Bejamin Franklin thường kết thúc một ngày bằng việc tự hỏi “Điều tốt gì tôi đã làm được hôm nay?”. Maya Angelou chỉ viết trong những phòng khách sạn nhỏ xíu. Jack Kerouac thường cẩn thận chạm xuống mặt đất chín lấn trước khi viết.

Duy trì sự sáng tạo không tới từ những lần vụt sáng bất chợt, hay một buổi chiều đầy cảm hứng. Nó tới từ những thói quen hàng ngày tạo nên nền tảng để khiến mọi thứ được hoàn thành.

Sau những cuộc thảo luận với rất nhiều nhà khởi nghiệp, nghiên cứu, và sáng tạo về những thói quen hàng ngày độc đáo của họ. Dưới đây là một số điều chúng tôi thấy thú vị.

 1. Thực hiện những kỳ nghỉ có định kỳ

Nhà đầu tư mạo hiểm Brad Feld thường thực hiện một kỳ nghỉ sau mỗi ba tháng.

Điều tác động lớn nhất là tôi thực hiện một tuần nghỉ vào mỗi quý. Amy - vợ tôi và tôi ra sân bay vào thứ bảy để đi đâu đó. Tôi bỏ máy tính ở nhà và đưa cô ấy chiếc điện thoại của mình tại sân bay.

Cô ấy sẽ trả lại điện thoại của tôi vào thứ bảy tuần sau khi chúng tôi về nhà. Chúng tôi thường đi nơi nào đó, một nơi thư giãn, những nó thường là một chuyến du lịch hơn là một kỳ nghỉ. Tôi tận hưởng 100 % thời gian nghỉ ngơi đó với Amy.

Tôi thường đọc sách mỗi ngày tại kỳ nghỉ đó, chúng tôi nói trao đổi, có rất nhiều trò giải trí, và ngủ dậy trễ thường xuyên. Khi trở lại đời sống hàng ngày, tôi cảm thấy tươi mới trở lại.

2. Duy trì sự “hồi tưởng” sau các dự án

Cựu chỉ huy chiến dịch vận động cho tổng thống Obama Harper Reed chỉ ra sự quan trọng của việc hàng ngày “hồi tưởng”.

[Chiến dịch tranh cử] là một nhóm rất tốt và thường có những buổi họp “hồi tưởng” lúc kết thúc dự án, nơi nó cho phép chúng tôi dừng lại và nói “Chúng tôi đã làm gì đúng, làm gì sai?”

Từ khi chúng tôi thực hành khởi động đặc tính của việc phát triển lặp lại liên tục, chúng tôi có thể thấy ngay lập tức điều chúng tôi đã làm sai và điều gì là đúng, nó đem lại giá trị to lớn. Đơn giản là nhận thức được cách một thứ được thực hiện và nhìn ra nó nhanh chóng, tôi nghĩ đó là rất quan trọng.

Nếu bạn đang ở trong một căn phòng và nói “Okey, chúng ta sẽ chạy chiến dịch hôm nay. Bạn sẽ cảm thấy thế nào?” Sau đó đồng đội của bạn nói, “Tôi không thích khi điều này xảy ra. Tôi gặp vấn đề với nó và tôi hơi không hài lòng việc việc chúng ta chấm dứt nhiệm vụ, nhưng tôi rất rất vui về điều này.” chúng ta mới chỉ thực hiện một buổi nói chuyện, một cuộc trao đổi thực sự, về một cảm giác có thực.

3. Viết mỗi ngày

Tác giả Cheryl Strayed người có những cuốn sách bán rất chạy nêu lên tầm quan trọng của việc viết hàng ngày.

Tôi thường khuyên mọi người viết như là một công cụ để khám phá bản thân bởi vì nó đã giúp tôi rất nhiều. Tôi thường viết theo nhiều cách khác nhau; Tôi vừa viết như một nghệ sĩ, vừa viết khi tôi chỉ đơn giản cố gắng làm việc hay phải quyết định. Và tôi nghĩ, rất nhiều lần, những người thậm chí không phải nhà văn sẽ viết tốt.

Họ sẽ viết trong khi du lịch, sau khi nghỉ ngơi với ai đó, thậm chí ngay cả khi họ không viết trong suốt 2 năm. Vì đó là cách để thực thành mô tả những gì bạn thấy và nghĩ. Viết sẽ thúc đẩy bạn định hình cá tính của mình.

4. Tạo ra một “Quỹ người thú vị”

Nhà văn và nhà thám hiểm Ben Casnocha chắc chắn về việc đầu tư vào “quỹ những người thú vị” của anh.

“Quỹ những người thú vị” là một sự cam kết chiến lược; bằng việc cam kết thời gian và tiền bạc để gặp gỡ những người thú vị. Bạn có thể tăng cường những gì bạn đang làm. Bởi vì nhiều người biết họ phải làm nó, và suy nghĩ về việc làm nó, nhưng khi bắt đầu và phải bỏ ra 1 giờ kèm theo một số tiền để đãi ai đó ăn trưa - họ liền lờ đi.

Về tầm nhìn xa của các mối quan hệ, nếu bạn không nói về tầm nhìn xa, bạn đang làm sai. Mối quan hệ - hãy để nó lãng mạng, bằng hữu, hay chuyên nghiệp - dành thời gian để phát triển nó. Nhiều khi, đẩy mối quan hệ vào sự ngắn hạn có thể gây nguy hiểm cho một mối quan hệ lâu dài tiềm năng.

5. Sưu tầm những “tờ báo” để có thêm cảm hứng

Khi tôi bế tắc, tôi thường xem lại những bộ sưu tầm của mình - nhà thiết kế Sarah Foelske

Rất nhiều lần trong một dự án khi sự bế tắc xảy ra, và tôi thấy rằng việc bước xa ra khỏi chiếc máy tính và những thứ bận rộn là phần quan trọng nhất của việc chiến thắng nó.

Thậm chí chỉ là mười phút. Khi bạn cho phép đầu óc của mình nghỉ ngơi, ý tưởng sẽ tới dễ dàng hơn. Tôi tìm bất cứ bài tập thể dục hay thiền có ích, như là một phần của sự sáng tạo và tập trung.

Tôi cũng có hàng đống thứ mà tôi đã lưu lại, những tư liệu cắt từ các tạp chí hoặc những thiệp mời tham gia các sự kiện mà tôi thấy thiết kế đẹp, hay các bao bì cuốn hút, bất cứ cái gì khiến tôi có cảm hứng. Và tôi có những cuốn sách về thiết kế thẩm mỹ, vì thế tôi mở sách và đợi ý tưởng vụt lên.

6. Ngủ trưa đều đặn

Nhà báo Pat Kiernan thường dành thời gian ngủ trưa hàng ngày.

Tôi cực kỳ bảo vệ giấc ngủ trưa của mình, tôi lên lịch nó. Bạn phải học cách nói Không. Tôi thường xuyên giữ những nguyên tắc về nó. Bạn cần được nghỉ ngơi và khoẻ mạnh để phục vụ công việc vào buổi sáng, vì thế bạn phải từ bỏ một số thứ, chống lại sự cán dỗ của những thứ mời gọi bạn.

7. Mường tượng điều mà bạn sẽ làm

Simon Mottram thường viết những chủ đề kinh doanh ảo để giúp anh ấy lên kế hoạch/

Một điều tôi thường làm là viết một bài viết kinh doanh giả định, bài viết cho “Financial Times” hay “Wall Street Journal”, về một công ty trong tương lai. Vì thế bạn có thể nói “Đó là điều chúng tôi đang cố gắng đạt tới. “

Tôi viết một bài cho thương hiệu Rapha (xe đạp) năm 2005, khi chúng tôi đã đi dược khoảng bảy hay tám tháng. Tôi đã viết bài rằng tôi đã xuống dốc trong tháng 12 năm 2000 cho tạp chí Fortune. (Tất nhiên thế giới đã thay đổi rất nhiều, và tạp chí Fortune không hoàn toàn như hồi đó nữa).

Nhưng nó nói về cuộc cách mạng Rapha trên thị trường xe đạp và dẫn dắt người ta khám phá đua xe như một phong cách sống và một phần cơ bản của cuộc sống. Nó nói về 25.000 buổi họp mặt khách hàng của Rapha tại cà phê xe đạp Rapha, là một phần của một câu lạc bộ.

Những buổi cà phên nói về những sản phẩm, và đọc tạp chí mà Rapha xuất bản… Năm năm sau đó, cách mà nó mô tả đúng như sự thực mà chúng tôi đã làm tháng 12 năm 2010.

8. Brainstorm tại quán bar.

Nhà thiết kế James Victore thực hiện “công việc đầu óc” trong quán bar và “công việc chân tay” trong studio.

Tôi không thực hiện phác thảo trong studio. Tôi sẽ tới một quán bar hoặc một nhà hàng. Khi tôi thực hiện cuốn sách của mình, tôi rời studio mọi buổi sáng và tôi đi bộ tới công viên rồi ngồi đó khoảng một giờ, hoặc hơn.

Tôi có một ý tưởng, và tôi viết rất nhiều vào cuốn sách mà mình đem theo. sau đó tôi sẽ quay lại studio và làm việc cả ngày. cuối cùng, khoảng 4 hoặc 5 giờ, tôi đi tới quán bar, nhâm nhi một hoặc hai ly bia, và định hình thêm ý tưởng, hay viết thêm ý tưởng mới. Nó đã trở thành một tiến trình thú vị hàng ngày. Nó trở thành một thói quen.

Tôi không thể thực hiện “công việc đầu óc” tại studio. Studio là nơi để kết hợp mọi thứ cùng nhau, kiểu như “việc tay chân”. và nếu tôi không cần “cần cù” như vậy, tôi sẽ không ở đó.

Có biết bao ý tưởng tuyệt vời được vẽ ra khi ăn? Bởi vì lúc đó chúng ta tự do, chúng ta không suy nghĩ về công việc.

9. Rời văn phòng

Phát thanh viên Garrison Keillor luôn cố gắng thâm nhập một “Thế giới có thể nhận thấy”

Tôi không nghĩ rằng ai đó cần ngồi một chỗ và nhìn vào tờ giấy trắng. Các con đường xung quanh là để đi với cuốn sổ và cây bút trong tay, và nó dễ dàng để ghi chú những gì bạn đang thấy xung quanh.

Nếu bạn đi bộ vào một căn phòng và nhìn những cây cột đó và nghĩ đó là nơi lưu giữ mọi thứ, nơi bạn có thể kết hợp hai thứ đó với nhau, và tạo ra một ghi chú ở đây - bạn hẳn là một ngôi sao.

Tôi nghĩ mọi thứ - mọi thứ - bắt đầu với một thế giới xung quanh, và ngay cả khi bạn có gạt bỏ, thì dù sao tôi nghĩ nó thường xuyên là nơi khởi đầu, với những câu chuyện bất chợt. Có rất nhiều người trò chuyện ở đó và bạn có thể nghe thấy một chút, và bạn có thể thích mang nó về văn phòng.

10. Sống trong “Tổng hợp hình thái”

Nghệ sĩ và nhà làm phim  Ze Frank có một nguyên tắc cho sự điên rồ của mình khi làm “bão não”.

“Tổng hợp hình thái” là một cách để cố gắng phân khúc những quá trình tư duy của bạn vào các phần. Tôi thường sử dụng nó (mặc dù không phải theo nghĩa chặt chẽ của từ này). Bạn có bốn hoặc năm tính từ hoặc đặc tính nhân vật và sau đó “bão não’ theo lối đó.

Về tổng thể, khi tôi có một ý tưởng tôi bắt đầu phóng lớn/nhỏ nó. Giả như P&G có một loại giấy toilet mới. Nếu tôi cần hình thành các ý tưởng xung quanh nó, điều đầu tiên tôi nghĩ tôi sẽ làm là tưởng tưởng nó theo nhiều hướng.

Điều gì xảy ra nếu tôi không có giấy toilet? Điều gì xảy nếu bạn có cách. Cách nào để có rất nhiều giấy? Một loại giấy toile lớn sẽ kinh khủng thế nào? Ai không bao giờ sử dụng giấy toilet? Ai thường xuyên sử dụng? Điều gì bạn có làm với 10.000 cuộn giấy toilet. Thế giới sẽ thế nào nếu không có giấy toilet?

Tôi lật đi lật lại vấn đề cho đến khi một ý tưởng tuyệt vời nảy ra từ đó. Sau đó bạn lặp lại quá trình dựa trên ý tưởng mới. Nó là một cách thực hành vô cùng thú vị và luôn khiến bạn khám phám những điều không tưởng.

Còn bạn thì sao?

Thói quen nào bạn thường làm để có những ý tưởng tuyệt vời cho công việc của mình?

Dịch từ 99u.com

Comments

comments

Tags:

  • Batsana

    Học! học nữa học mãi :)

  • Show Comments

  • Tùng Tỉnh

    Bò qua vấn đề dịch thuật thì bài này rất đáng tham khảo :3 cảm ơn ạ

  • Hoa Possible

    Chuẩn luôn, nhất là điều 1 :3

  • Tiêu Hoàng

    Văn ngữ dịch ra làm người xem không muốn đọc :)

  • Phạm Anh Nguyệt

    i like … so much !

  • Di Ayt

    theo tôi, infographic là 1 ví dụ không tồi!

  • Tuy Long Dôn

    Nếu muốn bạn có thể liên hệ với iDesign để giúp 1 tay với họ

  • Trang Nguyen

    amazing

  • Oanh Tran

    Thật buồn khi đọc web dành cho design nhưng những bài viết ở đây chỉ toàn text là text.. :(

Your email address will not be published. Required fields are marked *

comment *

  • name *

  • email *

  • website *

You May Also Like

Các nguyên tắc trong nghệ thuật.

Trong phần trước chúng ta đã biết 7 yếu tố cấu thành một tác ...

Ý tưởng và hướng dẫn hữu ích cho việc thiết kế mẫu form web.

Ngày nay, form web contact (form liên hệ, mẫu đơn liên hệ) là một ...

Hãy đưa bản phác thảo (sketch) cho khách hàng.

"Tôi có thể xem bản phác thảo" Một yêu cầu hợp lệ của khách ...

Xu hướng thiết kế logo 2012 (cuối)

Năm 2007 đánh dấu sự xuất hiện phổ biến của các kiểu đồ họa ...

10 thiết kế làm thay đổi thế giới

Tất cả những gì bạn gặp trong cuộc sống của bạn, từ bàn chải ...

6 quy luật giúp cho thiết kế bao bì nổi bật

Theo FMI (Food Marketing Institute) - Hiệp hội tiếp thị thực phẩm, những siêu ...