Week 43: Ngôn từ là linh hồn của UX

Tuần này vị khách của chúng ta Relly Annett-Baker, người đã đặt bút cho rất nhiều nội dung cho các khách hàng ở mọi cấp độ. Cô ấy đang làm việc tại Wokingham, UX.

Từ ngữ là linh hồn của trải nghiệm người dùng. Hơn bất cứ yếu tố thiết kế nào khác, từ ngữ truyền tải vô vàn thông điệp của chúng ta tới người khác. Cho dù họ đang nói hay viết, có một sự kết nối giữa những nội dung vắn tắt được gửi, những thông điệp được mong đợi và nhu cầu trao đổi thực sự. Hãy xem xét những thứ sau:

Bạn nhận được một bức thiệp chúc mừng. Không có gì tuyệt hơn khi trong tay một chiếc thiệp dễ thương với những dòng chữ viết tay đáng mến ghi lời chúc, một hoặc hai dòng thông tin với mong muốn sớm gặp nhau. Chúng quả thật hiếm có khó tìm. Con người đã tìm ra cách dễ dàng hơn để gửi lời chúc và biết rằng một trong số những người nhận hẳn cảm thấy thú vị.

Tôi hiểu tại sao. Là một người mẹ với hai đứa trẻ xinh xắn tôi biết rằng mỗi tháng sắp tới có thể là ngày Giáng sinh, tiệc ở trường, mua sắm… Tôi hiếm khi dành thời gian để viết những lời chúc nhiều ý nghĩa mà tôi ước lên thiệp: Nội dung thiệp của tôi thường đơn giản như” To: you, From: me.” Chỉ là một ngày trong một năm. Chúng sẽ biết tôi cảm thấy thực sự thế nào về chúng.

Lấy giấy gói quà. Không có gì tuyệt hơn một dịch vụ không đắt tiền ngay tại cửa hàng giúp bạn gói lại những món quà mà bạn vừa mới mua cho gia đình, với rất nhiều chọn lựa về vật liệu, loại giấy và nơ và sau đó nhân viên gói quà cẩn thận trao cho bạn khi bạn quay lại và chỉ cho bạn nơi họ đã để những mảnh giấy để ghi chú món quà nào được gói trong hộp nào. Quả là hiếm có khó tìm. Thường thì cửa hàng tìm ra cách để sử dụng loại giấy cho mọi gói quà, lời chúc chung chung, và tuyển dụng những cô/ cậu bé với mức giá hợp lý làm theo giờ.

Tôi hiểu tại sao. Tôi chỉ là một khách hàng. Tại sao tôi nên quan tâm tới chất lượng của vật liệu hay tiêu chuẩn gói hàng hay thông điệp được gửi? Đây là không phải là một món quà đặc biệt. Chỉ là việc trả tiền cho một dịch vụ. Tôi đã hoàn thành trải nghiệm về việc mua sắm. Việc gói quà này không ảnh hưởng tới việc tôi cảm nhận họ ra sao.

Hãy tới những mẫu điền trên web. Không có gì tuyệt hơn một mẫu form lịch thiệp trước mặt và ghi nhận nỗ lực của bạn để hoàn thành và đi tới bước kế tiếp, và nó bỏ đi những thông tin mà phần lớn mọi người thấy không cần thiết (ngoại trừ dân marketing). Thật hiếm có khó tìm. Đội làm web tìm cách dễ nhất để hoàn thành với việc dùng lại một mẫu form ở đâu đó hay chả buồn thắc mắc với yêu cầu được cung cấp bởi đội marketing và truyền thông.

Tôi hiểu tại sao. Sau cùng, thời gian gấp gáp để chạy chiến dịch có thể làm giảm đi lượng người dùng, kiểm thử thiết kế, nội dung rối rắm từ người cung cấp, kiểm tra dữ liệu. Đội làm web đã dành ít thời gian và nỗ lực để những mẫu form dễ sử dụng, và làm rõ ràng ở mỗi bước, những dòng chữ thông minh và tạo ra vài thứ đem lại trải nghiệm thú vị. Đây không phải là một dịch vụ web chuyên nghiệp. Chỉ là tương tác mà thôi. Đây chỉ là việc trao đổi tiền và thông tin. Nó có thể hơi nhàm chán. Người dùng thực sực biết chúng ta cảm thấy gì.

Hay là sẽ cảm thấy thất vọng? Hoặc là không. Vì vậy lần kế tiếp khi chuẩn bị những thông điệp bạn thực sự quan tâm, hãy nghĩ thêm 10 phút để nói ra một cái gì đó đặc biệt. Đừng bỏ qua dễ dàng. Những từ ngữ hay sẽ tạo ra khác biệt giữa một sự kiện bình thường và một trải nghiệm tốt.

Cùng tác giả

#Tag

52 weeks of ux user experience ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy (sự đồng cảm) là gì? Hiểu nôm na, Empathy là sự đồng cảm với người khác, đặc biệt khi mình từng trải qua tình cảnh tương tự. Mình có…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…