Khảo sát thị trường trước khi thiết kế: Dễ hay khó?

Khảo sát thị trường là một công cụ hiệu quả giúp giảm thiểu tối đa rủi ro cũng như nắm bắt được cơ hội cạnh tranh và insight của những khách hàng tiềm năng. Để có một cái nhìn tổng thể nhất về các phương pháp khảo sát cũng như tiến trình tổng hợp UX từ giai đoạn bắt đầu cho đến khi hoàn thành, hãy cùng iDesign theo dõi bài viết này nhé!

Những yếu tố cần được chú trọng khi bắt tay vào giai đoạn khảo sát

Làm sao để lựa chọn được hình thức khảo sát phù hợp nhất luôn là một câu hỏi khó và đòi hỏi các thành viên trong team phải phân tích kĩ lưỡng nhiều yếu tố:Đặc điểm dân số tại thị trường khảo sát, mục tiêu, những hạn chế và rủi ro có thể xảy ra, thiết kế ưu tiên nền tảng di động (Mobile-first), yêu cầu về hệ đa ngôn ngữ hạn chế về khả năng kết nối internet,…

id khaosatthitruong 01

Trước khi tiến hành khảo sát

Chưa kể đến đặc điểm thị trường nơi bạn tiến hành khảo sát, để giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể xảy ra cũng như đảm bảo việc khảo sát mang lại kết quả khả quan thì cách tốt nhất vẫn phải là thực hiện khảo sát thí điểm.

Trước hết, các thành viên trong team sẽ khái quát hóa và tổng hợp lại đặc điểm của thị trường cũng như các yếu tố cần được xem xét để từ đó, cho ra các câu hỏi trọng tâm của bảng khảo sát. Một khi đã xây dựng được những giả thuyết sơ bộ ban đầu, bạn có thể lập ra bảng câu hỏi phù hợp và tiến hành khảo sát thí điểm bằng cách: cho hai đến ba người dùng đọc qua bảng khảo sát và yêu cầu họ trả lời các câu hỏi mà bạn đưa ra.

Hãy hỏi xem liệu họ có thắc mắc nào không, hoặc họ có muốn thay đổi bất kì câu hỏi hoặc đề tài nào trong bảng khảo sát không?

Nếu có ai đó phải đọc đi đọc lại câu hỏi hoặc ngừng lại đôi chút, điều này có thể là vì câu hỏi mà bạn đưa ra không rõ ràng và bạn nên kiểm tra lại câu hỏi của mình. Hãy chắc chắn rằng những người tham gia sẽ bộc lộ ra những suy nghĩ bên trong của họ. Sau giai đoạn thí điểm, bạn và các cộng sự của mình có thể bắt tay vào việc khảo sát thực sự.

id khaosatthitruong 02
Những người khảo sát tiến hành trực tiếp bằng cách phỏng vấn người ở nhà riêng, nhà hàng, quán cafe, siêu thị, phương tiện công cộng và các trung tâm mua sắm

Lựa chọn hình thức khảo sát phù hợp

Khảo sát là một công cụ hiệu quả để xây dựng nên mạng lưới insight của khách hàng. Vì vậy, việc lựa chọn hình thức khảo sát phù hợp là một trong những bước cực kì quan trọng.

Bạn sẽ không thể xác định đúng insight người bán hàng nếu chỉ tiến hành khảo sát qua mạng xã hội; nhưng nếu đối tượng bạn hướng đến là thế hệ millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000)thì khảo sát thông qua mạng xã hội và các platform online khác lại thu được kết quả rất khả quan. Vậy thì câu hỏi đặt ra sẽ là: Làm sao để lựa chọn được đúng hình thức khảo sát phù hợp?

Khảo sát online

Nếu bạn cần lấy dữ liệu liên quan đến công nghệ hoặc đối tượng mà bạn hướng đến là là tệp người dùng trên internet, một bảng khảo sát online sẽ là lựa chọn hợp lý nhất. Hình thức này thường được tiến hành rất nhanh chóng, không tốn nhiều chi phí và việc tổng hợp kết quả được thực hiện rất dễ dàng. Bạn có thể thu thập và phân tích dữ liệu bất kì lúc nào, bất kì đâu có kết nối internet và dễ dàng tiếp cận với nhiều người ở nhiều địa điểm khác nhau tại cùng một thời điểm.

Khảo sát trực tiếp

Tiến hành các buổi phỏng vấn trực tiếp với một hoặc một vài người tham gia thường mang lại kết quả rất tốt. Hãy giới hạn khả năng kết nối internet và tiếp cận trực tiếp với người tham gia phỏng vấn. Địa điểm tiến hành có thể là tại nhà, quán cà phê hoặc nhà hàng, siêu thị, thậm chí là các địa điểm công cộng,…

Áp dụng hình thức khảo sát trực tiếp có thể sẽ tiêu tốn nhiều chi phíthời gian hơn hình thức khảo sát online, nhưng kết quả mà bạn nhận lại thực sự rất đáng giá vì độ xác thực cao.

Nếu bạn quyết định khảo sát trực tiếp tại một thị trường mới, hãy lưu ý đến vấn đề ngôn ngữ. Sẽ rất hữu ích nếu bạn làm việc với một công ty nghiên cứu thị trường tại địa phương, và công ty này có thể giúp bạn lựa chọn được đúng đối tượng để khảo sát; và các chuyên gia về nhân khẩu học tại địa phương có thể cung cấp cho bạn những phản hồi về giả thuyết cũng như câu hỏi mà bạn đưa ra đã đảm bảo cho việc người tham gia sẽ hiểu đúng ý đồ của bạn hay không?

Một yếu tố cần được xem xét nữa đó là, việc khảo sát trực tiếp sẽ thu về dữ liệu dưới dạng viết tay, và bạn sẽ cần phải chuyển đổi các dữ liệu này sang các dữ liệu điện tử để tổng hợp và phân tích. Hãy xem xét xem liệu bạn có cần đến các thiết bị điện tử như máy tính bảng, laptop hay không? Các thiết bị sẽ hỗ trợ cho quá trình ghi chú được dễ dàng hơn nhưng đồng thời, các vấn đề như pin yếu hay không thể đăng nhập vào tài khoản có thể sẽ khiến bạn rơi vào tình huống khó xử, vì vậy đừng quên luôn có sẵn các form khảo sát bằng giấy để back-up cho việc khảo sát.

Khảo sát qua điện thoại và tin nhắn

Với lượng người sử dụng điện thoại đang ngày một gia tăng thì hình thức khảo sát bằng tin nhắn và điện thoại đang được nhiều công ty lựa chọn. Hệ thống tổng đài điện thoại (Interactive Voice Response) sẽ là một lựa chọn an toàn và hợp lý, nếu đối tượng khảo sát có trình độ dân trí thấp hoặc chỉ vừa biết đến internet trong khoảng thời gian ngắn. Bên cạnh đó,câu hỏi khảo sát của bạn phải ngắn gọn, dễ hiểu và nên là những câu hỏi đóng – tức là người tham gia dễ dàng đưa ra được câu trả lời.

Bạn có thể tiến hành khảo sát qua tin nhắn hoặc gọi điện thoại thông qua các công ty dịch vụ. Họ có thể cung cấp cho bạn danh sách các số điện thoại của tập người dùng phù hợp, nhưng hãy lưu ý vì một vài người sẽ cho rằng các tin nhắn và cuộc gọi khảo sát là spam, vì thế rủi ro về lượt phản hồi thấp hoàn toàn có thể xảy ra.\

id khaosatthitruong 03
Khi việc sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng ở các nước công nghiệp đang phát triển, triển khai các cuộc khảo sát bằng cuộc gọi hay tin nhắn cũng là một lựa chọn khả thi.

Thời điểm, khuynh hướng và các yếu tố khác

Khảo sát cần phải được thực hiện đúng thời điểm và áp dụng đúng đối tượng. Khi thực hiện khảo sát thí điểm, bạn có thể hỏi người cộng sự tại địa phương xem họ có nhận thấy bất kì điểm bất hợp lý nào không, hoặc độ dài của bảng khảo sát đã phù hợp chưa? Liệu các câu hỏi mở có nhận được những phản hồi tích cực không? Hoặc tại sao nhiều người lại chọn đáp án “lựa chọn khác”. Nếu dữ liệu thu về không đúng theo mong đợi của bạn, hãy tạm hoãn việc khảo sát và điều chỉnh lại bảng câu hỏi sao cho phù hợp nhất, và sau đó tiến hành khảo sát lại.

Trong quá trình triển khai và phân tích kết quả khảo sát, hãy lưu tâm đến các nhân tố có thể ảnh hưởng đến chất lượng của dữ liệu: Các lễ hội, kì nghỉ hoặc những sự kiện quan trọng khác có thể ảnh hưởng đến tỉ lệ hồi đáp và kết quả. Đồng thời, mức độ thỏa mãn hoặc tốc độ hoàn thành bảng khảo sát cũng là những yếu tố cần được lưu tâm, vì việc hoàn thành bài khảo sát trong thời gian quá lâu chưa chắc đã mang đến một kết quả chân thực.

Bạn có thể tặng các phần quà dành cho người tham gia khảo sát, nhưng hãy chọn những món quà hữu ích và liên quan đến đề tài mà bạn đang tiến hành.

Lên kế hoạch cẩn thận, xác định mục tiêu cụ thể và lựa chọn phương pháp khảo sát phù hợp nhất sẽ giúp bạn sẽ xây dựng nên một thế giới thu nhỏ với những insight chân thật và rõ ràng nhất.

Nguồn: Google Design

Biên tập: Thụy

Cùng tác giả

#Tag

khách hàng khảo sát thị trường ux/ui

iDesign Must-try

12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
12 bài viết được yêu thích nhất tại iDesign năm 2022
Trước khi kết thúc năm 2022 và bước sang năm 2023 đầy hứa hẹn, hãy cùng chúng mình điểm lại 12 bài viết được các độc giả yêu thích nhất…
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Một giờ của bạn đáng giá bao nhiêu?
Thời gian là một thứ vô cùng giá trị, điều này được nhắc nhiều và không cần phải bàn cãi thêm. Nhưng có vẻ như từ “giá trị” chưa đủ…
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
Seniors sẽ muốn ‘hack’ quy trình làm việc
“Juniors want to Skip the process. Seniors want to Hack the process.” (Tạm dịch: Juniors muốn bỏ qua quy trình. Còn Seniors muốn hack quy trình.) Trong lần gần đây…
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Tại sao khách hàng lại khó hài lòng đến như vậy?
Có hàng nghìn meme, ảnh gif, video trên internet nói về việc thất vọng khi làm việc với Client (khách hàng). Đặc biệt hơn, nếu chúng đến từ những người…
The Visceral Emotional
The Visceral Emotional
Con người hình thành cảm xúc với một đối tượng ở ba cấp độ: visceral (nội tạng), behavioral (hành vi) và reflective (phản xạ). Visceral Emotional (Cảm xúc nội tạng)…
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Để ngọn lửa bên trong luôn giữ cho bạn ấm áp
Làm thế nào để tiếp tục yêu và thiết kế với sự đam mê ban đầu? Hay nói cách khác “Làm thế nào để giữ ngọn lửa đam mê”, đây…