Linh hồn của Scrapbook trong thiết kế đồ họa hiện đại (Phần 2)

Scrapbook* từng nổi lên như một trào lưu được cộng đồng handmade dành nhiều tình cảm đặc biệt. Với đặc trưng thủ công thuần túy, tự thân scrapbook mang nhiều ý nghĩa không lời khi được tạo ra từ chính bàn tay con người. Nghệ thuật cắt – dán – ghép hình ảnh cùng sự tỉ mỉ, chăm chút từng trang khiến scrapbook trở nên quý giá đối với người làm ra cũng như người được tặng.

*Scrapbook: quyển sổ/nhật kí/bộ sưu tập gồm các hình ảnh, kỉ niệm cũng như phần viết tay được cắt ghép thủ công với mục đích lưu giữ hồi ức cho chính mình hay làm quà tặng cho người thương.

Linh hồn của Scrapbook cùng nghệ thuật cắt dán thủ công đến nay không hề mất đi mà còn bước lên một tầm cao mới khi kết hợp – ẩn mình trong những thiết kế đồ họa đương thời. Với những công cụ chỉnh sửa kĩ thuật số dễ sử dụng, hiệu suất cao và sẵn có trong tầm tay, các nhà thiết kế hoàn toàn có thể kết hợp hình ảnh, hình nền, kiểu chữ… và nguồn cảm hứng từ nghệ thuật cắt dán để tạo ra một hình ảnh hoặc trang web tuyệt đẹp. Chắc chắn chúng sẽ nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Đồ họa có thể chuyển tải thông điệp tốt hơn văn bản; theo một nghiên cứu cho thấy, nếu bài thuyết trình của bạn có 43% yếu tố thị giác, nó sẽ mang tính thuyết phục cao hơn.

Hy vọng 10 ý tưởng tiếp theo trong phần 2 này sẽ là nguồn nguyên liệu quý giá cho cảm hứng dâng trào trong bạn.


11. Phá vỡ khuôn mẫu bằng thiết kế xé giấy

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 11
Hình ảnh bởi Chris Ritter/Designspiration.

Nếu bạn muốn thu hút người xem bằng một hình ảnh ấn tượng, hãy thử nghiệm phương thức như bìa tạp chí này. Người thiết kế đã cắt các phần của bức ảnh và sắp xếp ngẫu nhiên nhưng không ngẫu hứng hoàn toàn mà tập trung hướng đến các yếu tố cụ thể như mắt. Kết quả tổng thể trông như bức ảnh gốc đã được cắt bỏ và dán lại với nhau. Các ý tưởng cắt dán quảng cáo như thế này làm biến dạng hình ảnh ban đầu và mang lại hiệu quả cực cao cho thương hiệu và thông điệp.

12. Thiết lập với hệ thống lưới

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 12
Hình ảnh bởi Chanelle Quezada/Designspiration.

Thiết kế quảng cáo này sử dụng hệ thống lưới cơ bản để thiết lập các hình ảnh sản phẩm một cách cân bằng, sạch sẽ. Hình ảnh đơn giản kết hợp với văn bản cho phép người xem tìm hiểu các tính năng và màu sắc của mỗi loại sản phẩm.

13. Tận dụng logo của bạn

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 13
Hình ảnh bởi Mario Mejia/Behance.

Khi bạn đang tìm kiếm ý tưởng cho việc tạo ảnh ghép, đừng quên “nghía” một chút qua logo công ty và lấy cảm hứng từ nó. Quảng cáo này dành cho Studio BAYCAT, với hệ thống lưới tinh chỉnh để phù hợp với đường chéo của logo tam giác.

14. Kết hợp các phần tử nhỏ để hình thành một hình ảnh lớn

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 14
Hình ảnh bởi Necdet Sahin/Behance.

Quảng cáo cho Lucca này kết hợp nhiều đối tượng để tạo ra một tổng thể phù hợp với văn bản. Các yếu tố trong poster “Fall” tạo thành hình chiếc lá, màu nền phẳng giúp người xem dễ dàng nhận biết các hình ảnh bên trong.

15. Thu hút sự chú ý với các chú thích văn bản

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 15
Hình ảnh bởi Alex Ramon Mas/alexramonmas.com.

Hãy chú ý đến cách nghệ sĩ sử dụng các yếu tố riêng biệt, chẳng hạn như ảnh, họa tiết cổ điển và kiểu chữ chồng lên nhau. Ngoài ra còn một số chú thích nhỏ trong mỗi yếu tố đồ họa bằng chữ viết tay, với các mũi tên chỉ đến các hướng riêng. Những chú thích độc đáo này thu hút sự chú ý đến các phần khác nhau của hình ảnh và khuyến khích người xem dành thời gian tìm hiểu từng phần.

16. Tập trung vào nút kêu gọi hành động

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 16
Hình ảnh bởi Loefflerrandall.com.

Trong thiết kế này, khung hình, màu nền đơn giản, hình ảnh sản phẩm, và cân bằng đối xứng đều tập trung người xem đến yếu tố trung tâm: nút kêu gọi hành động. Thiết kế tổng thể rõ ràng, hình ảnh sản phẩm cụ thể và liên kết mua sắm dễ tìm.

17. Kết hợp các loại hình ảnh

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 17
Hình ảnh bởi David Calkins/Behance.

Poster đáng nhớ này được thiết kế cho buổi biểu diễn của The Magic Flute, kết hợp hình ảnh không gian tuyệt đẹp với bức ảnh cắt xén của một khuôn mặt. Hình dạng kỳ lạ và vị trí của hình ảnh trên mặt trăng ngay lập tức thu hút sự chú ý của người xem. 

18. Tối đa hóa độ tương phản

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 18
Hình ảnh bởi Gisela Here/Behance.

Độ tương phản cao là đặc trưng của quảng cáo ấn tượng này. Đây là thiết kể  dành cho Parlour Hair với phông nền tím và đen đậm làm cho văn bản màu trắng và họa tiết vẽ tay nổi bật hơn. Sự kết hợp của các bức ảnh thời trang tạo nên độ tương phản cho tổng thể ảnh ghép.

19. Đặt thương hiệu của bạn ở trung tâm

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 19
Hình ảnh bởi Giulia Maria Ferro/Behance.

Thiết kế của Expedia sử dụng tiêu đề màu sáng và phông nền mờ để làm “đòn bẩy” cho các yếu tố quan trọng khác: laptop hiển thị trang Twitter của Expedia. Các yếu tố minh họa “phẳng” góp phần mang lại cảm giác thú vị và vui vẻ cho hình ảnh.

20. Làm nổi bật bằng texture

id 20 y tuong cat ghep day sang tao 20
Hình ảnh bởi Philippe Demar/Behance.

Tích hợp nhiều phong cách nghệ thuật và các yếu tố đồ hoạ khác nhau, poster này cho Miami Ad School đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ với   dòng typography màu vàng sáng, được sơn bên trên poster. Sự kết hợp của texture ở trung tâm bức hình ‘Uncle Sam ‘cùng độ tương phản của giấy in báo và các bản vẽ kỹ thuật xung quanh đã mang lại cho tổng thể một sức hút mạnh mẽ.

Người dịch: Thao Lee

Nguồn: shutterstock

Cùng tác giả

#Tag