Meow Wolf: Disneyland của những người điên

Meow Wolf là một khu phức hợp nghệ thuật dành cho những kẻ điên mộng mơ tọa lạc tại trung tâm thành phố Santa Fe, New Mexico. Ít ai ngờ rằng chủ nhân của mảnh đất này chính là George RR Martin, tác giả của bộ truyện Games of Thrones nổi tiếng. 

Chính ông là người hỗ trợ cho một nhóm những nghệ sĩ theo trường phái nghệ thuật công nghệ cao (high-tech art) tên Meow Wolf thành lập nên nơi này. Họ mở ra một triễn lãm “vĩnh viễn” đầu tiên với cái tên “Ngôi nhà của Vĩnh cửu luân hồi” (The house of Eternal Return)

Hãy tưởng tượng khi bạn rơi vào một không gian viễn tưởng với những chiếc máy phay, nhựa dẻo, vi mạch ngập tràn màu sắc và phi thực tế. Được xây dựng bởi 135 nghệ sĩ và nhà sản xuất, họ cho ra một thế giới để trốn khỏi thực tại rộng hơn 1.800 mét vuông.

Không dừng lại ở đó, Meow Wolf chẳng đơn thuần là một công viên giải trí. Đây là nơi để nghệ thuật tiếp tục luân hồi, họ dành ra hơn 1.200 mét vuông ở sảnh để biến nó thành một “markerspace” – xưởng làm việc chung với đầy đủ dụng cụ và thiết bị để bọn trẻ có thể học về nghệ thuật công nghệ cao và tự do sáng chế. Thế nên ngay trước khi được đắm chìm vào ma thuật bên trong Ngôi nhà Vĩnh cửu luân hồi, bạn sẽ được ngắm nhìn những “cỗ máy tương lai” này đang hí hoáy với nghệ thuật của riêng mình.

Tương tác với nghệ thuật chính là chìa khóa

Một khi đã “trả phí nhập học” và bước qua cánh cửa để tiến vào vòng Vĩnh cửu luân hồi, bạn nên nhớ rằng mọi quy luật của thực tại đều bị cấm. Nơi đây chỉ tồn tại một vài hướng dẫn đơn giản thôi:

“Hãy chạm vào tất cả mọi thứ. Đi đến tất cả mọi ngóc ngách, đặc biệt là những nơi nhìn kỳ lạ vô cùng.

Hãy tử tế. Cố gắng đừng làm đổ vỡ bất cứ thứ gì. Và bất kể đang làm gì, đừng đi tè trong toilet.

Đừng lo, ở đây có nhà vệ sinh. Nhưng nghiêm túc mà nói, có một cái toilet đóng vai trò cực kỳ quan trọng với câu chuyện mà bạn sẽ được kể. Thế nên bạn không muốn làm nó bị hỏng đâu.”

Du hành vào thế giới của Meow Wolf, bạn khám phá ra những không gian khác trong tủ lạnh, các lối đi và hành lang bí mật.

Lang thang khắp nơi mà không có mục đích cũng đủ để bạn đắm chìm vào nhiều không gian phi thực tế khác nhau. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể thực sự hòa mình bằng cách giải mã câu chuyện được tạo ra bởi 5 tác giả của Meow Wolf về những sự kiện đã xảy ra trong tòa nhà này và tìm đáp án cho câu hỏi: Làm thế nào mà nó bị mắc kẹt giữa không gian và thời gian như hiện tại?

Với sự kết hợp của hàng trăm nghệ sĩ, đây là một tổ hợp phức tạp với nhiều phong cách khác nhau. Cái hay ở chỗ tất cả những khác biệt đó va đập vào nhau, tạo nên cảm giác mê hoặc, các giác quan của bạn chồng chéo đến mức tê liệt.

Một ví dụ đơn giản là thật tuyệt khi ngắm nhìn những tia laze, nhưng bạn phải chạm vào chúng bằng các ngón tay của mình, âm thanh sẽ bỗng nhiên phát ra từ các bức tường xung quanh. Thế nên trong bảng hướng dẫn ngay từ đầu đã căn dặn hãy “chạm vào tất cả mọi thứ”. Bạn phải tương tác với xung quanh bằng tất cả các giác quan để thực sự đắm chìm trong “vòng vĩnh cửu luân hồi” này.

Trên hành trình khám phá, thỉnh thoảng bạn còn bắt gặp những vũ công hay diễn viên xuất hiện trong các phòng và tương tác ngẫu hứng cùng bạn. Không lạ khi bạn bất ngờ bị cuốn vào một bài học khiêu vũ hay chứng kiến một vị nữ thần đang quằn quại trong góc, có khi lại là ai đó trông rất khả nghi ở một phòng thí nghiệm trắng toát.

Tất cả đều được kiểm soát trong sự tự do của khách tham quan. Hãy trở thành một đứa trẻ khi đến với Meow Wolf, đừng nghi ngờ gì cả, bởi nếu cứ đi qua đi lại với hàng loạt câu hỏi trong đầu, bạn sẽ chỉ càng mệt mỏi hơn với những thứ điên rồ nơi đây thôi.

Thành phố Santa Fe đã hồi sinh như thế nào?

Có thể nói, Meow Wolf có một mô hình kinh doanh vô cùng quái lạ với tư cách là một tổ chức nghệ thuật. Họ sống không phụ thuộc vào việc thu hút đóng góp, tài trợ càng nhiều càng tốt, họ không quan tâm. Ngoại trừ sự đứng sau của nhà văn George RR Martin. Việc gây quỹ chỉ bao gồm $50.000 từ thành phố Santa Fe và $100.000 từ chiến dịch gây quỹ cộng đồng. Meow Wolf có khoảng 150 nhân viên và dự tính tạo thêm 300 công việc nữa cho mọi người trong một thập kỉ tới. Số doanh thu thường niên còn được trích ra một phần để nuôi dưỡng ngược trở lại cho Santa Fe bằng cách hỗ trợ cho trẻ em địa phương và nâng cấp cơ sở hạ tầng của thành phố. Đặc biệt, nguồn doanh thu này chủ yếu đến từ việc bán vé và tự thân vận động.

Họ có cả một trang bán hàng tại đây: shop.meowwolf.com Và thâm chí còn làm ra một sản phẩm hết sức điên rồ, đó là Chiếc ống trải nghiệm (The Experience Tube). Đơn giản là một miếng vải trùm lên đầu để nói chuyện với nhau mà không bị xao nhãng bởi xung quanh.

Giờ thì bạn đã thấy Meow Wolf xứng đáng được gọi là Disneyland của người điên chưa?

Ban biên tập iDesign

Cùng tác giả

#Tag

games of thrones george rr martin high-tech art idesign meow wolf santa fe the house of eternal return

iDesign Must-try

Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công…
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Haiku thị giác - hợp lưu nghệ thuật Đông - Tây
Những tác phẩm pha trộn giữa thơ haiku và nghệ thuật thị giác có thể mang đến gợi ý gì cho những người thực hành nghệ thuật đa phương tiện,…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Vùng Vênh - Triển lãm giàu thẩm mỹ và thấu cảm của Hứa Vĩ Văn
Người ta thường thấy một số diễn viên chuyển hướng làm ca sĩ hoặc diễn viên đi làm kinh doanh. Hiếm có diễn viên nào chuyển hướng làm họa sĩ.…