Chúng ta là những nhà thiết kế theo bản chất của riêng mình!

Hầu như mọi thứ đều là một thiết kế. Từ đô thị, đường phố, ngôi nhà riêng, niềm vui của bạn, máy tính xách tay, cơ thể, các cơ quan bên trong, thậm chí mỗi ô đơn riêng lẻ cũng có sự thiết kế hiện diện. Thiết kế là bất cứ thứ gì và là mọi thứ.

“Thiết kế” lớn tuổi hơn chúng ta rất nhiều

Hành tinh của chúng ta luôn giàu có với hàng triệu mẫu thiết kế, và nếu bạn chia nhỏ mỗi thực thể thành các thành phần bé hơn, bạn sẽ tìm ra nhiều thiết kế vi mô hơn. Đối với tôi, đó là lý do vì sao tôi yêu thiết kế, bởi vì đó là cách mà vũ trụ hình thành.

Tỷ lệ vàng có thể tìm thấy trong tự nhiên chứ không riêng gì khái niệm thiết kế

Có rất nhiều nguyên tắc trong thiết kế bắt nguồn từ tự nhiên, ví dụ như tỷ lệ vàng (Golden ratio). Mời bạn xem tiếp dưới đây để hiểu thêm về việc tỷ lệ vàng có mặt trong vũ trụ xung quanh chúng ta như thế nào nhé.

Giải nghĩa thiết kế

Theo từ điển, “thiết kế” được định nghĩa là một kế hoạch hoặc bản vẽ được tạo ra để hiển thị giao diện, chức năng hoặc hoạt động xây dựng, may mặc và các vật thể khác.

Thiết kế là tạo ra một kế hoạch hoặc một quy ước để xây dựng một đối tượng, hệ thống hoặc có thể đo được tương tác con người (như trong bản thiết kế kiến trúc, bản vẽ kỹ thuật, quy trình nghiệp vụ, sơ đồ mạch và các mẫu may mặc).

Thiết kế có ý nghĩa khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau (nghệ thuật ứng dụng, kiến trúc, thiết kế truyền thông, thiết kế trải nghiệm, thiết kế thời trang, thiết kế trò chơi, thiết kế đồ họa,…). Trong một số trường hợp, việc xây dựng trực tiếp một đối tượng (như trong đồ gốm, kỹ thuật, quản lý, mã hóa và thiết kế đồ họa) cũng được coi là sử dụng tư duy thiết kế.

Việc thiết kế thường đòi hỏi phải xem xét các khía cạnh thẩm mỹ, chức năng, kinh tế và chính trị xã hội của cả đối tượng thiết kế và quy trình thiết kế. Nó có thể liên quan đáng kể đến nghiên cứu, suy nghĩ, mô hình hóa, điều chỉnh tương tác và tái thiết kế. Trong khi đó, các loại đối tượng đa dạng có thể được thiết kế, bao gồm quần áo, giao diện đồ họa, sản phẩm, tòa nhà chọc trời, bản sắc của công ty, quy trình kinh doanh, và thậm chí cả phương pháp hay quy trình thiết kế.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về sự vô tận của thiết kế trên Wikipedia.

Thiết kế và Nghệ thuật

Chủ đề về việc phân tách nghệ thuật với thiết kế chưa bao giờ thôi phức tạp và đã được tranh luận trong một thời gian dài. Các nghệ sĩ và nhà thiết kế đều tạo ra sáng tác trực quan bằng cách sử dụng các kiến thức cơ bản được chia sẻ, nhưng lý do để họ làm ra như vậy thì hoàn toàn khác nhau.

  • Thiết kế thì giải quyết vấn đề. Còn nghệ thuật thì đặt ra câu hỏi.
  • Thiết kế là kết luận. Nghệ thuật là một cuộc tranh luận mở.
  • Thiết kế là một diễn viên và diễn theo một kịch bản. Nghệ thuật là viết và diễn giải câu chuyện theo cách riêng của mình.
  • Thiết kế là tâm trí đi tìm kiếm giải pháp. Nghệ thuật là tiếng nói của linh hồn.
  • Thiết kế cần có sự kết hợp của một tập thể. Nghệ thuật thì chỉ cần sự chấp nhận bên trong.
  • Thiết kế là một hành động đồng cảm. Nghệ thuật là một hành động tự do.

Thiết kế không chỉ là việc nhìn và cảm nhận. Thiết kế còn là về cách một vật vận hành ra sao. – Steve Jobs

Nhà thiết kế là nhà giải quyết vấn đề

Đằng sau những gì các nhà thiết kế làm đều có lý do. Họ giải quyết nhiều vấn đề, tùy theo lĩnh vực mà họ theo đuổi. Nếu bạn là một nhà thiết kế UX, bạn cần giải quyết vấn đề về khả năng sử dụng – công việc của bạn là tìm hiểu cách thức để các tính năng dễ dàng với người dùng mà không quên mục tiêu kinh doanh cùng những khía cạnh khác.

Một nhà thiết kế thương hiệu thì đang đối mặt một vấn đề khác. Đó là: Làm cách nào để thương hiệu/sản phẩm đến được với khán giả? Anh ta sẽ phải liên tưởng đến nhiều thứ, như giọng nói, giai điệu, cảm xúc thị giác (visual feelings) và mối liên kết cảm xúc giữa thương hiệu và khách hàng,…

Chúng ta là những nhà thiết kế theo bản chất của riêng mình

Từ thuở sơ khai, khi con người bắt đầu có mặt trên Trái Đất, chúng ta đã phải đối mặt với nhiều vấn đề mà chỉ có thể giải quyết bằng thiết kế. Vâng, là thiết kế đấy, bạn không đọc nhầm đâu.

Thời tiền sử con người cũng phải biết “thiết kế” để sinh tồn

Không tính đến Cuộc cách mạng Công nghiệp, hãy nghĩ xem điều đổi mới nào đã được tạo ra? Khoảng 10 triệu năm về trước, con người tạo ra những công cụ đầu tiên từ đá, gỗ, gạc, và xương. Việc sử dụng dao làm vũ khí và công cụ đã có từ thời tiền sử! Thời đó, dao chính là giải pháp cho mọi vấn đề, con người cần dao để cắt gọt thực phẩm và để phòng thủ.

Mỗi ngày trôi qua, chúng ta lại thiết kế, chúng ta thay đổi hình dạng của những vật thể từ tự nhiên, sắp xếp lại mọi thứ và đạt được nhiều thành tựu. Đây thật sự là thiết kế, theo cách này hay cách khác, nó vẫn là thiết kế – nó thật sự giải quyết vấn đề của con người trong cuộc sống.

Tóm lại

Thiết kế đã có từ rất lâu, lâu hơn tuổi đời của mỗi chúng ta hàng ngàn vạn lần. Hành tinh ta đang sống cũng được bao trùm bởi hàng triệu mẫu thiết kế.

Nhà thiết kế có thể là nghệ sĩ nhưng nghệ sĩ không phải là nhà thiết kế. Giá trị cốt lõi của thiết kế là giải quyết các vấn đề và tìm ra các giải pháp mới. Chúng ta là những nhà thiết kế tự nhiên.

Tác giả: Mohamed Yahia
Người dịch: Lynnette Dinh
Ảnh bìa: pexels
Nguồn: UXplanet

Cùng tác giả

#Tag

khái niệm lịch sử thiết kế lược sử thiết kế thiết kế thiết kế là gì

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…