Xấu xí mà hiệu quả; Đề cao tính khả dụng

Cho đến lúc bạn đọc bài viết này (2017), bạn vẫn thấy một mớ trang web không hề ưng mắt – như thể chúng không thay đổi kể từ khi internet mới xuất hiện.

Wikipedia, Reddit, Hacker News, Craigslist

Tất cả những trang đó đều vô cùng quen thuộc và phổ biến bất chấp vẻ bề ngoài của chúng chỉ vì một thứ quan trọng nhất – chúng làm chính xác những gì người dùng cần. Ví dụ:

  • Reddit có tới 234 triệu người dùng, 8,19 tỉ lượt xem trang, 25 triệu người bình chọn hàng ngày và tốc độ tải trang tất nhiên rất nhanh!
  • Haker News đơn giản chỉ trưng bày những tin mới nhất “nhấn mạnh nội dung trên tất cả”, coi đó chính là thứ đối tượng của họ thấy giá trị nhất.
  • Wkipedia tổ chức thông tin thật sự tốt, dễ dàng và thống nhất đối với người đọc giúp cho họ tìm ngay thấy thứ họ cần.

Đối với một ứng dụng “chỉ hiệu quả” nó thậm chí còn đơn giản hơn nhưng giải quyết một vấn đề chính. Một ví dụ của ứng dụng gần đây tôi chú ý chính là “My Tabata”

Hãy khám phá xem ứng dụng này như một bài học về việc tính khả dụng có thể quan trọng hơn visual design.

My Tabata; Ux hiệu quả với một UI tệ.

Không cần biết app này để là gì (hình dung rằng bạn không biết gì về Tabata), thứ này dường như khá tệ bởi thiết kế bề ngoài của nó. Tuy vậy nó ấn tượng khi được sử dụng trong bối cảnh mà nó được tạo ra. Nó được chấm điểm 4,4/5 với hơn 4,2k users tham gia.

Vậy nó đã giải quyết thứ gì?

Tabata bao gồm những bài tập đơn giản kiểu như 20s chống đẩy, 10s nghỉ ngơi:

Không dễ cho người dùng quản lý thời gian tạm nghỉ và khoảng thư giãn khi sử dụng đồng hồ hoặc máy tính giờ, đây chính là thứ mà “My Tabata” giải quyết thông minh, cho dù giao diện không bắt mắt. Kết quả là việc nâng cao tập luyện thông qua một bộ những nguyên tắc sử dụng cơ bản.

4 bài học về tính khả dụng từ My Tabata

1 Sử dụng tương tác phù hợp với bối cảnh

Khi nhảy lên không khí để thực hiện bài “super squat” người dùng có thể cần dừng lại để đi uống nước. Không có nút Stop hay Start trên ứng dụng, việc này thực hiện đơn giản bằng cách chạm vào bất cứ đâu để dừng, để tiếp tục. Việc này giúp người dùng tập trung vào bài tập hơn là tìm kiếm trên điện thoại.

2. Sử dụng vừa đủ thanh điều hướng

Khi bắt đầu sử dụng App, người dùng sẽ thấy màn hình “Tap to Start” – tức là không có chuyển hướng.

Nhấp vào màn hình, nó đi thẳng tới bài tập thể dục – trải nghiệm trở thành Tabata – không phải UI, và không phải điện thoại

Công việc của bạn là giúp người dùng đạt được mục tiêu của bạn. Điều hướng giao diện chưa bao giờ là một mục tiêu của người dùng. Nếu bạn làm công việc của mình đúng, ứng dụng sẽ chỉ làm 1 thứ, và nó sẽ làm tốt và tất cả thực hiện trên một màn hình.

– Antoine Valot –

Khi người dùng chạm vào menu dấu ba chấm nằm dọc (xiên thịt :D ) phía trên cùng bên phải của màn hình để đi tới phần setting, hành động không cắt ngang trải nghiệm của Tabata – Setting được thay đổi ở mỗi phần (session) vì ứng dụng đã lưu những thay đổi đó cho lần kế tiếp.

3 Sử dụng âm thanh khi cần thiết

Khi đếm tới những giây cuối cùng của bài tập, mắt cuản gười dùng có thể nhắm thư giãn. My Tabata sử dụng âm thanh để đếm ngược ba giây cuối cùng của mỗi phần vì thế người dùng không cần chuyển sự tập trung tới điện thoại của mình.

4 Cho phép người dùng theo dõi sự tiến trình

Do ứng dụng giúp đỡ nhiều hoạt động khác nhau, người dùng có thể dê quên họ đang ở bài tập nào. Không cần phải một giao diện hình ảnh bắt mắt, người dùng vẫn có thể nhanh chóng đi tới phần bài tập đang tiến hành ở dưới của thiết kế đơn giản.

Kết hợp với đồng hồ bấm giờ, cách này tăng cường trải nghiệm của bài tập.

Bạn sẽ thật sự thấy rất nhiều bài học trên “My Tabata” đạt được với bài viết “10 khám phá tính khả dụng cho UI design” của Jakob Nielson, đây là một bộ những hướng dẫn nhằm chắn chắn về tính hiệu quả của ứng dụng.

Những bước kế tiếp

Đừng rơi vào cái bẫy của sự đam mê về làm đẹp bề ngoài. Hãy luôn nhớ về Phân cấp nhu cầu trong UX.

Tất nhiên một thiết kế đẹp có thể giúp cho sản phẩm trở nên tuyệt vời, nhưng chỉ với điều kiện là sản phẩm có ích, hữu dụng và dễ nhận ra ở vị trí ban đầu. Nếu không ưu tiên UX thì giống như bạn đang xây dựng một ngôi nhà không móng.

Nguồn uxpin 

Cùng tác giả

#Tag

user experience

iDesign Must-try

Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy (sự đồng cảm) là gì? Hiểu nôm na, Empathy là sự đồng cảm với người khác, đặc biệt khi mình từng trải qua tình cảnh tương tự. Mình có…
4 cách thấu hiểu người dùng với tư cách một người thiết kế sản phẩm
4 cách thấu hiểu người dùng với tư cách một người thiết kế sản phẩm
Tư duy thiết kế là yếu tố mở ra nhiều cơ hội mới để họ kết nối với hành vi của người tiêu dùng. Khi David Kelly, Bill Moggridge, và…
Khác biệt giữa thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (HCD) và thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là gì?
Khác biệt giữa thiết kế lấy người dùng làm trung tâm (HCD) và thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là gì?
Trong quá trình làm việc với khách hàng và sinh viên thiết kế, tôi thường được hỏi về sự khác biệt giữa thiết kế lấy người dùng làm trung tâm và…
Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience)
Phân biệt sự khác nhau giữa UX (user experience) và CX (customer experience)
Trải nghiệm khách hàng (Customer experience – CX) và trải nghiệm người dùng (User experience – UX) là hai thuật ngữ hoàn toàn khác nhau nhưng lại được sử dụng để…
Thuật ngữ UX/UI kỳ 1: Các yếu tố điều hướng (phần 2)
Thuật ngữ UX/UI kỳ 1: Các yếu tố điều hướng (phần 2)
Một trong những tính năng cơ bản về sự khả dụng của sản phẩm là tạo ra các yếu tố điều hướng tốt. Tính trực quan cần sáng tạo, độc…
Xu hướng thiết kế UX/UI 2019 (Phần 1)
Xu hướng thiết kế UX/UI 2019 (Phần 1)
Năm 2018 là năm tìm hiểu và khám phá những xu hướng thiết kế UI trên mobile. Năm nay, chúng ta sẽ tiến sâu hơn, vượt xa hơn các vấn đề xung quanh…