Einstein, Picasso và Mozart: Sự sáng tạo bên trong những thiên tài liệu có phải là một dạng tài năng?

Chỉ duy nhất chỉ số IQ sẽ không thể mang lại cho bạn sự sáng tạo!

Dù bạn sở hữu trí thông minh, vẫn sẽ không đủ để tạo ra sự khác biệt. Nếu bạn từng dùng tất cả năng lượng và thời gian mà mình có để nỗ lực hoàn thành một tác phẩm hay một dự án tràn đầy nhiệt huyết, đam mê, chắc chắn bạn sẽ hiểu được ý nghĩa của việc dốc hết tâm can mà làm nên điều gì đó.

Những người sáng tạo nhất trong lịch sử khiến bạn ngưỡng mộ vẫn gặp phải những khó khăn khác nhau. Bạn khó có thể sáng tạo nếu chỉ có trí thông minh đơn thuần. Để sáng tạo, bạn sẽ cần nhiều thứ hơn thế nữa,

“Sáng tạo không phải là một dạng tài năng. Đó là cách mà bạn vận hành mọi thứ”

– John Cleese

Đó cũng là ngọn nguồn của ý nghĩa cuộc sống trong mỗi chúng ta. Những thiên tài sáng tạo có thể xếp đặt những yếu tố – tưởng chừng như mâu thuẫn – lại với nhau theo một cách bất thường và hoàn toàn bất ngờ. Không có bất kì dạng sáng tạo cụ thể nào, Einstein, Picasso và Mozart là những ví dụ điển hình cho điều này.

Thiên tài có chính xác và đầy đủ sự gai góc để đạt tới cảnh giới của sự hiểu biết

Sự gai góc và lòng dũng cảm sẽ dễ dàng mang lại thành công hơn là việc bạn trí tuệ đến nhường nào. Tài năng của bạn có thể khiến mọi người ấn tượng, nhưng nếu bạn không mài dũa năng lực của mình, bạn sẽ không thể trở nên tuyệt vời. Khả năng nắm bắt và theo đuổi bất kì thứ gì có ý nghĩa đặc biệt trong suốt khoảng thời gian đủ dài, chính là nhân tố quan trọng giúp bạn đạt được những thứ đáng giá trong cuộc đời.

Những con người sáng tạo đến điên rồ – có một “tấm bản đồ” định hướng rõ ràng. Khi mục tiêu phía trước ràng buộc những giá trị nội tại, bản thân bạn sẽ dễ dàng nỗ lực hết mình cho những thứ mà bạn theo đuổi. Và rõ ràng, chỉ tài năng thôi thì sẽ không bao giờ đủ.

Những thiên tài, dù ở quá khứ hay hiện tại, thường có chung những đặc điểm như kiên trì, sự tập trung cao độ, những định hướng sáng tạo đến “điên rồ”, và chỉ tập trung duy nhất vào một thứ mà họ làm tốt. Để đạt tới cảnh giới của sự hiểu biết, bạn bắt buộc phải cống hiến nhiều hơn người bình thường.

Einstein sở hữu một trí tuệ tột bật, và ông thật sự đam mê Thuyết tương đối . Ông luôn tò mò, sẵn sàng tìm hiểu về bất kì ý tưởng nào, dù là căn bản nhất.

Ông đã đánh đổi phần lớn thời gian trong cuộc đời nghiên cứu của mình để theo đuổi Học thuyết tương đối, đó là tất cả đối với ông. Những con người sáng tạo luôn có sự khao khát mãnh liệt để làm việc thật chăm chỉ và nỗ lực không ngừng nghỉ trong suốt chặng đường của mình. Và thật may mắn, khi họ được đắm mình vào niềm say mê.

Trong một bức thư gởi cho con trai của mình, Einstein đã thuyết phục cậu ấy chơi piano, đặc biệt là với thể loại nhạc mà Has yêu thích, ngay cả khi giáo viên của cậu ấy không hề giao cho cậu bất kì thứ gì liên quan đến thể loại ấy.

“Đó mới là cách tốt nhất để học hỏi nhiều hơn, bằng niềm tự hào và say mê đến mức mà con chẳng còn bận tâm đến khái niệm thời gian nữa. Cha thường nhập tâm vào công việc đến mức mà bỏ quên cả bữa trưa của mình đấy!”

Thiên tài có đủ lòng can đảm để đương đầu với những thử thách mới lạ

Sẵn lòng đương đầu với những rủi ro, phá vỡ sự an toàn như truyền thống vốn có, và từng bước tiếp cận đến vùng đất sáng tạo. Bạn chỉ có thể khám phá hết tiềm năng của mình nếu bạn sẵn sàng đương đầu với khó khăn, để rồi sáng tạo ra những thứ thật sự khác biệt.

Bạn sẽ không thể đạt tới đỉnh cao của sự nghiệp, nếu bạn không thỏa hiệp với nỗi sợ khám phá những điều mới. Những thiên tài sáng tạo đã chấp nhận đánh đổi rất nhiều rủi ro để đạt được những thành tựu trong cuộc đời. Trừ khi bạn đã thỏa mãn với sự êm ái dễ chịu hằng ngày, và sự trì trệ bạn đang mắc phải, thì đương đầu với những khó khăn là điều bắt buộc cho bất kì quy trình sáng tạo nào.

Thiên tài đánh giá quy trình làm việc của mình dựa trên những mục tiêu đề ra. Và họ tận hưởng công việc, cũng như cái cách mà họ tận hưởng những thành quả mình đạt được. Trở ngại cũng chính là cơ hội cho họ khám phá những vùng đất sáng tạo và bước lên một tầm cao mới.

Picasso khi được hỏi về việc liệu ông ấy có biết được những bức vẽ của mình sẽ trông như thế nào khi bắt tay vào việc sáng tác không. Ông ấy đã trả lời rằng:

“Không, dĩ nhiên là không. Nếu tôi biết được, tôi sẽ chẳng còn động lực để vẽ nên nó rồi.”

Tạo nên một cuộc sống ý nghĩa và nhiều màu sắc, thật sự rất khó, hơn là việc chỉ đi theo những lối mòn có sẵn. Không có cách nào đạt tới sự hoàn hảo mà không phải đương đầu với những khó khăn.

Khi nhận ra những lối mòn nhàm chán không còn thỏa mãn được cơn thèm khát của mình, các thiên tài sẽ tạo ra những thứ phá vỡ giới hạn.

Sự tò mò thúc đẩy trí tưởng tượng. Đó cũng chính là nền tảng cho thành công của bạn. Lòng hiếu kì sẽ không ngừng thôi thúc và dẫn dắt bạn đến với đam mê của mình. Einstein, Picasso và Mozart luôn giữ cho mình sự tò mò, cởi mở tâm trí cho những ý tưởng mới, và luôn mỉm cười đương đầu với thất bại.

“Tôi không hề có tài năng gì đặc biệt. Tôi chỉ có duy nhất lòng hiếu kì đến cuồng nhiệt”. Einstein từng nói

Picasso cũng phát biểu:”Tôi luôn làm những thứ mà tôi thấy mình không thể làm được, và học cách để chinh phục được chúng.”

Nhiếp ảnh gia người Hungary – Brassaï – đã từng hỏi Picasso về việc, liệu những ý tưởng của ông đã đến “một cách tình cờ, hay bởi việc thiết kế”, và Picasso đã đáp lại rằng:

“Tôi chẳng có chút manh mối nào cả. Ý tưởng, bắt đầu với những xuất phát điểm cực kì đơn giản. Tôi hiếm khi nào để chúng thoát ra khỏi suy nghĩ của mình. ngay khi tôi bắt đầu vào công việc, ý tưởng cứ tuôn trào ra dưới ngòi bút của tôi. Để biết được bạn đang sắp vẽ ra những gì, hãy bắt đầu … vẽ.

Khi bạn đặt tâm trí mình đối diện với một tờ giấy trắng, luôn có những thứ gì đó trôi qua trong tâm trí. Và tôi sẽ nắm bắt lấy những ý tưởng khiến tôi cảm thấy hứng thú, hơn là việc giữ lấy những ý tưởng của riêng mình.”

Mozart đã hiến dâng trọn vẹn cho nền âm nhạc, và bắt đầu tập tành những nốt nhạc đầu tiên ngay từ thuở ấu thơ – điều này thường được gợi nhắc như một nhân tố chính hình thành nên một thiên tài âm nhạc bất hủ. Dù phải đối mặt với muôn ngàn thách thức, ông vẫn luôn học hành chăm chỉ dưới sự dẫn dắt của người cha, để học kĩ thuật tạo ra những bản giao hưởng kinh điển như Bach, Handel và Haydn.

Ông đã từng viết cho một người bạn, về niềm đam mê âm nhạc của mình rằng:

“Những con người lạc lối, những người cho rằng tác phẩm của tôi được tạo ra một cách dễ dàng.

Tôi cam đoan với bạn, hỡi bạn thân mến, không ai dành nhiều thời gian để sáng tác hơn tôi đâu. Và không có bất kì một bậc thầy nổi tiếng về âm nhạc nào mà tôi chưa từng nghiên cứu qua nhiều lần một cách tỉ mỉ và cặn kẽ.”

Nuôi dưỡng và theo đuổi lòng tò mò hiếu kì có thể giúp bạn tìm thấy ý nghĩa trong công việc. Đam mê không phải lúc nào cũng rõ ràng, nhưng sự tò mò có thể dẫn bạn đến những khám phá đáng kinh ngạc. Hãy theo đuổi lòng hiếu kì, và bạn có thể sẽ ngạc nhiên về chính nơi đang vẫy gọi.

Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

cảm hứng sáng tạo Kiến thức lòng kiên trì sáng tạo thiên tài thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…