Những thăng trầm khi làm phim hoạt hình ngắn (Phần 2)

Trong hai phần của bài đăng này, chúng tôi mang đến cho bạn một số thông tin chi tiết và nội dung hậu trường qua lời kể của Aran Quinn, về việc hết mình cho dự án cá nhân và về những khó khăn khi làm phim ngắn.


Sản phẩm gần đây của tôi.
Planet Tobler

Hãy nhờ giúp đỡ!

Damien Bastelica cũng đang làm việc tại Mill trong những ngày đó. Một ngày, anh ấy đột ngột bước đến bàn làm việc của tôi và hỏi, “có gì để tôi làm không?“. Lúc đó là 7 giờ tối. Tôi đã nghĩ anh ấy chỉ muốn nhanh chóng ra khỏi văn phòng, nhưng tôi nhận ra Damien là một trong những người làm việc chăm chỉ nhất mà tôi từng gặp.

Một năm sau kể từ tối hôm ấy, Damien đã hoàn thành 3 cảnh phim dài. Chúng tôi luôn ở văn phòng muộn và cùng nhau làm việc. Tôi không thể cảm ơn Damien đủ vì đã dành quá nhiều thời gian cho bộ phim ngắn này. Làm việc với một người bạn có kỹ năng mà bạn tin tưởng và ngưỡng mộ là một cách tuyệt vời để nâng cao tinh thần; còn là một chút năng lượng cạnh tranh giúp bạn có thêm động lực.

Làm việc với Damien khiến tôi trở lại với quá trình thực hiện và tìm lại được sự say mê dành cho dự án. Tôi bắt đầu tin tưởng vào bản thân mình và bộ phim một lần nữa. Tôi ngừng nghi ngờ bản thân, ngừng tự hỏi liệu mọi người có nghĩ rằng nó kì quặc hay tuyệt vời? Liệu nó có đang trong xu hướng? Đó có phải là một phần mà các trang web phổ biến sẽ đăng không? Một khi tâm trí bạn đã rõ ràng và bạn không ngừng học cách yêu tác phẩm của mình, thành quả sẽ thật đáng mong đợi.

Tác giả Aran Quinn

Tìm kiếm lời khen hay góp ý?

Tôi đã chỉ mong hoàn thành dự án
nhưng tôi cảm thấy thật ngớ ngẩn để xin lời khuyên,
nhận được phản hồi trung thực và đáng giá
rồi không hành động sau đó.

Đến thời điểm này, tôi cảm thấy bộ phim vẫn còn là bí ẩn nên đã gửi nó cho một vài người bạn trong ngành. Người đầu tiên tôi gửi nó là Parallel Teeth, hay còn gọi là Robert Wallace. Anh lịch sự cho tôi biết vài cảnh đầu tiên còn khá đơn điệu so với phần còn lại của bộ phim, và nó là cảnh quan trọng để thu hút khán giả. Tôi nhìn lại và nhận ra toàn bộ nửa đầu của bộ phim khá nhàm chán so với nửa còn lại. Rõ ràng là những cảnh đó được thực hiện bởi người còn ít kinh nghiệm (tôi 4 năm trước) so với những cảnh gần cuối phim (Damien và tôi 1 năm trước đây). Tôi biết những cảnh đó trông yếu hơn nhiều so với phần khác, nhưng sự lười biếng nói với tôi rằng không ai có thể nhận thấy.

Rõ ràng, tôi đã nhầm. Điều quan trọng là bạn cần được ở gần và tiếp xúc với những người có ý kiến ​​mà mình tôn trọng và tin tưởng. Tôi cứ nghĩ mình đã xong phần hoạt hình, nhưng thực tế, tôi cần phải làm lại một phần ba các cảnh để tạo ra sự mạch lạc cho toàn phim. Tôi đã chỉ mong hoàn thành dự án nhưng tôi cảm thấy thật ngớ ngẩn để xin lời khuyên, nhận được phản hồi trung thực và đáng giá rồi không hành động sau đó.

Những cảnh này mất 5 tháng nữa để tái tạo. Bộ phim đã dạy tôi bước ra khỏi vùng an toàn và yêu cầu giúp đỡ, có thể là lời khuyên hay một ân huệ. Sẽ dễ dàng hơn nhiều khi làm một việc gì đó mà bạn không một mình.

Quá trình tạo ra Zaggi


Gavin Little và phần âm thanh

Trong những ngày đầu học tại cao đẳng, tôi được dạy rằng âm thanh chiếm 50% bộ phim. Tôi vẫn tin rằng nó đúng. Nếu thiếu sót phần thiết kế âm thanh đúng đắn, bộ phim sẽ vô cùng nhàm chán.

Với Planet Tobler, âm thanh là linh hồn của bộ phim. Gavin Little, người sáng lập và chỉ đạo âm thanh tại Echolab cùng đội ngũ của anh ấy đã đưa bộ phim đến một tầm cao mới. Âm nhạc được sáng tác bởi Steve Lynch và tôi vô cùng yêu mến tác phẩm của con người này.

Tôi đã làm việc với Gavin trước đây vào đoạn phim giới thiệu OFFSET năm 2015. Biết rằng anh ấy xuất chúng trong công việc, tôi đã gửi bộ phim để xem anh ấy có hứng thú để làm cùng nhau hay không. Bộ phim không có thiết kế âm thanh và chỉ có một tiếng VO được ghi lại bởi bạn tôi. Gavin đã trả lời rằng anh muốn tạo ra âm thanh và nhạc nền cho nó. Tôi vui suýt ngất. Gavin trở thành tài sản lớn nhất trong bộ phim này, anh đã đồng ý hợp tác sản xuất bộ phim với tôi.

Chúng tôi nhanh chóng trở thành bạn thân; trí thông minh sắc bén và nền tảng kinh nghiệm của anh ấy đã thực sự kết nối mọi thứ lại với nhau. Gavin cũng là người đề nghị tiến xa hơn bằng cách tiếp cận với các diễn viên Hollywood. Anh biết cách liên lạc với các agent và tổ chức một buổi thu âm. Không điều gì có thể diễn tả sự biết ơn của tôi khi anh ấy đã với tay đến một trong những ngôi sao lớn ngoài kia.


Việc dẫn chuyện và Christopher Lloyd

Phải mất 7 tháng kể từ khi liên lạc lần đầu với Christopher Lloyd cho đến khi chúng tôi có anh trong phòng thu. Đây là một dự án tâm huyết nhưng thiếu ngân sách, đồng nghĩa là chúng tôi phải kiên nhẫn và cố gắng hết sức để sắp xếp thời gian của Christopher với studio. Gavin một lần nữa đã đến giải cứu và tìm thấy một studio tuyệt vời ở LA, Beacon Street Studios, phù hợp cho cả chúng tôi và Christopher.

Tôi đã rất căng thẳng khi làm việc với một người mà mình đã theo dõi trên màn ảnh suốt thời niên thiếu. Tôi gọi qua Skype, gọi vào phòng thu âm, thử tai nghe của tôi, sẵn sàng nghe giọng nói không thể nhầm lẫn của Christopher Lloyd và sau đó … internet bị hỏng! Dù đã cố gắng khởi động lại hai lần trong cơn hoảng sợ nhưng tôi vẫn không gặp may. Tôi đã có một cuộc khủng hoảng nhỏ và mất kha khá thời gian để nhận ra rằng tôi không cần internet và vẫn có thể gọi điện thoại cho họ. Cuối cùng tôi cũng kết nối được và biết rằng Llyod đã đến, xem phim và chạy ra ngoài để tìm một điếu thuốc. Quả là ấn tượng đầu tiên thảm hại. Sau đó, mọi thứ khá siêu thực. “O, xin chào” Qúy ngài Llyod nói qua điện thoại bằng một giọng quyến rũ và dịu dàng … “Chào, Christopher“, tôi lo lắng trả lời. Quá trình ghi âm kéo dài khoảng 45 phút. Tôi mỉm cười suốt thời gian anh ấy diễn theo kịch bản và đi vào thế giới riêng của mình qua nó.


Tham gia các liên hoan phim

Planet Tobler đã được gửi tới các liên hoan phim trên khắp thế giới. Một số lễ hội có quy định nghiêm ngặt và kỳ lạ về việc phát hành bộ phim. Vậy nên, bộ phim sẽ không được phát hành trực tuyến cho đến cuối năm nay.

Đây là một đoạn trích từ bộ phim, tiết lộ thói quen hàng ngày của loài chim Zefwop.

Với các tác phẩm trước đó, tôi thường tải chúng lên trực tuyến để xem công khai ngay sau khi hoàn thành. Công ty tôi làm việc (The Mill) có một phòng PR, nhóm họ đã tốt bụng gửi những bộ phim hoặc vài cảnh quay mà tôi thực hiện hay góp sức tới các liên hoan. Vì Planet Tobler đã được sản xuất độc lập bởi Gavin Little và bản thân tôi, nên cả hai đã quyết định tự giải quyết việc nộp dự thi. Chưa bao giờ thực hiện việc này trước đó, kiến thức của tôi về toàn bộ quá trình khá ít ỏi ngay từ đầu…

Đây là những bước tôi đã học thêm được về những liên hoan phim mà tôi nên hoặc có thể nộp:

  1.  Gửi email tới những người bạn có kinh nghiệm trong vấn đề này để xin lời khuyên.
  2. Đọc trên website của những nhà làm phim hoặc tài khoản Vimeo bạn ngưỡng mộ. Từ đó, bạn có thể biết được những bộ phim họ làm nhận giải thưởng gì và họ trình chiếu ở đâu. Sau đó nghiên cứu về những liên hoan phim đó.
  3. Tôi tình cờ biết được 3 trang web đã giúp tôi trau dồi thêm kiến thức về các liên hoan phim. https://filmfreeway.comhttps://www.withoutabox.com là các trang miễn phí lưu trữ tác phẩm của bạn một cách riêng tư. Bạn có thể thêm thông tin, trailer, hình ảnh hay danh sách credit của phim. Sau đó họ sẽ email cho bạn về những liên hoan phim sắp diễn ra. Họ còn phân chia chúng thành các nhánh như là “Academy Award Qualifying”, “What’s Hot”, “Documentary”,… Trang này cũng tuyệt vời trong việc cho bạn thông tin về những liên hoan phim đang mở đơn nhận, http://www.animation-festivals.com/submit-to-festival/ .
  4. Không may là thời gian tôi hoàn thành Planet Tobler không phù hợp với các liên hoan phim. Nếu bạn có thể lên lịch cho thời hạn của tác phẩm mình trước khi mùa hè bắt đầu, đó sẽ là khoảng thời gian tuyệt nhất. Thường các liên hoan bắt đầu mở nhận đơn tầm tháng 5 và thường kết thúc vào độ tháng 2 hoặc tháng 3 của năm sau.

Tổng kết

May mắn đóng vai trò chủ chốt trong bộ phim này và tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những người đã giúp đỡ cho đến khi hoàn thành.

  1. Nếu tôi không đến Mill, có lẽ tôi sẽ không bao giờ quen biết được những người gây ảnh hưởng và khuyến khích tôi tạo nên tác phẩm này.
  2. Brian Gosset đã từng bảo những thước phim hoạt hình này tựa như một chương trình tự nhiên hoang dã. Tôi vô cùng biết ơn bởi nguồn cảm hứng và sự khích lệ mà anh dành cho tôi.
  3. Nếu Damien không yêu cầu giúp đỡ, tôi sẽ chẳng đủ sức để hoàn thành bộ phim hoạt hình này một mình.
  4. Nếu Gavin không đồng ý tiếp quản dự án và thúc giục tôi liên lạc với những tài năng Hollywood, tôi hẳn sẽ đã làm một bộ phim khác chẳng có gì đặc biệt.
  5. Nếu tôi chẳng nhận được lời động viên nào từ bè bạn và gia đình, ai biết được liệu bộ phim điên rồ này có bước ra khỏi tâm trí tôi hay không.

Sự cân bằng là điều lớn nhất tôi gặt hái được ở dự án này. Tôi muốn làm với ít nhất một dự án mang tính kích thích sáng tạo ở mỗi 3 công việc mình có được – hai việc để đóng tiền nhà và một việc cho đam mê của mình.

Nếu bạn đang có kế hoạch làm phim ngắn, nếu nó là tác phẩm kì quặc và chứa đầy tham vọng, tôi chúc bạn nhiều may mắn. Bởi tôi tin đó là cách tốt nhất để bày tỏ chính con người bạn. Hãy nhớ tìm đến nhiều người khác, chia sẻ với bạn bè, nhờ giúp đỡ và biết rằng nếu bạn cứ đi cùng tác phẩm đấy, rồi nó sẽ hoàn thành cả thôi!

____

Lược dịch: Lệ Lin
Nguồn: Motionographer

Cùng tác giả

#Tag

kinh nghiệm motion graphic personal growth phim ngắn

iDesign Must-try

Phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Việt Anh: Đám Mây Bay Mất - Phim ngắn giàu tính hình tượng mang lại chiến thắng giòn giã tại Golden Door Awards 2023
Phỏng vấn đạo diễn Nguyễn Việt Anh: Đám Mây Bay Mất - Phim ngắn giàu tính hình tượng mang lại chiến thắng giòn giã tại Golden Door Awards 2023
Cách đây không lâu, phim ngắn Đám Mây Bay Mất (The Cloud Is Gone) của đạo diễn Nguyễn Việt Anh đã thắng giải Grand Prize, giải cao nhất tại Cuộc…
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Triggered/Addicted: Phim ngắn thú vị là phép ẩn dụ cho trải nghiệm làm phim của chính nữ đạo diễn Nguyễn Thúy An
Xinê Xem Fest 2023 và lễ trao giải Golden Door Awards tiếp tục là chuỗi sự kiện đáng lưu tâm trong lĩnh vực điện ảnh, được tổ chức thành công…
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Hiếu Vũ: Âm nhạc & sự chuyển động, khoảnh khắc chủ chốt cho câu chuyện
Những chuyển động sáng tạo của vật thể được Hiếu Vũ lấy cảm hứng từ đời thường, đặc biệt là về âm nhạc. Tiếp sau đó là khoảnh khắc chủ…
Dong Wun Guan: ‘Đừng quá hà khắc rằng bản thân phải có đầy đủ năng lực để làm một việc gì đó.’
Dong Wun Guan: ‘Đừng quá hà khắc rằng bản thân phải có đầy đủ năng lực để làm một việc gì đó.’
Dong Wun Guan (Quán Đông) hiện đang là Film Director cho hàng loại những thước phim tài liệu, phim thương mại và các TVC đặc sắc. Anh cũng từng là giám…
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta “lỡ đụng tay” vào tác phẩm nghệ thuật
“Những cú chạm của sự tò mò và ngây thơ” là cách mà con người muốn tận hưởng cảm giác gần gũi với ý tưởng kiệt xuất của sáng tạo.…
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Sao chép trong hội họa: Ăn cắp hay công cụ học tập?
Quá trình sao chép thật chất là một cách học tuyệt vời về việc kiểm soát chất lượng tác phẩm và phát triển phong cách cá nhân khi bạn có…