Bí mật lớn nhất của UX được khám phá!

Tôi là fan hâm mộ lâu năm của Penn và Teller (2 nhà ảo thuật). Tôi đã từng xem tận mắt họ biểu diễn lần đầu tiên cách đây mộttháng trước và hoàn toàn bị thuyết phục bởi màn trình diễn của họ.

Điều tôi thực sự yêu thích về Penn và Teller chính là họ thường xuyên "tiết lộ phía sau cánh gà" và chỉ ra họ đã làm thế nào với màn ảo thuật của mình.

Những nhà ảo thuật khác thường tạo ra sự huyền ảo và bí mật xung quanh công việc của họ, nhưng Penn và Teller thì không nằm trong số đó. Họ biết họ đang "diễn", khiến khán giả bị lừa, do đó giúp mọi người biết họ đang làm gì nhờ việc công khai cách làm và cũng "hy vọng" bạn có thể học được điều gì đó.

Sức hấp dẫntừ công việc của họ khiến tôi có cảm hứng để viết một bài viết về "phía sau cánh gà" của một điều "bí mật" về Trải nghiệm người dùng.

Như Penn và Teller chế giễu những nghệ sĩ như Criss Angel, tôi cũng từng gặp khá nhiều kiểu người thiết kế UX, những người luôn tự đánh giá rất cao bản thân.

Những loại người này khiến tôi thất vọng, vì những gì thuộc về UX chuyên sâu thực sự là dễ dàng để học và áp dụng. Đó là lý do tôi víết tiểu luận, bài học và những chiến thuật xung quanh UX. Tôi muốn sáng tỏ bí mật và một cách tiếp cận dễ dàng cho mọi người.

Cuối cùng, đây là một số chìa khoá "bí mật" đằng sau UX được tiết lộ:

Chúng ta không phải là những nhà tiên tri

Tôi biết rất nhiều nhà thiết kế UX cho rằng họ là những chuyên gia thực sự về hành vi con người; biết rõ người khác trong lòng bàn tay.

Thôi nào

Đầu tiên, không ai là giỏi nhất. Nếu bạn nghĩ bạn chính là người giỏi nhất, người có thể hiểu tường tận hành vi cơ bản của con người từ cơ bản tới nâng cao thì bạn đã lầm trong một thế giới quan ngày nay. Một người UX thành công bắt đầu từ sự khiêm tốn, không kiêu ngạo.

Người thiết kế UX không thiết kế ra UX

Không thể thiết kế ra Trải nghiệm người dùng, vài trải nghiệm xảy ra khi người dùng đụng phải một tình huống và phải giải quyết nó. Họ có thể phản ứng tốt hoặc xấu.

Tất cả UX designer có thể làm là hiểu người dùng đủ tốt để thiết kế một loạt những đối tượng để tương tác và/hoặc những màn hình có ý nghĩa và giải quyết tốt cho người dùng - hy vọng kích động tích cực tới "trải nghiệm".

Những kỹ năng UX quan trọng nhất là kỹ năng mềm.

Có một câu nói dân gian thường xuyên được cho rằng của Woody Allen: "90% cuộc sống mới chỉ được biết tới". Tôi có thể nói rằng, nếu bạn là một người UX chuyên nghiệp, 10% còn lại sẽ lắng nghe, đồng cảm và giao tiếp.

Lắng nghe là cách để hiểu vấn đề và tiếp nhận phản hồi từ người dùng để xây dựng các giải pháp. Có sự đồng cảm với người dùng, vì thế bạn có thể quan tâm tới những người bạn đang làm để giúp họ.

Hãy là một người biết giao tiếp để bạn có thể gửi những giải pháp và trao đổi với những người sử dụng để giải quyết nó.

Đơn giản rất Khó

Với kinh nghiệm của mình, tôi cho rằng thiết kế tốt nhất là thiết kế đơn giản. Nhưng tạo những thiết kế đơn giản hoá ra rất khó. Bạn không chỉ phải tranh đấu với bản năng của việc làm mọi thứ phức tạp hơn cần thiết, bạn còn phải tranh đấu với những tác động của người khác, những người cùng làm việc với bạn, gồm cả khách hàng, giám đốc sản phẩm…

Đó là lý do bạn cần…

Kỹ năng tranh luận

Không chỉ cần khả năng giao tiếp tốt, những người UX giỏi còn cần chứng minh quan điểm và đối mặt với những chỉ trích và hoài nghi từ những người không thích giải pháp mà những người UX đưa ra.

Đồng thời, người thiết kế UX vớitinh thần mở và "sự tỉnh táo" có thể tranh luận về một điểm nhưng cũng đồng thời chấp nhận nếu họ sai. Bởi vì…

Thất bại là điều Ngạc nhiên tuyệt vời.

Trong xã hội của chúng ta, thất bại đáng xấu hổ; nếu bạn thất bại và đôi khi bạn là "loser - người thua cuộc". Một phần rất lớn của UX design bao gồm cả thiết kế ý tưởng và kiểm tra thử nghiệm trên người dùng, và khi chúng ta sai thì chúng ta có thể học rất nhiều từ nó.

Cuối cùng, khi một thiết kế mà chúng ta tung ra không hiệu quả, chúng ta thấy rằng cách tiếp cận không khả thi. Một số tín hiệutừ hành vi người dùng tới từ việc thử nghiệmcho thấy người dùng không thể/không hiểu cách sử dụng.

Nó không phải là ngành Khoa Học Tên Lửa

Vâng, khi bạn làm một bài kiểm tra tính khả dụng hoặc nghiên cứu người dùng, bao gồm một số lượng nhất định những phân tích được đưa vào, nhưng nó không khó. Nếu có rất nhiều bài toán được đưa vào, thẳng thắn mà nói, tôi sẽ bỏ cuộc… vì tôi dốt toán.

Những trực giác thông thường là công cụ tốt nhất mà một người thiết kế có

Nếu một giải pháp thiết kế mà bạn tạo ra hoặc một mạng lưới được tạo ra mà vô dụng và nó sẽ không có nghĩa với người dùng cuối. Một tá những cảm xúc trực giác quen thuộc sẽ giúp các nhà thiết kế lọc ra những ý tưởng tốt từ những cái không tốt.

Đừng thử và đưa ra một thiết kế ít logic và vượt quá kỳ vọng.

UI Design không phải là thứ quan trọng

Tôi đã thiết kế nhiều màn hình và giao diện trong suốt thập kỷ qua, và điều tôi nói có thể làm cho các đồng nghiệp của tôi phát điên, nhưng tôi sắp nói ra ở đây:

Thiết kế giao diệnchẳng có gì quan trọng đến thế(UI Design is not that important), điều thật khó mà để thốt nên lời. Từ cách đây mười năm thiết kế UI không dễ dàng, nhưng ngày nay chúng ta có rất nhiều mẫu thiết kế và những phương pháp áp dụng hoàn toàn có sẵn để đánh giá và sử dụng. Chúng ta có các hướng dẫn thiết kế từ rất nhiều phần mềm chính.

Tập trung vào chi tiết và đừng cố gắnglàm lại những gì những người giỏi hơn đã làm.

Người thiết kế giỏi nhất biết người dùng, chứ không phải UI

Thiết kế giao diện không khó, Hiểu người dùng và tìm cách để tạo ra những thiết kế khiến đời sống họ tốt hơn - nó mới thực sự khó.

Những người thiết kế tốt nhất dành thời gian để cố gắng hiểu những đối tượng mà họ sẽ thiết kế bằng cách nghiên cứu và phỏng vấn. "Hiểu khán giả của bạn" là một tuyên bố thường nhật mà tôi hay nghe thấy, nó là điều hoàn toàn đúng trong thiết kế UX.

Kiểm tra tính khả dụng có thể thực hiện ở bất cứ nơi đâu

Tôi đã từng xây dựng ba phòng thí nghiệm về tính khả dụng trong sự nghiệp của mình, và cũng đã thực hiện những kiểm tra tính khả dụng quan trọng với một cái laptop trong một khu vực hoàn toàn yên tĩnh (một quán cà phê, một văn phòng vắng người).

Xây dựng một trung tâm nghiên cứu lớn để thực hiện những thứ đơn giản như kiểm tra ý tưởng ban đầu có vẻ như là làm quá mức cần thiết.

Người lập trình cũng có thể làm UX design (một số có thể làm rất tốt)

Tôi chưa bao giờ làm một phan hâm mộ của Silo (SLI - silo structure) trong các dự án, nơi mà một nhóm chuyên môn gồm các nhà thiết kế làm thiết kế và họ có trong tay các nhà lập trình để thực hiện.

Đó là lý do tôi thích làm việc trong một agile team (Nhóm linh hoạt), nơi các nhà phát triển làm các ý tưởng thiết kế như những Uxer làm. Tôi đã gặp rất nhiều nhà lập trình trong các năm qua, những người có thể tạo một màn hình có tính khả dụng tốt, thậm chí tốt hơn những người "UX chuyên nghiệp" thực hiện.

Nếu bạn đang trong một nhóm và loại đi những người chỉ vì họ không phải là người thiết kế "được công nhận", được thôi, tôi xin chia buồn cùng bạn. Bạn đang bỏ lỡ những tài năng ngay bên cạnh.

Tính khả dụng là Không Đủ

Chúng ta đã vượt qua tính Khả dụng. Bây giờ, những người thiết UX phải nghĩ về sự mong muốn, về nội dung và về cách để cung cấp những tính năng hữu dụng hơn. Tính khả dụng như là "Tiền cược" vậy.

Chúng ta là những người Kể chuyện vì vậy hãy kể một câu chuyện hay

Giải thích là phần lớn những gì chúng ta làm; giải thích điều chúng ta phát hiện ra về người dùng, giải thích làm cách nào chúng ta giúp người dùng với những điều chúng ta đã thiết kế, giải thích tại sao những tính năng nhất định cần được nhấn mạnh hoặc giảm đi.

Cách tốt nhất để giải thích là kể một câu chuyện, bởi vì tất cả chúng ta là những người kể chuyện. Một trong số chúng ta giỏi việc đó, số khác thì không.

Những người giỏi nhất kể câu chuyện cuốn hút và những người chuyên nghiệp nhất đều biết rằng một câu chuyện chính là chìa khoá của mọi vấn đề.

Tác giả Joseph Dickerson-iDesign dịch từ Uxmag

Comments

comments

Tags:

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

  • Chelsky

    Mình rất hay ghé idesign để đọc bài và cũng phải cảm ơn các bạn rất nhiều vì đã chịu khó bỏ công sức mình ra để dịch những bài về lĩnh vực design rất dài và khó như vậy. Chỉ hơi tiếc xíu là bài dịch vẫn có chút cứng nhắc ( có lẽ các bạn dịch thẳng ý quá ). Mong idesign ngày càng cải thiện được chất lượng bài dịch của mình, luôn ủng hộ các bạn :)

  • Anh Dũng

    Sao bây h nhiều bạn có quan điểm hời hợt & dễ dàng vậy nhỉ?! Rõ ràng là các bài dịch trên idesign đều rất lủng củng & khó khăn cho người đọc khi muốn nắm bắt vấn đề. Không phủ nhận công sức idesign tìm & dịch bài viết, nhưng đã làm thì làm cho tới. Bài dịch không tốt thì phải nói thẳng ra để có những bài sau chất lượng hơn chứ. Rõ ràng có bạn ở trên đọc tiếng Việt mà hiểu không hết nhưng lại vẫn cứ tự ép mình phải biết ơn. Đó là trạng thái gì? Tư duy như vậy làm thiết kế rồi cũng sẽ dễ dàng thỏa mãn & bắt tay với những cái tầm thường thôi.

    • Mon

      Dù là trong cuộc sống hay cả trong công việc, dù là thiết kế hay lao công . Bạn cũng nên biết cám ơn ai đó đã làm gì đó cho bạn, dù chỉ là bài viết , dịch ko tới nơi. 

      Bạn có thể TỬ TẾ hơn một chút là một câu cám ơn, và sau đó là bày tỏ quan điểm góp ý.

      Bạn mai thế anh phang người ta một câu : dịch hời hợt quá ! Chấm hết !. Theo bạn câu nói đó nó ý góp ý xây dựng ko ?  Hời hợt ? Chứng minh đi ? Cái này theo bản là tư duy thiết kế hả ?????

      1.Khách hàng nhìn sản phẩm của bạn :" Xấu Quá !" thì bản cảm thấy thế nào ? ( rõ trong đầu bạn Cũng tự sẽ nói : mày nói tao làm xấu, chứng minh đi !) 

      2.Nếu khách hàng của bạn bảo :" ừ , anh thấy cũng được, nhưng mà anh ko thấy cái này hợp với quán cà phê của anh lắm …." 

      > Cho hỏi bạn thích cách nói chuyện nào hơn ? 

      > đây ko chỉ về cách góp ý xây dựng bài mà còn là  cách nói chuyện sao cho hợp lí , khéo léo  và "có tư duy"

      > Thái độ là thứ dẫn tới thành công chứ ko phải tài năng. ( và ngay cả câu này bạn cũng nên hiểu theo mặt tích cực, kẻo lại xoáy hỏi "thế ý mày là tao phải nịnh bợ mới thành công  à ! " 

      Thưa bạn :)

       

  • Mon

    Mình thấy dịch cũng ổn mà bạn :) hiểu được mà. 

    Nên khích lệ người đã dịch cho bạn đọc hơn là chê bai người khác. :)

  • BKV

    Dịch hay mà, mình đọc không phải thông hết nhưng cũng dễ hiểu và ngộ nhiều điều, người có công dịch ra cho bạn đọc rồi , cần gì phải thể hiện cái chán ra @@..chí ít cũng cảm ơn 1 tiếng và góp ý lịch sự chứ, thật buồn cho suy nghĩ nhiều bạn trẻ cộng đồng mạng giờ, không chịu nghĩ trước khi type =.=

  • mai thế anh

    idesign dịch chán quá!.

    • iDesign
      iDesign

      Bạn có thể click vào link ở cuối bài để đọc bài viết gốc. Cám ơn góp ý của bạn.

Your email address will not be published. Required fields are marked *

comment *

  • name *

  • email *

  • website *

You May Also Like

Tuyển Designer dưới 30 tuổi.

Gần đây chúng ta không gặp những câu tuyển dụng như vậy nữa. Nhưng ...

Thuật ngữ dành cho bạn yêu Typography (i - j - k - l)

Tiếp tục tìm hiểu Thuật ngữ Typography với các chữ I - J - ...

Kandinsky, Wassili 1866 - 1944 (cuối)

Những công việc của Kandinsky tại Paris vào tháng 2/1934, là những công việc ...

UX - Trải nghiệm người dùng (tiếp)

Nhà thiết kế UX thực hiện các nhiệm vụ khác nhau tại các điểm ...

Thiết kế Brochure và quá trình tiến hành hiệu quả.

"Chúng ta cần một brochure". Sếp của bạn buột miệng phát ra bốn từ ...