Week 3: Kết quả cuối và chuyển giao

Wireframe, sơ đồ cung cấp dữ liệu, chiến lược nội dung.. Tất cả những điều này đều là những yếu tố quan trọng phải chú ý khi thiết kế UX, và nhà thiết kế cần phải tổng hợp tất cả những hành vi người dùng thu thập được, sau đó truyền đạt kết quả tổng hợp cho các thành viên trong nhóm.

Tuy nhiên có một vấn đề xảy ra thường xuyên đó là những nhà thiết kế UX thường được liên hệ và những phút cuối (sau khi thiết UX ban đầu đã xong), đến lúc này người thiết kế UX phải tổng hợp sáng tạo ra kết quả khác, và vòng tròn này lặp đi lặp lại nhiều lần.

Cuối cùng kết quả của nhà thiết kế UX được tạo ra từ quá trình thiết kế, nó không phải là bản thiết kế cuối cùng mà người dùng sử dụng, nó không phải là thành phần để tạo ra thói quen người dùng.

Người sử dụng không bao giờ tương tác với những thành phần trên, họ chỉ thực sự tương tác với phiên bản hoàn chỉnh (chạy trên web). Và đây chính là điểm khác biệt: sản phẩm của nhà thiết kế UX không phải là kết quả cuối cùng.

Vì vậy, nhiệm vụ của một nhà thiết kế UX, để đúng với tên gọi của nó, không dừng lại ở kết quả cuối cùng sau khi làm xong. Ngay cả khi công việc của bạn chỉ là thiết kế wireframes, chúng ta không chỉ thiết kế để các thành viên trong nhóm xem.

Ở đây, mối quan tâm thực sự của bản thiết kế UX chính là người dùng mục tiêu của dự án, bạn phải thực sự thâm nhập vào cuộc sống của họ, do đó, để có kết quả tốt, bạn phải yêu cầu được biếttất cả kinh nghiệm từ những phần trên( chiến lược nội dung, sơ đồ…) trước khi bắt tay vào thiết UX.

Như vậy, có thể thấy, kết quả cuối cùng không còn được xem là ưu tiên đầu tiên. Bản phác thảo, giữ vai trò quan trọng trong giai đoạn tổng hợp, thiết kế ban đầu thực sự chỉ là cảm tính. Chúng chỉ có giá trị trong thời gian rất ngắn.

Thiết kế, các thành phần tạo nên sản phẩm, sự di chuyển v…v phải được thay đổi và cập nhật liên tục. Tôi có thói quen xem bản phác thảo, tôi đánh giá cao sự tổng hợp kinh nghiệm người dùng mà bạn thu thập nhiều hơn.

Vì vậy, khi bắt tay thực hiện UX cho một dự án, nếu không có cơ hội tham gia trong lúc nghe phản hồi ý kiến người dùng dự án của bạn, thì BẠN PHẢI CHẮC RẰNG MÌNH BẮT BUỘC PHẢI THAM GIA VÀO QUÁ TRÌNH NÀY bằng việc thường xuyên thông qua các kênh của mình: qua email, facebook, điện thoại …để điều tra, tổng hợp và thu hập ý kiến người dùng.

Nếu không, bạn cứ tạo ra một sản phẩm UX mà bạn cảm thấy thích, và rồi nó sẽ biến mất nhưng một nhánh cây trong rừng cây.

Kinh nghiệm, xét cho cùng, không bao giờ hoàn thiện chỉ trong một sản phẩm. Tôi nghe rất nhiều lần một câu dạng như vậy: “Tại sao phải phác thảo một cây tăm (đại loại vậy), điều đó quá tốn thời gian”

Một số người sợ thể hiện bản vẽ của mình cho người khác. Họ nghĩ họ sẽ bị chế giễu nếu phác thảo của họ trông giống như nó đã được tạo ra bởi một đứa bé 5 tuổi.

Sự thật, sản phẩm chưa chắc sẽ tốt hơn nếu bạn có một bản phác thảo đẹp. Hạn chế các nét vẽ phác thảo quá nghiêm túc thì thông thường sẽ tốt hơn. Vì trên thực tế, kìm hãm các nét vẽ tự do nó sẽ tạo ra rất nhiều lỗ hổng khi bạn không thử xoá, di chuyển… tạo ra các thành phần mới khi bạn bước ra khỏi phòng làm việc.

Tôi giới thiệu một công cụ rất tuyệt cho bạn dành cho việc phác thảo đó là: bútSharpie (một loại bút dạ), bởi nó đòi hỏi bạn phải nghĩ thông ý tưởng của mình trước khi bạn đặt bút lên giấy: “Điều gì nếu tất cả không làm việc, và những gì bạn bố trí đều sai?”

Rất tuyệt, bây giờ hãy lấy một mảnh giấy mới…và bạn có cảm giác đã học được một điều gì đó trong vài phút. Phác thảo không phải là mục tiêu cuối cùng. Mục tiêu cuối cùng của quá trình vẽ là những gì bạn học trong khi phác thảo. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn không thể phác họa.

Trong thực tế, nếu bạn làm phác thảo quá tốt, bạn chỉ có thể đánh lừa mình vào suy nghĩ những ký họa của bạn chính là bước tiến.

KHÔNG PHẢI. Giá trị thực sự của phác thảo là nó cho phép bạn khám phá và cải tiến các ý tưởng một cách nhanh chóng, đây là một sư học tập tuyệt vời với một chi phí rất ít.

Bạn sẽ nhanh chóng tạo ra ý tưởng xung quanh dòng chảy và tương tác, bố trí và hệ thống phân cấp, bạn sẽ dễ dàng trong việc tạo ra kết quả, hoặc bỏ luôn sản phẩm nếu thấy không thích mà không cần phải dùng đến máy tính.

Một lợi ích quan trọng khác để bạn phác thảo ý tưởng của bạn là khả năng chia sẻ, hợp tác và cải tiến một ý tưởng. Thể hiện các bên liên quan thấy thông qua ký họa và sau đó khuyến khích họ tham gia vào.

Bạn thậm chí có thể cung cấp cho họ các bút màu đỏ và để cho họ vui chơi với bản phác thảo của mình! Cuối cùng, bạn sẽ đạt được một sự hiểu biết sâu sắc hơn về vấn đề bạn đang cố gắng để giải quyết, và đây chính là sự bắt đầu hoàn hảo để thực hiện một thiết kế tuyệt vời!

(còn tiếp)

Comments

comments

Tags:

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

  • Nguyễn Đức Tuấn

    Mình không thích chuỗi bài này :x

  • Đào Sơn Lê

    Mình thấy bài này hay về nội dung và kinh nghiệm của tác giả, nhưng đôi chỗ còn khó hiểu, k liền mạch và cảm thấy thiên về dịch nhiều.

Comments are closed.

You May Also Like

Vài điều cần lưu ý khi thiết kế website

Website không chỉ đơn giản là cần một giao diện đẹp, mà người sử ...

Năm bước đơn giản để thiết kế hệ thống lưới Grid System (p2)

Tôi đã dành thời gian đọc bài viết của Mark Boulton, đồng thời đọc ...

Các nguyên tắc trong nghệ thuật.

Trong phần trước chúng ta đã biết 7 yếu tố cấu thành một tác ...

Week 1 - 2: Quy luật đầu tiên của UX

Bài dịch gần đây về UX, có khá nhiều bạn thắc mắc về thuật ...

Bài 2 - Thiết kế đồ họa là gì?

Trong Bài 1 của loạt bài chuyên đề này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ...

Những xu hướng thiết kế cho năm 2014

Các nhà thiết kế web đã có một năm tuyệt vời với rất nhiều ...