Chào Levente và cám ơn anh đã thực hiện của phỏng vấn này, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc nói một chút về những gì anh đã học và cách anh bắt đầu tham gia ngành công nghiệp này?

Tôi đã hoàn thành việc học Thiết Kế Đồ Hoạ vào năm 2006 và tiếp tục thiết kế logo sau đó. Nhưng tôi nhanh chóng nhận ra ngay sau khi tốt nghiệp rằng khách hàng thường cảm thấy bản thân họ có khả năng đồ hoạ trong nhiều lĩnh vực, nên những phản hồi của họ thường có nhiều quan điểm cá nhân. Trong khi đó vẽ tay thường được coi là cái gì đó có năng khiếu, tài năng và nhận được nhiều phản hồi thân thiện hơn - đó là lý do tôi từ từ chuyển qua việc làm minh hoạ.

Tôi cho phép mình thử thách qua các lĩnh vực như storyboard, concept art, comics và một chút về animation. Cho đến giờ tôi chủ yếu tập trung vào minh hoạ và thiết kế bìa sách.

Công việc minh hoạ đã ảnh hưởng tới cuộc sống của anh thế nào? Anh có cảm thấy rằng mình nhìn mọi thứ khác với người khác?

Tôi thích câu nói “Thiết kế là một kiểu tư duy”

Và tôi biết nó chỉ là một câu sáo ngữ (những lời nói dùng riết thành nhàm), nhưng bạn hãy học hỏi từ những thứ xung quanh mình: bạn đã từng đi du lịch trên xe bus? Hãy nhìn những hành khách - một chiếc tai sẽ nhìn ra sao từ phía sau? Bạn đã từng ngồi trong một quán rượu ồn ào? Mọi người sẽ dùng ngôn ngữ cơ thể như thế nào? Bạn đã từng cùng chú cún của mình đi dạo? Nhìn xung quanh và cảm nhận những chi tiết nhỏ nhất của những thứ xung quanh! Có rất nhiều thứ thú vị xung quanh chung ta và bạn càng để ý nhiều thứ thì bạn càng có thêm nhiều tư liệu để bắt đầu vẽ.

Bài học quan trọng nhất khiến anh trở thành một hoạ sĩ minh hoạ tốt là gì?

Nếu bạn không yêu nó, thì những người khác cũng thế.

Có rất nhiều dự án mà bạn phải thân thiện với khách hàng (họ trả tiền cho bạn) nhưng để làm việc tốt hơn bạn cần cố gắng yêu thích những minh hoạ mà bạn làm cho họ, hơn là nghĩ về việc mình đang làm vui lòng người khác. Nhưng tôi phải thừa nhận, việc này chả dễ dàng gì, đặc biệt nếu bạn mới bắt đầu làm quen với việc này.

Anh có thể tiết lộ một chút về quy trình của anh khi tạo ra một tác phẩm? Cho cá nhân hoặc một dự án lớn.

Dựa trên những thứ có sẵn tôi sẽ cố gắng tìm kiếm càng nhiều thông tin càng tốt cho đến khi tôi có thể chắt lọc lại khoảng hai từ khoá quan trọng. Quá trình này sẽ tốn nhiều… cà phê và thời gian đi đây đó, rồi cứ thế cho tới khi tôi có được khoảng 6-8 bản phác thảo (cho riêng mình) và sau vài lần cân nhắc tôi sẽ gửi cho khách hàng 3-4 minh hoạ để khách hàng chọn lựa. Đôi khi tôi có thể lên những minh hoạ chi tiết ngay, đôi khi chúng cần thêm thời gian trao đổi để có kết quả tốt hơn.

Anh có thể giới thiệu chút về dự án Honda Motorbikes, điều gì là mục tiêu của dự án và làm sao anh có thể tạo ra một sản phẩm cuối cùng như vậy?

Chúng (poster) đã có ý tưởng hoàn toàn khác sau khi trao đổi với đội kỹ sư của Honda, và tôi vô cùng hạnh phúc khi chúng tôi có thể từ từ bỏ qua ý tưởng cũ. Mất khoảng hai vòng thảo luận là chúng tôi có thể thống nhất một ý tưởng chung (một chiếc xe phía trước và logo ở sau) và sau đó tất cả vô cùng thuận lợi. Tôi không phải là người yêu xe cộ nhưng tôi rất thích việc vẽ chúng.

Là một Freelancer, anh có thể mô tả thói quen hành ngày? Làm sao để anh sắp xếp thời gian với việc vẽ và những công việc khác?

Ừm, thực tình mà nói tôi rất sợ hãi những việc liên quan tới giấy tờ :) Tôi thường để nó dâng lên tận cổ rồi mới ngồi xuống với một ly cà phê lớn để sắp xếp lại trong vài giờ… Sau đó tôi hứa rằng sẽ không để điều này lặp lại, những dĩ nhiên những việc giấy tờ không bao giờ hết. Tôi thường dậy lúc 8 giờ sáng và kiểm tra hòm thư rồi làm việc từ 11h cho tới khoảng 18h với một khoảng nghỉ ở giữa để uống cà phê.

Porfolio của anh toàn những tác phẩm tuyệt đỉnh, cái nào khiến anh tự hào nhất?

Ba tác phẩm poster văn học cổ điển vẫn là những thứ tôi yêu thích nhất. Tôi thúc ép mình hoàn thiện chúng (ngay cả khi khách hàng không có ở đó) bằng cách dành những đêm dài để tinh chỉnh và cân nhắc - Tôi chưa bao giờ làm việc hăng say tới vậy - nghĩ lại tôi vẫn thấy phấn khích. Có những chi tiết nhỏ mà tôi giá như mình có thể làm lại, tuy vậy đến giờ chúng vẫn là những poster mà tôi yêu thích trên hết.

Là một hoạ sĩ minh hoạ trong kỷ nguyên kỹ thuật số, anh thích ứng thế nào vào các công cụ máy tính.

Tôi vẫn đang sử dụng kỹ thuật số vì chúng giúp tôi tiết kiệm thời gian (và tôi ghét scanning), nhưng tôi đang có kế hoạch quay lại những việc thủ công với những dự án trong tương lai. Công cụ chỉ giúp tôi ở giai đoạn sản xuất cuối, ở những giải đoạn khó khăn nhất thì cây bút vẫn là thứ tôi hay dùng. Nó giúp tôi tập trung vào thông điệp thay vì những màn hình bóng loá.

Comments

comments

Tags:

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

Your email address will not be published. Required fields are marked *

comment *

  • name *

  • email *

  • website *

You May Also Like

Bài 2 - Thiết kế đồ họa là gì?

Trong Bài 1 của loạt bài chuyên đề này, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu ...

Sắp xếp nơi làm việc với một designer

Dây nhợ, giấy tờ, ly tách, sách báo, nước, giỏ bút, khung ảnh, tạp ...

Những gì bạn cần biết về nghề web/graphic design

Tổng hợp các nghiên cứu về nghề thiết kế web/graphic từ các trang web ...

Tìm hiểu về User Interface (p2)

UI là khái niệm xuất hiện với sự ra đời của máy tính, vì ...

Người thiết kế Web có cần biết HTML và CSS?

Bạn gặp một nhà thiết kế đầy kinh nghiệm, anh ấy cho bạn xem ...

David Carson người thiết kế được “google” nhiều nhất

David Carson (8/09/1954) được cho là nhà thiết kế đồ hoạ có ảnh hưởng ...