Hiểu phông chữ của bạn: Baskerville

Được thiết kế bởi một nghệ sĩ hoàn mĩ và thợ in ấn tự học, Baskerville là phông chữ chúng ta sẽ tìm hiểu trong loạt bài Hiểu phông chữ của bạn.

Baskerville được thiết kế vào năm 1754, được biết tới phổ biến bởi các cạnh sắc nét, tương phản cao và tỉ lệ hài hoà. Mặt chữ có ảnh hưởng lớn từ John Baskerville, một chuyên gia về chữ và một người làm in ấn, người đã đạt được nhiều thành tựu ngay từ khi bắt đầu.

Từ một người phụ việc nhà cho một linh mục, và vị này đã phát hiện ra tài năng của Baskerville và gửi ông đi học viết. Baskerville tuy là không biết đọc nhưng tỏ ra vô cùng phấn khích với nghệ thuật thư pháp, và bắt đầu tập luyện viết tay và đăng ký học thêm.

john-baskerville

frys-eaves

​Baskerville được xếp vào kiểu chữ chuyển tiếp – nằm giữa kiểu chữ cổ điển và có sự tương phản cao. Tại thời điểm John Baskerville quyết định chuyển hướng từ việc kinh doanh qua làm xưởng chữ, Thiết kế độc quyềnRomain du Roi(Chuyển tiếp) cho Vua Louis XIV của Phillipe Grandjean đã bị sao chép khắp Châu Âu.

Các chữ được tạo ra từ các dạng hình học khiến chúng có vẻ vô hồn, điều này thúc đẩy Baskerville tạo ra một mặt chữ mềm mại hơn với những chân bo tròn và trục đứng.

"Có sự ngưỡng mộ ngay với các chữ cái, tôi bắt đầu nghĩ rằng phải đóng góp cho chúng hoàn hảo. Tôi hình thành ý tưởng tạo ra một thứ tuyệt vời hơn, sản xuất một kiểu chữ mà tôi tin rằng đó là tỉ lệ đích thực."

– John Baskerville, ghi lời tựa cho Milton, 1758, (Anatomy of a typeface).

Những nét uốn lượt đạt tới sự hoàn hảo

Rất khó để đánh giá cao chất lượng của Baskerville mà không tìm hiểu về việc quy trình nó được hình thành. Baskerville vượt ra ngoài những gì đang diễn ra với công nghệ in ấn lúc bấy giờ. John Baskerville phát triển phương pháp làm việc riêng, đem lại một loại giấy đẹp và một loại mực đậm hơn.

Ông tạo một loại mực màu đen mạnh mẽ bằng cách đun sôi dầu hạt lanh cho tới một độ đặc nhất định, hoà tan nhựa thông, và để nhiều tháng cho tới khi nó đóng lại và cuối cùng mài nó trước khi sử dụng.

Các nhà in ấn, chẳng bao giờ tiết lộ phương pháp của họ, và chỉ sử dụng với sản phẩm tại cửa hàng của chính mình, Vì vậy Baskerville theo sát những người đồng nghiệpvới hy vọng tạo ra một sản phẩm tương tự. Thói quen này giúp ông phát triển tiêu chuẩn cao hơn cho công nghệ ấn bản.

bible

Các sản phẩm in ấn hiện có lúc đó không thể thoả mãn yêu cầu về độ tinh tế có trên chữ của ông, vì thế Baskerville thiết kế lại phương pháp in, thay gỗ bằng các ống đồng để có mặt phẳng tốt hơn. Những miếng gỗ phẳng thường được phủ những lớp màng dầy giúphấp thụ lực và giảm độ sâu của chữ, tuy vậy, cách in của Baskerville sử dụng một màng mỏng xung quanh kim loại và mặt phẳng được làm nóng trước khi sử dụng.

Nó là sự kết hợp của sự tương phản trong mặt chữ, quy trình in ấn, chất liệu của giấy và cường độ loại mực mà ông tạo ra khiến mỗi sản phẩm cực kỳ tinh tế.

Gây ảnh hưởng tại Anh và vươn xa.

Trong khi cuộc đời của John Baskerville có ít thành công, thì kiểu chữ ông tạo ra lại có ảnh hưởng vô cùng to lớn tại Châu Âu sau khi người vợ của ông bán những khuôn in củaBaskerville và nó có mặt trong các xưởng in khác nhau.

Isacc Moore từ xương in Bristol tự làm ra Baskerville năm 1766,Bell và Scotch Roman cũng ảnh hưởng bởi sự sắc nét của Baskerville roman. Sự ngưỡng mộ kiểu chữ này lan ra tại Pháp và Ý, và sự tương phản của Baskerville có thể thấy trên những mặt chữ hiện đại như Didot và Bodoni.

Nhà thiết kế chữ người Mỹ, Bruce Rogers, khám phá ra Baskerville nằm trong quầy sách tại Cambridge năm 1917, và ông giới thiệu kiểu chữ này cho Harvard University Press, ông nói rằng đó là kiểu chữ này được tạo nguyên mẫu từ kiểu Baskerville trong ma trận các kiểu chữ tương tự, khiến nó hồi sinh lại trong thập kỷ 20.

frys-eaves

Năm 1996, Zuzana Licko thiết kế một kiểu chữ Baskerville hiện đại, lấy tên là Mrs, Eaves – đặt tên theo người vợ của ông. Với việc tái tạo một kiểu chữ với độ mở tương tự và cảm giác sáng sủa mà Baskerville có, Licko sử dụng x-height nhỏ tương tự với cap-height và tương phản cao trong các nét.

Baskerville phổ biến với các ảnh hưởng thư pháp và sự uống lượn, và Licko cũng thêm vào rất nhiều ligatures vào Mrs. Eaves nhằm bắt chước phong cách.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2002, Licko diễn giải rằng đó là sự hồi sinh các kiểu chữ cổ điển như Baskerville, nó ảnh hưởng lên ý tưởng của ông về hình dáng chữ trong các phông như Tarzana và Solex.

Baskerville là một mặt chữ độc đáo khi xuất hiện trên sách, và nó là sáng tạo của John Baskerville theo cách đối xử đó, nó có thể sắp xếp ngay ngắn rất trực quan. Ngày nay nó tiếp tục là kiểu chữ phổ biến nhất và vô cùng cổ điển cho in ấn, nó dễ đọc và tuyệt đẹp.

Sử dụng

examples

Nguồn idsgn.org

Cùng tác giả

#Tag

Kiến thức typography

iDesign Must-try

Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu - bộ phông miễn phí lấy cảm hứng từ biển quảng cáo viết tay của người Việt xưa
Phudu là một kiểu chữ không chân truyền thống, lấy cảm hứng từ các biển quảng cáo viết tay của người Việt ngày xưa, do Dương Trần (Graphic & Type…
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (phiên bản mới 2023) - Bộ phông lấy cảm hứng từ cảnh quan đô thị Việt những năm 80 - 90
Lạc Tự (Lost Type) 2023 là bộ phông được thiết kế lại từ bộ phông cùng tên, do @trinhmark thực hiện năm 2018. Lạc Tự 2023 vừa được công bố…
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 4)
Trong phần cuối cùng của loạt bài về Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tiếp tục tìm hiểu thiết kế tại Basel và Zurich với Siegfried Odermatt…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 3)
Phong cách Ký tự pháp Quốc tế tiếp tục phát triển xa hơn nữa ở hai thành phố Basel và Zurich, nằm cách nhau 70 km ở miền bắc Thụy…
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
International Typographic Style / Phong cách Ký tự pháp Quốc tế (Phần 2)
Trong phần thứ hai của loạt bài về trào lưu thiết kế Phong cách Ký tự pháp Quốc tế, chúng ta tìm hiểu những đồ hoạ mang tính khoa học…