8 loại vật liệu xây dựng bền vững mà bạn không ngờ tới

Bạn sẽ không ngờ 8 loại vật liệu dưới đây có thể giúp cho nhà bạn thân thiện với môi trường hơn.

Tính bền vững. Đây có lẽ là khái niệm được nhắc đến với mật độ khá dày đặc trong những năm trở lại đây. Đặc biệt là với các kiến trúc sư, họ lại càng là những nhân tố quan tâm đến vấn đề môi trường và tính bền vững trong thiết kế lên hơn bao giờ hết.

Câu hỏi làm thế nào để tận dụng tối đa được những vật liệu mang tính thân thiện với môi trường mà vẫn đảm bảo được công năng và cấu trúc của công trình luôn là nỗi băn khoăn lớn nhất với mỗi kiến trúc sư khi bắt tay vào công việc. Tuy nhiên, hiện nay, với nhiều công nghệ mới được phát minh, những kết quả tích cực đã bắt đầu nhen nhóm. Các tòa nhà tiết kiệm năng lượng, những công trình được tăng cường đặc tính của cấu trúc dần xuất hiện.

Những kiến trúc sư trên thế giới đã nhất loạt đề ra danh sách 8 vật liệu thông dụng nhưng vẫn đảm bảo được tính bền vững cũng như sự thân thiện với môi trường.

1. Cây gai dầu

Cây gai dầu có khả năng cách nhiệt tốt. Ảnh: Alex Sparrow

Cây gai dầu được xem là vật liệu tự nhiên mang tính cách nhiệt, đồng thời khả năng chống thấm của chúng được đánh giá vô cùng khả quan. Để sử dụng, cây gai dầu qua xử lý được trộn với vôi để làm tấm ốp tường theo từng mô đun có kích thước cố định hoặc làm thiết bị nội thất. Bên cạnh đó, vật liệu gai dầu đòi hỏi rất ít lượng nước cũng như một số sản phẩm hóa học khác, góp phần giảm thiểu lượng chất thải khi sản xuất vật liệu.

2. Nút bần

Nút bần không thấm nước, cách điện và chịu lửa tốt. Ảnh: Wai Ming Ng

Nút bần hiện đang là một vật liệu tự nhiên nổi bật với những giải pháp tích cực về môi trường hiện nay. Chúng được thu hoạch bằng cách tước vỏ những cây sồi, sau đó được nén dưới áp suất và nung nóng để trở thành sản phẩm hoàn thiện. Bên cạnh đó, nút bần còn là loại vật liệu không thấm nước, cách điện và chịu lửa tốt.

3. Nhựa tái chế 

Nhựa tái chế trộn với bê tông giúp giảm trọng lượng mà vẫn giữ nguyên độ bền. Ảnh: JMacPherson

Gần đây, người ta đã phát hiện rằng, nhựa tái chế có thể được trộn chung với bê tông để giảm đi trọng lượng tổng thể của vật liệu trong khi vẫn giữ nguyên được độ bền của chúng. Đồng thời, chính việc sử dụng chất thải làm nguyên liệu vô hình chung đã giảm tải được gánh nặng cho những bãi xử lý rác, ngăn ngừa tình trạng tồn đọng rác thải đang gây nhức nhối hiện nay.

4. Cỏ rơm

Rơm có khả năng cách nhiệt, dễ dàng thu hoạch và phân huỷ hoàn toàn. Ảnh: Martine Berendsen, Bart van Hoek, and Attika Architekten

Rơm là một trong những vật liệu lâu đời nhất từng được biết đến, tuy nhiên trong thời gian gần đây chúng đang dần trở phổ biến trở lại, đặc biệt là trong phong cách Scandinavia đến từ miền Bắc Âu. Sở dĩ rơm đang được hồi sinh trong ngành công nghiệp vật liệu là vì khả năng cách nhiệt, dễ dàng thu hoạch và đặc biệt là khả năng phân hủy của chúng.

5. Bụi thép

Bụi thép có thể nén lại và tạo thành một khối bê tông thực thụ. Ảnh: David Stone

Đây có thể là một cái tên khá mới trong thế giới vật liệu, nhưng trước hết, hãy nhìn vào công năng đã được thẩm định của chúng. Bụi thép có thể nén và tạo thành một khối bê tông thực thụ. Đồng thời, độ linh hoạt của bụi thép cao hơn rất nhiều so với bê tông tiêu chuẩn. Chúng có khả năng chống lại địa chấn của động đất, ở dạng khô chúng còn có thể hấp thụ các chất độc như cacbon dioxide, triệt tiêu đi một lượng đáng kể khí thải trong môi trường.

6. Len

Khi thêm len và polymer tự nhiên trong rong biển vào gạch, chúng sẽ tăng độ cứng cho gạch lên đến 37%. Ảnh: GrahamPics1

Đây được xem là một chất cách nhiệt trong ngành xây dựng. Khi thêm len và polymer tự nhiên trong rong biển vào gạch, chúng sẽ tăng độ cứng cho gạch lên đến 37%, giảm thiểu những hóa chất không cần thiết khi sản xuất một viên gạch thông thường. Bên cạnh đó, gạch khi được thêm tính chất của len vào còn có khả năng chịu ẩm và lạnh.

7. Tro

Tro có thể thay thế cho xi măng truyền thống. Ảnh: Monica McGivern

Tro – một sản phẩm tạo ra từ than đốt – được xem như giải pháp thay thế hữu hiệu cho xi măng truyền thống. Trong tương lai, nếu tận dụng tốt loại vật liệu này, chúng ta sẽ tạo ra được một loại bê tông với 97% nguyên liệu tái chế, cắt giảm được lượng chi phí cũng như chất thải đáng kể ra môi trường. Đồng thời, việc bổ sung tro vào hỗn hợp vật liệu còn giúp tăng độ bền, giảm độ thẩm thấu cho bê tông, từ đó tạo nên một vật liệu bền vững phù hợp với xu hướng bảo vệ hệ sinh thái hiện nay.

8. Bắp

Bắp có thể được sử dụng như một lớp cách nhiệt thực thụ. Ảnh: StAndré-Lang Architectes

Được sử dụng trong một công trình mang tên Ecological Pavilion của công ty St Andre-Lang Architectes, loại thực vật phổ biến này phủ kín các bức tường và hoạt động như một lớp cách nhiệt thực thụ. Dù rằng đây chưa phải là giải pháp hữu hiệu nhất, nhưng chúng đã chứng minh được khả năng sử dụng vật liệu thay thế mang tính bền vững hơn trong ngành công nghiệp xây dựng hiện nay.

Nguồn: archdaily
Người dịch: Cừu

Cùng tác giả

#Tag