Tận dụng môi trường làm việc để đạt được mục tiêu

Phải làm gì để đạt được mục tiêu?

Được thúc đẩy và động viên? Có một kế hoạch hàng tuần chỉ ra những nhiệm vụ nên làm? Hay còn tồn tại một câu trả lời nào khác cho bài toán nan giải này.

Bạn thấy đó, chúng ta nghĩ rằng chúng ta có thể kiểm soát những gì đang làm. Rằng nếu ta dồn tâm trí của mình để hoàn thành một nhiệm vụ, chúng ta có thể đạt được mục đích. Nhưng sự thật là, tâm trí của chúng ta dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài. Dù muốn hay không, chúng ta là sản phẩm của môi trường xung quanh.

Hãy để tôi minh họa bằng việc chia sẻ với bạn câu chuyện về một cửa hàng với khối lập phương Rubik.

Bài toán khối lập phương Rubik

Nếu bạn kinh doanh một cửa hàng bán lẻ, bạn sẽ đặt cuốn sách nói về cách giải khối Rubik ở khu vực nào?

Chủ cửa hàng đã mua một lô khối Rubik và đặt chúng vào khu vực trò chơi của cửa hàng. Những thứ đồ chơi mới nhập này đã gây được ấn tượng mạnh với khách hàng.

Ngay sau đó, người chủ nhận ra rằng những người mua khối Rubik sẽ thích đọc về cách giải chúng, vì vậy ông quyết định mua sách hướng dẫn Rubik.

Và đương nhiên, những cuốn hướng dẫn này được đặt trong khu vực sách.

Một vài tháng sau, doanh thu cho ra kết quả. Sách hướng dẫn bán ra khá tốt, nhưng không thể bằng số lượng bán của khối Rubik. Chủ cửa hàng cảm thấy bực mình về số lượng sách bán ra, vì ông nghĩ sẽ có nhiều người mua Rubik cũng muốn mua sách hướng dẫn.

Cuối cùng, một nhân viên tại cửa hàng đã đưa ra gợi ý. Sẽ tốt hơn nếu di chuyển sách hướng dẫn từ khu vực sách sang khu vực trò chơi, nơi mà nó có thể được đặt ngay bên cạnh khối lập phương Rubik.

Mới ban đầu, có vẻ việc sách hướng dẫn nên được di chuyển qua khu vực sách là khá hợp lí. Nhưng từ quan điểm kinh doanh, việc đặt các khối Rubik và sách bên cạnh nhau thì hợp lí hơn.

Nhân viên đề nghị rằng mọi người sẽ có khả năng mua sách hướng dẫn nhiều hơn nếu họ nhìn thấy nó bên cạnh các khối Rubik. Sau một hồi suy nghĩ về nó, chủ sở hữu đã đồng ý thử xem sao.

Và hiệu quả ngay tức thì.

Doanh số bán sách tăng vọt ngay lập tức, đơn giản vì các cuốn sách hướng dẫn chơi khối lập phương Rubik đã được đặt ở vị trí thuận tiện hơn cho khách hàng mua sắm.

Môi trường tác động lên bạn

Mỗi ngày, chúng ta phải đối mặt với hàng tá lựa chọn. Chúng khủng bố chúng ta, từ giây phút bước chân ra khỏi giường cho tới những việc tiếp theo chúng ta nên làm.

Một số lựa chọn thì khó khăn. Những lựa chọn khác lại đòi hỏi sự kiên nhẫn và cống hiến.

Và rồi, có những lựa chọn hấp dẫn mà chúng ta cố gắng cự tuyệt. Chúng có thể từ từ tiến lại gần lúc chúng ta không nhận ra, và khi nhận ra thì đã quá muộn.

Như bất kỳ câu chuyện mang tính cảnh báo nào, cuối cùng sự lựa chọn của ta sẽ bị tác động bởi những tín hiệu của môi trường xung quanh.

Các tín hiệu môi trường là những vật thể  xung quanh gây ra những suy nghĩ và mong muốn nhất định, khiến chúng ta hành xử theo những cách khác nhau.

Phần lớn các quyết định của bạn chịu ảnh hưởng bởi những gì xung quanh:

  • Công việc của bạn quá xa so với bàn làm việc của bạn, khiến bạn có xu hướng trì hoãn ngay từ khi bắt đầu.
  • Đĩa bạn dùng để ăn tối có diện tích rộng, do đó bạn có xu hướng lấp đầy chúng với nhiều thức ăn hơn bạn cần.
  • Bạn lướt web và thấy một bài viết hoặc video được đề xuất, sau đó bạn bắt đầu tò mò và nhấp chuột vào.

Vì vậy, ngay cả khi bạn dốc tâm hoàn thành công việc nhưng lại dễ dàng bị môi trường chi phối thì cũng vô ích.

Con người là rất dễ bị phân tâm. Chúng ta khám phá bằng việc nhìn vào người khác, những vật dụng và cách bố trí để xác định cách chúng ta hành xử. Chúng đóng vai trò như một cuốn sách tham khảo  về cách chúng ta nên hành xử và đáp trả.

Lý do dẫn đến hành vi này là vì con người vốn là những cá thể keo kiệt nhận thức.

Chúng ta chỉ có một lượng ý chí hạn hẹp để đưa ra quyết định trước khi não trở nên mệt nhoài và choáng ngợp.

Do đó, hầu hết cuộc sống hàng ngày của chúng ta đều được cấu thành bởi những thói quen giống nhau. Chúng ta thực hiện lăp đi lặp lại một số hành động nhất định, chẳng hạn như đánh răng và khóa cửa trước.

Để làm một việc gì đó khác lạ hoặc tiêu tốn nhiều nỗ lực mà không có lợi ích ngay sẽ hao mòn rất nhiều ý chí. Chỉ có những thứ dễ dàng sẽ được xử lý trước khi năng lượng tinh thần của chúng ta cạn kiệt.

Vì vậy, thường thì chúng ta có xu hướng chọn con đường ít sự nhọc nhằn và chịu đựng.

Điều đó có nghĩa là, chúng ta muốn tìm các cách nhanh và gọn hơn để tiết kiệm thời gian công sức.

Thế nên nếu việc chúng ta muốn làm vượt quá khả năng, chúng ta có xu hướng gác nó sang một bên để làm cái gì đó dễ dàng hơn lúc đó (đặc biệt là nếu công việc đó mang tính thách thức và đòi hỏi nhiều nỗ lực).

Thiết kế môi trường làm việc để có thể đưa ra những lựa chọn đúng đắn

Chúng ta thường nghĩ để hoàn thành tốt một nhiệm vụ chỉ đơn giản là xách mông lên và làm và với niềm tin chỉ cần có ý chí quyết tâm, chúng ta có thể tìm ra cách để đạt được mục tiêu trong công việc.

Nhưng môi trường sẽ luôn tác động đến cách chúng ta hành xử, và thường sẽ trái với những gì ta mong đợi. Nếu ta có những lựa chọn gây mất tập trung, sẽ rất khó khăn để ta có thể đưa ra những quyết định đúng đắn.

Vì vậy, nếu bạn muốn cố gắng để cải thiện thói quen, hãy tìm tòi và suy nghĩ xem liệu có cách nào để bạn làm điều đó thuận tiện hơn không. Bạn có thể sử dụng các tín hiệu môi trường để tự thúc đẩy bản thân.

Điều này có thể được áp dụng vào các khía cạnh khác nhau của cuộc sống:

  • Để hoàn thành công việc, hãy giảm thiểu các mối phân tâm làm mất đi sự tập trung của bạn.
  • Nếu bạn muốn ăn uống khỏe hơn, hãy đặt những thực phẩm và nước uống lành mạnh ở gần bạn.
  • Khi bạn cố gắng thuyết phục ai đó thực hiện một nhiệm vụ, hãy giải thích và tạo điều kiện sẵn sàng để người đó làm việc một cách thuận tiện.

Có mong muốn làm điều gì đó thôi thì chưa đủ, bạn cần một môi trường giúp bạn tiến đến gần hơn mong muốn của mình.

Thay đổi bản thân bắt đầu từ việc thay đổi môi trường làm việc

Thay đổi môi trường xung quanh khiến việc làm những điều đúng đắn trở nên dễ dàng hơn mà không cần được thúc đẩy.

Thông thường, chúng ta nghĩ rằng sự thay đổi đến từ những yếu tố nội hàm với niềm tin để đạt được mục tiêu thì cần phải thay đổi bản thân và thay đổi cách nghĩ, nhưng chúng ta lại quên rằng việc tối ưu hóa môi trường làm việc để có những lựa chọn tốt hơn cũng ảnh hưởng sâu sắc đến cách ta hành động.

Ban đầu, những thay đổi sẽ có vẻ nhỏ nhặt. Ví dụ như không có gì để nói khi di chuyển cuốn sách bạn muốn đọc từ kệ sách đến bàn làm việc. Nhưng khi bạn càng cải thiện môi trường xung quanh, những sự lựa chọn sẽ dần trở nên đúng đắn hơn.

Việc có một lựa chọn tốt trong tầm tay sẽ khiến nó trở thành sự lựa chọn bất khả kháng.

Nguồn: https://medium.com
Dịch giả: Đáo

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá cảm hứng môi trường làm việc self-help workspace

iDesign Must-try

Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
Đạt Đỗ và bộ chữ Việt - ‘Mình lấy chất liệu như thế nào, thể hiện điều đó ra sao?’
“Tới hiện tại mình vẫn không nhận bản thân là nhà thiết kế con chữ, mình chỉ tự nhận là người truyền cảm hứng dựa trên các câu chuyện về…
Chức năng của Nghệ thuật
Chức năng của Nghệ thuật
Nghệ thuật có tác dụng gì? Câu hỏi về chức năng của nghệ thuật trở nên nổi bật trong đề tài tranh luận này. Liệu nghệ thuật có thể được…
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Nghệ thuật có cần đẹp không?
Bài viết này sẽ đào sâu vào khía cạnh triết học của nghệ thuật để khai mở mối quan hệ của nó với cái đẹp. Trong bài viết, chúng ta…
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Nghệ thuật để làm gì? 5 giá trị mà nghệ thuật mang lại cho cuộc sống
Giờ đây người ta kéo nhau đến bảo tàng nhiều hơn bao giờ hết, nên hẳn phải có lý do nào đó, nhưng khi nhắc tại Nghệ thuật, thật lạ…
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
6 món quà lưu niệm người chơi ‘hệ bản đồ’ không thể bỏ qua
Để giảm thiểu phần nào khát khao cháy bỏng và mãnh liệt ấy của những tâm hồn phiêu lãng, hãy cùng xem qua 6 món quà lưu niệm dưới đây
JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
JR Eisma - Nguồn cảm hứng sáng tạo từ chính không gian của căn phòng
Nếu bạn đang bị mắc kẹt trong bốn bức tường và luẩn quẩn không tìm thấy một ý tưởng nào cho sự sáng tạo, có lẽ những tác phẩm của…