Tầm ảnh hưởng từ ‘cốt cách’ của một thương hiệu

Bài viết bởi  Alexander Six, nhà lập trình web.


Lúc còn trẻ, tôi đã từng làm việc tại một khu cắm trại mùa hè ngoài trời. Trong thời gian công tác tại đó, tôi đã có cơ hội làm việc với những đồng nghiệp cố vấn tài giỏi và vô cùng lạ thường. Họ là những người có thể thay đổi cuộc sống của một đứa trẻ chỉ trong vòng vài tuần lễ. Họ rất tinh tường, quan tâm, hay chú ý, biết khi nào cần phải tỏ ra chuyên nghiệp (trong môi trường cắm trại hè bên ngoài) và khi nào cần vui vẻ với tụi trẻ để chúng luôn phấn khích. Cũng có những nhóm chuyên gia tư vấn khác – nói một cách đó là công việc này không phù hợp với họ, và đây cũng chính là trung tâm của câu chuyện về chuyến đi cắm trại mà tôi sắp kể sau đây.

Vào một đêm, sau khi tụi nhỏ đã đi ngủ hết, các cố vấn viên nam ngồi trên những chiếc võng, xung quanh là những cây nến nhỏ cùng thư giãn và trò chuyện với nhau. Không rõ từ lúc nào mà chúng tôi bắt đầu đề cập đến chủ đề Thế vận hội Olympics mùa hè. Khi cuộc nói chuyện đang diễn ra, một trong những đồng nghiệp cố vấn của tôi – Lenny đã tranh cãi với một người khác để chứng tỏ rằng anh là người hâm mộ cực kì to bự của giải Olympics mùa hè trong đợt cắm trại này. Người cố vấn viên kia cũng đùa cợt qua lại để chứng minh điều tương tự. Mọi chuyện diễn ra khoảng một vài phút trước khi Lenny đứng dậy và bắt đầu la lối rồi nói rằng anh sẽ chứng minh cho mọi người thấy được niềm đam mê mãnh liệt dành cho Thế vận hội mùa hè này.

Hình chụp bởi  Fancycrave trên Unsplash.

Chúng tôi không suy nghĩ gì nhiều đến khi một vài phút sau, cả nhóm nghe được tiếng kêu văng vẳng đau đớn từ nhà tắm cách xa mấy trăm mét. Chúng tôi đứng lặng, và sau khi kiểm tra nhanh để chắc rằng đó không phải là tiếng kêu của một con vật nào đó, cả nhóm quyết định đi kiểm tra xem chuyện gì đang diễn ra. 2 người cố vấn viên đi cùng tôi nhẹ nhàng bước đến nhà tắm, nhìn vào bên trong và phát hiện được một cảnh tượng không thể nào quên được.

Chúng tôi mở cửa bước vào trong và thấy Lenny nằm dưới đất với cây kẹp giấy trong tay và chiếc bật lửa gần đó. Anh đứng dậy, tiến đến gần chúng tôi và miệng thì cứ thốt lên những câu nói chứng minh rằng anh là người hâm mộ to bự nhất của thế vận hội mùa hè. Tuy nhiên lần này, anh giơ cánh tay trên của mình thật hoang dại. Khi bình tâm lại, Lenny nhận ra rằng cách duy nhất để chứng minh bản thân là fan hâm mộ trung thành của Thế vận hội mùa hè là cái kẹp giấy và bật lửa để xăm hình biểu tượng Olympics lên cánh tay mình. Tất nhiên là tác phẩm trông khá tệ, chúng tôi có thể nghe mùi như tóc cháy, và sau đó không ai nghi ngờ gì về lòng trung thành của anh dành cho Olympics lần nào nữa (mặc dù chúng tôi có nghĩ tới trị liệu vật lý cho ảnh sau đó).


Thương hiệu thể hiện tố chất gì ở bạn

Tôi kể câu chuyện trên ý muốn nói rằng ảnh hưởng của thương hiệu đối với con người là rất lớn. Những công ty và cá nhân mang tính thương hiệu rõ nét sẽ dễ dàng được lưu vào tâm trí con người hơn, thậm chí đôi khi là nó xảy ra trong vô thức. Đã bao nhiêu lần bạn nghĩ đến một giai điệu hoặc câu nói nào đó? Với tôi thì là hằng ngày luôn đấy.

Thương hiệu giống như một lối dẫn vào tâm hồn của công ty hoặc cá nhân – hãy nghĩ về thương hiệu yêu thích, có thể là cửa hàng quần áo hoặc công ty. Họ có truyền tải một thông điệp nào đó không? Một vài tập đoàn lớn nhất trên thế giới dành nhiều thời gian để hoàn thiện logo, phối hợp màu, typography, vâng vâng để khi một người nhìn vào nhãn hàng, họ sẽ liên tưởng đến công ty đằng sau ngay lập tức.

“Thương hiệu tựa như lối dẫn vào trái tim và tâm hồn của công ty hoặc một cá nhân nào đó…”

Nếu quá trình xây dựng thương hiệu đóng vai trò quan trọng trong những công ty thành công lẫy lừng trên thế giới thì tại sao chúng ta lại không học tập và áp dụng điều này? Một vài tuần trước, tôi đã chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân rằng bản thân đang trong quá trình tạo ra thương hiệu cá nhân với khởi đầu là logo và web portfolio. Sau đó, tôi nhận được khá nhiều câu hỏi về tại sao việc tạo ra thương hiệu cá nhân là quan trọng và những việc dự định sắp làm. Tôi nghĩ rằng việc có cho mình một thương hiệu cá nhân, đặc biệt khi bạn đang (hoặc muốn) làm việc trong lĩnh vực công nghệ hoặc sáng tạo, là vô cùng thiết yếu.


Tầm quan trọng của thương hiệu cá nhân

Với vai trò là một nhà thiết kế, lập trình hoặc diễn giả, việc ứng dụng quá trình thương hiệu đúng đắn là có lý do.

Trước hết, nó cho phép tôi kết nối các ý tưởng, tác phẩm và công trình thành một tổng thể thống nhất để người khác có thể nhận ra. Tất cả mọi thứ, từ web portfolio đến invoice, đều phải mang dấu ấn thương hiệu nhất quán như nhau.

Thứ hai, thực hiện xây dựng thương hiệu đúng đắn sẽ cho tôi cơ hội được nổi bật và thể hiện tiềm năng bản thân với khách hàng và đối tác. Việc có một thương hiệu cá nhân có nghĩa là bạn đã dành nhiều thời gian tập trung xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân, và điều này đối với nhà tuyển dụng và khách hàng tiềm năng là vô cùng cần thiết.

Điều cuối cùng, có một thương hiệu tốt sẽ cho tôi lý do để thỏa sức sáng tạo và chiêm nghiệm về bản thân. Hiếm khi tôi có cơ hội tự hoàn thiện một dự án như thiết kế logo hoặc trang web, điều này giúp tôi trở nên cứng cỏi hơn thông qua việc hoàn thiện kĩ năng cần thiết và cảm giác tự do hơn.

“Việc có một thương hiệu cá nhân có nghĩa là bạn đã dành nhiều thời gian tập trung xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho bản thân, và điều này đối với nhà tuyển dụng và khách hàng tiềm năng là vô cùng cần thiết.”

Nếu bạn đã có cho mình thương hiệu cá nhân, điều đó thật tuyệt! Hãy cố gắng tận dụng nó nhưng cũng đừng quên rằng bạn phải thay đổi và thích nghi bởi thế giới xung quanh cũng đang biến hóa đa dạng không ngừng. Không có điều gì tồi tệ cho thương hiệu của bạn hơn việc dành quá nhiều thời gian để nhận ra rằng bản thân đã bị bỏ lại phía sau vì không cập nhật theo thời đại. Nếu bạn chưa có một thương hiệu cá nhân, hãy dành nhiều thời gian để tạo ra nó.

Mục đích của bài viết này là khiến cho bạn có thể soi xét lại chính mình. Việc tạo ra một thương hiệu riêng có thể rất vui và kết quả nhận về sẽ vô cùng thỏa đáng. Không cần biết bạn có khả năng sáng tạo và tố chất nghệ sĩ ra sao, điều cần thiết ở đây là thời gian để khám phá bản thân và can đảm để tiếp tục hành trình ấy. Vậy thì, bạn muốn mọi người nhớ đến mình bằng thương hiệu gì nào?

Tác giả: Alexander Six
Người dịch: Đáo
Nguồn: Medium

Cùng tác giả

#Tag

ảnh hưởng của thương hiệu branding brands thương hiệu

iDesign Must-try

Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Facebook công bố nhận diện thương hiệu mới
Meta đã công bố giai đoạn đầu tiên của quá trình làm mới thương hiệu cho Facebook, vẽ lại logo và wordmark, đồng thời giúp màu xanh đặc trưng của…
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Dự án rebranding Chuồn Chuồn Bistro & Bar: ‘Lựa chọn yếu tố cảm xúc là điều đầu tiên InSpace nghĩ đến’
Tôn trọng thiên nhiên và phát triển bền vững là xu hướng kinh doanh trong những năm gần đây của nhiều doanh nghiệp, trong đó có lĩnh vực F&B. Không…
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Dsuy: Sáng tạo dựa trên nước Đức, thiết kế nhận diện thương hiệu linh hoạt FVS
Thuật ngữ Flexible Visual System (FVS), văn hóa bản địa ở Đức, một phần về phương pháp tìm hiểu (research) sẽ được gợi mở trong bài viết này… Là người…
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Joshua Roberts: ‘Tôi tin rằng thẩm mỹ tối giản sẽ loại bỏ sự ồn ào và giúp các thương hiệu tiếp cận khách hàng của họ’
Giữa bức tranh muôn màu của thế giới sáng tạo, không khó để tìm kiếm sự liên kết giữa các lĩnh vực khác nhau, nhưng làm thế nào để từ…
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Họa sĩ Jenny Lelong: Phần khó nhất của làm việc đa ngành là giữ được bản sắc riêng
Những bức tranh minh họa dễ thương, với cảm hứng Nhật Bản của Jenny Lelong (Niniwworthy) đã mang lại nhiều màu sắc và niềm vui cho người xem. Dù mới…
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Dự án thiết kế nội thất và nhận diện thương hiệu cho tiệm bánh BAKES: Phóng khoáng nhưng chỉn chu, đơn giản nhưng không đơn điệu
Với phương châm: “Bánh ngọt giống như tình yêu: đơn giản, chu đáo, và thật thà”, BAKES Saigon sử dụng nguyên liệu tự nhiên, trái cây địa phương và bao…