Bí mật hậu trường của siêu phẩm Titanic

“Có được chiếc vé lên tàu này chính là điều tuyệt diệu nhất trong cuộc đời anh… nhờ nó mà anh được gặp em. Và anh thật sự trân trọng điều đó. Em phải làm điều này vì anh. Hứa với anh là em sẽ sống. Hứa rằng em sẽ không bao giờ từ bỏ dù cho có gì xảy ra đi chăng nữa, dù cho có tuyệt vọng đến thế nào. Hứa với anh ngay đi, Rose, và không được nuốt lời đấy.” – Jack, Titanic

Bom tấn điện ảnh Titanic là một huyền thoại luôn sống mãi trong lòng người hâm mộ. Và tất nhiên mọi việc đều có lý do của nó. Hãy cùng iDesign điểm lại những ‘viên gạch’ thú vị đã góp phần xây nên tượng đài vĩ đại này của Hollywood nhé!

  1. Í chà, nói lộn thôi mà…

Khi Jack chuẩn bị vẽ phác họa Rose, anh ấy đã nói rằng “Lên giường nằm đi, à, ý tôi là lên ghế chứ.” Câu thoại gốc là “Nằm lên chiếc ghế kia đi”, nhưng DiCaprio đã nói nhầm. Đạo diễn Cameron thấy sự nhầm lẫn này khá thú vị nên đã giữ cảnh này lại.

id 32suthattitanic 32Paramount Pictures

  1. Nói hay lắm Kate!

Nữ diễn viên Kate Winslet đã háo hức muốn có được vai Rose đến nỗi cô gửi thư nhắc đạo diễn James Cameron hàng ngày từ tận nước Anh. Không những thế, cô còn bay qua L.A rồi ‘khủng bố’ vị đạo diễn của chúng ta qua điện thoại liên tục cho tới khi nhận được vai diễn: “Ông chả hiểu gì cả! Tôi chính là Rose đây! Ông đi xem mấy người khác thử vai làm gì cơ chứ!”

id 32suthattitanic 31Paramount Pictures

  1. Đắm tàu cũng lâu phết ấy chứ

Nếu chỉ tính những phân đoạn lấy bối cảnh năm 1912 (bỏ qua những phân đoạn lấy bối cảnh hiện tại và các đoạn credit mở đầu và kết thúc phim) thì thời lượng tổng cộng là 2 giờ 40 phút, đây chính xác là khoảng thời gian mà tàu Titanic thật bị chìm xuống mặt nước biển. Hơn thế nữa, vụ va chạm của tàu với tảng băng trong phim mất 37 giây, cũng chính bằng với thời gian xảy ra vụ va chạm trong đời thực.

id 32suthattitanic 30Paramount Pictures

  1. Phần mộ không-hiu-quạnh-lắm

Jack DawsonRose DeWitt Bukater là 2 nhân vật hoàn toàn hư cấu cùng với câu chuyện tình yêu lãng mạn của họ. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành kịch bản bộ phim, đạo diễn James mới nhận được thông tin rằng thực sự có một hành khách xấu số trên tàu tên là J. Dawson nhưng chữ J là viết tắt cho Joseph chứ không phải Jack. Joseph Dawson là một công nhân xúc và vận chuyển than làm việc trên tàu Titanic. Ông sinh năm 1888 tại Dublin, Cộng hòa Ireland. Thi thể của ông được chôn cất tại nghĩa trang Farview Lawn ở Nova Scotia cùng với nhiều nạn nhân khác trên tàu Titanic. Ngày nay, bia mộ của ông (số #227) là bia mộ được viếng thăm nhiều nhất tại nghĩa trang này.

id 32suthattitanic 29Paramount Pictures

  1. Phân đoạn hơi ‘ướt át’ một tẹo

Xấp xỉ 120 tấn nước (gấp 3 lần kế hoạch ban đầu) đã được sử dụng cho phân đoạn cuối cùng của Eric Braeden (nam tài tử thủ vai John Jacob Astor IV trong phim). Braeden chia sẻ rằng ông đã sợ rơi vãi cả linh hồn khi chuẩn bị vào cảnh quay không tưởng này.

id 32suthattitanic 28

Paramount Pictures

  1. Ai hít chút PCP không?

Vào đêm cuối cùng làm việc tại Nova Scotia, một (hoặc một vài) người đã chơi khăm bằng cách trộn bột PCP (hay còn được gọi là Bột tiên, một loại thuốc gây ảo giác) vào món súp nghêu của đoàn làm phim. Hậu quả là 80 thành viên trong đoàn đã phải nhập viện trong tình trạng ‘phê quắc cần câu’. Khi James Cameron nhận thấy có chuyện không ổn xảy ra, ông đã nhanh chóng nôn ra tất cả mọi thứ trước khi thuốc ngấm vào cơ thể. Nam tài tử Bill Paxton thậm chí còn cảm thấy uể oải suốt 2 tuần sau sự cố trên. Tới bây giờ danh tính của kẻ chơi khăm vẫn còn là một ẩn số.

id 32suthattitanic 27

Chắc là Kate sẽ trông như thế này sau khi dính phải PCP nhỉ? Ảnh: Paramount Pictures

  1. Vai chính phải thuộc về Leo

Hãng phim muốn Matthew McConaughey đóng vai Jack, nhưng đạo diễn James Cameron đã nhất định chọn Leonardo DiCaprio. Leo và Kate đã đem lòng yêu mến bộ phim chỉ với 165 trang sơ thảo kịch bản của đạo diễn James Cameron.

id 32suthattitanic 26

  1. Nguồn cảm hứng từ đời thực

Nhiều diễn viên quần chúng chủ chốt trong phim đã tái hiện lại tính cách của những người sống sót thật sự. Một phân đoạn khi hai cô bé được đưa lên thuyền cứu hộ và người đàn ông nói “ráng chịu một lúc nhé” được dựng lại dựa trên lời kể của một cô bé may mắn sống sót qua vụ thảm họa đó.

id 32suthattitanic 25

Paramount Pictures

  1. Tái hiện lại Đại Tây Dương

Phân đoạn sau khi đắm tàu được quay trong một cái bể với thể tích 1,5 triệu lít nước. Dàn diễn viên được phủ một loại bột kết tinh ngay khi gặp nước để vào vai ‘những thi thể bị đóng băng’. Ngoài ra họ còn được bôi sáp để tạo ra cảm giác ‘ẩm ướt’ khi lên hình.

id 32suthattitanic 24

Paramount Pictures

  1. Sự ứng biến tuyệt vời

“Ta là vua của thế giới!” (I’m the king of the world) là câu thoại không có trong kịch bản. Câu nói nổi tiếng nhất của bộ phim hóa ra lại là một phút ứng biến xuất thần của DiCaprio. Câu thoại này nằm ở vị trí #4 trong “100 lời thoại điện ảnh vĩ đại nhất” của Tạp chí Premiere năm 2007.

id 32suthattitanic 23

Paramount Pictures

  1. Tấm gỗ thần kì

Miếng gỗ mà Rose sử dụng để bám vào lúc tàu chìm được làm lại theo một mảnh vỡ thật của tàu Titanic, hiện đang được trưng bày tại Viện bảo tàng Hàng hải Đại Tây Dương ở Nova Scotia. Tuy nhiên trong phim miếng gỗ đã được phóng to kích cỡ đủ để Rose có thể nổi được bên trên.

id 32suthattitanic 22

Paramount Pictures

  1. Rose thật đáng yêu phải không?

Đây là bộ phim đầu tiên được đề cử 2 giải Oscar cho cùng một nhân vật. Kate Winslet được đề cử giải “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” trong vai Rose lúc trẻ và Gloria Stuart được đề cử giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” trong vai Rose về già. Một bộ phim khác có hai nữ diễn viên được đề cử cho cùng một vai diễn là trong phim Iris (2001), cũng do Winslet thủ vai.

id 32suthattitanic 21

  1. Những diễn viên bốn chân

Nhân vật Rose khi về già có nuôi một chú chó Pomeranian. Đồng thời, một trong ba chú chó sống sót sau thảm họa Titanic cũng thuộc giống Pomeranian. Khi thảm họa Titanic diễn ra, một hành khách đã thả những chú chó đang bị nhốt trong cũi của chúng. Sau này một trong những hành khách sống sót đã kể lại cảnh một chú chó bull bơi giữa đại dương mênh mông sau khi tai họa ập xuống. Đạo diễn James Cameron đã làm một vài cảnh phim về hồi ức này, nhưng sau đó bị cắt bỏ.

id 32suthattitanic 20

Paramount Pictures

  1. Chiếm trọn trái tim của Cameron

James Cameron không muốn chèn bất cứ bài hát nào vào phim cả. Tuy nhiên, nhà soạn nhạc James Horner đã bí mật làm việc với nhạc sĩ viết lời Will Jennings và ca sĩ Céline Dion để hoàn thành ca khúc “My Heart Will Go On” và cho ra mắt một bản thu thử. Sau khi nghe bài hát, đạo diễn Cameron đã quyết định đưa nó vào phần kết của bộ phim. Bài hát này đã giành giải Oscar ở hạng mục “Nhạc phim xuất sắc nhất”.

id 32suthattitanic 19

Paramount Pictures

  1. Kẻ lén lút

Trong phim, Jack là hành khách ở khoang hạng ba lẻn vào khoang hạng nhất. Trong thảm họa thực năm 1912, hành khách hạng ba Hilda Maria Hellström cũng đã lén vào khu hạng nhất vì tò mò và không bị phát hiện. Tuy nhiên, bà đã ở trong cabin hạng ba khi tàu Titanic va vào tảng băng, và rốt cuộc bà ấy đã sống sót khỏi vụ chìm tàu nhờ con thuyền cứu hộ cuối cùng – thuyền Collapsible C.

id 32suthattitanic 18

  1. Nhận vai thật dễ dàng

James Cameron đã viết về nhân vật Lewis Bodine cùng với bạn của mình là Lewis Abernathy. Khi không tìm được diễn viên đóng vai này, James Cameron đã đến gặp Abernathy và hỏi liệu Abernathy có thể đóng vai chính mình được không. Abernathy đáp lại: “Anh muốn phá hỏng bộ phim của mình bằng cách phân vai cho tôi à? Được thôi anh bạn.”

id 32suthattitanic 17

Paramount Pictures

  1. Ánh mặt trời rực rỡ

Trong phân đoạn khi Rose và Jack đứng ở mũi tàu (khi Rose nói “Em đang bay, Jack ơi!”), cảnh hoàng hôn là thật và không sử dụng công nghệ CGI. James Cameron biết rằng hoàng hôn là thời điểm hoàn hảo để quay phân đoạn đó.

id 32suthattitanic 16

Paramount Pictures

  1. Xin lỗi nhé, Lindsay

Lindsay Lohan đã tham gia thử vai nhân vật Cora Cartmell. Lohan lúc đó chỉ là một cô nhóc vô danh 8 tuổi. James Cameron cảm thấy màu tóc đỏ như lửa của Lindsay sẽ làm cho người xem bối rối vì nghĩ cô có liên quan đến nhân vật RoseRuth, cả hai đều có màu tóc đỏ. Thay vào đó, ông đã chọn Alexandra Owens.

id 32suthattitanic 15

Ảnh: Just about celebrities

14. Chỉ vài trăm triệu nữa thôi…

Ngày 15 tháng 4, 2012 đánh dấu ngày kỷ niệm 100 năm vụ đắm tàu Titanic. Một bản 3D đặc biệt của bom tấn Titanic (James Cameron, 1997) đã được chiếu nhân ngày kỷ niệm này. Nhờ đó thu về thêm 343 triệu đô la Mỹ trên khắp thế giới, đưa tổng doanh thu trên toàn thế giới của Titanic lên con số đáng kinh ngạc 2,18 tỷ đô la Mỹ.

id 32suthattitanic 14

Paramount Pictures

  1. Đắm mình trong bể nước

Kate Winslet đã từ chối mặc đồ bơi giữ nhiệt trong những cảnh quay dưới nước. Kết quả là nữ diễn viên của chúng ta đã bị viêm phổi nặng và suýt chút nữa phải bỏ vai giữa chừng.

id 32suthattitanic 13

Paramount Pictures

  1. Đạo diễn James đa tài

James Cameron, không phải Leonardo DiCaprio, là tác giả của những bức vẽ trong quyển sổ của Jack. Trong đó bao gồm bức tranh khỏa thân của Rose đeo dây chuyền được vẽ trong bộ phim. Bàn tay vẽ Rose không phải tay của Leonardo Dicaprio mà là bàn tay của James Cameron. Vì James thuận tay trái nên ông đã phải vẽ ngược bức tranh, sau đó trong công đoạn hậu kì ông xoay ngược hình ảnh lại để phù hợp với việc thuận tay phải của nhân vật Jack Dawson.

id 32suthattitanic 12

Paramount Pictures

11. Nháy mắt làm quen nha

Sau khi biết rằng mình sẽ phải khỏa thân trước mặt Leonardo DiCaprio, Kate Winslet đã xóa bỏ sự ngại ngùng giữa hai người bằng cách nháy mắt với nam diễn viên ngay lần đầu gặp mặt.

id 32suthattitanic 11

Ảnh: espectaculos.televisa

  1. Chửi nhau bằng tiếng Thụy Điển à? Tại sao không nhỉ

Cụm từ tiếng Thụy Điển mà Sven và bạn anh ta trao đổi trong lúc chơi bài được dịch ra như sau: “Tao không tin được là mày lại đặt cược vé của tụi mình! Im đi!” Và khi bóp cổ Jack: “Thằng cáo già chết tiệt”. Và sau khi đấm vào mặt người bạn của mình: “Thứ chết tiệt ngu ngốc! Chúng ta sẽ làm gì đây? Tao sẽ giết mày!”

id 32suthattitanic 10Paramount Pictures

  1. Mắc thì ráng mà nhịn đi

James Cameron đã đe dọa sẽ sa thải bất cứ ai dám ra khỏi bể để đi vệ sinh trong khi quay những phân đoạn thuyền cứu nạn. Chính vì vậy một vài diễn viên (có cả Kate Winslet) đã phải “giải quyết” trong bể nước.

id 32suthattitanic 09Paramount Pictures

  1. Mệt thở không ra hơi

Hầu hết những phân cảnh dưới nước hoặc những cảnh hoạt động mạnh, tiếng thở sẽ được chèn thêm vào để tạo cảm giác nặng nề. Nhưng riêng với phân đoạn Thomas Andrews khiển trách Thuyền phó Charles Lightoller vì đã để những con tàu cứu hộ đi mà chưa lấp đầy chỗ ngồi thì tiếng thở là thật, kéo thuyền mệt thở không nổi luôn ấy chứ.

id 32suthattitanic 08Paramount Pictures

7. Hơi quá ngân sách một tý

Bộ phim lúc đầu có ngân sách là 135 triệu đô la Mỹ, nhưng do thời gian hoàn thành bộ phim bị kéo dài thêm tới hai tháng khiến Paramount Pictures phải chi thêm 65 triệu đô la Mỹ để đổi lấy quyền phân phối phim tại Hoa Kỳ. Nhưng chuyện đó không thành vấn đề bởi đây là phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử phòng vé với doanh thu toàn cầu là 1,8 tỷ đô la Mỹ cho đến khi bị vượt mặt bởi Avatar (2009). Cả 2 phim đều do James Cameron làm đạo diễn.

id 32suthattitanic 07Paramount Pictures

  1. Hãy để trí tưởng tượng bay xa

Trong quyển sổ của Jack có thấp thoáng một bức tranh vẽ cô gái bán hoa bị mất một chân. Bức tranh này chỉ xuất hiện vỏn vẹn trong hai khung hình cho tới khi Jack lật quyển sổ tới bức họa “Quý bà Bijoux.” Đạo diễn James Cameron quyết định không cho khán giả thấy toàn bộ bức tranh bởi vì ông muốn người xem tưởng tượng ra thứ gì đó tuyệt hơn.

id 32suthattitanic 06Paramount Pictures

  1. Đặt công việc lên hàng đầu

Đạo diễn James Cameron ban đầu muốn Enya sáng tác nhạc cho Titanic và thậm chí muốn nhạc sĩ này cùng ông làm nhạc nền cho toàn bộ phim. Nhưng do Enya từ chối nên Cameron phải nhờ tới James Horner (người đã soạn nhạc cho bộ phim Aliens vào năm 1986 của Cameron). Horner đã phát biểu rằng những căng thẳng với Cameron đã lên tới đỉnh điểm trong giai đoạn hậu sản xuất của phim Aliens. Ông cũng từng thừa nhận ông và Cameron sẽ không làm việc cùng nhau nữa. Tuy nhiên, Cameron đã rất ấn tượng với bản nhạc phim của Horner từ bài Braveheart (1995) nên ông đã liên lạc Horner, sẵn sàng bỏ qua chuyện quá khứ.

id 32suthattitanic 05

Ảnh: Awards Daily

  1. Những căn phòng có thật

Những căn phòng mà Caledon Hockley, Rose DeWitt Bukater Ruth DeWitt Bukater sử dụng (B52, B54 và B56) là những căn phòng thật trên tàu Titanic. Ngoài đời, đây là những căn phòng được đặt trước bởi doanh nhân J.P.Morgan, nhưng may mắn là ông đã hủy đăng ký trước khi tàu ra khơi.

id 32suthattitanic 04

J.P.Morgan, người được cho là hình tượng nhân vật trong trò chơi Monopoly (Cờ tỉ phú) huyền thoại. Ảnh: Wikipedia

  1. Giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế

Mô hình của con tàu bị đắm dưới lòng biển được trưng bày tại bảo tàng Titanic ở thành phố Branson (thuộc bang Missouri) qua nhiều năm. Vào tháng 8 năm 2001, nó được đem về Hollywood và dùng trong quá trình làm phim Titanic 3D.

id 32suthattitanic 03

Paramount Pictures

  1. Tình yêu đích thực

Cặp vợ chồng già ôm nhau trên giường lúc nước tràn vào cabin là Ida và Isidor Straus, chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng bách hóa Macy ở New York, và cũng là một trong những nạn nhân xấu số của vụ chìm tàu Titanic. Bà Ida được nhường cho một chỗ trên xuồng cứu hộ nhưng từ chối với lý do muốn ở lại với chồng mình, “Chúng tôi đã chung sống bên nhau, vậy nên chúng tôi cũng sẽ chết bên nhau.” Có một cảnh trong phim nói đến khoảnh khắc này nhưng đã bị cắt đi do thời lượng phim không cho phép.

id 32suthattitanic 02

Paramount Pictures

  1. Thật ư?

Đạo diễn James Cameron là một thợ lặn với chứng chỉ hành nghề đầy đủ. Ông thừa nhận lý do mình muốn làm một bộ phim về “một con tàu to lớn bị đắm” chỉ vì muốn trải nghiệm cảm giác lặn vào xác con tàu Titanic thiệt thôi.

id 32suthattitanic 01

Nguồn: ABC7 Los Angeles

Hãy chia sẻ bài viết này nếu bạn là một fan trung thành của siêu phẩm điện ảnh kinh điển này nhé. Và cũng đừng quên chia sẻ cho iDesign biết cảm nhận cũng như đánh giá của bạn về bộ phim với nghen!

Nguồn: factinate.com
Dịch giả: Hà Đình Nhân

 

 

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá titanic điện ảnh

iDesign Must-try

Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Xem Lê Phan vẽ lại những khung cảnh điện ảnh tiêu biểu bằng màu nước
Dạo quanh Instagram của nam hoạ sĩ trẻ, ánh mắt ngay lập tức vào những khung cảnh tuy quen thuộc nhưng lại ngờ ngợ bởi cách vẽ mới mẻ, đặc…
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Những chú mèo siêu thực trong poster phim Cộng hòa Séc và Ba Lan
Chẳng biết vô tình hay hữu ý, mèo xuất hiện rất nhiều trong những tấm poster phim của Séc và Ba Lan thập niên 1960 - 1970, với đủ hình…
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Georges Méliès - người đặt nền móng cho các hiệu ứng trong lĩnh vực điện ảnh
Mặc dù máy tính đảm nhiệm hầu hết các công việc trong những bộ phim mà con người thưởng thức, nhưng có thể nói rằng nếu không có Méliès thì…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 4)
Những tựa phim Oscar tuần rồi thế nào? Bạn đã cày hết các bộ phim mà iDesign đã đề xuất? Tuần này, chúng mình sẽ khám thêm 4 tựa phim…
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Đằng sau mối tình của Carl và Ellie trong phim ‘Up’: Cảm hứng từ câu chuyện có thật
Chuyến hành trình đầy gian nan, thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị của bộ phim Up đã trở thành tuổi thơ của rất nhiều khán giả. Trong đó,…
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 3)
Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội (phần 3)
Tiếp nối loạt bài Những tựa phim Oscar để bạn thưởng thức trong kỳ giãn cách xã hội, tuần này iDesign sẽ mang đến bốn tựa phim “đáng dán mắt”…