Những bức ảnh phim tái hiện thế giới hơn 100 năm trước

idesign anhmauaugustelumiere 01a

Khi bạn nghĩ đến những bức ảnh xưa cũ, bạn mặc định nghĩ chúng chỉ độc hai màu đen và trắng, nhưng những bức ảnh tuyệt vời bạn thấy dưới đây xuất hiện từ đầu thế kỷ 20, nhiếp ảnh màu đã tồn tại một khoảng thời gian dài và lâu hơn bạn nghĩ.

Trước năm 1907, nếu bạn muốn có những bức ảnh màu, bạn cần phải tô màu cho chúng bằng nhiều chất nhuộm màu khác nhau, nhưng hai anh em người Pháp tên là Auguste và Louis Lumière đã thay đổi tất cả những điều đó bằng một kỹ thuật mà họ gọi là Autochrome Lumière. Sử dụng các hạt nhuộm của tinh bột khoai tây và nhũ tương nhạy sáng, hai anh em nhà Lumière có thể sản xuất những bức ảnh với màu sắc sống động mà không cần phải sử dụng nhiều đến các chất nhuộm màu độc hại thời đó. Mặc dù kỹ thuật này có hạn chế là khó chế tạo và giá thành khá đắt, nhưng quá trình này rất phổ biến giữa các nhiếp ảnh gia nghiệp dư do chất màu mà kỹ thuật này đem lại đẹp hơn hẳn chất màu được tạo nên bằng thuốc nhuộm, và một trong những cuốn sách ảnh đầu tiên của thế giới về nhiếp ảnh được xuất bản bằng kỹ thuật Autochrome Lumière.

idesign anhmauaugustelumiere 01
Bức ảnh đầu tiên Auguste chụp con gái mình vào năm 1907 được tráng màu

Hai anh em đã làm nên cuộc cách mạng trong thế giới nhiếp ảnh màu cho đến khi Kodak đưa mọi thứ lên một tầm cao mới với việc phát minh ra những cuộn phim Kodachrome vào năm 1935, một giải pháp nhẹ nhàng hơn và hợp túi tiền hơn khiến cho kỹ thuật Autochrome Lumière trở nên lỗi thời (mặc dù nó vẫn tiếp tục thịnh hành ở Pháp cho đến tận những năm 1950). Kodachrome cũng bị vượt qua bởi sự nổi lên của nhiếp ảnh kỹ thuật số (Kodak ngừng sản xuất Kodachrome trong năm 2009), trở thành biểu tượng mới của thế giới để nhiếp ảnh cho đến ngày hôm nay, nhưng những tiến bộ hiện đại ngày nay trong nền công nghiệp nhiếp ảnh sẽ không bao giờ xuất hiện nếu không có các nhà tiên phong thời kỳ đầu như Auguste và Louis Lumière. Cuộn xuống để có một bộ sưu tập các bức ảnh màu tuyệt đẹp của thế kỷ bằng cách sử dụng kỹ thuật đột phá.

idesign anhmauaugustelumiere 02
Christina áo đỏ, chụp năm 1913
idesign anhmauaugustelumiere 03
idesign anhmauaugustelumiere 04
Một quầy hoa ở Paris năm 1914
image 1
Musing (Mrs. A. Van Besten), năm 1910
idesign anhmauaugustelumiere 06
Một cô gái mơ màng được chụp năm 1909
idesign anhmauaugustelumiere 07
Heinz và Eva trên một ngọn đồi, 1925
idesign anhmauaugustelumiere 08
Một phiên chợ hằng ngày ở Paris 1914
idesign anhmauaugustelumiere 09
Hai cô bé đứng trên ban-công, chụp năm 1908
idesign anhmauaugustelumiere 010
image 4
image 3
Những quả cam khổng lồ trong một buổi triển lãm ở Paris
idesign anhmauaugustelumiere 013
Nhìn giống cảnh trong tiểu thuyết “And Then There Were None”
idesign anhmauaugustelumiere 014
idesign anhmauaugustelumiere 015
idesign anhmauaugustelumiere 016
Nhà hát Moulin Rouge (Cối xay gió đỏ)
idesign anhmauaugustelumiere 017

Không chỉ phổ biến tại châu Âu, kỹ thuật này theo chân các nhiếp ảnh gia đi khắp nơi trên thế giới

idesign anhmauaugustelumiere 018
Vua hề Charlie Chaplin năm 1918
idesign anhmauaugustelumiere 019
Đại văn hào Mark Twain, năm 1908
idesign anhmauaugustelumiere 020
Một người vừa được phong làm Samurai từ khi còn rất trẻ
idesign anhmauaugustelumiere 021
Những cô gái Nhật Bản trong bộ trang phục Kimono truyền thống
idesign anhmauaugustelumiere 022
idesign anhmauaugustelumiere 023
image 2

Đầu thế kỷ 20, thế giới bắt đầu chuyển mình với các cuộc xung đột mang tầm vóc châu lục. Đặc biệt không thể không nhắc đến Thế Chiến Thứ Nhất, một chủ đề xuất hiện xuyên suốt hơn một thập kỷ.

idesign anhmauaugustelumiere 025

Một cậu bé trên một chiếc máy bay đồ chơi dựa theo hình ảnh những chiếc máy bay chiến đấu của Pháp thời bấy giờ, chiếc máy bay màu trắng bị bắn rớt có hai dấu thập biểu trưng của quân đội Đức. Thời kỳ này máy bay mới được phát mình ra và nhanh chóng được biến thành phương tiện chiến tranh. Chỉ có số ít quân đội các nước là có lực lượng không quân, lớn mạnh nhất trong số đó là Pháp với Đức. Tuy nhiên lúc này sự vượt trội về kỹ thuật của các máy bay Đức đã gây ra tổn thất rất lớn cho lực lượng không quân của Pháp vốn nhỏ bé mỏng manh, buộc Pháp và các nước cùng phe phải phát lệnh tổng động viên ra khắp nơi trên thế giới huy động quân về bổ sung cho lực lượng.

idesign anhmauaugustelumiere 026
Một cô bé ôm búp bê ngồi trên quân trang của những người lính tại Paris, chụp năm 1917
idesign anhmauaugustelumiere 027
idesign anhmauaugustelumiere 028
idesign anhmauaugustelumiere 029
idesign anhmauaugustelumiere 030

Những người lính Senegal trong lực lượng quân đội Pháp đang nghỉ ngơi sau một trận chiến. Lúc này Pháp có chính sách bắt người ở các thuộc địa của mình bổ sung vào lực lượng quân đội. Chính sách này diễn ra đến tận nhiều năm sau Thế Chiến Thứ Hai mới chính thức bãi bỏ.

idesign anhmauaugustelumiere 031
idesign anhmauaugustelumiere 032
Nghĩa trang dành cho quân đội ở Pháp, chỉ có lính người Pháp mới được chôn cất tại đây.
idesign anhmauaugustelumiere 033

Những người lính Pháp đang gác trong hào công sự. Thế Chiến Thứ Nhất có biệt danh “Cuộc chiến hầm hào” vì những hầm hào công sự là nét đặc trưng của chiến thuật quân sự thời bấy giờ. Ác liệt trong số đó có chiến trường ở trận Verdun, với việc hai bên tranh giành nhau từng công sự, từng chiến hào kéo dài dai dẳng cùng với tổn thất to lớn về người và của.


Nguồn: adsangtao.com

Nguồn ảnh: Albert Kahn, Mervyn O’ Gorman