Ngôi nhà hoàn thành duy nhất của Zaha Hadid giữa rừng rậm nước Nga

Những hình ảnh mới nhất và một đoạn phim ngắn cho chúng ta thấy ngôi nhà duy nhất thiết kế bởi Zaha Hadid nằm trong cánh rừng Barvikha gần Moscow, cho một người đàn ông bà gọi là “James Bond nước Nga”.

Kiến trúc sư người Anh gốc Iraq đã thiết kế một toà nhà Capital Hill cho thương nhân và nhà nhân học Vladislav Doronin, người đang kinh doanh tập đoàn bất động sản Capital Group và OKO Group, và cũng là chủ của thương hiệu khách sạn và resort cao cấp Aman.

Ngôi nhà là một căn hộ thượng hạng nằm trên cùng những cột bê tông mảnh mai dựng sừng sững giữa khu rừng.

Cao 22 mét khỏi mặt đất, yếu tố này đã đáp ứng được yêu cầu của Doronin. Tường tráng men, lùi về phía sau để tạo nên hai ban công rộng rãi, cho phép thưởng lãm ngoại cảnh bên ngoài vượt lên trên những hàng cây.

Nhiều đường men lượn chạy dọc thân cột hỗ trợ cấu trúc nâng đỡ toà nhà cùng bên trong là thang máy bọc kính và cầu thang bộ cho phép Doronin ngắm cảnh khi lên xuống.

“Tôi nói với cô ấy rằng: ‘Tôi muốn thức dậy vào buổi sáng và chỉ nhìn thấy trời xanh. Tôi không muốn thấy khung cảnh xung quanh mà chỉ cảm nhận sự tự do mà thôi,” Doronin nhớ lại trong video kể về dự án.

“Cô ấy bảo tôi rằng: ‘Ông có hiểu rằng như vậy có nghĩa là ông phải ở trên tầng cây hay không?’ và cô lấy một chiếc khăn ăn rồi vẽ phác hoạ. Tôi nhìn và nói rằng mình thích nó và chúng tôi bắt đầu dự án Capital Hill.”

Ba tầng lầu rộng rãi với cửa sổ kính hướng ra khu rừng. Tầng mái rộng với những bước bất đối xứng vươn dài ra khỏi tường kính để che nắng mưa cho căn phòng.

Tầng thấp nhất gồm nhiều dụng cụ giải trí cùng với phòng thư giãn, phòng khách và căn bếp được đặt cạnh không gian giải trí và hồ bơi ở tầng trệt. Lối vào, phòng ngủ của khách và trẻ em, và thư viện được đặt trên tầng một.

Ý tưởng dự án bắt nguồn từ 10 năm trước, khi hai người gặp nhau tại London và Hadid phác thảo thiết kế trên một chiếc khăn ăn.

Hình ảnh sơ thảo của dự án lần đầu tiên ra mắt vào năm 2008 và những bức ảnh ban đầu của dự án xuất hiện vào năm 2011, trước khi Hadid qua đời. Nhưng những hình ảnh đánh dấu tiến độ hoàn thành của công trình chỉ ra mắt sau khi bà mất.

Kiến trúc sư người Anh Norman Foster nhớ lại rằng Doronin đã vô cùng tự hào khi ra mắt toà nhà của ông trong một bữa tiệc tối, và cảm thấy “vô vàn tiếc nuối” khi ông không thể nào bày tỏ lời khen ngợi đến Hadid.

Hình ảnh thuộc quyền sở hữu của OKO Group.


Nguồn: dezeen

Cùng tác giả

#Tag

căn hộ kiến trúc nhà thiết kế zaha hadid

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi (Phần 1)
Isamu Noguchi – một nghệ sĩ và nhà thiết kế Nisei tức là người Nhật thế hệ thứ hai (tại Mĩ và Canada) – đóng vai trò rất quan trọng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
ELLE Fashion Show 2023: Giao lộ thời trang & Kiến trúc
Ngày 07/12/2023 – ELLE Fashion Show 2023 chính thức công bố chủ đề GIAO LỘ THỜI TRANG & KIẾN TRÚC sẽ diễn ra vào ngày 20/12/2023 tại Dinh Độc Lập,…