Ảnh báo chí thế giới năm 2015 (p2)

Tiếp tục cùng xem những tác phẩm ảnh báo chí được giải trong năm 2015. Một số hạng mục trong ảnh phóng sự, bạn có thể tới liên kết nguồn để xem thêm.

Dự án dài kỳ

Giải nhất: Darcy Padilla 

padilla

Nhiếp ảnh gia Darcy gặp Julie Baird vào tháng 1/1993 khi đó Julie mới 18 tuổi, đang đứng trước sảnh của Ambassador Hotel tại San Francisco, trong tay cô là đứa con 4 ngày tuổi.

Cô đã dương tính với HIV, và có tiền sử nghiện rượu. Trong suốt 21 năm kế tiếp, Padilla đã ghi lại cuộc sống của Julie và gia đình cho đến khi Julie chết vào năm 2010. Sau khi Julie qua đời, Padilla vẫn tiếp tục ghi lại cuộc đời của gia đình này.

Giải nhì: Kacper Kowalski

kowalski

Kowalski là một phi công, đồng thời cũng là một nhiếp ảnh gia. ‘Side Effects’ là một dự án tài liệu về mối quan hệ phức tạp giữa con người và thiên nhiên. Tất cả bức ảnh được chụp từ máy bay ở độ cao trên 150m, chủ yếu xung quanh khu vực Gdynia tại Ba Lan, nơi Kowalski sống.

Giải ba: Lu Guang

luguang

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lên tỉ lệ dị tật ở trẻ được sinh ra tại các khu công nghiệp Trung Quốc. Trung bình cứ 30s lại có một em bé bị dị tật được sinh ra. Một số cặp vợ chồng không đủ khả năng chăm sóc những đứa trẻ dị tật đã chấp nhận bỏ mặc chúng.

Thiên nhiên

Giải nhất ảnh đơn: Chú khỉ đang tập đi xe

monkey

Người huấn luyện đang chuẩn bị phạt một chú khỉ khi tập luyện trò đi trên xe. Dù chính phủ Trung Quốc đã tham gia vào việc cấm ngược đãi thú vật tại các rạp xiếc, nhưng vẫn còn rất nhiều người huấn luyện nói họ không hề biết lệnh cấm này, và tiếp tục hành nghề huấn luyện thú.

Giải nhì ảnh đơn: Chú tê giác mồ côi

tegiac

Một nhóm những chiến binh trẻ Samburu chạm vào một con tê giác đen lần đầu tiên trong đời. Tại Kenya, tê giác đen được coi như tuyệt chủng và chú tê giác trẻ này đã bị giết mất mẹ của nó. Hầu hết người dân tại Kenya không bao giờ có cơ hội chiêm ngưỡng cuộc sống hoang dã xung quanh mình.

Giải ba ảnh đơn: Con đười ươi cuối cùng ở Indonesia

duoiuoi

Angelo, một chú đười ươi đực 14 tuổi, đang nằm để chờ kiểm tra sức khoẻ tại trung tâm bảo tồn động vật ở Bắc Sumatra, Indonesia. Nó được tìm thấy với một viên đạn súng hơi trong cơ thể, ở trong một khu đồn điền trồng cọ dầu.

Giải nhất ảnh phóng sự: Kẻ ăn não

crab

Loạt ảnh chụp những con vật đã bị ấu trùng ăn não và điều khiển chính cơ thể của vật chủ.

Giải nhì ảnh phóng sự: Những loài hoa ăn thịt

Vegetables

Loạt ảnh chụp những loại hoa ăn thịt tại khắp nơi trên thế giới.

Giải ba ảnh phóng sự: Những kẻ máu lạnh

coldblood

Loạt ảnh chụp số phận những con cá sấu được nuôi công nghiệp để phục vụ con người trong các lĩnh vực: thời trang và ẩm thực.

Chân dung

Giải nhất ảnh đơn: Laurinda

Laurinda

Laurinda, một cô gái Kamilaroi trẻ, đang đùa nghịch với chiếc váy của mình trong khi đợi xe buýt để tới trường Sunday. Tại Úc một số cộng đồng nhập cư luôn phải đối mặt với nghèo đói, phân biệt chủng tộc, vấn đề bạo lực…

Giải nhì ảnh đơn: Tạm giam

Accused

Một phụ nữ bị bắt khi đang bán dâm tại miền Tây Nam Trung Quốc. Người bán dâm được coi là tội phạm tại Trung Quốc.

Giải ba ảnh đơn: Cô gái vũ hội

DiscoGirl

Amorie West đang hoá trang giống như một cô gái nhảy để tham dự buổi lễ Hoá Trang ở gần nhà.

Giải nhất ảnh phóng sự: Nội thất của người Nga

russian

Những cô gái Nga được chụp cùng với nội thất ở ngay nhà của họ, ở thời điểm này những bức hình sẽ được sử dụng cho một trang web hẹn hò.

Giải nhì ảnh phóng sự: Ngôi làng Miracle

miracle

Loạt ảnh chụp tại ngôi làng Miracle toạ lạc tại góc đông nam của hồ Okeechobee tại Nam Florida. Nơi này là nơi sống của khoảng gần 100 tội phạm tình dục, được lập ra bởi mục sư Dick Witherow. Nhiều người trong số họ bị gắn thiết bị theo dõi, lệnh giới nghiêm vào ban đêm và không được phép sử dụng điện thoại hay máy tính.

Giải ba ảnh phóng sự: Học viên quân sự

cadest

Loạt ảnh chụp tại trường học viện quân sự Koninklijke hoàng gia, ở Breda, Hà lan.

Thể thao

Giải nhất ảnh đơn: Trận chung kết.

messi

Tấm ảnh Lionel Messi nhìn chăm chăm vào chiếc cúp vàng World Cup trong trận chung kết giữa Đức và Brazil. Trước đó đội bóng Argentina đã bị loại bởi chính đội Đức khi Mario Gotze ghi bàn ở những phút bù giờ.

Giải nhì ảnh đơn: Cú cứu bóng của năm

catch

Odell Beckham của đội New York Giants dùng một tay để bắt bóng, trong trận thi đấu với Dallas Cowboys tại sân vận động Metlife và ngày 23/11. Đây cũng là cú bắt bóng được bình chọn đẹp nhất trong năm.

Giải ba ảnh đơn: Số 63 không rời sân

63

Những thành viên của New South Wales đang đỡ lấy Phillip Hughes cầu thủ thuộc đội South Australia, sau khi anh này bị một quả bóng ném thẳng vào đầu trong một trận đấu Cricket.

Những quả bóng được được những tuyển thủ ném bóng có thể lên tới vận tốc 150km/h. Thật đáng tiếc khi bóng đã bay thẳng vào phần nhỏ nhất mà chiếc mũ không bảo vệ đầu phía sau tai trái của Hughes. Hai ngày sau Hughes đã mất tại bệnh viện, khi chỉ còn 3 ngày nữa là tới lần sinh nhật thứ 26 của mình.

Giải nhất ảnh phóng sự: Xem tenis tại Wimbledon

kieran

Những người xem chỉ có vé dưới đất đang tìm cách theo dõi trận banh tại sân 12. Những người này không có chỗ thuận lợi để xem trận đấu, không có chỗ ngồi, chỉ được đứng, và ngay cả những chỗ như vậy cũng chỉ có giới hạn.

Giải nhì ảnh phóng sự: Chinh phục tốc độ

speed

Loạt ảnh chụp bộ môn nhảy ván trượt tại FIS Ski Jumping World Cup vào tháng 12.

Tin thời sự

Giải nhất ảnh đơn: Phản đối tại Istanbul.

istanbul

Một cô gái trẻ bị thương khi đụng độ với cảnh sát gần quảng trường Taksim tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Bạo lực đã bùng phát khi cậu bé Berkin Elvan 15 tuổi bị cảnh sát đánh vào đầu khi đang đi mua bánh mì và chết sau đó vài tháng.

Giải nhì ảnh đơn: Cái chết bên bờ biển

beach

Tên lửa của Israel đã phóng vào bờ biền tải thành phố Gaza, giết đi bốn cậu bé và làm bị thương một thiếu niên. Những em bé đều là họ hàng của nhau và sống ở làng chài địa phương.

Giải ba ảnh đơn: Không kích phiến quân IS

is-air

Khói, bụi và lửa bùng lên bao trùm cả 1 ngọn đồi gần thị trấn Kobani tại Syrian, sau khi Mỹ dẫn đầu chiến dịch không kích của liên quân lên các tổ chức hồi giáo cực đoan tự nhận là Nhà nước hồi giáo (IS)

Giải nhất ảnh phóng sự: Tội ác không bị trừng phạt

mh

Thân thể một hành khách nằm trên một cách đồng lúa tại miền đông Ukraine. Chuyến bay MH16 từ Amsterdam tới Kuala Lumpur trên độ cao 10.000m, đã đâm xuống vùng quê phía đông Ukraine. Các cuộc điều tra cho thấy máy bay có thể đã bị trúng tên lửa SA-11, loại được sản xuất tại Nga. Tuy vậy không có ai đứng ra nhận trách nhiệm cho vụ việc này.

Giải nhì ảnh phóng sự: Cuộc chiến cuối cùng cho Maidan

maidan

Giải ba ảnh phóng sự: Hành động tha thứ

act

act01

act02

Người thanh niên Balal được mang tới nơi hành quyết. Balal được cho là đã giết bạn mình là Abdollah Hosseinzadeh. Khi Balal được đem tới nơi hành quyết thì vào những phút cuối cùng mẹ của Abdollah đã chạy tới và tát vào mặt Balal – hành động được coi là tha thứ cho tội ác và buổi hành quyết sẽ được dừng lại.

Cho dù con số chính xác không được thống kê, nhưng Iran vẫn là một trong những quốc gia đứng đầu thế giới (ngoài Trung Quốc) thực hiện tử hình nhiều nhất. Những buổi treo cổ công khai, có khi bằng cả sự giúp sức của gia đình tử tù khi họ phải đẩy chiếc ghế tử tù đang đứng, cũng được coi là một hình phạt.

Cùng tác giả

#Tag

ảnh đẹp

iDesign Must-try

Dạo bước ở Casablanca trong một chiều hoàng hôn êm ả
Dạo bước ở Casablanca trong một chiều hoàng hôn êm ả
Vốn là một thành phố cảng, Casablanca đã du nhập đa dạng loại hình văn hoá đến nỗi, mỗi bức tường trong thành phố đều có thể kể nên câu…
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 2)
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 2)
Tiếp tục với chủ đề về key art trong thiết kế poster phim, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá những khía cạnh làm nên một key art đắt…
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 1)
Những yếu tố làm nên một key art đắt giá (Phần 1)
Có quá nhiều yếu tố vây quanh tâm trí bạn, nhưng chỉ những gì tinh túy và cô đọng nhất mới được lựa chọn. Những câu hỏi quan trọng sẽ…
Đời thường không tầm thường qua ống kính của Natsuhiko Kakutani
Đời thường không tầm thường qua ống kính của Natsuhiko Kakutani
Natsuhiko Kakutani là một người trẻ đam mê nhiếp ảnh, anh chủ yếu sử dụng chiếc iPhone của mình để truyền tải góc nhìn về cuộc sống đời thường qua…
Chùm ảnh cảm động “Trẻ em trong thế giới làm việc của mẹ”
Chùm ảnh cảm động “Trẻ em trong thế giới làm việc của mẹ”
Mang ý tưởng “mang con đi làm hàng ngày” đến những thái cực mới, Tubagus Tisna Suherman, một nhiếp ảnh gia tận tụy với nghề, đã bắt được khoảnh khắc…
Những bức ảnh xúc động nhất 2017 (phần 2)
Những bức ảnh xúc động nhất 2017 (phần 2)
Nhà nhiếp ảnh nổi tiếng Ansel Adams đã cho rằng cảm xúc là thước đo cho sự xuất sắc của nghệ thuật nhiếp ảnh khi ông nói, “Một bức ảnh…