Những bức ảnh xúc động nhất 2017 (phần 2)

Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Ansel Adams đã cho rằng cảm xúc là thước đo cho sự xuất sắc của nghệ thuật nhiếp ảnh khi ông nói, “Một bức ảnh xuất sắc là bức ảnh có thể diễn tả đầy đủ những gì một người cảm nhận được về đối tượng được chụp theo chiều sâu nhất“.

Hiệp Hội Địa lý Quốc gia đã chọn những bức ảnh làm lay động lòng người nhất năm 2017 vừa qua. Bài viết được viết bởi Daniel Stone. (Daniel Stone là biên tập viên của tạp chí Địa lý Quốc gia, chuyên về khoa học, công nghệ và nông nghiệp. Cuốn sách của ông, The Food Explorer (nhà thám hiểm đồ ăn), kể về cuộc đời và cuộc phiêu lưu của người gián điệp thực phẩm David Fairchild, sẽ được phát hành vào ngày 20 tháng 2 năm 2018.)

Hàng năm, chúng tôi đều tìm ra những bức ảnh khiến chúng tôi xúc động nhất. Những bức ảnh hài hước vui nhộn, những bức ảnh gây sự bực dọc hay những bức ảnh thương tâm đều khiến chúng tôi nán lại lâu hơn các bức ảnh khác bởi cách chúng tôi cảm nhận các bức ảnh ấy. Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Ansel Adams đã cho rằng cảm xúc là thước đo cho sự xuất sắc của nghệ thuật nhiếp ảnh khi ông nói, “Một bức ảnh xuất sắc là bức ảnh có thể diễn tả đầy đủ những gì một người cảm nhận được về đối tượng được chụp theo chiều sâu nhất“.

Năm nay, từ gần hai triệu bức ảnh mà Hiệp hội Địa lý quốc gia nhận được từ những nhiếp ảnh gia trên toàn thế giới, chúng tôi đã chọn ra 30 bức ảnh yêu thích nhất, tất nhiên, theo ý kiến chủ quan. Cảm nhận của bạn về một bức ảnh phụ thuộc vào tâm trạng của bạn, thời điểm bạn nhìn thấy nó, và kí ức về thời thơ ấu có thể gợi lên của mỗi người. Lựa chọn ảnh là công việc nổi tiếng là khó khăn. Cô đọng cảm xúc mạnh mẽ về một bức ảnh thậm chí còn khó hơn nhiều – giống như chọn những thành viên mình yêu thích nhất trong gia đình.

Nhưng ngay cả trong số những người hàng họ hàng, vẫn luôn có những thành viên nổi bật. Dựa trên doanh số bán tạp chí và số lượt người xem trực tuyến của chúng tôi, một trong những hình ảnh ấn tượng nhất là một phần của ấn phẩm số đặc biệt về giới tính. Chủ đề đã làm thay đổi nhận thức của chúng ta về bản chất sinh lý và tính nhân dạng, và trên trang bìa của ấn bản tháng Giêng của Hiệp hội Địa lý quốc gia, chúng tôi đã xuất bản một bức ảnh của cô bé 9 tuổi Avery Jackson, người đã sống như một cô gái chuyển giới từ khi cô 5 tuổi. Tổng biên tập Hiệp hội Địa lý quốc gia Susan Goldberg yêu thích những gì mà bức ảnh truyền đạt – sức mạnh và niềm kiêu hãnh. Những gì bức ảnh truyền đạt đều không được thuyết minh thành lời, nhưng chúng ta có thể nhận ra đó là nhờ sức mạnh của nghệ thuật nhiếp ảnh.

Nhìn chung, bộ sưu tập này là một thách thức đối với bậc cha mẹ, có thể theo một cách nào đó để phản ánh một năm khác đầy thách thức. Nhưng chân lý và vẻ đẹp thường có một cách nào đó để vượt qua. Biên tập viên của Hiệp hội Địa lý quốc gia, Jehan Jillani, nói: “Đây là một năm khó khăn đối với nhiều người. Nhưng trong lúc lựa chọn những bức ảnh này, tôi đã được biết thêm về thế giới của chúng ta đẹp và phức tạp đến nhường nào.”

Mặc áo choàng và đội vương miện bằng bìa cứng, Kristina Khudi trở thành “công chúa vùng lãnh nguyên” trong trại Nenets gần biển Kara. Cô bé 8 tuổi nói rằng đối với cô, thời gian hạnh phúc nhất là mùa hè, khi chiếc trực thăng của Gazprom và chính quyền khu vực đưa mái nhà của cô và những đứa trẻ khác từ trường đến các gia đình di dân. Vào mùa thu, khi máy bay quay trở lại, một số trẻ em trốn trong lãnh nguyên.

Bức ảnh này ban đầu được công bố trên “Họ di chuyển 800 dặm một năm. Bây giờ điều đó càng khắc nghiệt.” trong tháng 10 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI EVGENIA ARBUGAEVA, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Nhiếp ảnh gia Brian Skerry cho biết: “Đối với một người luôn luôn bận rộn đến từng giây và luôn mặc đồ vest và thắt cà-vạt thì việc được thoả thích bơi lội giữa dòng đại dương là một sự vui thích thật sự.” Ông hy vọng hình ảnh của bức ảnh cựu tổng thống Obama đang lặn dưới biển sẽ thu hút sự chú ý đến nỗ lực bảo tồn tài nguyên biển này.

Ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Lặn cùng Tổng thống: Cách nhiếp ảnh gia của chúng tôi bắt được khoảnh khắc” vào tháng 2 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI BRIAN SKERRY, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Phụ nữ Hồi giáo cầu nguyện tại sân vận động Angel ở Anaheim, California, trong ngày Eid al-Fitr, một ngày lễ kỷ niệm đánh dấu sự kết thúc của lễ Ramadan.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Xem người Hồi giáo Hoa Kỳ tổ chức mừng ngày lễ lớn nhất của Hồi giáo” vào tháng 6 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI LYNSEY ADDARIO, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Cậu bé chững chạc, Delagha Qandagha, 8 tuổi, đã không nói với cha mẹ mình ở Afghanistan về cuộc hành trình tàn bạo tới châu Âu của cậu: “Họ hỏi tôi có gặp khó khăn không, nhưng tôi nói, ‘Không’. Tôi không muốn họ lo lắng.”

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Hàng ngàn trẻ em tị nạn đang bị mắc kẹt trước thềm cửa châu Âu” vào tháng 10 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI MUHAMMED MUHEISEN, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Những người hành hương Orthodox Ethiopia đang ăn mừng Lễ Phục Sinh trên nóc Nhà thờ Holy Sepulcher. Trong một cuộc tranh cãi kéo dài với dân tộc Copts của Ai Cập, các nhà sư Ethiopia đã chiếm một ngôi chùa trên mái nhà trong hơn 200 năm để ép tuyên bố chủ quyền cho họ một phần của nhà thờ.

Ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Khảo cổ học giới thiệu về Chúa Giê-su thực sự thế nào,” vào tháng 12 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI ALESSIO ROMENZI, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Mong muốn dạy con cái về máy tính đã thôi thúc những phụ nữ Samburu này đến với một lớp học ở khu định cư phía bắc Nairobi. Họ đang tìm hiểu về máy tính bảng – thiết bị được thiết kế để chịu được việc va đập mạnh – kết nối với Internet thông qua vệ tinh và đã được tải trước các chương trình giáo dục. Công nghệ hiện nay đã phổ cập đến các vùng xâu vùng xa của châu Phi chủ yếu qua những chiếc điện thoại di động tương đối rẻ tiền.

Bức ảnh này được xuất bản lần đầu tiên trong “Thế giới công nghệ của Châu Phi đang thay đổi thế nào” vào Decemer 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI CIRIL JAZBEC, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

“Điều tuyệt nhất để trở thành một cô gái là, bây giờ con không phải giả bộ là một cậu bé nữa.” – Avery Jackson, Thành phố Kansas, Missouri.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Trong Lời nói: Trẻ em bị ảnh hưởng bởi các vấn đề giới tính như thế nào” vào tháng 1 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI ROBIN HAMMOND, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Angelito Luciano, 41 tuổi, là một chiến sĩ tình nguyện cộng đồng địa phương đã hỗ trợ cảnh sát về các hoạt động chống ma túy. Theo báo cáo của cảnh sát, ông đã bị giết trong một vụ án hình sự liên quan đến ma túy.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong cuốn “Trong cuộc chiến ma tuý ở Philippine, cái chết thay thế công lý”, vào tháng 2 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI ADAM DEAN, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Karachi – người bán hàng tại Ghulam Ishaq – đã không tin tưởng vào vắc-xin bại liệt. Bây giờ anh tự đổ lỗi cho bản thân về sự đau khổ gấp bội của đứa con gái bốn tuổi của mình, Rafia: một chân bị teo bởi bệnh bại liệt, chân kia bị gãy bởi không thể tránh chiếc xe lao vào mình.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Đây là lý do tại sao các vắc-xin rất quan trọng” vào tháng 11 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI WILLIAM DANIELS, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Bãi rác ở Ghusipur, 28 héc-ta rác thải ở Delhi, Ấn Độ, là khu vực hoạt động của Zarina 7 tuổi, người đã bán những gì cô kiếm được. Giống như các cô gái ở nhiều nơi trên thế giới, cô sống trong cảnh đói nghèo và ít tiếp cận với giáo dục.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Dành cho những cô gái này, nguy hiểm là một cách để sinh tồn”, vào tháng 1 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI STEPHANIE SINCLAIR, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Một du khách trên chiếc thuyền ở Laguna San Ignacio nhúng tay vào trong nước với hy vọng có thể chạm vào một trong những con cá voi xám, loài động vật hay lui tới vịnh để giao phối và chăm sóc cho đàn con nhỏ. Trước đây những người ngư dân rất sợ chúng, nhưng giờ đây những động vật cực kỳ thân thiện này lại trở thành một phần quan trọng của nền kinh tế.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Phương pháp Baja California cứu lấy loài cá”, vào tháng 9 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI THOMAS P.PESCHAK, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Đến mùa sinh con, những đàn khỉ geladas thông thường ở Guassa hay cô lập mình để tránh hành vi hung hăng từ những con khỉ khác và giữ im lặng để trốn tránh kẻ thù.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Nơi loài khỉ-ăn-cỏ duy nhất trên thế giới phát triển thịnh vượng”, vào tháng 4 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI JEFFREY KERBY, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Các nhà khoa học đã cứu được tổng cộng 11 con hươu cao cổ tại trung tâm bảo tồn động vật hoang dã Loisaba và trung tâm Bảo tồn Cộng đồng Leparua.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Làm thế nào để cứu loài động vật cao nhất thế giới” vào tháng 6 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI AMI VITALE, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Ở Amazon, các chuyến đi trong ngày để tham quan và giao lưu với động vật hoang dã đang ngày càng phổ biến, mặc dù chúng đặt ra những mối quan tâm về phúc lợi và bảo tồn, những người ủng hộ nói. Ở đây, du khách tụ tập trên một con sông hồng với cá heo ở ngoài vùng Manaus, Brazil. Các vết trầy xước của cá heo là kết quả của cuộc chiến với các chú cá heo làm mồi khác.

Ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Báo cáo đặc biệt: Khu vực Amazon là “biên giới mới” cho du lịch làm chết động vật hoang dã” vào tháng 10 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI KIRSTEN LUCE, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Bức ảnh này là một trong những bức ảnh đầu tiên khi nhật thực mới xuất hiện, được chụp bởi nhiếp ảnh gia của Hiệp hội Địa lý quốc gia Babak Tafreshi trên một chiếc máy bay phản lực trên Thái Bình Dương vào thời điểm nhật thực bắt đầu.

Bức ảnh này ban đầu được xuất bản trong “Ảnh độc quyền về khoảnh khắc đầu tiên của nhật thực năm 2017” vào tháng 8 năm 2017. BỨC ẢNH ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI BABAK TAFRESHI, HIỆP HỘI ĐỊA LÝ QUỐC GIA.

Dịch giả: Thảo Tăng
Nguồn: nationalgeographic

Cùng tác giả

#Tag

ảnh nghệ thuật ảnh đẹp bộ ảnh cảm hứng nghệ thuật nhiếp ảnh

iDesign Must-try

Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Các tác phẩm sắp đặt môi trường tạm thời lấy cảm hứng từ ‘những ham muốn đối lập của con người’ 
Những tấm vải tuyn thanh tao với chuyển động ma mị trên đồng cỏ và dưới những tán cây được ghi lại trong những bức ảnh mới nhất của Thomas…
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
ca’talks #04: Haiku thị giác - Hợp lưu nghệ thuật Đông-Tây
Ngày 30/09/2023 tại Toong Hoàng Đạo Thuý, Tầng 2, Tòa 25T2, Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội sẽ diển ra buổi thảo luận về chủ đề “Haiku thị giác” từ hai…
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Khoảnh khắc hoài niệm và kỳ diệu ở những nơi biệt lập nhất Bắc Mỹ
Lớn lên trong một cộng đồng biệt lập, nhiếp ảnh gia Brendon Burton đã phát triển khả năng quan sát cách các tòa nhà đổ nát nép mình vào cảnh…
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
[TCBC] Triển lãm ảnh ‘Rạp chiếu phim - Teatros’ của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert
Đại sứ quán Bỉ tại Việt Nam và Matca xin hân hạnh giới thiệu triển lãm ảnh “Rạp chiếu phim – Teatros” của nhiếp ảnh gia Bert Danckaert. Bộ ảnh…
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ Soi chiếu Hoa và Mắt tại Triển lãm ‘Hoa Mắt’ của nhiếp ảnh gia Thiên Minh
/ai đi/ – Chuyên mục check-in các địa điểm sáng tạo, nghệ thuật của iDesign Lần đầu tiên, sau 10 năm miệt mài theo đuổi sự nghiệp nhiếp ảnh chuyên…
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Khai quật hàng trăm bức ảnh của các nữ nhiếp ảnh gia làm phong phú thêm ống kính Canon
Nhiếp ảnh thường được quảng cáo là một trong những phương tiện dân chủ và dễ tiếp cận nhất, khiến nó trở thành lựa chọn hàng đầu cho những người…