8 chia sẻ từ chuyên gia trong ngành về cách tìm kiếm khách hàng

“Hãy làm bật những tố chất đặc biệt của mình”, đây là câu trả lời duy nhất.

Thời nay, đam mê và tài năng của những người làm sáng tạo đã trở thành một phần quan trọng trong quá trình xây dựng sự nghiệp cá nhân, bởi các phần mềm mới dần trở nên phổ biến khắp nơi, khiến cho việc chia sẻ những tác phẩm thông qua các kênh truyền thông xã hội dễ dàng hơn bao giờ hết.

Tuy nhiên vì việc tiếp cận mọi thứ dần trở nên dễ dàng, làm thế nào để những nhà thiết kế và công ty giới thiệu thiết kế của mình? Và quan trọng hơn hết là làm sao để có được sự công nhận trong thời kì mà thị trường thiết kế freelance như Upwork, Fiverr và 99Designs đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt giữa hàng ngàn nhà thiết kế cùng kiếm việc làm? Chúng tôi đã gặp gỡ nhiều nhà thiết kế đồ họa khởi nghiệp để học hỏi về cách thu hút sự chú ý và kiếm được khách hàng.

Bài viết thực hiện bởi tác giả Laura Feinstein trên trang 99u.


1. Đừng ngần ngại vươn xa

Tala Safié, khách hàng là AIGA Eye on Design và The New York Times.

“Lúc tôi sống ở Beirut, thị trường thiết kế lúc ấy còn khá hạn chế. Do đó tôi thường kiếm được khách hàng thông qua phương thức truyền miệng và bạn bè giới thiệu. Tuy nhiên mọi thứ không hề như thế khi tôi chuyển đến Mỹ. Rõ ràng việc thu hút khách hàng trở nên khó khăn hơn bởi tôi không quen biết ai cả. Do vậy tôi phải làm một việc mà những nhà thiết kế khác sợ phải làm chính là cập nhật trang web của mình và đăng tải hồ sơ năng lực lên mạng. Bên cạnh đó, tôi cũng thử đăng tải tác phẩm lên Instagram (và một vài hình ảnh chú chó của bạn cùng phòng) nhưng mọi thứ không duy trì được lâu. Cách hữu hiệu chính là gửi mail cho những cá nhân mà tôi thấy muốn làm việc, hẹn gặp mặt hoặc đi ăn uống trò chuyện. Đây là câu chuyện mở đầu cho sự hợp tác giữa tôi và Eye on Design. Mọi chuyện trở nên đơn giản hơn bởi công việc này thường dẫn đến những đầu mối công việc khác. Lời khuyên của tôi là liên hệ trực tiếp với những người mà bạn muốn làm việc chung. Bên cạnh việc để tâm đến công việc mình đang làm, đừng đặt cái tôi thiết kế lên quá cao và bạn cũng đừng nên ngần ngại bàn về tiền bạc”.

Minh hoạ: by Diana Stoyanova

“Lời khuyên của tôi là liên hệ trực tiếp với những người mà bạn muốn làm việc chung. Bên cạnh việc để tâm đến công việc mình đang làm, đừng đặt cái tôi thiết kế lên quá cao và bạn cũng đừng nên ngần ngại bàn về tiền bạc” .


2. Thực hiện những công việc mà phần mềm không thể làm

Louis de Villiers, khách hàng Nike, AT&T và Brooklyn Nets.

“Lần đầu chuyển đến New York sống, công việc không đến nhiều và mọi chuyện rất khó khăn. Tuy nhiên càng sống lâu thì mối quan hệ với khách hàng và các agency càng rộng mở. Cơ hội cũng bắt đầu lộ diện. Các chuyên gia hiện diện khắp mọi nơi, vì thế nếu có cơ hội cho họ thấy được khả năng của bản thân, bạn có thể tin chắc rằng tên tuổi của mình sẽ được xướng danh.”

Minh hoạ: by Diana Stoyanova

“Hãy bán những thiết kế thông minh, tư duy sáng tạo và trải nghiệm người dùng tích cực – những tài sản tuyệt vời nhất của người làm freelance. Chúng ta luôn có tư tưởng coi bản thân mình là độc nhất trong môi trường mà các xu hướng tương tự nhau vẫn xuất hiện. Những công ty cố gắng tung ra các tính năng mới lạ, từ dịch vụ hướng dẫn ngồi thiền đến hỗ trợ chuẩn đoán y học. Khách hàng đã quá quen với các lựa chọn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên thực tế là những lựa chọn này chỉ đáp ứng các nhu cầu cơ bản nhất chẳng hạn như thiết bị Band-Aid. Ngạn ngữ có câu ‘Tiền nào của đó,’ và điều này hoàn toàn đúng.”

“Hãy bán những thiết kế thông minh, tư duy sáng tạo và trải nghiệm người dùng tích cực – những tài sản tuyệt vời nhất của người làm freelance”.


3. Đưa ra các ý tưởng khờ dại

Pinar Demirdag of Pinar&Viola với những khách hàng như IKEA, Google, MTV và Adidas.

“Hãy làm bật lên những tố chất đặc biệt của mình – đây chính là câu trả lời duy nhất. Thiết kế kĩ thuật số tạo ra sự vui tươi, nhanh chóng và không cần đầu tư. Nó là một phương tiện linh hoạt và là lựa chọn tối ưu của chúng ta. Con người đang sống trong thời đại mà bất kì ai có khả năng sử dụng máy tính đều và sở hữu một chút gu thẩm mỹ đều có thể được gọi là nhà thiết kế. Chúng tôi có một giấc mơ điên rồ: trong thời đại tồn tại vô số những nhà thiết kế và mọi người đều có thể dễ dàng truy cập các công cụ thiết kế, chúng tôi muốn đi ngược lại xu hướng hiện tại và làm việc dưới hình thức của một phòng thí nghiệm hình ảnh. Chúng tôi coi trọng chất lượng hơn số lượng, bề ngoài hơn lý thuyết và phương thức làm quảng cáo thông minh hơn những sai phạm. Chúng tôi bắt đầu đưa ra các bộ sưu tập hình ảnh với chủ đề của tư tưởng thời đại và vẻ đẹp từ tương lai. Ý tưởng xuất phát ở đây là những thí nghiệm tiên tiến sẽ thu hút nhiều khách hàng, thương hiệu và công ty tiềm năng nhất.”

“Hãy làm bật lên những tố chất đặc biệt của mình – đây chính là câu trả lời duy nhất”.


4. Đừng xem thường sức mạnh của sticker

Kenzo Minami với khách hàng là Mercedes-Benz, Microsoft, Kidrobot, Raf Simons, VH1, khách sạn Ace.

“Tôi nghĩ rằng công cụ hiệu quả nhất để thúc đẩy truyền thông và kết nối với khách hàng có thể là phương thức quảng cáo cơ hữu như sticker, poster, văn phòng phẩm cũng như chính bản thân bạn. Bạn chỉ cần cho người khác thấy sự hiện diện của chúng, do đó tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội không thể bị đánh giá thấp. Khi mọi người kết nối với nhau và đều có phương tiện để thể hiện tính chất cá nhân cũng như tác phẩm của mình, thật dễ dàng để hình dung ra rằng phương tiện truyền thông đang bị cường điệu hóa và mọi người đều chết lặng với tư tưởng “chỉ là một tác phẩm nghệ thuật nữa thôi mà,” tuy nhiên chúng ta đang vận dụng lại phương thức quảng cáo du kích truyền thống. Trừ khi bạn có kĩ năng thượng thừa, khí chất riêng biệt và xây dựng tên tuổi thành công, bạn cần sự kết hợp hai lĩnh vực – kết nối xã hội kĩ thuật số và thế giới hiện thực”.

Minh hoạ: by Diana Stoyanova

“Ở thời điểm khởi đầu trong con đường phát triển sự nghiệp, tôi hoạt động trong lĩnh vực thiết kế truyền thông và loại hình tác phẩm mà tôi đang làm không phù hợp về mặt sáng tạo. Để giữ gìn bản sắc lành mạnh của mình, tôi đã ở lại chỗ làm thêm vài tiếng để hoàn thành công việc. Đây là thời điểm trước khi phương tiện truyền thông xã hội ra đời, vì thế mọi thứ tôi tạo ra đều gói gọn trong phạm vi phòng cá nhân. Một ngày nọ, tôi tạo chiếc sticker đầu tiên của mình với mục đích mua vui. Chiếc sticker này được gửi đến Portland khi một người bạn làm trong ban nhạc đem theo chúng bên mình trong lúc thực hiện tour diễn của cô. Sau đó chúng được chuyển cho Matt Clark và Alex Calderwood, người vừa mở nhà hàng Ace đầu tiên và cũng là thành viên của tổ chức Neverstop với dự án của Nike. Họ thấy chiếc sticker ấy và liên lạc với tôi để hỏi về dự án hợp tác vẽ tranh trên tường cho Nike Art Space họ đang mở ở SoHo. Đây là dự án mở đầu cho sự nghiệp riêng của bản thân, đồng thời cũng dành tặng cho tôi bài học không được xem thường những thứ nhỏ nhặt.”

“…không được xem thường những thứ nhỏ nhặt.”


5. Hãy sử dụng phương thức tiếp cận toàn diện cho lĩnh vực dịch vụ

Rachael Yaeger của Human NYC, khách hàng là Flour Shop và Saturdays NYC.

“Tôi không nhận thức được điều này lúc bắt đầu sự nghiệp của mình, tuy nhiên theo thời gian tôi dần trau dồi khả năng nhìn nhận và thấu hiểu những yếu tố góp phần tạo nên một dự án hoặc sản phẩm thành công. Tôi đã đặt chân vào lĩnh vực quản lý sản phẩm, kết hợp với một chút sản xuất và sự sáng tạo cũng như góc nhìn của bản thân. Ngày nay, dịch vụ của Human NYC bao gồm nghiên cứu, định vị, lên chiến lược, định danh, xây dựng thương hiệu, định hướng nghệ thuật, tạo dựng nội dung (hình ảnh, video, copy), thiết kế và phát triển bao bì. Chúng tôi có sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu của khách hàng.”

“Cuối cùng, hầu hết những thiết kế của chúng tôi đều có được nhờ phương thức truyền miệng. Sau khi chúng tôi làm việc với một đối tượng khách hàng, người ta thường sẽ hỏi về người chịu trách nhiệm đằng sau trang web của họ và thế là chúng tôi được đề cập đến. Phương thức truyền miệng là cách tuyệt vời vì nó tạo dựng được niềm tin vững chắc. Nó giống như việc sắp xếp một cuộc hẹn giữa những người bạn quen biết, phải có lý do gì đó mà chúng tôi kết nối được với nhau chứ!”

“Phương thức truyền miệng là cách tuyệt vời vì nó tạo dựng được niềm tin vững chắc”.


6. Tạo dựng hình ảnh vững chắc trên mạng xã hội

Melissa Gutierrez, khách hàng là Univision và ACLU of Florida.

“Với vai trò của một nhà thiết kế, tôi nhận thấy rằng việc chia sẻ công khai tác phẩm của mình là một phần quan trọng của quá trình thiết kế. Đây không phải là điều dễ dàng để thực hiện, tuy nhiên nó thật sự hữu ích cho đến thời điểm hiện tại.”

Minh hoạ: by Diana Stoyanova

“Khả năng vượt qua những mối lo âu kèm theo sự thương tổn đã giúp tôi xây dựng mạng lưới kết nối thông tin, thu thập nhận xét và cảm thấy được sợi dây kết nối vô hình giữa nhà thiết kế và người xem. Việc chia sẻ tác phẩm cũng nhắc nhở tôi rằng quá trình thiết kế mang tính lặp đi lặp lại, vì thế bạn luôn có cơ hội để chỉnh sửa và hoàn thiện dự án của mình. Tôi được yêu cầu đảm nhận một vài dự án bởi vì một người tình cờ thấy tác phẩm của tôi xuất hiện trên mạng xã hội. Ngoài kia có rất nhiều nhà thiết kế, tuy nhiên việc giữ tinh thần kiên định với phong cách của mình sẽ giúp tạo ra nhiều cơ hội để bạn xây dựng con đường riêng của chính mình.”

“Việc chia sẻ tác phẩm cũng nhắc nhở tôi rằng quá trình thiết kế mang tính lặp đi lặp lại, vì thế bạn luôn có cơ hội để chỉnh sửa và hoàn thiện dự án của mình”.


7. Thiết kế ‘ăn liền’

Amy Globus and John Clark of Team, khách hàng bao gồm Red Bull Arts và Marlborough Contemporary.

“Hầu hết những mối quan hệ với khách hàng của chúng tôi xuất phát từ những thiết kế “ăn liền” hoặc các mối quan hệ cá nhân. Đảm nhận một dự án thiết cho bạn bè hoặc đồng nghiệp có thể mang đến cho bạn dự án xây dựng thương hiệu cho công ty lớn. Chưa kể đến việc sau một vài năm bạn bè của bạn thăng tiến trong công việc hoặc chuyển qua công ty khác làm, họ sẽ giới thiệu bạn với mọi người vì họ đã có tiếp xúc với trải nghiệm khi làm việc với mình cũng như tạo dựng được mối quan hệ.”

“Việc hợp tác với những agency có mối tương quan mật thiết cũng có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Sau này khi chúng tôi đảm nhận dự án với một khách hàng mới hoặc hiện tại có nhu cầu xây dựng nền móng vững chắc về thiết kế, chúng tôi đề nghị đối tác ấy giữ vai trò chủ đạo.”

“Đối với Upwork, Fiverr, 99Designs, Canva, Squarespace và vâng vâng, chúng tôi không coi họ là những đối thủ. Những cá nhân hoặc doanh nghiệp chọn các platform trên đều có tư duy hướng đến những giải pháp nhanh chóng và ít tốn chi phí. Điều này cũng thật bình thường, đôi khi đó lại là giải pháp đúng đắn cho những công việc cần hoàn thành nhanh gọn. Chúng tôi làm việc với các khách hàng biết trân trọng và đánh giá cao chuyên môn. Chúng tôi luôn cố gắng giúp khách hàng tìm ra các giải pháp mà họ không thể nào tự mình phát hiện. Do đó, chúng tôi không hề phản bác hay thể hiện tư tưởng chống đối với một platform online có thể làm điều tương tự.


8. Luôn tìm cách phát triển (như Madonna)

Emily Suber, khách hàng là Netflix and AMC Networks/IFC.

“Khách hàng luôn tìm đến tôi thông qua phương thức truyền miệng. Tôi xây dựng mạng lưới kết nối liên hệ rất lớn (hầu hết là thông qua bạn bè) và nhận ra rằng điều này quả thật là hợp lý với tôi. Đồng thời, hầu hết những khách hàng của tôi đều hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh, vì thế đây là một nhóm đối tượng xác định với nhu cầu được thu hẹp rõ ràng. Có lẽ tôi nên đăng tải nhiều bài viết lên Instagram, tuy nhiên bởi gặp nhiều vấn đề liên quan đến bảo mật quyền sở hữu trí tuệ nên tôi không thể nào công khai tất cả tác phẩm của mình cho đến khi chúng được ra mắt với công chúng dưới các dạng phương tiện giải trí truyền thống (rạp phim, Netflix, vâng vâng)”.

“Liệu con đường trở thành một chuyên gia sáng tạo dường như trở nên khó khăn hơn? Tôi nghĩ rằng nó tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động cụ thể của bạn. Tôi có người bạn làm việc trong lĩnh vực thiết kế đã tạo dựng được danh tiếng cho riêng mình. Sự nghiệp thiết kế đồ họa của tôi đã đi từ lĩnh vực in ấn/xuất bản cho đến thiết kế đồ họa chuyển động/thiết kế phim ảnh. Tôi có cảm giác như mình đang tận hưởng phần đời đẹp nhất trong lĩnh vực yêu thích. Bạn phải tìm kiếm cơ hội phát triển qua thời gian. Nếu có trở ngại xuất hiện, dù là về mặt tình cảm hoặc tài chính, bạn cần phải chuẩn bị cho tương lai. Dù có thể sẽ hơi đơn độc, bạn sẽ từ từ đi vào quỹ đạo mà thôi. Hãy trao đổi với mọi người xuất hiện trong cuộc đời của bạn và bạn sẽ vô cùng bất ngờ với những lời khuyên mà họ dành cho mình. Tìm cơ hội tham gia các mạng lưới kết nối nhiều nhất có thể (tôi thường tham gia vào khoảng 3 đến 4 nhóm). Đừng quá lo lắng về suy nghĩ của người khác về mình bởi họ đâu hề nghĩ cho mình. Biết cách đưa lời từ chối và kiên trì là điều cần thiết, một ngày nọ bạn cần nói được tiếng “không”, đồng thời hãy tìm ra phương pháp hỗ trợ bản thân và bám sát chúng nhất có thể.”

“Đừng quá lo lắng về suy nghĩ của người khác về mình bởi họ đâu hề nghĩ cho mình. Biết cách đưa lời từ chối và kiên trì là điều cần thiết, một ngày nọ bạn cần nói được tiếng “không”‘

Tác giả: Laura Feinstein
Người dịch: Đáo
Nguồn: 99U

Cùng tác giả

#Tag

client khách hàng thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…