“Rừng Amazon” trong nhà giúp lọc nước bẩn thành nước sạch

Sử dụng thảo mộc để làm sạch nước thải từ nhà bếp, Drop by Drop là hệ thống lọc nước tại nhà được phát minh bởi SPratik Ghosh – một sinh viên chuyên ngành Innovation Design Engineering. 

Có một câu nói của một người Ấn Độ cổ xưa mà Ghosh rất yêu thích:“Drop by drop, fills an ocean”. Từ xưa đến nay, con người vốn xem nhẹ nguồn nước sạch. Dự án này nhìn vào mối quan hệ của chúng ta với nước, thức tỉnh và mong muốn con người nhìn nhận lại đúng giá trị của nước trước khi quá muộn.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 08

Dự án được lấy cảm hứng từ học thuyết Biotic Pump của hai nhà nghiên cứu Anastassia Makarieva và Victor Gorshkov của Viện Vật lý Hạt nhân Petersburg ở Nga. Học thuyết này nói về cây cối trong rừng (chẳng hạn rừng Amazon) đã thoát ra hàng triệu gallon hơi nước vào bầu khí quyển, tạo ra chân không một phần và đưa mưa đến. Theo ý kiến của anh, sự thoát hơi nước ở cây là một điều kì diệu có thể khai thác hiệu quả. Một nguồn cảm hứng khác là công nghệ trị liệu thực vật (phytoremediation) được sử dụng để lấy chất gây ô nhiễm ra khỏi đất bằng cách sử dụng thực vật.

Ghosh cho rằng phát minh này như một mô hình rừng Amazon thu nhỏ. “Hệ thống tạo nên một môi trường sinh quyển, gồm năm yếu tố chính để quá trình thoát hơi nước trở nên hiệu quả hơn: nhiệt độ, gió, ánh sáng, áp suất và độ ẩm được duy trì trong điều kiện tốt nhất. Những thí nghiệm đầu tiên của tôi là đo mức độ hấp thụ và thoát hơi nước của một cành cây bị cắt. Qua đó tôi có thể nghiên cứu sự ảnh hưởng của nhiệt độ và ánh sáng lên việc thoát hơi nước.”

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 09 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 10 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 11 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 12 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 13 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 14 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 15

Một chậu cây được đặt trong lồng kính, nối các ống dẫn nước thải vào để lọc và chưng cất nước sạch. Hệ thống được thiết kế để lọc nước từ máy giặt, bồn rửa bát và bồn tắm.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 02

Một ngọn đèn được đặt phía trên, làm nhiệm vụ phát ánh sáng giúp cây quang hợp và thoát hơi nước. Nước sẽ ngưng tụ ở mặt trong lồng kính, trên từng phiến lá.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 05

Một máy bơm điều khiển luồng không khí của hệ thống, tạo ra chân không để đẩy nhanh quá trình thoát hơi nước.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 04

Hơi ẩm từ đó được thoát ra khỏi chiếc lồng, tụ lại thành nước cất tinh khiết có thể uống được. Bên cạnh đó, hệ thống còn giải phóng khí oxi ra xung quanh khi quang hợp.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 07

Anh đề xuất trồng các loại thảo mộc vì loài cây này dễ trồng, lại có thể dùng làm nguyên liệu nấu ăn và mang lại mùi vị đặc biệt cho nước lọc.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 23

Nếu chủ nhà đi vắng, có thể chặn ống dẫn nước lại để tạo ra một bầu khí quyển tự duy trì, vì đất có sẵn vi khuẩn và côn trùng để cung cấp khí CO2 cho cây. Ngoài ra, một bình tưới được đặt cạnh lồng cây để khuyến khích người ta đổ nước đã qua sử dụng vào. 

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 03

Ghost cho rằng ý tưởng này giúp con người thay đổi cách mua và tiêu thụ nước ở mức độ tích cực hơn. Để hiện thực hóa ý tưởng này, chúng ta cần thay đổi hệ giá trị và còn nơi nào khác ngoài nhà bạn thích hợp để thử nghiệm máy lọc nước này? Chỉ cần đổ nước đã sử dụng trong nhà bếp hoặc bồn tắm vào cây sẽ giúp bạn lọc sạch nước.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 01

Máy lọc nước này có thể lọc được 1 ly nước trong vòng 12 tiếng và có thể kết nối trực tiếp với ống thoát nước bẩn (không nhiễm độc) hoặc được dùng để hứng nước mưa. Tuy hệ thống lọc nước này hoạt động khá chậm nhưng Ghosh tin rằng nó sẽ sớm được nâng cấp, sẽ được phủ lên mái của những ngôi nhà thông thường ở Anh.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 22 idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 21

“Máy lọc nước trồng cây” của Ghosh đã được trưng bày tại buổi lễ tốt nghiệp của RCA. Đây không chỉ là một hệ thống lọc. Đây là một lối sống mới nơi thiết bị lọc nước là một thực thể sống đang “ngồi” trong phòng khách bên cạnh chiếc ghế yêu thích của bạn. Anh đã thiết kế chiếc máy lọc nước mang tính thẩm mỹ, phù hợp để bài trí trong không gian sinh hoạt thay vì phải ẩn dưới bồn rửa chén. Anh tin rằng một thiết bị như vậy có thể thu hút sự tham gia của cộng đồng. Concept này có thể được mở rộng với những cây trồng lớn hơn cần nhiều nước hơn và có thể trồng trong môi trường kiềm hãm sự phát triển.

idesign rung amazon ti hon trong nha giup lo c nuoc ban thanh nuoc sach 18

Nguồn: deezen và ki-kando

Người dịch: Mingboong

 

Cùng tác giả

#Tag

drop by drop máy lọc nước rừng amazon SPratik Ghosh