Week 34: Người dùng như những vị khách

Có rất nhiều cách để nghĩ về Trải nghiệm người dùng, nhưng một trong những cách tôi thích nhất là việc Jeff Bezos đã mô tả việc Amazon đối xử thế nào với người dùng của họ:

“Chúng tôi xem người dùng của mình như những vị khách được mời tới một bữa tiệc, và chúng tôi là những người chủ trì. Công việc hàng ngày của chúng tôi đó là khiến mọi mặt quan trọng của trải nghiệm người dùng mỗi chút tốt hơn.”

Chúng tôi thường xuyên chìm đắm vào những câu nói về tiếp thị và sử dụng những thuật ngữ như “dẫn dắt”, “viễn cảnh”, và những thuật ngữ xa vời. Nhưng cách chúng tôi nói những thứ đó thay đổi cách chúng tôi đối xử về chúng.

Những vị khách được mời là thứ gì đó độc đáo… họ là những người, có thể là người lạ nhưng là những người chúng tôi muốn tạo ra một khoảng thời gian thực sự tuyệt vì chúng tôi là những người tạo ra bữa tiệc.

Vì vậy câu hỏi cho tuần này: Bạn có đang nói về khách hàng của mình theo cách khiến họ rời xa mình, hay theo cách giúp họ gần bạn hơn?

Làm sao để thay đổi thứ gì đó?

Hãy đối mặt với nó, thay đổi là điều khó khắn. Với hầu hết con người, sự thay đổi gợi lại nỗi sợ hãi và căng thẳng. Quen thuộc thì ở mặt khác nó khá thoải mái. Nó cho phép chúng ta sống dễ dàng mà không cần phải suy nghĩ tích cực tại mọi thời điểm. Điều này áp dụng vào sản phẩm cũng nhiều như đời thực của mình.

Tạo ra một sản phẩm thành công khó mà chỉ bằng việc làm những gì người khác đang làm -như đẹp hơn, nhanh hơn hay rẻ hơn. Một sản phẩm thành công xuất hiện khi những có những tác động thay đổi sự chấp nhận của con người về việc đáp ứng nhu cầu của họ và cung cấp một sự dịch chuyển không tổn thương tới cái “mới”.

Lần tới khi bạn hội họp và thảo luận về điều gì có thể có trong tương lai, hãy nhớ điều này:

“Bạn không bao giờ thay đổi điều gì đó bằng cách tranh đấu với những điều đang tồn tại. Để thay đổi điều gì đó, hãy xây dựng một hình mẫu mới khiến những hình mẫu hiện tại lỗi thời.”

Cùng tác giả

#Tag

52 weeks of ux user experience ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy (sự đồng cảm) là gì? Hiểu nôm na, Empathy là sự đồng cảm với người khác, đặc biệt khi mình từng trải qua tình cảnh tương tự. Mình có…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…