25 phát minh xuất sắc nhất 2017

“25 phát minh xuất sắc nhất năm 2017″ là danh sách những sản phẩm ấn tượng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được tạp chí Time công bố hàng năm”

Một số sản phẩm ở đây vô cùng nổi tiếng như iPhone X của Apple và cũng có những thứ ít người biết như tàu vũ trụ của Cơ quan Hàng không và tàu vũ trụ Mỹ (NASA). 25 cái tên dưới đây không được xếp hạng mà chỉ là một thể hiện bằng cách đánh số thứ tự.

Hãy cùng iDesign khám phá xem những phát minh độc đáo nào nhé.

JIBO: “Doraemon” thế hệ đầu tiên

Được phát minh bởi tiến sĩ Cynthia Breazeal từ Boston, Massachusetts, Hoa Kỳ, JIBO là chú robot thông minh được tích hợp với nhiều chức năng khác nhau với mục đích là trở thành một người giúp việc cũng như một người bạn trong gia đình, làm cho cuộc sống trong gia đình trở nên dễ chịu và thoải mái hơn bao giờ hết. JIBO đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ những website lớn như Yahoo, CNN, NY Times…. Và dự án này đã thu hút được hơn 1,1 triệu USD (~23,4 tỉ VND) vốn đầu tư chỉ trong chưa đầy 10 ngày sau khi công bố, một kỉ lục đáng nể.

JIBO ra mắt vào năm 2015 và được phân phối rộng rãi vào năm 2016, với giá của mỗi chú robot là 499 USD (~10,6 triệu VND)

Kính dành cho người mù

eSight 3 có thể giúp người khiếm thị nhìn rõ ràng. Sau nhiều lần cải tiến, thiết bị đã có thể truyền tải hình ảnh mà không bị nhòe. Tuy nhiên, giá bán của nó vẫn khá cao, lên tới 9.995 USD và hiện chỉ có khoảng 1.000 bệnh nhân được tiếp cận với chiếc kính này.

Hộp kem không có lỗi 

Thật khó có thể tin được rằng có loại kem kem thơm ngon mà ít đường, không quá 360 ca-lo cho mỗi hộp 0.58l. Nhưng đó là lại là lời cam kết của Halo Top, sản phẩm mời gọi khách hàng “Ăn đi, ăn hết cả hộp luôn” ngay ngoài vỏ hộp và được CEO công ty, Justin Woolverton thường xuyên gọi là “lành mạnh”. Về khía cạnh “lành mạnh”, hiện có một vài quan điểm trái chiều. Halo Top, giàu protein, duy trì lượng calo thấp nhờ sử dụng chất tạo ngọt Stevia không calo, cùng với đường mía và đường alcohols. Mặc dù những thành phần này không gây hại, nhưng nó không hẳn giàu chất dinh dưỡng. Do đó, mục đích của Halo Top không phải để thay thế rau và hoa quả, nó cho người ăn kiêng có “vẫn có lựa chọn ăn kem”, Woolverton nói. Halo Top (bán lẻ với giá khoảng $5 một hộp 0.58 lít) vẫn đang thành công lớn. Doanh số bán ra hàng năm tăng mạnh 2,500 % so với năm ngoái và gần đây đánh bại Häagen-Dazs and Ben & Jerry’s để vươn lên vị trí kem bán chạy nhất tại Mỹ.

Makeup Shades cho mọi tông màu da

“Đồ trang điểm là một vũ khí bí mật”, ngôi sao nhạc pop Rihanna nói. “Nó có thể tạo ra những thay đổi từ nhỏ cho đến toàn diện”. Nhưng với nhiều người, vũ khí bí mật đó lại quá bí mật: Những công ty mỹ phẩm thường hướng tới phụ nữ có tông da sáng đến trung bình trong cả sản phẩm lẫn quảng cáo dành cho phụ nữ da màu. Điều này không xảy ra với dòng sản phẩm của Rihana, Fenty Beauty, được ra mắt vào tháng 9 với 40 loại kem nền và nhiều mẫu trang điểm đa dạng. “Điều quan trọng là tất cả mọi phụ nữ đều cảm thấy mình được chú ý”, cô ấy nói và nhấn mạnh cô ấy “tham gia 100%” vào quá trình phát triển sản phẩm (cùng với công ty mẹ Kendo). Gần như ngay lập tức, các tông tối hơn bắt đầu bán chạy tại Sephora, sau đó một thời gian ngắn, các thương hiệu mỹ phẩm như Make Up For Ever và L’Oreál cũng tổ chức các chiến dịch quảng cáo hướng tới phụ nữ da màu. Hiện nay, Rihanna đang tập trung cho việc ra mắt bộ sưu tập Fenty Beauty mới và nâng thương hiệu của cô ấy lên một tầm cao hơn. “Tôi thích những thử thách”, cô nói “vì thế tôi sẽ tiếp tục tận hưởng và tạo ra những giới hạn mới trong ngành công nghiệp này”.

Cốc tự đun nóng cà phê

Clay Alexander, Giám đốc điều hành Ember Technologies, đã nghĩ ra chiếc cốc có thể giữ nhiệt độ trong một thời gian dài hơn mang tên Ember Mug. Cốc được cấu tạo với vỏ ngoài bằng thép không gỉ, bên trong là gốm trắng, bên dưới là hệ thống giữ nhiệt điều khiển bằng ứng dụng. Nó có thể giữ được nhiệt độ chính xác, từ 49 độ C đến 60 độ C. Cốc hiện có giá gần 80 USD, có mặt trên 4.600 cửa hàng Starbucks tại Mỹ.

Thang máy không chỉ đi lên và đi xuống

Điều gì sẽ xảy ra nếu thang máy có thể di chuyển sang hai bên, thay vì chỉ đi lên và đi xuống? Đây chính là câu hỏi nảy ra trong phim Charlie và Nhà máy kẹo Chocolate. Công ty Thyssenkrup có trụ sở đặt tại Đức đã có câu trả lời trong đời thực: MULTI, hệ thống thang máy từ bỏ ròng rọc lên xuống kiểu cổ mà sử dụng công nghệ đệm từ tương tự như với đường ray tàu cao tốc. Thang máy có thể chuyển động theo nhiều hướng và thậm chí vượt qua nhau trong cùng một hầm thang máy – đặc tính này không chỉ giúp giảm thời gian chờ thang máy mà còn cơ bản “thay đổi cấu trúc xây dựng của tòa nhà”, Andreas Schierenbec, CEO của Thyssenkrup Elevator nói (hãy nghĩ đến một cấu trúc phân nhánh như cành cây gồm những tòa nhà thẳng đứng và nằm ngang). Sau thử nghiệm thành công trong năm nay, MULTI đầu tiên sẽ được lắp đặt để chạy thử tại Berlin vào năm 2021.

Điện thoại thông minh còn thông minh hơn – iPhone X

Năm 2017, Apple lại có được vinh dự khi có iPhone X thuộc danh sách 25 phát minh xuất sắc nhất do tạp chí TIME bình chọn. Mặc dù vẫn có một số vấn đề nhỏ nhưng nhìn chung, “siêu phẩm” này nhận được khá nhiều phản ứng tích cực từ phía người dùng, được khách hàng tại khắp mọi nơi săn đón.

Sau 10 năm ra mắt chiếc iPhone đầu tiên, iPhone X lại là một mốc son lịch sử của Apple với thiết kế cũng như cấu hình hoàn toàn mới. Đặc điểm nổi bật của chiếc iPhone này là không còn phím Home vật lý, có giao diện người dùng mới, công nghệ camera kép ấn tượng, chip có hiệu suất mạnh và công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID.

Tại Mỹ, giá bán khởi điểm của mẫu smartphone này lên tới 1000 USD (tương đương 22,7 triệu đồng) cho bản 64GB và 1149 USD (khoảng 26,1 triệu đồng) cho bản 256GB. Giá xách tay của thiết bị về Việt Nam hiện chỉ còn 30 triệu đồng.

Nón trùm đầu cho VĐV Hồi giáo

Thật khó có thể chơi thể thao với trang phục hijab truyền thống. Nếu hijab làm từ chất liệu quá dày, sẽ toát ra quá nhiều mồ hôi. Nếu quá nhẹ, nó có thể rơi trong quá trình thi đấu. Và nếu choàng sai cách, “bạn có thể cảm thấy mình sắp tắc thở đến nơi rồi”, Manal Rostom, VĐV điền kinh Ai Cập hiện đang sống tại Tiểu các vương cuốc Ả Rập thống nhất và nhà sáng lập cộng đồng Facebook “Cố lên nào Hijab” (Surviving Hijab) với gần nửa triệu thành viên nói. Nike’s Pro Hijab – được phát triển từ cuộc gặp gỡ giữa giám đốc và VĐV cử tạ Amna Al Haddad của Tiểu các vương quốc Ả Rập thống nhất năm 2016 – nhằm thay đổi tình trạng đó. Không giống như hijab truyền thống, Pro được làm từ sợi vải nhẹ và thoáng mát, giữ ẩm; VĐV từng sử dụng nói rằng nó giúp kiểm soát mồ hôi. Nhưng với phụ nữ như Rostom, là một trong những người tham gia thử nghiệm the Pro đầu tiên, đầu tư của Nike còn tạo áp lực cho cô với vai trò là một biểu tượng. “Tôi là vận động viên, tôi lên tiếng, tôi được trao quyền bởi một công ty lớn”, cô nói “Tôi đại diện cho những gì mà một phụ nữ Hồi giáo có thể trở thành”.

Đôi giày thúc đẩy hiệu suất

Hãy tưởng tượng một chiếc giày giúp bạn chạy nhanh hơn, xoay tốt hơn và nhảy cao hơn. Đó là ý tưởng đằng sau Futurecraft 4D, một đôi giày thể thao mới của Adidas, với đế giữa của giày có thể được tùy chỉnh chính xác với với nhu cầu của người đi, không chỉ ở kích thước và hình dạng, mà còn ở độ linh hoạt, kiểu va đập lớp đệm và nhiều thứ khác.

Theo Al VanNoy, người đứng đầu dự án, chìa khóa nằm ở quá trình in 3D, cho phép Adidas “kiểm soát từng milimét vuông của đế giữa và điều chỉnh nó để tối ưu hiệu suất hoạt động”. Sẽ mất vài tuần để thực hiện những sửa đổi đó bằng cách sử dụng các phương pháp làm giày truyền thống. Nhưng các đế giày của Futurecraft 4D có thể được in chỉ trong vòng hai giờ, có nghĩa là Adidas thậm chí có thể sản xuất chúng trong các cửa hàng. Ít nhất, đó có thể là câu chuyện cho tương lai. Hiện tại, Adidas đang cho ra một phiên bản tiêu chuẩn (dựa trên dữ liệu 17 năm của những người chạy) bắt đầu vào giữa tháng 12.

Những chiếc xe khiến ô tô điện trở thành phổ biến (Tesla model 3)

Xe điện thường gặp phải một trong hai vấn đề: Hoặc là quá đắt, hoặc quãng đường chạy hạn chế. Tesla Model 3 giải quyết được cả 2 vấn đề này: Đó là chiếc xe ấn tượng nhất trong dòng xe điện này với mức giá từ 35,000USD trở lên, có thể chạy 200 dặm trong một lần sạc (bên cạnh Chevrolet bolt). Người tiêu dùng chắc chắn hứng thú với chiếc xe này: Nhu cầu về Model 3 đang rất cao –  có đến 1.800 đơn đặt hàng mỗi ngày, theo ước tính của công ty – rằng Tesla đang phải vật lộn để theo kịp đơn hàng.

Elon Musk, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của công ty, đã tweet vào tháng 10 rằng “Chúng tôi đang sản xuất với tốc độ chóng mặt”. Nhưng Tesla vẫn tin tưởng rằng công ty sẽ bắt kịp – điều này tốt cho các cổ đông, cũng như môi trường. Các phương tiện như Model 3 chạy bằng pin thay vì xăng, có thể đóng một vai trò chính trong việc chống lại biến đổi khí hậu.

Máy hút sữa mặc được, mang theo được

Nuôi con bằng sữa mẹ, nói thì dễ nhưng làm thì khó, đặc biệt đối với bà mẹ hay phải di chuyển nhiều. Hầu hết các máy vắt sữa bằng điện đều sử dụng các chai có hình giống như những chiếc còi thổi bằng khí, gắn vào một chiếc máy lớn kêu to. Công ty Willow có trụ sở đặt tại California, Mỹ đang làm việc để thay đổi điều đó. Phiên bản của công ty sử dụng pin nên không ồn và đủ nhỏ để phụ nữ có thể luồn nó vào áo ngực của mình và hút sữa bất cứ nơi nào họ muốn. (Mỗi máy đi kèm với một túi trữ sữa để cho vào tủ đá).

Naomi Kelman, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty cho biết: “Thay vì thời gian biểu của bạn chỉ xoay quanh chiếc máy hút sữa, bạn có thể chơi với đứa lớn hoặc tham gia cuộc gọi hội nghị”. Sự tiện lợi này đi kèm với chi phí: 480 USD cho một chiếc máy cộng thêm túi trữ sữa có dung tích 4 oz với giá 50 cent, đắt hơn các máy truyền thống. Kelman cho biết công ty đang thay đổi thiết kế dựa trên phản hồi từ các bà mẹ đang thử nghiệm một phiên bản beta bây giờ. Nếu Willow thực hiện đúng như những gì đã hứa hẹn khi ra mắt sản phẩm trong năm tới, nó có thể tạo ra cuộc cách mạng cho một lĩnh vực đang khao khát sự đột phá.

Thiết bị bảo vệ nhà thông minh

Nest – công ty con của Alphabet (công ty mẹ của Google) – đã phát triển một hệ thống bảo vệ nhà “siêu an toàn” với giá rẻ, chỉ 499 USD, mang tên Nest Secure. Hệ thống bao gồm cảm biến nhận dạng chủ nhân bằng cách vẫy thay vì dùng mật khẩu và ứng dụng kiểm soát ngôi nhà từ xa cài sẵn vào smartphone. Nếu kẻ gian cố gắng xâm nhập, cảm biến lập tức ghi nhận và cảnh báo thông qua loa với âm lượng lên tới 85 decibel.

Tàu thăm dò phía dưới bề mặt Sao Hoả của NASA

Cứ hai năm một lần sẽ có một chuyến du hành từ Trái Đất lên sao Hoả. Đó là chu kỳ mà Trái Đất và người hàng xóm của nó cùng nằm ở một vị trí cho phép chúng ta có một hành trình nhanh nhất có thể giữa hai hành tinh. NASA dự định sẽ tận dụng thời điểm này năm 2018, với kế hoạch phóng con tàu không gian hạ cánh xuống bề mặt sao Hoả mang tên Mars Insight (tạm dịch là nhìn sâu vào sao Hỏa) vào tháng 5. Đúng như tên gọi của nó, con tàu này sẽ có nhiệm vụ giúp các nhà khoa học có cái nhìn tốt nhất trong lòng hành tinh màu đỏ này.

InSight đáng lẽ được phóng vào năm 2016 nhưng các vấn đề trong hệ thống thăm dò địa chất của nó đã khiến cho sự kiện này bị hoãn lại. Không giống như Curiousity và các xe tự hành sao Hỏa khác, chiếc máy bay thăm dò này sẽ hạ cánh và ở nguyên một vị trí. Sau đó nó sẽ dùng một cây búa thăm dò khoan thẳng xuống bề mặt sao Hoả khoảng 16ft (tương đương gần 5m) để nghiên cứu về địa nhiệt. Cùng với đó, máy đo dư chấn sẽ nghiên cứu về thành phần của sao Hoả, các tia X-quang sẽ làm nhiệt vụ phân tích độ lệch tâm (cách quay của sao Hỏa quanh trục của nó và bị kéo bởi lực hấp dẫn của những vật thể khác trong hệ Mặt Trời). Đồng thời, máy ảnh sẽ đưa về những ảnh chụp toàn cảnh và ba chiều. Con tàu vũ trụ này sẽ hoạt động trong 728 ngày Trái Đất (tương ứng với 708 ngày sao Hỏa) – hoặc vừa đến lúc một chuyến bay năm 2020 sẵn sàng khởi hành.

Kính thực tế ảo độc lập

Trước 2017, hầu hết kính thực tế ảo đều phải phụ thuộc vào thiết bị khác, như smartphone hay máy tính. Tuy nhiên, Facebook với Oculus Go đã có thể hoạt động độc lập. Dù giá bán còn khá cao (199 USD), Facebook đang cố gắng giảm giá thành để có thể vừa túi tiền khách hàng hơn trong tương lai.

Người bạn nấu ăn đồng hành

Với hơn 100 triệu người theo dõi trên Instagram và Facebook, trang Tasty của BuzzFeed, nơi  “chưng cất” những công thức nấu ăn phức tạp thành những đoạn video hướng dẫn ngắn “vừa miệng” chỉ vài chục giây. Có lẽ đây là kênh dạy nấu ăn nổi tiếng nhất Internet. Nhưng “vẫn có một khoảng cách giữa việc phấn khích xem một cái gì đó trên Facebook với việc bắt tay vào làm thực sự”, Ben Kaufman, trưởng phòng thí nghiệm sản phẩm của BuzzFeed, cho biết. Do đó, anh cùng đội ngũ của mình đã ra tay thu hẹp khoảng cách này.

Kết quả: Tasty One Top, một chiếc bếp từ đồng bộ với ứng dụng Tasty trên điện thoại thông minh để chỉ dẫn cho những “đầu bếp tương lai” làm các món khác nhau. Cảm biến được gắn trong bếp và nhiệt kế đi kèm sẽ theo dõi nhiệt độ, nhờ vậy, ứng dụng có thể nói với người dùng khi nào nên lật miếng bít tết, chẳng hạn, để đảm bảo nó ở độ chín vừa tới. Những năm gần đây cũng có rất nhiều hãng khác như FirstBuild, Hestan và Pantelligent cũng cho ra mắt sản phẩm tương tự.

Tasty có sẵn lợi thế là một kho công thức nấu ăn khổng lồ, trải rộng từ món bánh rán hành tây phô mai cho đến món bát quẩy kem. Đây đều là những công thức đòi hỏi phải rán ngập dầu sẽ “khiến nhiều người khiếp sợ” (vì dễ cháy, không giòn). Nhưng sở hữu thiết bị này sẽ khiến việc nấu những món này “đơn giản và dễ kiểm soát” và khơi gợi họ thử nghiệm, anh nói thêm.

Máy bay không người lái hỗ trợ chụp ảnh nhỏ gọn

Có kích thước thậm chí còn nhỏ hơn Galaxy Note8, nhưng DJI Spark là thiết bị gây ấn tượng nhờ khả năng chụp ảnh và quay phim trên không trung. Máy được trang bị camera 12 megapixel, có thể quay video Full HD 30 fps, điều khiển xa tối đa 2 km với remote và 100 mét với điện thoại. Thiết bị có giá 499 USD, thích hợp cho người dùng du lịch.

Máy lọc không khí hạ gục chất ô nhiễm

Hầu hết các loại máy lọc không khí hiện nay đều lọc không khí bằng cách cho ra không khí sạch và giữ lại chất gây hại bên trong bộ lọc. Molekule đưa ý tưởng này xa hơn một bước nữa bằng cách phá hủy hết các chất này. Điều làm nên sự khác biệt này đó là máy lọc Molekule có bộ lọc được tráng nano (nanofilter), lớp tráng này sẽ phản ứng với ánh sáng để giúp ngăn chặn độc tố, bao gồm nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi trở lại.

Nó cũng tương tự như “Cách ánh sáng chiếu trên tấm pin Mặt trời và tạo ra điện”, Jaya Rao, người sáng lập công ty cùng với người anh trai của cô, CEO Dilip Goswami và cha, TS. Yogi Goswami, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng sạch ở Đại học South Florida. Mặc dù giá của chiếc máy lọc không khí có giá gần 800 USD một chiếc, cộng thêm 99 USD mỗi năm để thay một bộ lọc mới khiến không ít người cau mày lắc đầu nhưng những người ủng hộ ý tưởng này thì tranh luận rằng, cái giá như vậy để cải thiện chất lượng không khí thì cũng đáng. Những nhà đầu tư cũng đánh cược vào lý do này. Đến nay, Molekule đã kêu gọi được 15 triệu USD.

Bánh xe công nghệ mới không cần bơm hơi

Trong tương lai khi mà ô tô trở nên thông minh hơn thì bánh xe cũng phải trở nên thông minh hơn. Hay ít ra đó cũng là lời gợi ý của Michelin. Hình dung tương lai của công ty này, vừa mới được tiết lộ trong năm nay về tiềm năng của công nghệ sản xuất lốp xe, quả là một trường hợp đầy thú vị. Trước hết, nó không cần bơm, loại bỏ lo lắng về áp suất lớp và còn được làm từ vật liệu tái chế với nỗ lực giảm thiểu rác thải. Nhưng đặc điểm ấn tượng nhất có lẽ là mặt ngoài của lốp xe được in 3D, có thể tháo ra lắp vào để phù hợp với từng điều kiện đường phố mà không cần phải thay cả bánh xe.

Thử thách ở đây là làm sao để việc đó có thể diễn ra nhanh chóng, Terry Gettys, người dẫn đầu dự án cho biết “Bởi vì khách hàng muốn bánh xe của họ sẵn sàng lăn bánh chỉ trong vài phút”. Michelin tính toán sự xuất hiện một lốp xe tiên tiến như vậy là tương lai xa đến 20 năm nữa. Tuy nhiên, một số tính năng như bánh xe không cần bơm khí hay bộ cảm biến khi lốp bị mòn sẽ trở thành phổ biến trong vài năm tới.Lisa Eadicicco

Router siêu bảo mật cho smarthome

Những thiết bị bên trong nhà thông minh (smarthome) luôn là mục tiêu của tin tặc. Với đặc thù kết nối qua mạng và kết nối với Internet, nguy cơ bị tấn công là tương đối cao. Tuy nhiên, Norton Core có thể giảm được điều này. Không giống router Wi-Fi thông thường làm nhiệm vụ kết nối các thiết bị thông minh bên trong ngôi nhà và kết nối Internet, Norton Core có thể phát hiện dấu hiệu bất thường, chẳng hạn bị virus xâm nhập. Lúc này, nếu virus tấn công vào thiết bị nào, nó sẽ tự ngắt thiết bị đó. Điều này tương tự việc bệnh viện cách li một bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm.

Vòng tay phát hiện nguy hiểm cho trẻ sơ sinh

Sempu là vòng đeo tay làm nhiệm vụ phát hiện thân nhiệt bất thường của trẻ sơ sinh và đưa ra cảnh báo thông qua đèn nháy được tích hợp. Cho đến nay, vòng đeo tay này đã áp dụng cho hơn 10.000 trẻ sơ sinh ở 25 quốc gia khác nhau trên thế giới. Nó cũng cảnh báo và cứu sống kịp thời hàng nghìn trẻ em. Giá Sempu là 28 USD.

Máy chơi game linh hoạt

Nintendo Switch là máy chơi game gây ấn tượng nhất năm qua nhờ tính linh hoạt của nó. Hai tay cầm của máy với thiết kế rời có thể lắp vào màn hình để chơi một mình hoặc tháo ra để hai người cùng chơi. Đã có 7,63 triệu máy được bán ra cho thấy sức hấp dẫn của thiết bị này.

Phòng chăm sóc sức khoẻ cao cấp

Ở Mỹ, bệnh nhân thường có xu hướng tới gặp bác sĩ chỉ sau khi bị bệnh. Nhưng nếu nếu hai bên cùng phối hợp với nhau để phòng tránh những vấn đề về sức khỏe? Đó là ý tưởng đằng sau Forward, một dạng phòng khám tư chăm sóc sức khỏe mới hoạt động gần giống một phòng tập gym cao cấp. Với 148USD/tháng, người dùng có thể sử dụng không giới hạn các dịch vụ từ thử gene, kiểm tra máu, lên kế hoạch giảm cân, thăm khám bác sĩ định kỳ, v.v và hơn thế nữa.

Tất cả giúp Forward “hướng về tương lai của bạn và phát hiện sớm nguy cơ”, Adrian Aoun, nhà sáng lập và CEO, và từng làm quản lý tại Google, cho biết. (Forwad cũng cung cấp thuốc theo đơn, bao gồm không giới hạn các thuốc generic mà không cần phải trả thêm tiền). Các nhà phân tích cho rằng người Mỹ không thể chi trả cho phòng khám tư, nhất là khi các nơi này không chấp nhận trả bằng bảo hiểm. Nhưng ở quy mô thử nghiệm nhỏ, Forward có vẻ hiệu quả: công ty có trụ sở tại San Francisco này đã gọi vốn được 100 triệu USD và gần đây đã mở một địa chỉ tại Los Angeles; kế hoạch của công ty là mở rộng ra các thành phố khác trong tương lai.

Mũ bóng bầu dục thế hệ mới mạnh mẽ và an toàn hơn (VICIS Zero1)

Nhận thấy trong suốt nhiều thập kỷ các cầu thủ bóng bầu dục đã phải đeo cùng một loại mũ bảo hộ bằng nhựa và rất cứng, bốn năm trước, Sam Browd – bác sĩ phẫu thuật thần kinh nhi, đã bắt đầu suy nghĩ về một loại mũ khác. Ông tự hỏi, nếu vỏ bọc ngoài được làm bằng một loại polymer mềm dẻo thì sao? Bằng cách đó, mũ bảo hiểm có thể hoạt động giống như chắn hãm xung của ô tô, giảm lực (và âm thanh) của va chạm ngay thời điểm bị chấn động. Ông phác hoạ một nguyên mẫu lên khăn ăn và liên lạc với Đại học Washington. Ông cùng Per Reinhall, Chủ nhiệm khoa Cơ khí, thành lập một startup, VICIS, để biến nó thành hiện thực.

“Chúng tôi muốn tạo ra mũ bảo hiểm an toàn nhất từ trước đến nay”, Dave Marver, CEO của công ty nói. Kết quả cho 40 triệu USD đầu tư là Zero1 – một loại mũ được đánh giá cao nhất trong cuộc kiểm tra hằng năm của NFL vì khả năng giảm các lực có thể gây ra chấn thương não. Nó hiện đang được sử dụng bởi các cầu thủ của 18 đội NFL, bao gồm tiền vệ Alex Smith của đội tuyển bóng bầu dục nổi tiếng Kansas City Chiefs và khoảng 20 đội tuyển đại học. Mục tiêu tiếp theo: Các phiên bản cho những vận động viên nhỏ tuổi.

Mùa vụ siêu bền vững

Tương lai của nông nghiệp là phát triển sò, trai, nghêu và rong biển trên các sợi dây neo vào lòng đại dương. Bren Smith, một ngư dân làm thương mại trở thành giám đốc của GreenWave, một công ty phi lợi nhuận ở Connecticut nói và làm đúng như vậy.

Khi việc canh tác nông nghiệp ngày càng gây ra nhiều vấn đề khó giải quyết như: phát thải khí nhà kính hay các đại dương bị đánh bắt quá mức, con người sẽ cần phải phát triển các nguồn thực phẩm thay thế. Cây trồng của GreenWave cung cấp những lợi thế hấp dẫn: chúng giàu protein, tự cung tự cấp (không cần phân bón) và thậm chí còn giúp chống lại sự thay đổi khí hậu (bằng cách cô lập carbon khi chúng phát triển). Dĩ nhiên, việc thuyết phục những người phương Tây tập trung chế độ ăn uống xung quanh các loài thân mềm và tảo biển không hề đơn giản. Nhưng GreenWave vẫn thấy tiềm năng, nhóm đã giúp ngư dân thành lập 14 trang trại dọc theo bờ biển New England từ năm 2013, và bây giờ có kế hoạch mở rộng ở California, Tây Bắc Thái Bình Dương và châu Âu.

Fitget Spinner

Đây là con quay khiến giới trẻ “phát sốt” thời gian qua. Chỉ với cấu tạo đơn giản gồm cánh (wings), vòng bi (bearing) và nút, Fitget Spinner có thể giảm được căng thẳng. Tại Việt Nam, trào lưu chơi Fitget Spinner cũng rộ lên một thời gian, thậm chí nhiều người có bộ sưu tập đồ sộ với giá trị lớn.

Theo: Trí thức trẻ

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."