Khi thế giới designer không còn chỗ cho sự riêng tư và khoảng lặng tâm hồn

Không gian riêng tư là một chốn linh thiêng. Nhưng trong kỷ nguyên kỹ thuật số hiện tại, chúng ta đang mất đi quá nhiều khoảng lặng tâm hồn và những phút giây riêng tư quý giá bởi internet, facebook, email và hàng trăm thứ gây xao nhãng khác.

Chúng ta có thể dễ dàng vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Khi đi từ nơi này tới nơi kia, điện thoại của chúng ta tự động bắt wifi quen thuộc. Ngay cả khi bạn ở trên giường ngủ, bạn có iPad đầy ứng dụng và mời gọi bạn tiếp cận với mớ thông tin lộn xộn bên ngoài.

Có nhiều cuộc thảo luận về giá trị của “khoảng lặng sáng tạo” – một trạng thái được mô tả theo kiểu “Chuyển từ việc chủ động sáng tạo tới việc thụ động, hoặc tách mình khỏi mọi thứ.” Trạng thái này là nguồn gốc của khoảnh khắc “a-ha” mà mọi người thường có khi ở dưới vòi sen. Trong khoảnh khắc đó, bạn hoàn toàn tách biệt, bộ não của bạn có thể tự do lựa chọn và xáo trộn các câu trả lời mà không bị phân tâm.

Tại sao chúng ta khát khao sự phân tâm khi có thời gian rảnh?

Tại sao chúng ta lại dễ dàng bỏ đi không gian riêng của mình? Vì không gian riêng khiến ta sợ hãi. Khi chúng ta không bị phân tâm, não chúng ta quay lại với cảm giác không chắc chắn và đầy hoài nghi. Để chạy trốn khỏi việc nghi ngờ bản thân và những câu hỏi không có hồi đáp, bạn xử lý nó bằng cách quay về với việc tiếp nhận các dữ liệu mới và hoạt động để tìm kiếm bản thân.

Tôi không đồng ý với việc chúng ta thường xuyên tìm kiếm tình trạng kết nối liên tục khi cảm thấy rảnh rỗi, điều đó là không nên.

Chúng ta đang lấy đi mọi cơ hội của việc ngắt kết nối.

Sự cần thiết của việc được kết nối – nhu cầu cơ bản trong tháp nhu cầu của Maslow –  là mong muốn lớn nhất và cơ bản nhất của con người. Nhu cầu có cảm giác thuộc về cộng đồng tới sau cảm giác an toàn về bản thân. Chúng ta lớn lên với bạn bè, gia đình, điều này khẳng định sự tồn tại liên tục của chúng ta và những gì liên quan. Bản thân chúng ta phần lớn là sản phẩm của sự tương tác giữa chúng ta với những người khác.

Thật dễ chịu khi có cảm giác được yêu mến, được quan tâm và được chia sẻ, những tương tác qua lại thông qua “bức tường – wall” trên facebook và những liên kết “xa” với những người bạn chưa bao giờ biết. Cái tôi của bạn trở nên tự tin khi có nhiều người “followers” trên Twitter hay nhiều like mỗi khi bạn đăng artwork lên tường của mình. Những sự kiện bạn tham gia, những dự án, hoặc công việc kinh doanh trên mạng bây giờ được đong đếm như thể ngoài đời thực.

Nhu cầu vô hạn với thông tin – ngay lúc chúng ta đang có thời gian rảnh – là một dạng của “làm việc” (đôi khi tôi gọi là “công việc nguy hiểm”) để chúng ta trấn an mình.

Vậy giải pháp là gì? Làm sao để designer chúng ta lấy lại không gian riêng?

Chẳng bao lâu nữa trên các chuyến bay và dĩ nhiên là cả khi … đang tắm bằng vòi sen chúng ta vẫn liên tục được kết nối. Tuy nhiên, chúng ta không thể sống theo kiểu ở những nơi không kết nối được thì đành chịu. Mỗi người cần chủ động tạo ra không gian riêng cho bản thân mình. Và khi chúng ta có cơ hội quý giá để KHÔNG kết nối, chúng ta nên tập trung sử dụng và bảo vệ nó.

Dưới đây là năm suy nghĩ và giải pháp tiềm năng mà bạn nên cân nhắc:

1. “Tục lệ” ngắt kết nối

Tạo ra một ngày để ngắt kết nối. Giống như nhiều người có thói quen ăn chay vào ngày rằm hoặc đầu tháng, thì chúng ta cũng có 1 ngày trong tuần để ngắt kết nối và tạo không gian cho riêng mình.

Thời gian đầu mọi quyết định sẽ vô cùng khó khăn. Bạn sẽ phải đối mặt với cám dỗ trì hoãn nhưng hãy giữ vững quan điểm của mình.

2. Suy nghĩ thật sâu mỗi ngày

Chắc là “không gian linh thiêng” cần phải đưa vào chương trình giáo dục trong thế kỷ 21? Khi chúng ta thấy rằng việc ngắt kết nối ngày càng khó khăn, chúng ta cần phát triển một nguyên tắc cho bản thân. Quay trở lại thời điểm khi ti vi trở thành một vật không thể thiếu trong nhà, các bậc cha mẹ bắt đầu tạo ra một thời khoá biểu tách bọn trẻ khỏi ti vi để chúng chơi đùa và đọc sách.

“Thời gian xem ti vi” có thể kiểm soát. Tuy vậy khác với ti vi, việc kết nối internet ở khắp mọi nơi, khi bạn đi bộ, đi ăn,… vì thế chúng ta cần phải bắt đầu tạo ra “thời gian được kết nối”.

Chúng ta cần phải lập ra quy định như thời khoá biểu, và tạo ra khoảng thời gian riêng dành cho việc suy-nghĩ. Có lẽ bạn sẽ cần 1-2 tiếng mỗi ngày để đi bộ, nhâm nhi cà phê hay chỉ đơn giản là tách mình ra khỏi những điều “lớn lao”. Tôi thậm chí hình dung ra một ngày khi các căn hộ có một thiết bị đặc biệt có thể ngắt kết nối Wi-fi trong bữa tối hoặc vào buổi đêm – để đơn giản là tạm dừng những hoạt động liên kết.

3. Thiền và tập trung để đầu óc minh mẫn

Không có phương thức nào trên thế giới tốt hơn việc thiền. Dù chỉ là 15 phút cố gắng để não bạn không suy nghĩ về bất cứ thứ gì. Có rất nhiều phương pháp thiền. Một số phương pháp yêu cầu bạn không suy nghĩ và có một bộ não hoàn toàn trống rỗng. (Điều này quá khó, ít nhất là với tôi). Phương pháp khác của thiền là việc tập trung vào chỉ một thứ duy nhất – thường là hơi thở của bạn, hoặc nhịp tim của bạn trong 10-15 phút. Thoạt nghĩ, thiền giống như một công việc nhỏ. Nhưng khi thực hành nó sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều năng lượng.

 

Nếu bạn không thể thiền, bạn có thể cho bộ não nghỉ ngơi bằng cách đơn giản nhất là ngủ. Tony Schwartz, tác giả cuốn best seller về năng lượng, dành 20 phút mỗi ngày để chợp mắt. Cho dù là chỉ ít giờ trước khi ông đứng lên làm diễn giả trước đám đông, ông ấy cũng chợp mắt.

Tôi từng hỏi ông ấy về việc làm sao để vượt qua nửa ngày làm việc đầy những thứ hỗn độn để chợp mắt. Ông ấy có mẹo gì không? “Thực hành”, ông nói. Như mọi kỹ năng bạn có, đều đến từ luyện tập, luyện tập để hoàn hảo.

4. Nhận thức rõ bản thân và đầu tư tâm trí

Hầu hết các nỗi sợ của chúng ta, các mong muốn, cả việc có ý thức và vô ý thức đều được xoa dịu bởi hoạt động kết nối và theo đuổi luồng thông tin. Điều vô cùng quan trọng là chúng ta cần nhận ra sự lo lắng của chúng ta đến từ đầu. Nhận biết được nó luôn là điều đầu tiên để giải quyết mọi vấn đề.

5. Bảo vệ khu vực cấm xâm nhập

Khi bạn đang gồng mình để tìm giải pháp, tâm trí của bạn sẽ thuận theo những cách dễ dàng và thông thuộc nhất. Nhưng khi bạn tự cho bản thân 10 phút để nhìn ra cửa sổ – bộ não của bạn sẽ bắt đầu xử lý theo một cách khác. Nó sẽ bắt đầu thu nhận thông tin từ những nơi khác.

Đó là tình trạng sáng tạo trong vô thức để dẫn tới một ý tưởng lớn. Khi bạn đang bơi hay tắm, bạn để đầu óc của mình tự do vì bạn không phải dành bộ óc cho việc tập trung bất cứ cái gì cụ thể. Nếu bạn tự tạo ra thời gian để suy nghĩ thông suốt, chắc chắn bạn sẽ giải phóng trí óc khỏi những gì cụ thể.

Tiềm năng sáng tạo của chúng ta đi liền với kỷ nguyên mà chúng ta đang sống. Tôi tin rằng những thiên tài trong thế kỷ 21 sẽ tôn vinh những người có thể ngắt kết nối với những thứ làm phân tâm, giảm đi những thứ gây ảnh hưởng tới công việc và cho phép bộ não của họ tạo ra các giải pháp tốt nhất trong kỷ nguyên của mình.

Kim cương rất hiếm có bởi vì chúng thường bị che khuất bởi những thứ tầm thường, những thứ khiến ta luôn bận rộn.

Theo 99U
Minh họa: Luongdoo

#Tag

Cà Phê - Trà Đá illustration khoảng lặng khoảng lặng sáng tạo không gian riêng không gian sáng tạo Kiến thức kiến thức magazine suy ngẫm suy nghĩ suy nghĩ tập trung

iDesign Must-try

Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Ngắm Rồng Việt qua nét vẽ của artist Việt
Đến hẹn lại lên, thời khắc chuyển giao năm cũ, chào đón năm mới là dịp để các artist Việt tham gia vào cuộc chơi “Vẽ linh vật của năm”.…
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Minh họa sách thiếu nhi trong trẻo của Mark Janssen
Mark Janssen là một họa sĩ minh họa xuất thân tại học tại Học viện Nghệ thuật ở Maastricht, Hà Lan. Sau khi tốt nghiệp năm 1997, ông vẽ minh…
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Thế giới Ghibli ma mị của Julia Tveritina
Lấy cảm hứng từ những bộ phim hoạt hình nổi tiếng của Studio Ghibli như Cô bé người cá Ponyo, Hàng xóm của tôi là Totoro, Lâu đài bay của…
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Những ngôi nhà nhuốm màu thời gian của họa sỹ Francisco Fonseca
Francisco Fonseca là một nghệ sĩ đường phố và họa sĩ minh họa sống ở Porto, Bồ Đào Nha. Bị mê hoặc bởi những kiến trúc nhuốm màu thời gian…
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Minh họa ‘Vũ Trụ Cò Bay’ của Phương Mỹ Chi: Cái khó ở chỗ điều tiết sự tham lam khi khai thác chất liệu 
Ngày 18/09 vừa qua, ca sĩ Phương Mỹ Chi chính thức công bố album mới mang tên “Vũ Trụ Cò Bay”, đánh dấu chặng đường 10 năm ca hát của…
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
‘Women of Colours’ của Duckie: ‘Sự kết hợp mới lạ sẽ dễ tiếp cận với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ’
“Women of Colours” (tạm dịch: Sắc Nữ) là dự án tranh minh họa lấy cảm hứng về nỗ lực phát triển, khẳng định bản thân và giành quyền bình đẳng…