“Đương đại hóa tranh Đông Hồ” - Nơi nghệ nhân cùng giới trẻ chung tay lưu giữ bản sắc Việt

Thời thế có thể đổi thay nhưng những giá trị, nét đẹp văn hoá Việt Nam vẫn sẽ mãi được gìn giữ và phát huy.

Đó chính là niềm tin của hành trình Đương đại hoá tranh Đông Hồ – nơi những nghệ nhân, những hoạ sĩ trẻ và Highlands Coffee cùng nhau thổi hơi thở của thời đại vào các bức tranh Đông Hồ xưa cũ, hy vọng giữ được cái hồn dân tộc mãi sáng bừng.

Tranh Đông Hồ thể hiện sự gần gũi với đời sống sinh hoạt thường ngày của dân gian. Và đặc biệt vào mỗi dịp Tết xưa, những bức tranh Đông Hồ chúc tụng mang màu sắc tươi sáng được trang trí trong mỗi gia đình làm không khí ngày xuân thêm phần rực rỡ, ấm cúng. Mang một tình yêu bất tận với nền văn hóa Việt Nam, Highlands Coffee mong muốn truyền thống văn hóa nghệ thuật của đất nước được giữ gìn và phát triển. Bởi đó không chỉ là bản sắc lịch sử của dân tộc mà còn là hiện thân của đất nước qua các thời đại.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế – một trong 2 nghệ nhân Đông Hồ duy nhất còn lại của Việt Nam đã cùng Highlands Coffee kết nối với nhiều hoạ sĩ trẻ và chia sẻ những nỗi niềm, tâm nguyện của mình đến các bạn. Từ đó, truyền cảm hứng để các bạn thổi hồn hơi thở người trẻ hiện đại vào nghệ thuật Đông Hồ.

ĐƯƠNG ĐẠI HOÁ TRANH ĐÔNG HỒ CÙNG HIGHLANDS COFFEE Thời thế có thể đổi thay nhưng những giá trị, nét đẹp văn hoá Việt Nam vẫn sẽ mãi được gìn giữ và phát huy.Đó chính là niềm tin của hành trình Đương đại hoá tranh Đông Hồ. Nơi những nghệ nhân, những hoạ sĩ trẻ và Highlands Coffee cùng nhau thổi hơi thở của thời đại vào các bức tranh Đông Hồ xưa cũ. Hy vọng giữ được hồn dân tộc mãi sáng bừng trên những tờ giấy điệp ❤Là một thương hiệu Việt, Highlands Coffee ý thức được điều này và sẵn sàng san sẻ sứ mệnh đó thông qua dự án “ĐƯƠNG ĐẠI HOÁ TRANH ĐÔNG HỒ CÙNG HIGHLANDS COFFEE”Cùng xem đoạn phim ngắn mà Highlands Coffee đã thực hiện, ghi lại sự tâm huyết của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế cùng nhóm hoạ sĩ trẻ trong hành trình thực hiện dự án này, bạn nhé! #HighlandsCoffee #DuongDaiHoaTranhDongHo

Người đăng: Highlands Coffee vào 10 Tháng 2 2018

Đoạn phim ngắn ghi lại sự tâm huyết của nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế cùng nhóm hoạ sĩ trẻ trong hành trình thực hiện dự án.

Bằng sự kết hợp sáng tạo và sức sống hiện đại của tuổi trẻ vào nét nghệ thuật của truyền thống văn hóa dân gian trên 13 bức tranh Đông Hồ kinh điển chúc tụng ngày Tết, bộ tranh Đương đại hoá tranh Đông Hồ đầy ý nghĩa – thể hiện các thông điệp chúc phúc cho một năm mới tràn đầy “Sức khỏe – Thịnh vượng – Hạnh phúc” đã được ra mắt.

Bộ tranh được thực hiện bởi 3 hoạ sĩ trẻ: Phạm Quang Phúc, Nguyễn Thị Phương Trinh Phạm Rồng.

Hãy cùng iDesign chiêm ngưỡng những tác phẩm đầy tâm huyết và khám phá ý nghĩa đằng sau mỗi bức tranh nhé!

Hoạ sĩ trẻ Phạm Quang Phúc – hiện là nhà thiết kế nghệ thuật của nhà xuất bản Kim Đồng, đã sở hữu nhiều tác phẩm nổi tiếng như “The Great Snail Race”, bộ bưu thiếp Tết Đoàn Viên…  

“Bắt trọn tinh hoa”

Lấy cảm hứng từ tranh “Vinh Hoa – Cậu bé ôm gà” nổi tiếng, tranh Đông Hồ Đương Đại “Bắt trọn vinh hoa” mang lời chúc hạnh phúc, sự lạc quan, yêu đời và vui vẻ trong cuộc sống nhân dịp ngày Tết miền Nam.

Vẫn giữ nguyên những nét đẹp ý nghĩa truyền thống của nguyên tác là hình ảnh chú gà Trống, cậu bé trai bụ bẫm với màu sắc đặc trưng của tranh Đông Hồ, bản đương đại trở nên đặc sắc hơn khi kết hợp những hoạt động gần gũi với giới trẻ ngày nay, là hình ảnh “selfie smartphone”, hành động “say hi” của chú Gà. Hình ảnh chú gà Trống với chiếc mào đỏ tươi, gà Trống trong tiếng Hán đọc là “Đại Kê”, đồng âm với “Đại Cát”, ẩn chứa thông điệp lời chúc đại cát đại lợi. Bên cạnh đó, gà Trống còn là biểu tượng cho 5 đức tính đáng quý của con người “ Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín” . Hình ảnh em bé miền Nam bụ bẫm ôm gà Trống, thể hiện ước nguyện về việc mong muốn có con cái, không chỉ khoẻ mạnh mà sẽ thành tài khi lớn lên sở hữu đầy đủ 5 đức tính đáng quý của chú gà Trống.

“U23 Việt Nam”

“Mai này ai nhắc lại Thường Châu.
Bữa ấy tuyết rơi bạc mái đầu.
Mười mấy dũng sĩ lao ngược gió.
Để đời kính phục mãi về sau”

(Tác giả Hồ Quang Minh)

Hình ảnh đẹp nhất của trận đấu giải Vô địch bóng đá U23 Châu Á vừa qua, hình ảnh lịch sử của nền bóng đá Việt Nam, của niềm tự hào dân tộc, đã được hoạ sĩ Phạm Quang Phúc và nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế chung tay vẽ lại với mong muốn tôn vinh những người anh hùng của làng bóng đá nước nhà; qua đó đề cao, ca ngợi sự kiên cường, đoàn kết của dân tộc Việt Nam trong thời đại ngày nay.
Bức tranh càng khẳng định không có gì ý nghĩa hơn khi “nét đẹp của dân tộc được thể hiện bằng chính nghệ thuật văn hóa dân tộc”.

“Quẩy Xuân đánh đu”

Xuất phát từ tranh Đông Hồ “Đánh đu” thể hiện không khí vui vẻ nhộn nhịp làng quê mỗi lần tết đến xuân về với hai hoạt động của giới trẻ ngày xưa là Đánh đu & Bắt trạch trong chum, bức tranh Đông Hồ Đương Đại “QUẨY XUÂN ĐÁNH ĐU” với hình ảnh những hoạt động vui chơi lành mạnh của giới trẻ ngày nay như hát karaoke, đánh nhạc DJ, nhảy hiện đại,… thể hiện một cuộc sống năng động tràn đầy sức khỏe cho năm mới. Không gian thành thị miền Nam được khắc họa rõ nét qua hình ảnh các toà nhà hiện đại, Bitexco…

“Khoẻ vui đấu vật”

Dựa trên nguyên tác tranh Đấu Vật Đông Hồ, tranh Đông Hồ đương đại vẽ lại cảnh đấu vật của người Việt xưa với trang phục vận động viên hiện đại ngày nay với xoáy âm dương. Tranh thể hiện lại cảnh đấu vật mạnh mẽ của nam giới trong ngày xuân với thân hình vạm vỡ mong muốn chúc phúc cho một năm mới tràn đầy Sức khỏe.

Xung quanh khán đài là các cổ động viên mang dáng dấp nhân vật Đông Hồ: Đôi trai gái trong tranh Se Duyên, con gà Tam Dương, con lợn Âm Dương – đang cổ vũ trận đấu, thể hiện tinh thần yêu thể thao của giới trẻ ngày nay.

“Ninja Lead se duyên”

Hình ảnh chàng trai Nam bộ mang tặng hoa sen thể hiện tình ý với cô gái mang nét đẹp hài hòa giữa truyền thống và hiện đại được đương đại hóa từ tác phẩm “Se duyên” tiêu biểu của tranh Đông Hồ mang đến lời chúc Hạnh phúc, tình cảm thăng hoa trong năm mới tết đến xuân về. Một chút hài hước tinh nghịch của giới trẻ được thể hiện qua hình ảnh Bà Nguyệt truyền thống nay thêm khẩu trang, kính râm chống nắng, lấy cảm hứng từ các chị em gái “Ninja Lead” chạy xe máy ngoài đường Sài Gòn.

Các tác phẩm của hoạ sĩ trẻ Nguyễn Thị Phương Trinh – người đã góp mặt trong rất nhiều dự án nghệ thuật cộng đồng, nổi bật nhất như “Year of Rooster”… cũng đầy sáng tạo và cảm hứng dựa trên tranh Đông Hồ truyền thống.

“Thả tim se duyên”

Bức tranh được đương đại hoá từ tác phẩm “Bà Nguyệt Se Duyên”: nhân vật bà Nguyệt trong phong tục văn hoá Việt Nam được xem là vị thần tình yêu, là người kết nối các đôi trai gái trở thành vợ chồng bằng việc se chỉ se duyên, thể hiện mong muốn hạnh phúc tình duyên thuận lợi vào mùa xuân.

Ngày nay, hành động “thả thính, thả tim, thả like” của đôi trai gái miền Trung với hình ảnh Cầu Rồng, áo dài nón lá Huế được kết nối thông qua bà Nguyệt “Mạng xã hội: Facebook, Twitter, Instagram..” thể hiện mong muốn hạnh phúc tìm được người tình trăm năm, nên duyên vợ chồng, gắn kết nhau trọn đời.

“La la land – Tam dương khai thái”

Bức tranh được sáng tạo đầy cảm hứng dựa trên tranh Đông Hồ truyền thống “Tam Dương Khai Thái” thể hiện một mùa xuân của lễ hội, đâm chồi nảy lộc tràn đầy hạnh phúc. “Lalaland – Tam Dương Khai Thái” được đương đại hóa với hình ảnh hai chú gà thời trang thực hiện điệu nhảy được lấy cảm hứng từ bộ phim La la land, bộ phim khá nổi tiếng gần đây. Hình ảnh cổng hoa cúc chúc Tết “Tam Dương Khai Thái” tạo không khí vui tươi ngày Tết ở miền Trung. Tranh hàm ý mong chúc một năm mới đâm chồi nảy lộc, vui tươi hạnh phúc cùng nhau.

“Tết tết đến rồi – đàn lợn âm dương”

Hình ảnh nhân vật gia đình lợn được nhân cách hóa mang hình ảnh đương đại thông qua các hoạt động gia đình ngày nay với lợn mẹ dẫn đầu, theo sau là các lợn con đang mua đồ chơi mới, áo mới, bánh tét, hoa cúc trưng Tết và những hộp quà Tết. Qua hình ảnh đàn lợn mẹ con vui tươi đón Tết cũng như những xoáy âm dương thể hiện sự sinh sôi, phát triển mang đến lời chúc một năm mới thịnh vượng, sung túc, tài lộc phú quý.

Bức tranh được lấy cảm hứng từ tranh Đàn Lợn Âm Dương – một bức tranh Đông Hồ chúc tụng Tết kinh điển với hình ảnh đàn lợn xoáy âm dương gửi lời chúc năm mới sung túc, an nhàn.

“Hội An Tết đánh đu”

Phố cổ Hội An được thể hiện trong tranh Đông Hồ với hình ảnh của các bạn trẻ năng động đang thỏa sức tận hưởng không khí Tết vui tươi, nhộn nhịp. Từ đó, bức tranh mong muốn gửi đến lời chúc tân niên tràn đầy sức khỏe, niềm vui.

Bức tranh được sáng tạo dựa trên tranh Đông Hồ “Đánh đu” thể hiện không khí vui, nhộn nhịp làng quê mỗi lần tết đến xuân về với hai hoạt động của giới trẻ ngày xưa là Đánh đu & Bắt trạch trong chum.

Bên cạnh đó còn có sự góp sức của hoạ sĩ trẻ Phạm Rồng – nhân vật có ảnh hưởng trong cộng đồng hoạ sĩ trẻ Việt, và là Trưởng các dự án nghệ thuật ý nghĩa, ấn tượng nhất là dự án “Khu Phố Nhỏ Việt Nam” từng được quan tâm rất nhiều từ các bạn trẻ.

 

“Nhà nhà đấu vật”

Là kết quả đương đại hoá từ bức tranh Đông Hồ kinh điển Đấu Vật, Tranh “Nhà nhà đấu vật” đương đại thể hiện hình ảnh các bạn trẻ vạm vỡ, tráng kiện đang tham gia các hoạt động thể dục thể thao rất hiện đại kết hợp với truyền thống như tập Gym, Yoga, Đấu vật, Bóng đá,… mang hàm ý chúc phúc với mong muốn một năm mới tràn đầy sức khỏe và hình ảnh một thế hệ trẻ Việt Nam yêu chuộng thể thao. Bên cạnh đó, ta cũng chú ý đến hai tràng pháo ở phía bên trên bức tranh thể hiện không khí mùa xuân.

“Mậu Tuất kul ngầu – tam dương khai thái”

“Tam dương khai thái” truyền thống đã được đương đại hóa đầy sáng tạo với hình ảnh hai chú chó “kul” ngầu vui vẻ mạnh mẽ cùng với xoáy âm mang đến không khí Tết Mậu Tuất và gửi đến lời chúc của một năm mới hạnh phúc, xuân đến vạn vật nảy lộc đâm chồi, tràn đầy nhựa sống.

“Vinh hoa – the Voice”

Hình ảnh lấy cảm hứng từ bức tranh Vinh Hoa của Đông Hồ, nhân vật em bé truyền thống với nét đương đại trong hoạt động nhảy múa, ca hát đón xuân cùng chú gà Trống cầm micro mong muốn thể hiện tiếng gáy của mình làm người đọc dễ dàng liên tưởng đến chương trình truyền hình thực tế The Voice. Gà Trống thể hiện cho việc đại cát, đại lợi, là biểu tượng cho 5 đức tính đáng quý “Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín”. Bức tranh thể hiện sự chúc phúc một năm mới thịnh vượng, tràn đầy may mắn, cũng như mong muốn về con cái, không chỉ khoẻ mạnh và còn mang 5 đức tính đáng quý trên.

“Cả nhà thương nhau – đàn lợn âm dương”

Bức tranh được truyền cảm hứng sáng tạo từ tranh Đông Hồ “Đàn lợn âm dương”. Hình ảnh gia đình lợn được nhân cách hóa với trang phục và lối sinh hoạt hiện đại. Lợn con vui vẻ cùng lợn mẹ trang hoàng, chuẩn bị đón Tết mang đến lời chúc cho một năm mới thịnh vượng, sung túc, tài lộc.

Nguồn: Highland coffee

 

Cùng tác giả

#Tag

hoạ sĩ trẻ tranh Đông Hồ tự hào việt nam

iDesign Must-try

Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Duy Văn - Nghe người vẽ ma kể chuyện
Kết hợp giữa Doodle và nghệ thuật vẽ nét đơn (line art) với dòng tranh dân gian Đông Hồ, Duy Văn khoác lên những nhân vật kinh dị trong các…
Bộ nhận diện Tết Di Sản (Lotte): Sắc màu truyền thống và nét vẽ cá tính của Phạm Cẩm Giang
Bộ nhận diện Tết Di Sản (Lotte): Sắc màu truyền thống và nét vẽ cá tính của Phạm Cẩm Giang
Vào dịp Tết cổ truyền năm nay, Lotte hợp tác cùng họa sĩ Phạm Cẩm Giang để làm nên bộ nhận diện cho sự kiện Tết di sản – Tet…
Ý nghĩa Tân Sửu và hình tượng con trâu trong nghệ thuật dân gian Việt Nam
Ý nghĩa Tân Sửu và hình tượng con trâu trong nghệ thuật dân gian Việt Nam
Ngày đầu tiên của năm mới, hãy cùng chúng mình tìm hiểu xem linh vật của năm nay đặc biệt thế nào nhé! Vậy là chuyến tàu Canh Tý mang…
Thưởng lãm và tương tác cùng ‘Sài Gòn Có Mưa’
Thưởng lãm và tương tác cùng ‘Sài Gòn Có Mưa’
Những ngày này, mời bạn ghé lại cùng triển lãm “Sài Gòn Có Mưa” để nghe thanh âm và cảm nhận hết bao điều quen thuộc của mùa mưa xứ…
Visual Artist Sith Zâm: “Hãy giữ lửa khi bước vào nghề vì cuộc đời không màu hồng”
Visual Artist Sith Zâm: “Hãy giữ lửa khi bước vào nghề vì cuộc đời không màu hồng”
"Hãy tự hỏi bản thân các bạn đã đủ đam mê, quyết tâm hay khổ luyện để theo nghề được hay không?"
Dạo quanh một vòng triển lãm tốt nghiệp tại Đại học Văn Lang
Dạo quanh một vòng triển lãm tốt nghiệp tại Đại học Văn Lang
Vào ngày 8 tháng 6 vừa qua, các bạn thuộc ngành Thiết kế Đồ họa và Đồ họa Truyền thông Tương tác là những ngành cuối của khoa Mỹ thuật…