Week 34: Người dùng như những vị khách
Có rất nhiều cách để nghĩ về Trải nghiệm người dùng, nhưng một trong những cách tôi thích nhất là việc Jeff Bezos đã mô tả việc Amazon đối xử thế nào với người dùng của họ:
“Chúng tôi xem người dùng của mình như những vị khách được mời tới một bữa tiệc, và chúng tôi là những người chủ trì. Công việc hàng ngày của chúng tôi đó là khiến mọi mặt quan trọng của trải nghiệm người dùng mỗi chút tốt hơn.”
Chúng tôi thường xuyên chìm đắm vào những câu nói về tiếp thị và sử dụng những thuật ngữ như “dẫn dắt”, “viễn cảnh”, và những thuật ngữ xa vời. Nhưng cách chúng tôi nói những thứ đó thay đổi cách chúng tôi đối xử về chúng.
Những vị khách được mời là thứ gì đó độc đáo… họ là những người, có thể là người lạ nhưng là những người chúng tôi muốn tạo ra một khoảng thời gian thực sự tuyệt vì chúng tôi là những người tạo ra bữa tiệc.
Vì vậy câu hỏi cho tuần này: Bạn có đang nói về khách hàng của mình theo cách khiến họ rời xa mình, hay theo cách giúp họ gần bạn hơn?
Làm sao để thay đổi thứ gì đó?
Hãy đối mặt với nó, thay đổi là điều khó khắn. Với hầu hết con người, sự thay đổi gợi lại nỗi sợ hãi và căng thẳng. Quen thuộc thì ở mặt khác nó khá thoải mái. Nó cho phép chúng ta sống dễ dàng mà không cần phải suy nghĩ tích cực tại mọi thời điểm. Điều này áp dụng vào sản phẩm cũng nhiều như đời thực của mình.
Tạo ra một sản phẩm thành công khó mà chỉ bằng việc làm những gì người khác đang làm -như đẹp hơn, nhanh hơn hay rẻ hơn. Một sản phẩm thành công xuất hiện khi những có những tác động thay đổi sự chấp nhận của con người về việc đáp ứng nhu cầu của họ và cung cấp một sự dịch chuyển không tổn thương tới cái “mới”.
Lần tới khi bạn hội họp và thảo luận về điều gì có thể có trong tương lai, hãy nhớ điều này:
“Bạn không bao giờ thay đổi điều gì đó bằng cách tranh đấu với những điều đang tồn tại. Để thay đổi điều gì đó, hãy xây dựng một hình mẫu mới khiến những hình mẫu hiện tại lỗi thời.”