Hiểu phông chữ của bạn: Futura

Trong bài viết này chúng ta sẽ có một cái nhìn sâu hơn về Futura, một phông không chân khá lâu đời, và đặc biệt nó được tạo thành bởi những dạng hình học cơ bản (Geometric).

Ấn tượng từ Bauhaus

Theo những nguyên lý thiết kế của Bauhaus, nhà thiết kế chữ người Đức Paul Renner bắt đầu tạo nên những mặt chữ Futura đầu tiên vào khoảng giữa những năm 1924 & 1926.

Cho dù không phải là thành viên trong Bauhaus, nhưng ông đã chia sẻ những quan điểm, và tin rằng một kiểu chữ hiện đại nên thể hiện trong một khuôn mẫu hiện đại hơn là trong các hình dạng trước đó.

Futura được bán vào năm 1927, với sự uỷ quyền bởi xưởng đúc chữ Bauer.

Khi thiết kế Futura, Renner tránh việc không sử dụng các dạng hình học tự nhiên, nó cần được thực hiện bởi các tỉ lệ hình học cơ bản, không chân, không rườm rà. Kết quả là một Futura sắc nét, đơn giản, hiệu quả xuất hiện cho tới ngày nay.

Thiết kế bạn đầu của Renner là những trải nghiệm với rất nhiều chữ có cấu trúc hình học luân phiên và những con số theo kiểu cũ (old-style), những số có thể gặp trong mặt chữ Architype Renner.

Thành công của Futura là hình mẫu cho rất nhiều kiểu chữ không chân dạng hình học (geometric sans-serif) ra đời, như Kabel và Century Gothic, và nhiều kiểu chữ khác.

Cho đến bây giờ, 84 năm kể từ khi được tạo ra, các xưởng chữ tung ra rất nhiều Futura trong định dạng kỹ thuật số. Adobe đang là một trong những hãng có nhiều nhất.

Rất nhiều công ty trên thế giới cũng sử dụng Futura hay phiên bản biến thể của nó, có thể kể tới Volkswagen và IKEA.

Từ mặt trăng tới màn ảnh rộng

Futura có vinh dự là mặt chữ đầu tiên trên… mặt trăng, nó sử dụng trong kỷ niệm chương được các nhà phi hành gia mang theo trong Apollo 11, năm 1969.

Huyền thoại sản xuất phim Stanley Kubrick sử dụng Futura trong nhiều phim của ông, gần đây là A Space Odyssey và Eyes Wide Shut (Mắt nhắm hờ)

"Đó là một mặt chữ yêu thích của Stanley. Một kiểu sans-serifs. Ông ấy cũng thích Helvetica và Univers. Đơn giản và tao nhã… tôi thường cố gắng thuyết phục ông ấy thử kiểu khác. Nhưng ông ấy đã buộc mình vào các kiểu sans-serifs"

– Tony Frewin – đồng nghiệp với Stanley.

Gần đây Futura còn được sử dụng trong các phim của Wes Anderson như The Royal Tenenbaums, The Life Aquatic.. Việc sử dụng Futura (đặc biệt là kiểu Bold) rất hiệu quả trong các dự án nghệ thuật, ghi danh và tất nhiên là các bộ phim.

Phổ biến ngày nay

Futura (và các biến thể) đã trở thành một phông chữ cực kỳ phổ biến trong các logo, sản phẩm thương mại, phim ảnh và quảng cáo nhiều năm qua.

Thực tế, nó phổ biến tới mức các nhà Chỉ đạo nghệ thuật bắt đầu tẩy chay việc sử dụng Futura Extra Bold Condensed quá thường xuyên – trong TDC Typography năm 1992.

Một số ví dụ

Futura Std gõ tiếng Việt có bán trên vfont.vn

iDesign dịch từ idsgn.org.

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…