Week 38: Học, học nữa, học mãi

Một trong những thứ tốt nhất cho việc giải quyết những thứ sáng tạo nhất là sự khát khao học tập. Hầu hết những người thiết kế và chuyên gia về trải nghiệm mà tôi biết đều có thêm một bằng cấp nào đó. Nhưng nếu bạn muốn đào sâu hơn, bạn có thể thấy rằng một số bằng cấp hoàn toàn không có liên quan. Sự thực là điều tuyệt vời nhất bạn học được khi ngồi trên ghế giảng đường là chính bạn chịu trách nhiệm cho những thứ bạn biết và cách bạn học.

Andy Rutledge đã chỉ trích một cách thẳng thắn về việc Dạy UX của hệ thống các nơi đào tạo: “Ngày nay đào tạo về thiết kế UX ở khắp nơi, từ các trung tâm tới các trường đại học.” Và chắc chắn có khoảng cách về trình độ giữa các nơi.

Bạn sẽ giải quyết sao khi bạn không sống tại chính nơi sản phẩm được tung ra? Làm sao để bạn có được những kiến thức và trải nghiệm cần thiết để có những trải nghiệm đáng giá?

Tìm một người hướng dẫn. Tìm những nhóm thiết kế trải nghiệm tốt nhất trong khu vực và nộp đơn. Thực tập nếu cần thiết nhưng làm bất cứ điều gì để làm việc với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Cố gắng để bản thân bạn làm quen với nhiều lĩnh vực của UX Design nhất có thể và hoà mình vào công việc. Sự đam mệ thực sự và năng lực tự nhiên sẽ tự mở ra, cho phép bạn tập trung kỹ năng của mình và sẵn sàng cho con đường nghề nghiệp là một UX Designer.

Thêm nữa, tôi khuyến khích bạn đọc. Đọc mọi thứ và bất thứ gì liên quan tới thiết kế trải nghiệm. Nghệ thuật, khoa học, tâm lý học, các lĩnh vực thiết kế – tất cả những thứ đó sẽ giúp bạn hình thành kiến thức vững chắc, có sự hiểu biết về ngôn ngữ thiết kế, cung cấp cho bạn những công cụ thực hành và nền tảng cơ bản có thể ngay lập tức áp dụng cho công việc.

Để giúp bạn một số thứ đáng đọc trong bài viết này, tôi đưa ra danh sách những bài hay về UX giúp bạn bổ xung kiến thức về UX.

Đừng bao giờ ngưng học tập vì khi bạn dừng học là khi bạn bị đào thải

Groupon và giá trị của nghề viết lách (copywriting)

Nói chuyện với bất cứ người thiết kế kinh nghiệm nào đủ lâu thì câu chuyện về việc copywriting cũng xuất hiện. Bất cứ người thiết kế giỏi cũng nhận thức được giá trị tuyệt vời của copywriting và cách nó sẽ biến một thứ bình thường trở nên vô cùng sáng tạo.

Nhưng có chính xác là chủ đề muốn nói tới việc Viết tốt (great copy)? Làm sao chúng ta biết được chúng ta đã viết tốt? Có cách nào chúng ta có thể học trong quá trình thiết kế, hay chúng ta có nên thuê một người copywriting?

Một trường hợp đáng học hỏi là năng lực của việc Viết tới từ startup Groupon.  Groupon là một dịch vụ tổng hợp tất cả những mối bán hàng tốt hàng ngày trên các thành phố chính ở khắp nơi trên thế giới. Groupon thậm chí là một trong những công ty phát triển nhanh nhất thế giới.

Nếu bạn từng đọc về việc chào hàng của Groupon (hãy đọc khi có cơ hội) bạn sẽ vô cùng ngạc nhiên với sự thân thiện và dễ thương trong lời viết. Chúng có thể biến những thứ tầm thường trở nên vô cùng tuyệt vời. Dưới đây là một lá thư tôi nhận của Groupon về một deal với nha sĩ:

Cô tiên răng là một thành viên của tổ chức buôn lậu ngà voi, và cô ta phải dừng ngay việc này lại. Hôm nay Groupon sẽ giúp bạn giữ lại những chiếc răng khỏi bàn tay ma thuật, đôi cánh trong suốt: chỉ với 49$, bạn sẽ được làm sạch, kiểm tra và x-rays tại Longwood Dentail Group tại Brookline (có giá trị 356$). Văn phòng dễ dàng tìm thấy tại C line’s Englewood Avenue, Beacon Street.

Bây giờ thì mọi người đều muốn đi tới nha sĩ khi đọc những lời viết dễ thương như vậy. Quan trọng là Groupon làm việc này có vẻ dễ dàng. Bạn hiếm khi nhận được những deal buồn tẻ dù nó được gửi hàng ngày. Đó chính là khả năng của việc việc tốt… nó tốt tới mức bạn hiếm khi để ý tới.

Và bạn cũng cần biết rằng Groupon có rất nhiều nhân viên chuyên viết lách, và họ có cả một quy tắc hướng dẫn để các bài viết phù hợp với văn phong của Groupon.

Public Groupon Editorial Manual

Có nhiều cuộc nói chuyện về những lợi thế của Groupon trước các đối thủ. Nhưng những đối thủ của Groupon thì tôi lại không thấy họ có khả năng viết tốt như Groupon. Giá trị của Copywriting.. một phần không thể thiếu trong thiết kế trải nghiệm.

Cùng tác giả

#Tag

52 weeks of ux Kiến thức user experience ux

iDesign Must-try

Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Paul Cézanne — Quá trình của Sự thấy - (Phần 7)
Bức tranh rõ ràng là chưa hoàn chỉnh. Làm thế nào nó có thể là nghệ thuật? Nhưng Cezanne không hề nao núng trước những lời chỉ trích nhắm vào…
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Hiếu Y: ‘Mình thấy hiếu kỳ với cách mọi người cảm nhận cái đẹp’
Sự rung cảm trước cái đẹp, cách mà con người thưởng thức hay những câu chuyện di sản – đời sống – con người làm cho Hiếu Y có những…
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác (Interaction Design) là gì?
Thiết kế tương tác là một thành phần quan trọng trong chiếc ô khổng lồ của thiết kế trải nghiệm người dùng (UX). Trong bài viết này, hãy cùng iDesign tìm…
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Tư duy thiết kế và những tính chất trong hệ thống
Một cách cơ bản hơn để đối phó với tính chất tạm thời của công việc là xem xét lại bản thân chúng ta với tư cách là nhà thiết…
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
7 hiện tượng tâm lý người dùng trong thiết kế UX
Đừng trở nên xấu xa và lạm dụng tâm lý học để thao túng người dùng cuối của bạn. Khi nhìn vào meme thú vị này, bạn có tự hỏi…
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Gamification trong thiết kế và những điều bạn cần biết! (Phần 2)
Ở phần 1, chúng ta đã có bức tranh tổng thể về Gamification (Game hóa) mà ngày nay không ít doanh nghiệp sử dụng, giúp thu hút nhiều người dùng…