Cách Pinterest thay đổi phương thức tìm kiếm thông tin ở tương lai

Bài viết bởi Jack Strachan, nhà thiết kế trải nghiệm người dùng tại Bosch Power Tools.

Trong nhiều thập kỉ, chúng ta đều sử dụng bàn phím để nhập văn bản vào trường tìm kiếm để có được câu trả lời cho bản thân. Gần đây, chúng ta đã dần quen thuộc với phương thức tìm kiếm câu trả lời bằng cách sử dụng giọng nói của mình, một vài công cụ điển hình như Alexa hoặc Google Home đã hỗ trợ tính năng này.

Khoảng một năm trước, Pinterest đã cho ra mắt Lens – một công cụ tìm kiếm trả kết quả bằng cách nhập hình ảnh, những kết quả thu được không chỉ trả lời câu hỏi mà còn cung cấp nhiều thông tin liên quan. Nó là một công cụ tìm kiếm bằng hình ảnh để cho ra những kết quả liên quan đến nội dung được nhập vào. Nếu nhập hình ảnh một cái bánh, bạn sẽ tìm được rất nhiều công thức nấu ăn liên quan, nghe hay ha?

Pinterest đã mở ra một lối đi mới cho quá trình tìm kiếm, một công cụ mới, độc quyền và hứa hẹn sẽ thay đổi phương thức tìm kiếm ở tương lai.

Nếu nó nổi tiếng như vậy thì tại sao có nhiều người chưa từng nghe về nó?

idesign cachpinterestthaydoiphuongthuctimkiemotuonglai 02
Pinterest Engineering

Chúng ta đều biết rằng Google là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất trên mạng. Chúng ta đều tìm kiếm bằng văn bản, nó là phương thức phổ biến nhất vì tính tin cậy và rõ ràng.

Sau đó chúng ta có tìm kiếm bằng giọng nói. Âm thanh trí tuệ nhân tạo là tính năng đầy triển vọng. Amazon và Google đang thử nghiệm tính năng này với những công cụ như Alexa. Tiềm năng phát triển của giọng nói trí tuệ nhân tạo đang được phổ biến rộng rãi và công nhận, và đây cũng là lí do tôi tin rằng tìm kiếm bằng hình ảnh có thể là giải pháp tiếp theo trong tương lai.

Tôi không nghĩ rằng nó thay thế được tất cả, nhưng ít nhất nó sẽ thay thế những công cụ tìm kiếm lâu nay.

Pinterest Lens đã ra mắt và được công chúng đón nhận với vai trò là một công cụ tìm kiếm tích hợp với tính năng nhập dữ liệu văn bản trên phần mềm Pinterest.

Đối với tôi, nó giống như một cộng sự hỗ trợ, một thứ gì đó vui vui khi bạn không muốn tìm kiếm bằng văn bản hay đơn giản là thử nghiệm cảm giác mới mẻ với công cụ tuyệt vời này.

“Tôi thật sự tin rằng camera là một loại bàn phím khác trong tương lai”, giám đốc Pinterest – Ben Silbermann chia sẻ. “Nó là một công cụ cơ bản để bạn bắt đầu hành trình khám phá thế giới xung quanh thông qua phương tiện hình ảnh.” – Giám đốc Ben Silbermann của Pinterest.

Nó là một công nghệ còn khá mới mẻ và khách hàng cần tin tưởng cũng như sử dụng nó thường xuyên. Việc này sẽ tốn thời gian, mặc dù Pinterest sẽ cam kết thay đổi quá trình tìm kiếm bằng phần mềm Lens, tôi nghĩ rằng công ty chưa quảng bá tốt công cụ này để lấy được lòng tin từ người dùng.

Công cuộc đổi mới mạo hiểm?

Việc đưa ra so sánh là rất dễ nhưng tôi nghĩ Pinterest cần cam kết mang lại nhiều giá trị hơn. Hãy nhìn Apple, họ thiết kế tai nghe rời và vẫn hoạt động tốt vì biết nhìn xa trông rộng. (Phải chăng là đi trước thời đại?)

Tôi không tin rằng Lens sẽ thu hút được nhiều người nếu như chỉ hỗ trợ tìm kiếm, hành động như Apple có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng bằng cách loại bỏ phương thức tìm kiếm bằng văn bản, tương lai phía trước sẽ đầy rộng mở và Pinerest đã sẵn sàng cho việc đó.

Có thể phần mềm không khả dụng trên máy tính để bàn nhưng hãy tưởng tượng chúng ta có sản phẩm Pinterest chính hãng, cái mà bạn chỉ có thể tìm kiếm bằng Lens…Hoặc thậm chí bạn chỉ có thể thực hiện toàn bộ quá trình tìm kiếm trên phần mềm này.

Bằng chiến lược mục tiêu dài hạn, có thể người dùng Pinterest sẽ phản hồi tiêu cực nhưng Pinterest đã cung cấp một trải nghiệm tuyệt vời chưa từng có.

Và thật tuyệt vời khi biết được người khác đang nghĩ gì.

Tác giả: Jack Strachan
Người dịch: Đáo
Nguồn: Uxplanet

Cùng tác giả

#Tag

future of search Pinterest technology ux ux design

iDesign Must-try

Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Cheryl Vo: ‘Trước khi thiết kế, mình luôn hỏi tại sao?’
Tính khái niệm trong Design Decisions (tạm dịch: Quyết định thiết kế) của một thiết kế hay là hành trình những cảm xúc Cheryl Vo sẽ được mở khóa từ…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 1)
Hầu hết tất cả chúng ta đều đã nghe trò chơi điện tử có thể gây nghiện và chúng ta không nên chơi game quá nhiều. Nhưng liệu trong chúng…