Họa sĩ thiên tài người Anh W. Heath Robinson với trí tưởng tượng phi thường

Vì rất tài giỏi trong việc tưởng tượng nên những thứ phức tạp và kỳ quặc, tên người đàn ông này trở thành một phần của từ điển tiếng Anh vào đầu thế kỷ 20, với định nghĩa ám chỉ bất cứ điều gì có thiết kế cầu kỳ không cần thiết. “Quả là Heath-Robinson của đời thực!”, ai đấy sẽ thốt lên như thế để nói về một bộ máy thực hiện các nhiệm vụ rất đơn giản theo cách lập dị dù khá kém hiệu quả.

Điều trớ trêu rằng William Heath Robinson chính là một thiên tài. Là một họa sĩ vẽ tranh biếm họa, họa sĩ minh họa người Anh nổi tiếng với những bức vẽ về các phát minh độc đáo để dùng cho những mục tiêu đơn giản, ông đã truyền cảm hứng cho một số bộ óc vĩ đại đương thời – đến nỗi họ phải đặt tên cho những thứ khác theo tên ông.

Tác giả: Messy Nessy


Trong Thế chiến II, một trong những cỗ máy mã hóa được chế tạo để hỗ trợ giải mã lưu lượng tin nhắn của Đức (tiền thân của máy tính điện tử kỹ thuật số lập trình đầu tiên trên thế giới), được đặt tên là Heath Robinson. Tôi chỉ mới biết đến thế giới kỳ quặc phức tạp của ông, vì vậy đừng để tâm đến khi tôi say sưa huyên thuyên về những minh họa tuyệt vời của người họa sĩ này..


Là một người khéo vẽ, ông từng được ví như Rube Goldberg* của nước Mỹ, người nổi tiếng vì minh họa các thiết bị phức tạp được liên kết để tạo ra hiệu ứng domino thú vị. Đến thập niên 1920, thuật ngữ ‘Rube Goldberg‘ được sử dụng trong bản in tại Mỹ để mô tả một số phát minh điên rồ nhất của thời đại. Đến thập niên 1960, tên của ông cũng được thêm vào từ điển. Tuy nhiên, Heath-Robinson bắt đầu sự nghiệp với tư cách là một họa sĩ minh họa từ rất sớm, với những tác phẩm được xuất bản đầu tiên với tư cách là một họa sĩ minh họa trẻ em năm 1897.

* Rube Goldberg (1883-1970): Họa sĩ truyện tranh, nhà điêu khắc, tác giả, kỹ sư và nhà phát minh người Mỹ. Goldberg nổi tiếng với các phim hoạt hình có các thiết bị phức tạp thực hiện các nhiệm vụ đơn giản. Ông thuộc thế hệ sau thời của William Heath Robinson (1872-1944).

Khi Thế chiến thứ nhất bùng nổ, ông chuyển hướng sang làm phim hoạt hình, vẽ nên những vũ khí bí mật (không hề có khả năng) đang bị kẻ thù sử dụng. Trong thời chiến, ông giễu cợt người Đức và cho công chúng sự hài hước khi họ cần nó nhất.

Vào những năm 1930, ông đã tạo ra một sê-ri có tên là ‘An Ideal Home‘ (Ngôi nhà lý tưởng), để phản ánh số lượng ngày càng tăng của người Anh sống tại các căn hộ ở thành phố, thiếu không gian sống, thiếu vườn tược và sân ngoài trời. Cũng như các bản phác họa thời chiến của ông, tác phẩm ông mang lại sự hài hước như một liều thuốc bổ cho cuộc sống.

Heath Robinson chưa bao giờ thực sự chế tạo bất kỳ cỗ máy nào của mình – ngoại trừ một lần – khi loạt phim của ông ra mắt cho Triển lãm Ideal Home năm 1934. Sự kiện diễn ra bên trong một ngôi nhà mô hình có kích thước thật, chứa đầy các hình nộm con người, sử dụng các vật dụng giả tưởng phức tạp của ông.

William Heath Robinson

Tên ông có thể tồn tại trong từ điển tiếng Anh, nhưng chúng tôi tự hỏi rằng nghệ thuật của Heath Robinson đã ở đâu trong suốt cuộc đời của chúng ta! Chỉ đến năm 2016, Bảo tàng Heath Robinson mới mở ra một bộ sưu tập gần 1.000 tác phẩm nghệ thuật nguyên bản của ông ở phía tây bắc London, gần nơi họa sĩ sinh sống. Ngoài ra, bạn cũng có thể chiêm ngưỡng chiếc máy được đặt theo tên ông ở Bảo tàng Điện toán Quốc gia (National Museum of Computing)

Cỗ máy giải mã thời chiến mang tên Heath Robinson

Nguồn: messynessychic

Cùng tác giả

#Tag

giới thiệu họa sĩ lịch sử nghệ thuật william heath robinson

iDesign Must-try

Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật Phi thẩm mỹ
Nghệ thuật có thể xấu xí không? Chúng ta đang sống trong một thế giới xoanh quanh cái đẹp. Nghệ thuật là một hoạt động mang tầm quốc tế đồng…
Định nghĩa của Nghệ thuật
Định nghĩa của Nghệ thuật
Có nhiều sản phẩm nghệ thuật trên khắp thế giới. Và cũng có nhiều thứ trên đời này không phải những tác phẩm nghệ thuật. Vậy làm sao để ta…
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Khi Arts & Crafts của Anh gặp gỡ tranh in khắc gỗ ukiyo-e của Nhật Bản
Những cú bắt tay giữa hai họa sĩ thuộc hai nền văn hóa khác nhau luôn đem lại những tác phẩm thú vị. Cùng tìm hiểu xem Frank Brangwyn và…
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
5 nghệ sĩ đặt nền móng cho phong trào Psychedelic
Psychedelic art đã bắt đầu như thế nào và ảnh hưởng ra sao? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau.
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần cuối)
Những họa sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20 mà bạn nên biết (Phần cuối)
Cùng tìm hiểu về những nghệ sĩ cuối cùng trong loạt bài những hạo sĩ Nhật Bản của thế kỉ 20.
Nhạc cổ điển - Vẻ quyến rũ trường tồn với thời gian
Nhạc cổ điển - Vẻ quyến rũ trường tồn với thời gian
Được xem là nền tảng khoa học của mọi dòng nhạc, qua bao nhiêu thăng trầm của lịch sử, nhạc cổ điển đã và đang đóng một vai trò vô…