Week 51 (Phần 1): Định nghĩa của sự đơn giản

Tất cả các nhà thiết kế đều nói rằng sự đơn giản là rất quan trọng, vậy thực sự ý nghĩa của sự đơn giản là gì? Hầu hết tất cả chúng ta có thể nghĩ rằng càng lược bỏ nhiều thứ thì càng đơn giản. Chúng ta nghĩ rằng chỉ cần giữ cho nội dung vừa đủ một trang giấy sẽ giúp người đọc tập trung hơn, hoặc sử dụng gạch đầu dòng thay vì chia thành đoạn văn sẽ tạo hứng thú hơn với người đọc, hoặc chia một đoạn văn dài thành hai đoạn ngắn sẽ giúp người đọc rõ ý hơn. Nhưng thật sự, đơn giản không có nghĩa là “ít hơn”. Định nghĩa hay hơn cho chữ đơn giản phải là “vừa đủ”.

Chậc, hình như tôi hơi đơn giản hóa rồi ấy nhỉ…

Trong một số trường hợp, bạn phải bổ sung rất nhiều thứ để thiết kế thực sự trở nên đơn giản. Vậy cho nên, định nghĩa đầy đủ hơn với khái niệm đơn giản có lẽ là: “vừa đủ để hiểu và có khả năng giúp người dùng hoàn thành được mục tiêu của mình”. Thay vì giấu hay lược bỏ đi, dưới đây là một vài cách giúp bạn đạt được sự đơn giản một cách hiệu quả nhất:

Có một ý tưởng cốt lõi (không phải nhiều ý tưởng hoặc một phần ý tưởng)

Luôn cải thiện sự rõ ràng trong thiết kế (không quá sa đà vào các chi tiết không phù hợp)

Luôn giữ tính nhất quán (tránh việc sử dụng các giao diện “độc”, “lạ” một cách vô tội vạ)

Có một ý tưởng cốt lõi

Thu hút sự chú ý và quan tâm là điều đầu tiên bạn cần hướng tới trước tiên. Và cách tối ưu nhất để thu hút sự chú ý và quan tâm chính là đưa ra một ý tưởng cốt lõi. Điều này sẽ khiến cho người dùng ngay lập tức đưa ra câu hỏi: “Liệu mình có thích cái này không nhỉ?”. Nếu bạn giới thiệu một tính năng mà mọi người muốn, họ sẽ thay đổi thứ tự ưu tiên của họ và đưa ra các quyết định tiếp theo ngay tức khắc. Vì vậy, việc có một ý tưởng cốt lõi là điều thiết yếu khi bạn giới thiệu cho mọi người dù là một sản phẩm hoàn chỉnh hay là tính năng nhỏ nhất đi chăng nữa.

“Nếu bạn muốn thiết kế chức năng gửi tin nhắn, thì cứ để nhãn là “Gửi tin nhắn” thôi” – Des Traynor

Đây là một ví dụ về việc một chức năng nhỏ được thể hiện một cách rất rõ ràng. Ở trong trường hợp này, người thiết kế có thể để nhãn là “Đi đến”, “Gửi ngay” hoặc “Gửi”. Tuy nhiên, không từ nào trong số ba từ trên lại mang ý nghĩa rõ ràng như “Gửi tin nhắn”, chỉ cần đọc lên là người nghe hiểu được chức năng này là gì. Khi bắt đầu chuyển qua các tính năng phức tạp hơn thì việc dùng từ truyền tải cho dễ hiểu cũng khó khăn hơn, nhưng mục tiêu chung thì vẫn không thay đổi: dẫn dắt người dùng với một ý tưởng cốt lõi có thể đáp ứng kỳ vọng của họ, nhưng mục tiêu sẽ vẫn giữ nguyên:một ý tưởng cốt lõi đáp ứng kỳ vọng của người dùng. Nếu chúng ta không làm được điều này thì mọi thứ sẽ càng ngày càng trở nên phức tạp hơn.

Vậy, một ý tưởng cốt lõi là:

Luôn có hai mặt của một vấn đề … giúp người dùng có thể đưa ra 1 trong 2 ý kiến: đồng ý hoặc là không

Sử dụng ngôn từ rõ ràng – luôn diễn đạt ý của mình một các rõ ràng nhất có thể bắt cách sử dụng các từ ngữ mang ý nghĩa rõ ràng, không gây cảm giác mơ hồ.

Lặp đi lặp lại liên tục – luôn lặp lại những thông tin cần thiết cho người dùng những lúc thích hợp nhất.

Kiên định với mục tiêu – mục tiêu cuối cùng của từng việc phải luôn rõ ràng.

Luôn cải thiện sự rõ ràng trong thiết kế

Sau khi thu hút được sự quan tâm của mọi người, bước kế tiếp,hãy khuyến khích người dùng đầu tư thêm thời gian. Ngay cả khi người dùng thấy ứng dụng của bạn thú vị, vẫn có thể có rất nhiều rủi ro. Nếu người dùng bị đe dọa bởi những rủi ro đó, thì tỉ lệ chấp nhận ứng dụng của người dùng sẽ tăng trưởng rất chậm. Hãy cho người dùng thấy rằng họ sẽ luôn cảm thấy thoải mái khi sử dụng ứng dụng của bạn.

“Viết quá ít sẽ không rõ nghĩa, viết quá nhiều thì sẽ chẳng ai muốn đọc” – Ryan Singer.

Giống như một cuộc trò chuyện được mài giũa theo thời gian, các chi tiết phù hợp vào đúng thời điểm sẽ là bước đệm cho việc nhận được những kết quả tích cực. Loại bỏ các chi tiết liên quan, nhưng không phù hợp, sẽ giúp người dùng tiếp thu kiến thức và tránh đucợ sự phân tâm. Hãy nhớ rằng, nếu đầu tư thời gian và nỗ lực mà không mang lại một kết quả có ý nghĩa thì mọi việc sẽ càng trở nên phức tạp.

Luôn cải thiện sự rõ ràng bằng cách:

Bắt đầu và kết thúc một cách rõ ràng – luôn đảm bảo mọi thứ đều đáng giá trong giao diện của bạn

Tập trung vào ý chính – hãy luôn tập trung vào những chi tiết giúp người dùng hiểu được quy trình hiện tai.

Lộ trình rõ ràng – hãy luôn cho người dùng thấy được mức độ chi tiết hoặc sự chuyển tiếp rõ ràng giữa các phần.

Luôn giữ tính nhất quán

Một người dùng mới và một người dùng lâu năm sẽ có những quan điểm rất khác nhau. Nếu bạn muốn lôi kéo người dùng, bạn phải tạo cho người dùng cảm giác dễ hiểu, quen thuộc từ khi bắt đầu sử dụng. Mỗi tính năng phải tạo cho người dùng cảm giác thoải mái và xứng đáng với thời gian và công sức họ bỏ ra.

“Mọi chi tiết dù lớn hay nhỏ đều sẽ đưa ra được sự chỉ dẫn, dù cho là lá cờ đang tung bay trong gió hay là dấu chân trong một đồi cát hoang vu. Nhiệm vụ của chúng ta đó chính là tìm kiếm sự chỉ dẫn từ những chi tiết như vậy” – Don Norman

Nếu bạn sử dụng một giao diện thân thiện với người dùng, người dùng cũng sẽ thân thiện lại với bạn. Điều này giúp người dùng nhanh chóng làm quen với những tính năng mới. Không có gì sai khi bạn sử dụng một giao diện phức tạp khi bạn có một vấn đề phức tạp, nhưng điều tối thiểu nhất bạn có thể làm đó chính là cung cấp cho người dùng sự thân thiện và những chỉ dẫn rõ ràng. Đó chính là ý nghĩa mang tính cốt lõi.

Giữ tính nhất quán bằng cách:

Củng cố hành vi người dùng – xác định quy trình tương tự và sử dụng các cách tiếp cận tương tự.

Xây dựng mô hình – đặt những điều tương tự ở những nơi tương tự để người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm thông qua trực giác.

Thỉnh thoảng, hãy phá vỡ các quy tắc – hãy luôn nắm bắt được tính độc nhất của giao diện vì việc này sẽ không xảy ra thường xuyên đâu.

Đôi khi, nhiều hơn lại đơn giản hơn

Hiện tại, mỗi khi nhắc tới sự đơn giản, người ta thường nghĩ ngay tới sự lược bỏ… bỏ càng nhiều càng tốt. Nhưng sự đơn giản chỉ thực sự đạt được khi bạn có được sự hiểu biết rõ ràng về mục đích của công việc. Liệu chúng ta có thể thiết kế được một giao diện có thể giúp người dung mới nhanh chóng làm quen và định hướng được những gì sẽ làm kế tiếp không? Trên thực tế, để đạt được sự đơn giản, hãy gắn bó với một ý tưởng cốt lõi duy nhất, cải thiện sữ rõ ràng theo thời gian và luôn giữ tính nhất quán. Bằng cách thêm vào các chi tiết thích hợp vào thời điểm thích hợp, toàn bộ quá trình sẽ trở nên thực sự đơn giản cho người dùng. Sự đơn giản khiến cho người ta nghĩ rằng càng ít càng tốt. Nhưng sự thực thì chỉ cần vừa đủ thôi là bạn đã có thể đạt được sự đơn giản rồi

Nguồn: 52weeksofux.com

Dịch bởi: Hà Đình Nhân

BBT iDesign

Cùng tác giả

#Tag

design Kiến thức kiến thức loạt bài thiết kế

iDesign Must-try

Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ 2024: Lời kêu gọi cuối cùng cho việc nộp hồ sơ
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ theo đuổi mục tiêu vinh danh các công trình thiết kế xuất sắc đã được đề…
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
Tham gia ngay Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’ - A’ Design Award & Competition
A’ Design Award & Competition – Giải thưởng và Cuộc thi Thiết kế A’  là một trong những cuộc thi hội tụ các tài năng thiết kế thuộc cộng đồng…
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Giải thưởng Review thương hiệu danh giá thường niên - Brand Review Award (B.R.A)
Đã bao giờ bạn tự hỏi? Là công dân của một nước, điều gì khiến bạn ghi nhớ nhất và tự hào nhất về quốc gia mình, về dân tộc…
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Dự báo các xu hướng trong ngành thiết kế đồ họa năm 2024
Bài viết được thực hiện bởi Tom May, đăng tải trên Creative Boom, dịch bởi May Thế giới thiết kế đồ họa không ngừng phát triển với những xu hướng…
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Những tác phẩm chạm khắc trái cây siêu thực của Yuni Yoshida
Dưới bàn tay của Yuni Yoshida, các loại trái cây quen thuộc trở thành những tác phẩm nghệ thuật siêu thực và trừu tượng. Giám đốc nghệ thuật người Nhật…
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Thông tin sự kiện Hoa Mai Design Award 2023 - 2024
Giải thưởng Thiết kế Sản phẩm Nội thất gỗ Hoa Mai (HMA) lần thứ 20 chính thức khởi động, tổng giá trị giải thưởng lên đến 700 triệu đồng. Sáng…