giúp đỡ họ đi đến nơi an toàn đầu tiên?

Refugee Text, được thiết kế bởi  Kåre Magnus Sand Solvåg, Caroline Arvidsson và Ciarán Duffy, là một tin nhắn văn bản và công cụ trực tuyến nhằm cung cấp cho người tị nạn những thông tin và được cập nhật thường xuyên, phù hợp với nhu cầu cá nhân và quãng đường đi của họ.

Các nhà thiết kế nói rằng: “ Mỗi người tị nạn đều có quyền tiếp cận thông tin hữu ích có thể tin cậy , nhưng các tổ chức cứu trợ lại phải đấu tranh để tìm thấy thông tin người tị nạn”. “ Họ không biết nơi đang cần giúp đỡ”.

Refugee text giải quyết vấn đề này bằng cách liên kết trực tiếp với tổ chức cứu trợ và tổ chức từ thiện để cung cấp dịch vụ cập nhật thông tin. Bất kỳ người tị nạn nào cũng có quyền truy cập  vào số điện thoại sau đó nhắn tin cho dịch vụ hoặc sử dụng website của họ, và một chatbot tự động sẽ xuất hiện cho họ thông tin cần thiết ngay lập tức. Nó sẵn sàng hoạt động 24 giờ một ngày, và không cần kết nối wifi.

Mặc dù dịch vụ này không thể thay thế cho một tổ chức cứu trợ nhân đạo có mặt bằng xương bằng thịt ngay lập tức, nhưng Refugee Text có thể có mặt khi người di trú không biết nơi nào là đích đến. Nó cũng hoạt động như một mối liên kết giữa các tổ chức từ thiện và người du lịch, giúp đỡ họ tiếp cận với nhau và truyền đạt thông tin quan trọng.

Thời trang: Dự án Pussyhat

© Luke Hayes

Dự án Pussyhat bắt đầu bởi bốn phụ nữ trong một ngôi làng ở California, là một ví dụ điển hình cho thấy một phần nhỏ của nghệ thuật biểu tình có thể dẫn đến phong trào quần chúng và tính liên đới giữa hàng nghìn người.

Pussyhat là chiếc mũ len màu hồng, được đan bởi Little Knittery ở làng Atwater, Los Angeles, như một hình thức chống lại nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump,  và đặc biệt là cách đối xử của ông với phụ nữ.

Nó được làm ra cho phong trào Women’s March được diễn ra tại Los Angeles vào tháng 1 năm 2017, và trở thành cuộc diễu hành trên khắp thế giới. Nhóm đã hướng dẫn kiểu đan trực tuyến, như một lời kêu gọi sự chung tay của những phụ nữ khác và đội chúng trong cuộc diễu hành.

Nó trở thành một dự án toàn cầu, với hàng nghìn phụ nữ chung tay tạo ra một báo hiệu không hài lòng với nền chính trị hiện tại của họ.

Đan một chiếc mũ không thể thay đổi thể giới nhưng dự án này như một lời nhắc nhở mới mẻ về sự tác động có thể tạo ra từ nghệ thuật, thủ công và thiết kế có thể tiếp cận với quần chúng.

Kiến trúc: Warka Water

Tháp nước Warka, do Arturo Vittori thiết kế

Thiếu nước uống là một thực tế gây sốc cho phần lớn các nước đang phát triển, bao gồm các ngôi làng nhỏ ở Ethiopia, nơi dự án Warka Water lần đầu tiên được thử nghiệm.

Warka Water được lên ý tưởng bởi nhà thiết kế và kiến trúc sư người Ý Arturo Vittori, là một dự án quy mô lớn nhằm tạo ra và vận chuyển nước uống an toàn cho các cộng đồng trên toàn thế giới.

Nó bao gồm một tháp đứng thu thập và thu hoạch nước từ không khí, chẳng hạn như từ mưa, sương mù và sương đọng lại, dựa trên các quy trình tự nhiên như sức hút, ngưng tụ và bay hơi trong quá trình chuyển hóa. Nó cũng có mái che, cung cấp một khu vực bóng mát cho mọi người gặp gỡ, học tập, làm việc và thư giãn; có các tấm pano năng lượng mặt trời để tạo ra điện từ ánh sáng mặt trời và cho phép mọi người sạc pin điện thoại.

Các phần khác của dự án bao gồm nhà vệ sinh và giải pháp nhà ở được gọi là Warka House, một hệ thống vận chuyển nước gọi là Warka Drone và một công cụ thu hoạch lương thực được gọi là Warka Garden, sử dụng nước để thu hoạch mùa màng.

Đây là một dự án đầy tham vọng đối với cộng đồng đang cần các nhu cầu cơ bản và quan trọng như nhà ở, nước uống và lương thực. Mặc dù nó không thể tuyên bố là một giải pháp bao gồm tất cả, nhưng nó có thể là cơ sở cho các dự án tương tự khác trong tương lai có thể cùng nhau chung sức tạo nên sức ảnh hưởng to lớn.

Beazley Designs of the Year diễn ra từ ngày 18 tháng 10 đến ngày 28 tháng 1 năm 2018 tại  Design Museum, 224-238 Kensington High Street, Kensington, W8 6AG ở London. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập trang web của Bảo tàng Thiết kế .

Theo designweek

Cùng tác giả

#Tag

chính trị giao thông Kiến thức kiến trúc kỹ thuật số nhận diện thương hiệu review sản phẩm thiết kế nổi bật thiết kế đồ hoạ thời trang Triển lãm

iDesign Must-try

Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ ‘Những linh hồn ẩn giấu’ - Triển lãm đầu tay của cậu bé 11 tuổi người Tày
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Tái hiện vạn vật qua lăng kính hồn nhiên nhưng đầy sáng tạo của mình,…
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Kasaya - nhà hàng chay với thiết kế lấy cảm hứng từ vạt áo cà sa
Công trình được xây dựng trên khu đất 20x20m của phố Hàng Than (Hà Nội), với 8 tầng, trong đó 4 tầng nhà hàng, 1 tầng khối phụ trợ –…
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ Triển lãm sinh viên Monster Lab 2023: Chiêm ngưỡng tác phẩm đến từ các mầm non thiết kế
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Với thông điệp Monster-pieces to Masterpieces, triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm…