Người Việt trẻ và câu chuyện về khai phóng sự sáng tạo

Những câu chuyện về sáng tạo có lẽ không phải chờ đến thời kỹ thuật hiện đại, nhưng khi có sức mạnh của công nghệ, người trẻ sẽ dễ dàng khai phóng khả năng sáng tạo của bản thân. Đằng sau những trào lưu thời thượng là rất nhiều câu chuyện sáng tạo thú vị của người trẻ.

 

Lựa chọn đi theo phong cách thời trang unisex khi khái niệm này ở Việt Nam vẫn hoàn toàn xa lạ, Lê Hoàng Anh Khoa (Kelbin Lei) từng hứng chịu không ít “búa rìu” dư luận. Nhưng thay vì bỏ cuộc, chàng trai 9X vẫn kiên quyết theo đuổi đam mê.

Giờ đây, Kelbin Lei trở thành cái tên được sao Việt tin tưởng và nhiều nhà mốt danh tiếng trên thế giới mời hợp tác. Chàng trai sinh năm 1990 cũng vì thế mà trở thành biểu tượng của người trẻ dám theo đuổi và sống với giấc mơ.


Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, không bị giới hạn bởi khuôn khổ và định kiến, quán quân Ngôi sao thời trang 2010 tiếp tục thách thức sức sáng tạo của bản thân với trào lưu chụp ảnh động vô cực đang “càn quét” trên mạng xã hội.

Vẫn là ảnh động vô cực, nhưng Kelbin Lei đã “khai phóng” sức sáng tạo của mình bằng việc kết hợp cùng phong cách chụp hình quen thuộc trong giới mộ điệu – OOTD (outfits of the day).

Ý tưởng độc đáo này không chỉ giúp stylist 9X bắt kịp trào lưu của giới trẻ mà còn khéo léo phô diễn bộ cánh ấn tượng. Chiếc kính râm màu đỏ được anh di chuyển liên tục trên gương mặt để làm nổi bật tính ton – sur – ton của toàn bộ set đồ.

Nhhư rất nhiều người trẻ khác, Trí Nghĩa cũng loay hoay với việc tìm kiếm đam mê của riêng mình. Dù yêu thích nhiếp ảnh và luôn bị hấp dẫn bởi âm thanh tí tách của chiếc máy chụp hình, nhưng phải mất khoảng thời gian khá lâu, chàng trai Sài thành mới thật sự hiện thực hoá giấc mơ.

Sau 2 năm theo đuổi đam mê, Trí Nghĩa trở thành cái tên được nhắc đến nhiều khi nói về những người trẻ khao khát nắm bắt và tạo nên xu hướng nghệ thuật.

Để có thành công như ngày hôm nay, chàng nhiếp ảnh gia trẻ luôn đặt ra tiêu chuẩn hoàn mỹ cho mỗi bức hình. Và để ra được một tác phẩm hoàn mỹ, với anh, phải luôn luôn “khai phóng” sự sáng tạo.

Sáng tạo không dễ gì có được nếu bản thân không chủ động tìm cảm hứng cho chính mình. Cảm hứng ấy không từ đâu xa, nó đến từ một buổi chiều dạo phố, từ ánh nắng vàng của buổi hoàng hôn hay đơn giản hơn – từ thiết kế đột phá trên điện thoại như Galaxy S8.

Thiết kế màn hình vô cực với viền siêu mỏng, tỷ lệ hiển thị lên đến 18,5:9, cùng tính năng tạo ảnh GIF, lưu file ấn tượng của Galaxy S8 dường như phá vỡ mọi giới hạn của một chiếc smartphone thông thường. Thiết kế đột phá này ngay lập tức trở thành nguồn cảm hứng kích thích Trí Nghĩa thử thách bản thân với chụp ảnh động vô cực.

Không cần đến máy ảnh chuyên dụng, chỉ một chiếc smartphone với khẩu độ camera tốt như Galaxy S8, Trí Nghĩa dễ dàng “chộp” lấy những khoảnh khắc ấn tượng của bản thân.

Nhắc đến Maxk Nguyễn (tên thật: Nguyễn Mạnh Khôi), chắc hẳn nhiều người vẫn còn nhớ trào lưu “gây bão” mang tên Hột vịt lộn – với xuất phát điểm là một tấm biển quảng cáo rất đỗi bình thường.

Tình cờ bắt gặp tấm biển hiệu trên phố với cách xếp chữ và pha màu ấn tượng, chàng graphic designer tin rằng, những phông chữ và từ ngữ thuần Việt này hoàn toàn có thể trở thành trào lưu cho một cộng đồng trẻ. Và thế là, sau 30 phút nghịch ngợm cùng Photoshop, loạt ảnh Vịt lộn, vịt dữa, cút lộn ra đời.

Có ai ngờ, dòng chữ nhỏ xinh trên tấm bảng quảng cáo bên đường lại trở thành trào lưu gây bão mạng xã hội. 250.000 kết quả tìm kiếm trên Google, hơn 2.000 hashtag trên Instagram đã nói lên sức hút của trào lưu này.

Qua lăng kính sáng tạo và sự hỗ trợ của công nghệ, quán quân Vietnam Young Lions 2016 chứng minh rằng: mỗi sự vật, hiện tượng bất kỳ bạn nhìn thấy hay những sự kiện nhỏ bé bắt gặp trong ngày đều có thể tạo thành phép biến đổi – từ đường nét, hành động thuần chất đến tác phẩm nghệ thuật chứa đựng nhiều tinh hoa.

Quan điểm ấy tiếp tục được anh thể hiện rõ qua bức ảnh động vô cực mới đăng tải. Ở đó, những hoạt động đời thường, giản dị như phút bông đùa cùng bè bạn cũng trở nên sống động hơn bao giờ hết.

Được mệnh danh là “phù thủy của các bìa sách”, cuộc sống của Thái Mỹ Phương (hay còn gọi là Tamypu) dường như luôn gắn liền với bút vẽ, chì màu và giấy trắng. Rồi từ chính những công cụ ấy, nàng hoạ sĩ 8X đưa cả thế giới sống động của mình vào trong từng tác phẩm.

Khiêm tốn nhận sản phẩm của mình là “không có gì đặc sắc, toàn mấy chuyện linh tinh”, nhưng để biến cái đơn giản, cái linh tinh ấy thành một bản vẽ có hồn thì liệu mấy ai làm được như nàng hoạ sĩ trẻ?

“Tài sản” với hơn hai mươi quyển sách tranh, trên hai trăm bìa sách, vô vàn minh họa cho tạp chí cùng rất nhiều câu chuyện sáng tác có lẽ chưa khiến Thái Mỹ Phương hài lòng. Cô chia sẻ: “Phương chỉ muốn ít tuần lại thử một chất liệu mới. Phương nghĩ, một phong cách được định hình dựa trên hai yếu tố: ý tưởng và kỹ thuật thể hiện”.

Từ suy nghĩ ấy, Thái Mỹ Phương tìm đến kỹ thuật tạo ảnh động vô cực trên Galaxy S8 với mong muốn “thổi hồn” cho bức tranh tĩnh lặng và trải nghiệm cách làm mới. Nét vẽ rất duyên, cùng ý tưởng ngộ nghĩnh khi kết hợp với vùng chuyển động trên màn hình vô cực đã giúp Tamypu tạo nên một sản phẩm sáng tạo hoàn hảo.

Sáng tạo vốn chẳng phải thứ gì đó quá lớn lao. Sáng tạo đến từ những điều bình dị của cuộc sống, khi biết quan sát và kết hợp với sức mạnh công nghệ sẽ tạo nên một tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Đó chính là thông điệp mà Tamypu muốn truyền tải qua loạt sản phẩm sáng tạo của mình.

Với sự hỗ trợ từ Galaxy S8, không quá khó khăn để chàng nhiếp ảnh gia chinh phục loại hình chụp ảnh này. Nhưng nếu không thực hiện, không mày mò khám phá, có lẽ các bạn trẻ khác khó có thể khám phá hết tiềm năng ẩn trong chính con người mình.

Bởi vậy, đừng bao giờ chấp nhận đóng khung bản thân trong lối mòn và sự an toàn, hãy “khai phóng” sức sáng tạo để chạm đến đam mê và thành công – như cách mà Trí Nghĩa, Kelbin Lei, Tapymu, Maxk Nguyễn đang thực hiện trên con đường sáng tạo nói chung và ảnh động vô cực nói riêng.

Không dừng lại ở một trào lưu, ảnh động vô cực đang trở thành đòn bẩy thúc đẩy tinh thần sáng tạo của giới trẻ – khi họ chịu khó quan sát và lắng nghe thanh âm của cuộc sống nhiều hơn, không ngừng học hỏi, khám phá để chinh phục công nghệ, tạo nên những bức ảnh động vô cực mới lạ, mang đậm dấu ấn cá nhân.

Đây là một ví dụ rõ ràng cho tinh thần khai phóng sự sáng tạo, không chấp nhận bị giới hạn của các bạn trẻ. Luôn nghiêm túc, sáng tạo, có trách nhiệm với mục tiêu của mình và biết khai thác các thế mạnh sẵn có, bạn sẽ nhận được thành quả xứng đáng.

Nguồn: news.zing.vn

 

 

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá hoạ sĩ trẻ Kelbin Lei Maxk Nguyễn người Việt trẻ sáng tạo Tapymu Trí Nghĩa

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Cùng Minh Nguyễn thử nghiệm với Thiết kế đồ họa bằng lập trình sáng tạo - ‘CreAItive Coding’
Như bạn biết về sự hiện hữu của công nghệ thông tin, thiết kế đồ họa hay lĩnh vực sáng tạo… Ở đó, các lĩnh vực được liên kết chặt…