Hành vi sử dụng mobile khác nhau của khách hàng nam và nữ

Các thương hiệu cao cấp trên thế giới thường thiết kế các chiến lược marketing riêng biệt cho từng đối tượng người tiêu dùng trên di động. Nhưng còn cần nỗ lực nhiều để cạnh tranh với những đối thủ khác trên lĩnh vực thương mại di động.

Các nhãn hiệu với nhu cầu tăng lượng giao dịch qua di động thường tạo ứng dụng với những trải nghiệm riêng cho khách hàng nam giới hoặc nữ giới.

Đôi khi, các chiến lược trên di động như mã phản hồi nhanh QR và dịch vụ SMS không cần phải thiết kế lại để phù hợp từng phong cách mua sắm. Chúng chỉ cần điều chỉnh nhằm thích ứng với toàn bộ chiến lược marketing.

“Thay vì dựa vào các mẫu có sẵn, các thương hiệu đã và đang thành công rất hiểu mong muốn của từng khách hàng và biết cách tương tác phù hợp”,ông Jeff Hasen, Giám đốc tiếp thị của Hipcricket, Kirkland,Washington.

“Điều này đặc biệt đúng với những nhãn hàng sang trọng khi mà kì vọng của khách hàng về dịch vụ chăm sóc khách hàng càng ngày càng cao”

Lôi cuốn người dùng

Một mảng trong chiến lược di động là Ứng dụng điện thoại cần được xây dựng dựa trên sở thích mua sắm của mỗi giới. “Nam giới và nữ giới có sở thích mua sắm cực kỳ khác nhau”, Isabella Lin, Quản lý mục Thời trang và phong cách tại Appitalism, New york.

“Một báo cáo về nghiên cứu thị trường của Market Intelligence Survey cho thấy: 81% nữ giới cho coi việc mua sắm như là 1 cách để giải trí và thư giãn,trong khi tỉ lệ này ở nam giới chỉ là 43%”.Sự khác biệt lớn này nên được suy xét cẩn trọng trong các chiến lược thương mại di động của các công ty.

Nam giới coi việc mua sắm như một việc vặt. Vì vậy , ứng dụng dành cho nam giới cần được thiết kế để thay thế cho việc phải ra khỏi nhà để mua sắm. Ứng dụng này có thể cho phép nam giới mua hàng hóa và các dịch vụ sang trọng với những hình ảnh hấp dẫn trực quan mà không cần phỉa bước ra khỏi cửa.

Các hãng sản xuất xe hơi hạng sang đã tích hợp một vài chức năng than thiện với nam giới vào trong các ứng dụng của mình

Ví dụ như chiếc xe hơi hạng sang Lexus GS350 của Toyota đã được giới thiệu kèm một ứng dụng được thiết kể để so sánh trực tiếp với những xe hơi cùng dòng của các đối thủ cạnh tranh.

Ứng dụng này có thể cho khách hàng thấy sự khác biệt về đặc điểm , tính năng và dáng vẻ của cả 2 chiếc xe. Ứng dụng này không những giúp các khách hàng nam giới đỡ lãng phí thời gian vào việc đi đến các đại lý mà còn giúp họ có thể tương tác nhiều hơn với thương hiệu Lexus.

Một ví dụ khác, hang sản xuất xe hơi Anh quốc Bentley Motors đã phát hành ứng dụng chuyên biệt dành cho hai mẫu Continental GT và GTC. Ứng dụng này cho phép người dung tự thiết kế một chiếc xe cho riếng họ và trình chiếu lịch sử của hang qua phim ảnh và các câu chuyện.

Ứng dụng bao gồm một công cụ tùy biến Visualiser giúp người dung thay đổi màu sắc của xe , bánh xe, mui xe và nội thất cùng một bộ ảnh, phim và thong số kĩ thuật của cả hai mẫu xe.

Việc sử dụng nhiều hình ảnh của Bentley giúp các khách hàng là nam giới có thể đưa ra quyết định trước khi ra khỏi nhà, tuy nhiên có lẽ chỉ những khác hàng trung thành mới đủ kiên nhẫn để xem tất cả các nội dung của ứng dụng này.

Trên hết, mục tiêu của các ứng dụng dành cho nam giới này là thương mại di động, kể từ khi nam giới đang tìm cho mình một giải pháp thay thế cho việc mua sắm thông thường.

Đối lập với nam giới, nữ giới thường mua sắm để được thỏa mãn thú vui và họ lại rất chi li khi đưa ra một quyết định mua hàng. “Gần một nửa nữ giới coi việc mua sắm như 1 phần thưởng thư giãn và thích thú, trong khi một phần tư coi mua sắm như một hành động để tự cổ vũ bản thân”, bà Lin cho biết.

Ứng dụng nhằm vào nữ giới cần tập trung nâng cao mức độ uy tín của thương hiệu. Các thương hiệu cao cấp có cơ hội để đưa các thiết kế chi tiết và chiến lược cam kết dành cho nữ giới. Những khách hàng này sẽ dành nhiều hời gian với một thương hiệu và sử dụng thông tin và kinh nghiệm trên điện thoại để cân nhắc các ưu khuyết điểm của việc mua hàng.

Một ví dụ gần đây của một ứng dụng hướng đến khách hàng là nữ giới là Dior Addict của hãng thời trang Pháp Christian Dior. Thương hiệu này đưa sự lạc quan vui vẻ cùng chiến dịch mùa hè của nước hoa Dior Addict vào một ứng dụng trên Iphone.

Nó giúp người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin của chiến dịch qua ảnh, video và lời trích dẫn từ những nhà thiết kế.

“Ứng dụng càng nhiều chi tiết, mức độ tin tưởng của khách hàng vào thương hiệu càng cao” bà Lin cho hay.

Để phát triển một ứng dụng hướng tới cả nam giới, các thương hiệu sang trọng có thể tạo ra hai phần : một phần dẫn trực tiếp tới hình ảnh sản phẩm dành cho nam giới, và phần còn lại đi sâu vào khám phá thương hiệu dành cho nữ giới. Và ứng dụng đó có thể tạo ra 2 đường dẫn tới 2 mục ở màn hình chính của nó.

“Trong khi nam giới tập trung nhiều hơn vào thị giác thì nữ giới lại hướng những cảm giác trực quan”,bà Lin cho biết.

Một cho tất cả

Những người làm marketing có thể được hưởng lợi từ những chiến lược di động riêng biệt, nhưng thói quen của nhóm người tiêu dung này khi tương tác với mã QR hay SMS nhìn chung là giống nhau.

“Cả nam giới lẫn nữ giới đều dễ dàng tiếp nhận thông qua các mã QR”, MattMckenna, nhà sáng lập và chủ tịch của Red Fish Media, Miami, Florida.

Ví dụ, Micheal Kors tiếp cận chính xác các đối tượng khách hàng nữ giới qua mã QR trên cửa sổ nhân dịp Mother Day. “Bạn có thể kì vọng một lượng phản hồi lớn hơn từ một thông điệp cụ thể cho nam giới” ông MCkenna nói.

“Nó sẽ tạo ra một sự chuyển đổi lớn, đặc biệt khi mà các thông điệp có thể được phân loại và gửi cho một đối tượng thích hợp, và nó cần hoàn thành trong thời gian CRM của một thương hiệu khi đang lên kế hoạch hành động”. Hơn nữa, không có sự khác biệt lớn trong tỉ lệ phản hồi giữa nam và nữ trong chiến dịch SMS.

Thực tế, SMS nên cung cấp chủ yếu cho khác hàng những đề nghị đặc biệt. Kể từ khi SMS là một kênh để chon lựa, các thương hiệu nên chắc chắn rằng những thông điệp mình gửi đi thực sự đáng giá cho khác hàng.

Ngoài ra , những thông điệp này nên được gửi với nội dung phù hợp với từng giới khách hàng. “ Điện thoại cung cấp các tùy chọn cá nhân cho các thương hiệu để có thể thử nghiệm, bán hàng cũng như tăng độ trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu đó”, ông Hasen cho hay.

“Những đội ngũ marketing tài giỏi sẽ phân chia các cơ sở dữ liệu của SMS để cung cấp những thông tin liên quan và các lời đề nghị một cách phù hợp và hiệu quả

Theo Westart.vn biên dịch

Cùng tác giả

#Tag

user experience ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy là gì và tại sao một sản phẩm lại cần nó đến thế?
Empathy (sự đồng cảm) là gì? Hiểu nôm na, Empathy là sự đồng cảm với người khác, đặc biệt khi mình từng trải qua tình cảnh tương tự. Mình có…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…