Cùng tìm hiểu về nhiếp ảnh tài liệu với Berenice Abbott

idesign documentaryphoto 06a

Berenice Abbott, một nhiếp ảnh gia nổi tiếng của thế kỷ 20, nhìn nhận nhiếp ảnh như phương thức để ghi lại thực tế một cách sâu sắc, chân thực và chính xác.

idesign documentaryphoto 01
Chân dung Berenice Abbott chụp bởi Hank O’Neal năm 1979. Ảnh của Wikimedia Commons.

Qua bài phỏng vấn radio, bà từng nói “Nhiếp ảnh tài liệu cố gắng chạm đến gốc rễ vấn đề. Chúng tôi không thể chỉ nhìn mọi thứ ở bề nổi, điều này đồng nghĩa với việc nắm bắt được bản chất sự vật, điều dường như không bao giờ đẹp đẽ; thực ra, không bao giờ thế cả.”

Bà giữ cách nghĩ về nhiếp ảnh khi làm việc với dự án Changing New York (tạm dịch: Khi New York chuyển mình), loạt ảnh tập trung vào những thay đổi gần đây của thành phố NY từ năm 1929 đến thập niên 30. Bà đã chụp hơn 300 tấm ảnh tái hiện kiến trúc thành phố, những con người đa dạng, và cách cuộc sống họ chuyển mình từng ngày.

Hãy nhìn vào một số tác phẩm lựa chọn từ dự án của Abbott dưới đây, kèm vài góc nhìn bạn có thể ứng dụng vào bức ảnh tiếp theo của mình đấy!


Tìm kiếm sự đổi thay

image
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Abbott chụp lại hành trình chuyển biến thành một trung tâm đô thị của thành phố New York. Bà đã chụp lại những toà nhà cổ xưa, cũ kỹ trước khi chúng bị kéo sập và thay thế bởi những toà nhà cao tầng.

idesign documentaryphoto 03
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Bên cạnh việc chụp ảnh trước và sau, bà thường tìm kiếm những khoảnh khắc nơi điều cũ và mới xuất hiện bên cạnh nhau - như một chiếc xe ngựa bên cạnh một chiếc ô-tô hay một công trình bằng gạch giữa những toà nhà chọc trời.

idesign documentaryphoto 04
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Hãy thử điều này - như Abbott, tìm kiếm những điều lạ lùng xuất hiện xung quanh bạn, chú ý vào những phát triển nhanh chóng (như công nghệ) và những điều thay đổi tinh tế qua thời gian dài (như sự lão hoá của con người). Tự hỏi xem điều gì bạn muốn giữ lại trong tương lai. Để bắt đầu, hãy tìm kiếm những thứ dường như hơi lạc lõng, có thể vì chúng tụt hậu hoặc có thể vì chúng quá mới mẻ và tân tiến.

idesign documentaryphoto 05
Ảnh chụp bởi howiehowei


Sử dụng bố cục để thể hiện xúc cảm

idesign documentaryphoto 06
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Vì thành phố New York nhanh chóng phát triển, Abbott cảm thấy đâu đó sự ngắt quãng giữa quá trình và cách bảo tồn các giá trị nhân văn. “Đôi khi tôi cảm thấy những toà nhà chọc trời đẹp ngoạn mục,” bà nói. “Nhưng đôi khi tôi cảm thấy chúng thật xấu xí, vô cảm, phi lý, ngớ ngẩn, sinh sôi như dịch bệnh ở khắp mọi nơi. Dù tôi nghĩ gì về chúng, tôi sẽ thể hiện bằng bố cục.”

idesign documentaryphoto 07
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Bằng cách nhắm chiếc máy ảnh lên cao vào những toà nhà chọc trời, bà khiến các cấu trúc trông khiếp sợ hơn. Bằng cách chụp xuống từ phía trên các toà nhà, bà tái hiện con người như những chấm nhỏ trên đường phố, tạo cảm giác như thành phố đổ bóng lên cuộc đời mỗi cá nhân.

idesign documentaryphoto 08
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Hãy thử điều này - Khi đang chụp, nghĩ về góc nhìn của mình sẽ thể hiện cảm xúc của bạn về sự vật đang được tái hiện. Ví dụ, để biểu cảm rằng bạn là một phần của khung cảnh, thử chụp từ thắt lưng của mình. Hình ảnh sẽ giống như bạn đang hiển hiện trong khoảnh khắc hơn là chỉ đóng vai trò một người quan sát thuần tuý.

idesign documentaryphoto 09
Ảnh chụp bởi josephgreer


Ghi lại toàn bộ câu chuyện

idesign documentaryphoto 010
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Mặc dù Abbott nổi tiếng với những bức ảnh kiến trúc, mục tiêu của bà là tạo ra một hình ảnh thấu đáo về New York, và điều này có nghĩa rằng bà không chỉ chụp các toà nhà.

idesign documentaryphoto 011
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Bà giải thích, “Mọi thứ trong thành phố là một phần của lịch sử - phần vật chất hiện hữu của gạch, đá, thép, thuỷ tinh, gỗ, sức sống bên trong, những người đàn ông và phụ nữ đang thở. Những con đường, khung cảnh, góc rộng, góc trên cao, những góc nhìn của người phụ nữ, của kẻ quý tộc và kẻ bần hàn, cuộc sống xa hoa giữa cuộc đời nghèo khổ, sự thương vong, hài hước, mục ruỗng, giàu sang, những toà tháp chọc trời sừng sững, vẻ ngoài luộm thuộm của kẻ ăn mày, người công nhân, những bà nội trợ, những con bạc - tất cả mọi thứ đều là một phần nhỏ của thành phố này.”

idesign documentaryphoto 012
Ảnh của The Digital Public Library của America’s Changing New York.

Hãy thử điều này - Có thể dự án của bạn không bao hàm mọi thứ như của Abbott, nhưng thử lấy bất cứ vật thể nào và chụp chúng từ nhiều góc khác nhau mà bạn có thể nghĩ ra. Khiến chúng trở thành mục tiêu của bạn khi chụp lại toàn bộ những gì có thể. Chụp một khung cảnh từ phía trên, bên dưới, và bên cạnh. Khi chơi đùa với khoảng cách, tiến gần để chụp chi tiết của vật thể hoặc lùi xa để tái hiện tỷ lệ.

idesign documentaryphoto 014a
 
Ảnh chụp bởi ericvannynatten


Nguồn: vsco