Máy bay gieo 100 ngàn hạt giống mỗi ngày

Thời nay, máy bay không người lái ngoài việc dùng cho mục đích chính trị, còn đem lại công dụng vô cùng ý nghĩa cho thiên nhiên – thả những “quả bom” hạt giống, làm nên những rừng cây. Hầu như ai cũng biết cây cối là một phần thiết yếu cho sự sống của con người trên trái đất. Cây có tác dụng lọc không khí, hấp thụ khí CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, cải thiện nguồn nước ngầm và mang lại sự sống cho nhiều loài sinh vật. 


Trong khi nhiều quốc gia đang hối hả tìm cách để phủ xanh đồi trọc, cựu chiến binh NASA, tiến sĩ Lauren Fletcher, đã sáng lập BioCarbon Engineering và cho ra đời phát minh mới – sử dụng máy bay không người lái để gieo hạt.

Sau nhiều giờ nghiên cứu, chế tạo cùng các đồng nghiệp, cuối cùng chiếc máy bay không người lái có trọng tải gần 14kg mang tên “Robin” cũng đã hoàn tất. Nó có thể bay qua những vùng đất gồ ghề nhất trên trái đất, gieo mầm ở những vị trí chính xác với tốc độ 120 hạt/phút.

Đây là kỹ thuật trồng rừng từ trên không bằng cách dùng một chiếc máy bay thả hàng ngàn “quả bom hạt giống” xuống mặt đất. Những quả bom này chứa đầy đất sét và hạt giống bên trong.

Trước khi gieo hạt, máy bay sẽ quét vùng địa hình để tạo bản đồ 3D. Sau đó, mô hình trồng hiệu quả nhất cho khu vực đó được tính toán bằng cách sử dụng các thuật toán.

Các kỹ sư của dự án ước tính rằng phương pháp của họ nhanh hơn 10 lần và chỉ bằng 20% chi phí trồng cây bằng tay. Và bởi vì không cần sử dụng máy móc nặng nề nào nào khác, ta có thể trồng ở các khu vực khó tiếp cận, không có đường đi hoặc địa hình dốc. Nhóm BioCarbon đã thử nghiệm gieo hạt ở các vị trí khác nhau và gần đây đã thử nghiệm tái sinh các mỏ khai thác ở Dungog, Châu Úc.

Một khi chạm đất, hạt sẽ nảy mầm và không lâu sau đó, nó sẽ mọc lên thành một khu rừng tươi tốt. Đặc biệt, phương pháp này mang tính sinh thái vì nhiều loại hạt có thể được gói gọn trong một quả bóng, cho phép các nhà khoa học xác định được loài cây có xu hướng phát triển tự nhiên trong một mảnh đất nào đó mà không có sự can thiệp của con người.

Một chiếc máy bay của BioCarbon Engineering.

Hiện tại, các máy bay của BioCarbon Engineering bay ở độ cao 3m so với mặt đất, nhẹ nhàng bắn các hạt giống xuống đất với tốc độ 120 hạt/phút. Với tốc độ nhanh đầy triển vọng như thế này, Fletcher đặt ra mục tiêu trồng 500 tỉ cây vào năm 2050.

Năm 2016, chính phủ Thái Lan cũng đã bắt đầu chiến dịch phun trồng hạt giống trong 5 năm để vực dậy một khu bảo tồn động vật hoang dã ở tỉnh Phitsanulok.

Với sự trợ giúp của khoa học kỹ thuật tiên tiến như vậy, chắc chắn chúng ta sẽ tìm ra giải pháp khắc phục nạn phá rừng đang diễn ra trên khắp toàn cầu và đảm bảo một tương lai xanh cho hành tinh của chúng ta.

Nguồn: goodnet
Người dịch: Mingboong 

Cùng tác giả

#Tag

BioCarbon Engineering cây thành thị gieo hạt máy bay nasa

iDesign Must-try

‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
‘Cột trụ của Tạo hóa’ phát sáng với chi tiết đáng chú ý trong bức ảnh do Kính viễn vọng James Webb của NASA chụp
Tại một khu vực nhỏ trong Tinh vân Đại Bàng rộng lớn – cách hệ mặt trời của chúng ta 6.500 năm ánh sáng trong bụi sao Serpens – ‘Cột…
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Tại sao người lớn thường đánh mất khả năng sáng tạo của mình?
Albert Einstein từng nói rằng: "Trí tưởng tượng còn quan trọng hơn sự hiểu biết". Kiến thức, kinh nghiệm nhiều khi là kẻ thù của sáng tạo bởi một khi…
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Tổng hợp những bức ảnh kinh ngạc về Trái Đất dưới góc nhìn ngoài không gian
Những hình ảnh với vẻ đẹp tuyệt đối sau đây sẽ là thứ đang chờ đón bạn.
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
Bộ ảnh về sự phát triển của quần áo vũ trụ, từ quá khứ đến tương lai
phi hành gia NASA đã trông cậy vào những bộ quần áo vũ trụ để giúp họ thực hiện nhiệm vụ cũng như giữ an toàn cho bản thân ngoài…
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Khám phá brand guideline và logo của các thương hiệu nổi tiếng từ thập niên 60 đến 80
Ngày nay, brand guideline (bộ nguyên tắc trong xây dựng thương hiệu) đóng vai trò mật thiết đối với các doanh nghiệp. Đây là công cụ để đồng nhất hình…