Đi tìm cảm hứng từ 20 thiết kế bìa đĩa ấn tượng (Phần 1)

Đừng chỉ đi tìm cảm hứng sáng tạo xung quanh các thiết kế bìa sách mà bạn cho là đẹp nhất. Ở ngay đây, có sẵn 20 thiết kế bìa đĩa ấn tượng chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ ai.

Mời bạn cùng chiêm ngưỡng, và nhận lại được nguồn sáng tạo dồi dào!

01. Abbey Road, The Beatles (1969)

Album “Abbey Road” đã từng có một tựa đề khác là “Everest”, cái tên được lấy cảm hứng từ loại thuốc lá kỹ sư Geoff Emerick thường hút. Về thiết kế bìa, họ đã định sử dụng ảnh chụp trên không của một ngọn núi hùng vĩ.

Tuy nhiên, ngay sau đó The Beatles trở nên quá háo hức để hoàn thành album và đã chọn một cách tiếp cận thực tế hơn. Họ ra ngoài, chụp ảnh bìa trên con đường mà họ đã ghi dấu và đặt tên album ngay sau đó.

Iain Macmillan, nhiếp ảnh gia đằng sau bức ảnh bìa này chỉ có vỏn vẹn 10 phút để leo lên thang và chụp lại bức ảnh đầy tính biểu tượng. Thật tuyệt vời khi chỉ trong thời gian ngắn ngủi, họ đã lên kế hoạch và đi thẳng vào sản xuất để cho ra đời ảnh bìa của album “Abbey Road”, một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất trong lịch sử nhiếp ảnh.

Bài học lớn nhất ở đây là đôi khi không cần suy nghĩ quá nhiều để tạo ra một bức ảnh bìa trừu tượng và mang nhiều lớp ý nghĩa sâu sắc bên trong. Nếu muốn truyền đạt tới khán giả nội dung thì chỉ cần đơn giản như là hình ảnh hấp dẫn của một con đường.

02. 1989, Taylor Swift (2014)

Trong bài phỏng vấn trực tiếp với Yahoo và ABC news, T. Swift đã tiết lộ một vài chi tiết xung quanh album nổi tiếng của cô “1989”. Trong đó, cô ca sĩ đã chia sẻ nguồn cảm hứng để “1989” đến với làng nhạc Pop từ cuối thập niên 80. Với T. Swift, đây là “thời kỳ tiềm năng vô hạn” và thập kỷ mà cô được yêu thích nhất.

Dường như phù hợp khi ảnh bìa album của cô sử dụng ảnh chụp Polaroid. Mặc dù đã tồn tại từ năm 1937, nhưng mãi cho đến thập kỷ 80 thì những chiếc máy ảnh chụp lấy liền này mới thật sự trở nên phổ biến và trở thành một trong những phương tiện chụp ảnh được ưa thích của thập kỷ.

Khái niệm polaroid đã tăng thêm sắc thái xác thực vào âm nhạc của Swift (hoặc ít nhất là cách nó được cảm nhận). Nhưng ngoài khái niệm ý nghĩa, đây cũng là một cách tiếp cận trực quan – một hình ảnh trong một hình ảnh.

03. Aladdin Sane, David Bowie (1973)

Người ta thường nói nguồn cảm hứng được tìm thấy ở những nơi không thích hợp nhất. Trong trường hợp ảnh bìa của “Aladdin Sane”, album thứ 6 của David Bowie, nơi không thích hợp này chính là nồi cơm điện.

Có tin đồn rằng tia sét màu đỏ viền xanh nổi tiếng trên mặt Bowie được lấy cảm hứng từ logo trên nồi cơm điện trong phòng bếp của nhiếp ảnh gia Brian Duffy. Sau khi phát hiện ra nó, Bowie và nghệ sĩ trang điểm Pierre Laroche quay trở lại bàn trang điểm của ông để vẽ nên các tia sáng nổi tiếng thế giới này từ màu son đỏ.

Bowie đã có danh tiếng trong việc phá vỡ những khuôn phép trước khi ra album mang tính biểu tượng này. Nhân vật Ziggy Stardust đã khiến hình tượng của anh trở nên lạnh lùng. Album cũng đã khiến anh trở thành một trong những người tiên phong trong làng nhạc rock cổ điển – một bước chuyển lớn trong cả âm nhạc và thời trang. Nếu âm nhạc của bạn là loại nhạc đầy năng lượng, sức sống, hãy thử sử dụng những hình ảnh lấy cảm hứng từ rock cổ điển vào album giống như những hình mẫu đương đại bên trên nhé.

04. Beyoncé, Beyoncé (2013)

Todd Tourso, giám đốc sáng tạo của Beyoncé, nói rằng ông đã từng cân nhắc hàng trăm lựa chọn trước khi trở lại với tư tưởng ban đầu về định hình hình tượng cho Beyoncé. Ban đầu, ông đã hình dung ra hình tượng hiện đại mà chúng ta có thể thấy hầu như ở khắp mọi nơi ngày nay.

Tourso muốn tạo ra một đột phá – thứ gì đó hoàn toàn trái ngược với những bức ảnh hào nhoáng quá mức mà chúng ta thường thấy trên những bìa album thông thường. Để làm được như vậy, Tourso đã lấy cảm hứng từ ảnh bìa của album “Metallica” (còn được gọi là The Black Album) của Metallica và loại được sử dụng trong phù hiệu đấm bốc.

Kết quả là gì? Một phông nền được nổi bật bởi các chữ màu hồng tươi sáng đã được sử dụng cho tất cả các loại sản phẩm (bao gồm một trong những chiếc áo phông yêu thích của tôi), chính là bằng chứng cho sự phổ biến rộng rãi của nó.

05. Rumours, Fleetwood Mac (1977)

Mặc dù là một album cổ điển nhưng đây là thiết kế bìa theo chúng tôi là kỳ lạ nhất. Lý do khiến nó trở nên kỳ lạ chính là cặp bóng treo lủng lẳng giữa chân Mick Fleetwood. Tay trống tuyên bố rằng nó chính là sự duyên dáng và may mắn của anh và anh ấy đã không bao giờ biểu diễn mà không có nó.

Nếu âm nhạc của bạn hoặc nhân vật bạn thể hiện sân khấu có một chút cảm hứng từ các tác phẩm kinh điển, hãy thử tham khảo mẫu bìa album theo phong cách cổ điển như trên cho album của bạn nhé.

06. Patti Smith, Horses

Patti Smith và nhiếp ảnh gia Robert Mapplethorpe – người đứng sau album “Horses” của Smith bằng bìa Polaroid, là những người bạn thân đã lâu trước khi Smith phát hành album đầu tay của mình.

Cặp đôi này gặp nhau khi Smith vô tình bước vào căn hộ ở thành phố New York của Mapplethorpe để tìm một người bạn. Và như thế cả hai trở thành bạn thân và sống chung với nhau trong thời gian họ đều đang phát triển con đường nghệ thuật của mình.

Tình bạn đã làm nên sự cộng tác tuyệt vời  giữa họ và nhà phê bình xã hội Camille Paglia đã nhận xét bức ảnh là: “một trong những bức ảnh tuyệt vời nhất từng được chụp bởi một người phụ nữ”.

Ý nghĩa ở đây chính là: Với một thiết kế màu đen và trắng, khi bạn làm tốt, đây có thể là một tác phẩm nổi bật và vượt thời gian.

07. A Sky Full of Stars, Coldplay

Với album “A Sky Full of Stars”, Coldplay đã chọn tiếp tục làm việc với nghệ sĩ điêu khắc Czech Mila Fürstová. Tác phẩm nghệ thuật trên bìa album được phát triển dựa trên chủ đề của album Ghost Stories: Ma thuật.

Fürstová đã tạo ra những bản khắc tuyệt vời cho album bằng những chi tiết nhỏ chồng lên những chi tiết nhỏ hơn, như hình ảnh thiên thần và chim chóc được ẩn dấu dưới biểu đồ một ngôi sao lớn.

08. Celebration, Madonna

Madonna luôn tự hào vì sở hữu một bộ sưu tập nghệ thuật riêng đầy ấn tượng. Trong đó, bạn sẽ tìm thấy hơn 300 tác phẩm của những nhà soạn nhạc nổi tiếng như Pablo Picasso, Salvador Dali, Man Ray, Damien Hirst và Frida Kahlo.

Với cả con tim luôn yêu và hướng về nghệ thuật, có lẽ chỉ vô tình Madonna đã ủy nhiệm việc thiết kế bìa album “Celebration” của cô cho một nghệ sĩ đường phố – ông Brainwash. Và bức ảnh bìa hoàn thành bởi Jean-Baptiste Mondino vào những năm 1990 với bức chân dung của Madonna cho tạp chí Bazaar, ngay lập tức trở thành khuôn mẫu cho nhạc pop cổ điển.

09. Narrow Stairs, Death Cab for Cutie (2008)

EE Storey – nhà thiết kế có trụ sở riêng tại Montreal và ông cũng là nghệ sĩ đứng đằng sau thiết kế bìa cho album “Death Cab” của Cutie cũng như các nghệ sĩ khác như Tegan, Sara và The Reason.

Cầu thang hẹp phản chiếu phần lớn bóng tối và sự kỳ lạ đặc trưng cho những bài hát trong album. Cũng giống như thiết kế trước, Storey đã không phải thất vọng trước thiết kế mới này.

10. Hot Space, Queen

Album Hot Space là một điểm xuất phát quan trọng trong định hướng ban đầu cả về âm nhạc và phong cách của Queen. Thiết kế trang bìa dường như quá phù hợp ngay lúc đó khi mang lại chính xác sự kỳ vọng ban đầu của ban nhạc.

Trang bìa là ý tưởng của Freddie Mercury, được phác họa dựa trên đặc trưng của từng thành viên trong ban nhạc. Sự đơn giản và táo bạo của ảnh bìa như một cặp đôi hoàn hảo để thể hiện những giai điệu tươi sáng trong album mới của Queen – giai điệu khiêu vũ. Chưa từng có một album nào có thể làm tốt hơn việc đại diện cho âm nhạc cổ điển ở mọi thời đại như Under Pressure trong album Hot Space.

Nguồn: Canva
Biên tập: Thụy

Cùng tác giả

#Tag