Bà cụ 20 năm mặc đồ xanh lá lan tỏa niềm vui giữa New York

“Tôi luôn làm những gì khiến bản thân hạnh phúc. Xanh lá là sắc màu tích cực nhất trên thế giới. Nó khiến tôi thấy hạnh phúc. Tôi có thể thức dậy với một chút muộn phiền nhưng khi bao phủ mình trong sắc xanh lá, tôi thấy phấn chấn hơn.”

Cư dân vùng Carroll Gardens (Brooklyn, New York) hẳn đã quen thuộc với hình ảnh một bà lão dáng người nhỏ nhắn, mặc bộ trang phục xanh lá mạ với mái tóc nhuộm xanh đi lại quanh khu phố của mình. Họ sẽ mỉm cười với bà rồi phần nào quên đi những điều phiền muộn trong cuộc sống, dù chỉ trong chốc lát.

Người phụ nữ xanh lá đó là bà Elizabeth Eaton Rosenthal hay Elizabeth “Sweetheart” hoặc là “The Green Lady” (Quý bà xanh lá). Ở tuổi 76, bà Elizabeth đã có hơn 20 năm “thâm niên” sống một cuộc sống xanh lá.

idesign green lady quy ba mau xanh 02
Bà Elizabeth giữa căn phòng xanh lá của mình. | Nguồn: Great Big Story

Bà Elizabeth sinh ra và lớn lên ở vùng Nova Scotia tại miền đông Canada. Bà sống cùng cha mẹ và ông bà tại một vùng đất xanh tươi cây cối. Bà học mỹ thuật tại Canada rồi quyết định sang Mỹ tìm kiếm không gian làm nghệ thuật mà ở quê nhà không có được.

Tại Mỹ, bà Elizabeth trở thành họa sĩ vẽ tranh, người vẽ họa tiết và làm vải cho các thương hiệu thời trang, gồm cả những tên tuổi lớn của làng thời trang thế giới như Michael Kors, Liz Claiborne, Calvin Klein, American EagleOutfitters và Ralph Lauren. Hình con ngựa trong logo của hãng Polo hiện nay là một sản phẩm của bà Elizabeth khi bà còn mở phòng làm việc chuyên về vải vóc và họa tiết.

Như nhiều nghệ sĩ khác, bà Elizabeth cũng chọn cách bộc lộ bản thân qua trang phục. Từng có thời bà chỉ mặc những bộ váy in họa tiết thời thập niên 30, 40. Sau đó bà chuyển sang mặc đồ đơn sắc. Bà từng thử nghiệm qua đủ mọi màu sắc từ bạc, hồng tới tím, xanh dương trước khi nhuộm sắc xanh lá lên mọi thứ trong đời mình.

idesign green lady quy ba mau xanh 01
Quý bà xanh lá cùng với những họa tiết vải do bà thiết kế. | Nguồn: Vestoj

Giải thích về điều này, bà Elizabeth cho biết: “Tôi không hề lên kế hoạch sẽ sống trong sắc xanh lá thế này. Tôi cũng không hề bị ám ảnh bởi màu xanh đâu. Chỉ là tự nhiên tôi muốn có màu xanh quanh mình thôi. Tôi vẫn luôn sử dụng và thu thập màu sắc mà. Có lẽ phần nào do tôi lớn lên ở Nova Scotia và khi tới New York, tôi nhớ việc quanh mình đều là màu xanh cây lá.”

Tất cả chỉ bắt đầu với sơn móng tay màu xanh lá rồi thì màu xanh chiếm lấy tất cả những vị trí còn lại. Bà mua quần áo, tất, giày và phụ kiện màu xanh. Với quần yếm, trang phục ưu thích của mình, bà Elizabeth thường tìm đến khu đồ trẻ em của GapKids, The Children’s Place và Old Navy.

Nếu không tìm được món đồ mang sắc xanh lá mình muốn, bà sẽ mua đồ trắng rồi tự nhuộm nó thành màu xanh. Một bộ trang phục thường ngày của bà có thể có quần yếm, áo sơ mi, tất, giày, áo khoác, vòng cổ và ba lô: mọi thứ đều màu xanh.

Và tất nhiên rồi, trên mái tóc nhuộm màu xanh lá, bà Elizabeth cũng sẽ cặp lên vài chiếc cặp tóc cũng xanh lá nữa. Tất cả đều đồng điệu với đôi mắt được đánh tông xanh phía sau gọng kính xanh.

idesign green lady quy ba mau xanh 07
Cận cảnh diện mạo xanh lá từ đầu tới chân của bà Elizabeth.| Nguồn: Carroll Gardens Patch

Ngôi nhà nơi bà Elizabeth sống cùng chồng và vợ chồng người con trai cũng nổi bật với những sắc xanh lá khắp mọi nơi. Từ cánh cửa trước, cửa sau tới cầu thang đều được sơn các sắc độ khác nhau của màu xanh lá, như hầu hết những vật dụng khác trong nhà: Thảm sàn bếp màu xanh, thùng rác màu xanh, bộ dao dĩa cán xanh, đĩa xanh, thớt xanh, xoong nồi xanh, tay nắm cửa tủ cũng xanh…

Ga trải giường của bà là màu xanh. Và cả tủ quần áo có đến hơn 30 chục bộ quần yếm màu xanh cùng những trang phục xanh khác. Trong phòng tắm, đồ nội thất màu xanh, khăn xanh và mọi loại dầu gội, sữa tắm, mỹ phẩm… đều có vỏ màu xanh.

Chia sẻ về căn nhà và cuộc sống xanh lá này, bà Elizabeth cho biết: “Điều thú vị là chúng ta chỉ thu thập vài thứ một thôi nhưng khi nhìn lại thì đã có một bộ sưu tập khổng lồ. Tôi như thể mắc nghiện vậy. Tôi thậm chí còn không viết được nếu không dùng mực xanh lá, không ngủ được nếu không mặc màu xanh lá.”

Với bà Elizabeth, màu xanh không chỉ là trò thử nghiệm hay niềm vui đơn thuần. “Chính màu xanh lá đã giúp tôi vượt qua những giai đoạn khó khăn.” bao gồm cái chết của chú chó cưng Dylan và hai cuộc phẫu thuật. “Bác sỹ phẫu thuật não của tôi thích mái tóc xanh đến nỗi đã không cạo đầu tôi khi phẫu thuật. Ông ấy đã để tâm giúp tôi giữ mái tóc xanh của mình.”

Cùng tham quan ngôi nhà toàn màu xanh của Green Lady

“Tôi luôn làm những gì khiến bản thân hạnh phúc. Xanh lá là sắc màu tích cực nhất trên thế giới. Nó khiến tôi thấy hạnh phúc. Tôi có thể thức dậy với một chút muộn phiền nhưng khi bao phủ mình với màu xanh, tôi thấy phấn chấn hơn.”

Elizabeth Sweetheart

Một trong số những điều bà Elizabeth thích về việc mặc màu xanh lá là phản ứng của những người bà gặp trên phố. “Mỗi ngày tôi gặp được những người thú vị nhất, cả người lớn và trẻ nhỏ. Thật sự rất kì diệu và vui vẻ.”

idesign green lady quy ba mau xanh 04
idesign green lady quy ba mau xanh 05
Green Lady và ‘fan’ | Nguồn: sweetheartelizabeth

Chồng của bà chia sẻ về sở thích của vợ: “Tôi phải cẩn thận không mặc màu xanh khi đi cùng bà ấy. Bạn thử tưởng tượng nếu hai cây xanh bước ra đường thì sẽ thế nào.Đi với bà ấy thì vui lắm. Mọi người gọi với ra từ trong xe, trẻ con vây quanh bà ấy trên tàu và du khách thì đua nhau chụp ảnh cùng bà ấy. Rất nhiều người trên phố tán thưởng trang phục của Elizabeth và gọi bà ấy là ‘Quý bà màu xanh lá’”.

Ông cũng bật mí thêm là bà Elizabeth thậm chí còn nhuộm cả đồ lót thành màu xanh lá.

idesign green lady quy ba mau xanh 08
Bà Elizabeth trong tranh của Anup Lal Gupta

Bạn có thể theo dõi những hình ảnh mà “fan” của bà Elizabeth khoe khi được chụp cùng với bà tại Instagram The Green Lady hoặc theo hashtag #elizabethsweetheart.

idesign green lady quy ba mau xanh 03
“Màu xanh lá là màu tích cực và hạnh phúc nhất” | Nguồn: sweetheartelizabeth

Nguồn: The New York Times, South Brooklyn PostCarroll Gardens Patch
Biên tập: Xanh Va

Cùng tác giả

#Tag

cây thành thị green lady màu sắc màu xanh lá New York thời trang

iDesign Must-try

ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Thổi gió cho tâm hồn, thế giới mộng mơ của KangHee Kim
Có nét gì đó siêu thực, với độ sáng, sắc độ và đường nét rõ ràng, đó là những bức ảnh của KangHee Kim. KangHee Kim là một nhiếp ảnh…
7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
7 yếu tố thị giác cơ bản trong nghệ thuật và thiết kế: Màu sắc
Màu sắc là yếu tố thị giác tạo ra hiệu ứng mạnh nhất tới cảm xúc của chúng ta. Chúng ta sử dụng màu sắc để tạo ra tâm trạng…
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Synesthetic Letters: khi con chữ được nhuộm màu trong tiềm thức
Trong thế giới của những người mắc hội chứng Synesthesia, các giác quan thường dược liên kết chặt chẽ với nhau. Dự án Synesthetic Letters của Dasha Pears và Jane…
Lời tri ân của hoạ sĩ Jiaqi Wang dành cho các nhà hàng đã giúp New York tiếp tục hoạt động trong dịch Covid-19
Lời tri ân của hoạ sĩ Jiaqi Wang dành cho các nhà hàng đã giúp New York tiếp tục hoạt động trong dịch Covid-19
Các nhà hàng với nền ẩm thực đa dạng và phong phú đã luôn là mạch máu của New York. Trong khoảng thời gian thành phố phải đóng cửa vì…
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
The Devil Wears Prada tròn 15 tuổi: Khám phá 15 bộ phim tiêu biểu về giới thời trang
Thấm thoắt đã 15 năm trôi qua từ ngày The Devil Wears Prada ra mắt và trở thành tượng đài của những bộ phim mang đề tài thời trang. Hãy…