Câu chuyện đằng sau tuyệt tác “Luncheon of the Boating Party” của Renoir (P2)

Trong nhiều thế kỷ, giới mộ điệu luôn bị thu hút bởi bức tranh Luncheon of the Boating Party (Bữa trưa trong cuộc du ngoạn trên thuyền), một tuyệt tác thuộc trường phái Ấn tượng của Pierre-Auguste Renoir.

Bên cạnh những nét cọ thuần thục và bảng màu bắt mắt của tranh, tác phẩm tập hợp đủ đầy ba yếu tố đặc trưng của Renoir: chân dung, tĩnh vật, và ngoại cảnh.


Ai là ai?

Như những bức tranh khổ lớn khác của Renoir, Luncheon of the Boating Party miêu tả buổi tụ họp những người bạn và người quen trong đời thực của ông, bao gồm nghệ sĩ, diễn viên và thậm chí vợ tương lai.

1. Aline Charigot

Vào năm 1880, thợ may Aline Charigot bắt đầu làm mẫu cho Renoir. Dù hai người cách nhau đến tận 15 tuổi, họ có con với nhau vào năm 1885 và cưới nhau 5 năm sau đó. Charigot tiếp tục làm mẫu cho chồng đến khi chết trẻ vào năm 1915.

Pierre-Auguste Renoir ‘By the Seashore’ (1883) (Photo: Metropolitan Museum of Art via Wikimedia CommonsPublic Domain)

2. Alphonse Fournaise Jr.

Alphonse Fournaise Jr. là con trai của chủ tiệm Maison Fournaise. Anh quản lý khu thuê mướn tàu.

3. Alphonsine Fournaise

Alphonsine Fournaise là con gái của chủ nhà hàng. Renoir vẽ chân dung cô vào năm 1879.

Pierre-Auguste Renoir, ‘Alphonsine Fournaise’ (1879) (Photo: Musée d’Orsay via Wikimedia Commons Public Domain)

4. Baron Raoul Barbier

Baron Raoul Barbier là nguyên thị trưởng của chính quyền thực dân Sài Gòn. Được biết đến như một bon vivant (người biết hưởng thụ), con trai Jean của Renoir khẳng định rằng Barbier chỉ “hứng thú với mỗi thú đua ngựa, phụ nữ, và chơi thuyền.”

5. Jules Laforgue

Jules Laforgue là một nhà thơ theo trường phái Biểu tượng (Symbolism).

6. Ellen Andrée

Ellen Andrée là một nữ diễn viên người Pháp thường làm mẫu cho Renoir và nhiều hoạ sỹ nổi tiếng khác, như Manet và Degas.

Pierre-Auguste Renoir, ‘Ellen Andrée’ (1879)(Photo: The Philips Collection via Wikimedia Commons Public Domain)

7. Charles Ephrussi

Charles Ephrussi là một nhà phê bình nghệ thuật, sưu tầm và sử học. Anh còn là người đồng sáng lập và cống hiến cho Gazette des Beaux-Arts, ban thẩm định nghệ thuật tiếng tăm ở Pháp thời bấy giờ.

8. Eugène-Pierre Lestringuez

Eugène-Pierre Lestringuez là một nhân viên tại Ministry of the Interior. Như nhiều người bạn khác, Lestringuez cũng thường làm mẫu cho Renoir.

Pierre-Auguste Renoir, (Photo: The Athenaeum via Wiki Art Public Domain)

9. Paul Lhote

Paul Lhote là một người bạn nghệ sĩ. Ông cũng xuất hiện trong tranh The Dance at Bougival, một tác phẩm nổi tiếng khác của Renoir vẽ bạn bè của ông ở ngoại cảnh.

Pierre-Auguste Renoir, ‘The Dance at Bougival’ (1883) (Photo: Museum of Fine Arts Boston via Wikimedia Commons Public Domain)

10. Angèle Legault

Angèle Legault là một nữ diễn viên người Paris và người bán hoa.

11. Adrien Maggiolo

Adrien Maggiolo là một nhà báo cho tờ Le Triboulet.

12. Gustave Caillebotte

Gustave Caillebotte là một nghệ sĩ và người bạn thân thiết của Renoir. Mặc dù theo phong trào Ấn tượng, Caillebotte thường vẽ theo phong cách hiện thực hơn những nghệ sĩ cùng trường phái. Bên cạnh vẽ tranh, ông thích chơi thuyền; ông thậm chí còn là thành viên của Hội du thuyền danh dự ở Paris.

13. Jeanne Samar

Jeanne Samar là một nữ diễn viên nổi tiếng người Pháp. Bà từng biểu diễn tại nhà hát đầu tiên của Paris Comédie-Française.

Pierre-Auguste Renoir, ‘Portrait of the Actress Jeanne Samary’ (1877) (Photo: The Bridgeman Art Library via Wikimedia Commons Public Domain)

Di sản

Tác phẩm vốn là một phần của bộ sưu tập cá nhân sở hữu bởi nhà môi giới nghệ thuật Paul Durand-Ruel. Tuy nhiên, vào năm 1923, bức tranh được mua với giá $125,000 bởi Duncan Phillips, một nhà sưu tầm người Mỹ tiên phong trong nghệ thuật hiện đại.

Từ đó, tác phẩm trở thành điểm sáng trong Phillips Collection  ở Washington DC, một bảo tàng nghệ thuật ông thành lập. Đến cuối đời vào năm 1966, bức tranh vẫn là một trong những tác phẩm giá trị nhất của Phillips. Ông và nhiều người nữa tin rằng đây là “một trong những bức tranh đẹp nhất trên thế giới”.

Image result for phillips collection

Nguồn: mymodernmet

Cùng tác giả

#Tag

ấn tượng bữa trưa hội hoạ Luncheon of the Boating Party màu sắc nghệ thuật phân tích Pierre-Auguste Renoir sơn dầu Tách lớp tìm hiểu tranh trường phái

iDesign Must-try

Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? - (Phần 3)
Có thật là ta sắp tiến tới một thời đại không gian-thời gian mới, nơi những sản phẩm của ta sẽ hoàn toàn mang tính chân thực, đưa người xem…
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 2)
Hiện nay, một số nền tảng cho phép người dùng số hóa và quốc tế hoá thị trường nghệ thuật.
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Liệu Công nghệ có phục vụ Nghệ thuật hay không? (Phần 1)
Ngày nay, sự xuất hiện của nhiều loại công nghệ mới đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi mối quan hệ của ta với nghệ thuật.
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật - (Phần 2)
Tìm hiểu chi tiết hơn về các tác phẩm nghệ thuật ứng dụng công nghệ trong khuôn khổ triển lãm Nghệ thuật Kỹ thuật số nổi bật của thời đại…
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
Cách Công nghệ dần thay đổi Thế giới Nghệ thuật (Phần 1)
“Tất cả chúng ta đều mong đợi xem việc áp dụng công nghệ hiện tại trong nghệ thuật sẽ mở ra những cánh cửa nào. Dù tương lai có ra…
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Nghệ thuật và Công nghệ: Cùng tồn tại và phát triển
Sự xuất hiện của công nghệ số trong quá trình sáng tạo nghệ thuật chưa bao giờ mạnh mẽ như lúc này. Nhưng, tận dụng hay loại bỏ, đâu mới…