12 thủ thuật eye-tracking

Nhóm nghiên cứu mang tên Eyetrack III vừa xuất bản một bản sơ lược các kết quả theo dõi hành vi mắt của người dùng đối với một website tin tức. Dưới đây là 12 kết quả khá thú vị dành cho bất cứ một website tin tức nào:

1. Tiêu đề thu hút sự chú ý của mắt trước ảnh minh họa.

Điều này có vẻ như khá bất ngờ đối với một số người bởi vì hình ảnh và infographic đã được chứng minh là thu hút mắt người dùng hơn cả. Tuy nhiên, những người tham gia vào cuộc nghiên cứu này đã nhìn vào tiêu đề đầu tiên, đặc biệt là phía bên trái bên trên của trang, trước khi họ hướng ánh mắt mình xuống các bức ảnh phía dưới.

Vì vậy, đừng nhầm tưởng rằng với một tiêu đề kém thuyết phục, những hình ảnh màu sắc sẽ đánh lừa được đôi mắt người đọc.

2. Mọi người sẽ để ý đến những từ đầu tiên trên tiêu đề trước.

Tiêu đề dài có thể hiệu quả với một số người; tuy nhiên nghiên cứu cũng chỉ ra rằng con người thường chỉ quan sát chăm chú được những từ đầu tiên trên tiêu đề trước khi quyết định có đọc tiếp hay không.

Điều này có nghĩa là, bạn nên đặt các từ ngữ thú vị và khêu gợi trí tò mò của người đọc lên trước trong tiêu đề của mình.

3. Những tiêu đề bên trái sẽ được chú ý trước.

Điều này khá liên quan tới ý vừa nêu trước đó. Trong website có chứa một danh sách các tiêu đề hay các link, người đọc thường nhìn về phía bên trái, quan sát vài chữ cái đầu tiên để tìm nội dung mà họ yêu thích. Họ không cần phải đọc từng tiêu đề một từ đầu đến cuối. Từ trước tới nay, quan điểm này không hề thay đổi.

4. Người đọc chỉ dành tối đa 1s để lướt qua tiêu đề của bạn.

Hành vi đọc trực tuyến tương tự với việc động vật ăn cỏ nhấm nháp đồ ăn mỗi góc một ít. Họ chuyển trang khá nhanh, mỗi trang lại đọc một chút.

Vì thế, nếu bạn muốn họ dành thời gian để đọc về một chủ đề nào đó, thì phải tìm cách thu hút sự chú ý của đối tượng ấy một cách nhanh nhất có thể. Tiêu đề không nên sáo rỗng, không vòng vo tam quốc mà phải đi thẳng vào vấn đề.

5. Chữ nhỏ hơn khiến người đọc tập trung hơn.

Điều này khá hợp lý bởi vì chữ nhỏ hơn thì rất khó đọc; vì vậy, để đọc được nó, bạn phải thực sự tập trung. Loại chữ cỡ to hơn thường khiến mọi người xem qua hơn là đọc.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi dùng loại chữ cỡ nhỏ và đừng để những dòng chữ trên website của bạn quá nhỏ đến nỗi không đọc được. Cách tốt nhất là: tránh để chữ quá to nếu bạn muốn người đọc tập trung đọc và tránh để cỡ chữ quá nhỏ nếu bạn chỉ muốn họ liếc qua nôi dung mà thôi.

6. Hãy đặt navigation ở trên cùng của website.

Càng ngày càng có nhiều trang web sử dụng site navigation – điều hướng nội dung- trên giao diện bởi lẽ, một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng chúng có thể hoạt động hiệu quả trên một website.

Có thể nói rằng, bất cứ cái gì ở phía trên của web cũng sẽ được nhìn thấy đầu tiên. Và bởi vì chỉ chiếm một khoảng không gian chật hẹp bên trên website, nên side navigation được thiết kế càng dễ sử dụng càng hiệu quả.

7. Những đoạn văn ngắn dễ khuyến khích hành vi đọc hơn.

Điều này hoàn toàn đúng. Nhiều bài viết mới nhìn đã gây cho người đọc một cảm giác choáng ngợp và ngại đọc, tương tự như đọc một quyển tiểu thuyết của Faulkner với cảm giác như đoạn văn của nó cứ kéo dài mãi.

Trong các bài viết trên mạng cũng như các bài viết quảng cáo, bạn phải tập quên đi cách khai triển ý thông thường của một đoạn văn. Những đoạn nghỉ phải logic một chút để bài viết như là dòng chảy liên tục của các ý tưởng, chứ không phải là các đoạn văn rời rạc được chắp nối lại với nhau.

8. Đoạn văn giới thiệu phải làm cho người đọc muốn đọc nội dung chính.

Để cho rõ ràng, một đoạn giới thiệu phải tóm tắt được nội dung của cả bài, nó thường đứng sau tiêu đề và trước nội dung chính của bài viết. Các bài tin tức cũng thường sử dụng cách viết này. Một số marketer cũng dùng đoạn giới thiệu trong advertorial, các mẫu quảng cáo in ấn có hình thức như một bài báo.

9. Quảng cáo ở vị trí bên phải và bên trái website là hiệu quả nhất.

Điều này dễ hiểu đối với những ai đã sử dụng với “heat maps” (bản đồ đo thân nhiệt). Mắt người có xu hướng nhìn sang bên trái phía trên tại một trang web, do vậy, một mẫu quảng cáo nếu đặt ở vị trí ấy sẽ dễ được chú ý.

Ngoài ra, cón một thông tin bạn cần lưu ý. Đó là, có các mẫu quảng cáo vô hình sẽ xuất hiện trong tâm trí người đọc khi họ nhìn vào một vị trí nhất định mà trước đó đã từng đặt quảng cáo. Vì vậy, nếu bạn thường đặt quảng cáo tại một vị trí cố định, khi di chuyển nó tới phía trên bên trái website thì cũng vô ích mà thôi.

10. Người đọc thường chú ý tới những mẩu quảng cáo nằm ở vị trí đắc địa trên trang web.

Điều này là rất rõ ràng, nó tương tự như rngoài đời, nơi mà quảng cáo thường được đặt ở bất cứ vị trí nào dễ nhìn. Đó cũng là lý do tại sao nhiều mẫu quảng cáo hay được “tọa lạc” tại WC. Nam giới khi “giải quyết nhu cầu” thường nhìn thẳng phía trước, thường là bức tường trắng cách mặt họ 12 inches, nên bất cứ mẩu quảng cáo nào được gắn trên bức tường ấy sẽ được đọc.

11. Mọi người đọc nhiều quảng cáo văn bản hơn là quảng cáo có hình ảnh.

Không phải ai cũng đồng ý với điều trên, nhưng nó khá hợp lý nếu người đọc tin rằng các thông tin là một dạng văn bản. Do đó, mọi người thường tìm kiếm thông tin trong văn bản, không phải là trong các bức ảnh.

Tuy nhiên, graphic có thể hữu dụng cho một số thông tin khó diễn đạt trong một văn bản thông thường, ví dụ như thông tin toán học, trước và sau khi so sánh, …Điều này dẫn chúng ta tới chiến thuật cuối cùng dưới đây

12. Đa phương tiện hiệu quả hơn văn bản đối với các thông tin lạ.

Việc đọc thường dựa trên cơ sở người đọc đã có một tầm hiểu biết về chủ đề bài viết. Chủ đề càng quen thuộc thì việc đọc sẽ nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Nếu bạn đang mô tả một quá trình, thì sử dụng video hay hình ảnh minh họa sẽ truyền đạt thông tin tốt hơn là một văn bản thuần túy.

Gik.vn dịch từ Directcreative

Cùng tác giả

#Tag

ux

iDesign Must-try

Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
Tìm hiểu về UX Writing - khi ngôn từ súc tích mang ‘linh hồn’ đến cho thiết kế
UX Writing (Viết nội dung UX) là bất kỳ văn bản nào mà người dùng gặp phải trong quá trình tương tác với sản phẩm phần mềm. Có thể là tên…
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
5 xu hướng kinh doanh mới sẽ ảnh hưởng lớn đến thế giới thiết kế
Các chuyên gia trong ngành công nghiệp đã dự đoán một số xu hướng kinh doanh sẽ ảnh hưởng đến thế giới thiết kế trong năm 2020 này.  Ví dụ,…
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
6 tính năng siêu hữu ích của Google Analytics dưới góc nhìn thiết kế UX (phần 2)
Google Analytics là một công cụ để cải thiện sản phẩm, không chỉ là các trang web marketing. Nó cho bạn biết chính xác người dùng đang làm gì, họ đến…