Web Designer: Hết rồi thời kỳ như nấm sau mưa

Hồi tưởng lại năm, bảy năm về trước, thiết kế web được chào đón như một trong những ngành nghề nóng nhất, gần như hiếm khi ai đó có thể thất nghiệp khi biết đôi chút về thiết kế web.

Bạn sẽ không cần phải học thiết kế, chỉ cần học về công cụ như Photoshop, biết cắt HTML, CSS hoặc đơn giản là biết PTS (phần còn lại có bộ phận khác lo)và thế là nghiễm nhiên đầy cơ hội đi làm. Thêm vào đó, kỷ nguyên kỹ thuật số như một làn gió mát tràn tới các doanh nghiệpkhiến nhu cầu công việc càng ngày càng nhiều.

Những trang web bán mẫu design temple lúc này cũng đã xuất hiện và là nơi "nảy sinh rất nhiều ý tưởng" cho các thiết kế web lúc đó. Tuy nhiên chỉ những doanh nghiệp ít kinh nghiệm mới đồng ý trả tiền cho những thiết kế kiểu "template" như vậy. Những doanh nghiệp có kinh nghiệm hơn, đầu tư vào các công ty thiết kế/ freelancer có kinh nghiệm tạo ra các sản phẩm có đặc điểm riêng, và mẫu mã đẹp hơn rất nhiều.

Nhưng tôi tin những điều trên rồi sẽ dần thành quá khứ vì sự trỗi dậy mạnh mẽ của: 1- Mạng xã hội. 2 – Các trang bán Template. 3 – Ứng dụng trên các thiết bị thông minh.

1 – Mạng xã hội

facebook

Cách đây chừng hai năm, đã có một bài viết cảnh báo sự sống còn của web khi mạng xã hội (cụ thể là facebook) thâm nhập tới từng ngõ ngách của mọi lĩnh vực. Bài báo đã nói khi ở kỷ nguyên của nó, bạn chỉ có 2 lựa chọn. Chết hay Tham gia.

Xét về mục đích thiết kế web thì những mục đích chủ yếu của web là giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm miễn sao cho càng nhiều người biết tới càng tốt. Về việc càng nhiều người biết tới càng tốt thì nút Like của facebook đủ sức đè bẹp bất cứ thiết kế nào.

Các công ty thay vì thuê một đơn vị thiết kế, lập trình thì nay chỉ cần lên facebook và tạo một tài khoản. Nếu cần nơi chứa hình ảnh, clip thì đã có youtube, và facebook. Vài bài post, thêm vài thủ thuật, hiệu quả hơn rất rất nhiều một trang web đẹp.

2 – Trang web bán template

template

Thời kỳ "nhìn cái là biết template" không còn nữa. Rất nhiều nhà thiết kế chuyên nghiệp khai thác tận cùng, và nâng template lên một nghệ thuật mới. Hoàn hoảo hơn và … rẻ hơn.

Nếu bạn là người mới chỉ dừng ở mức "tham khảo" ý tưởng thiết kế trên các trang web bán theme. Hãy thử mua một thiết kế có giá tiền khoảng 500.000 – 1.000.000 VNĐ bạn sẽ thấy "nhụt chí" trước giá cả và chất lượng của các template đang được bày bán.

Tất cả đều rất đẹp, thiết kế cực kỳ hiện đại,luôn luôn có thể tuỳ biến trên mọi thiết bị và quan trọng nhất cho phép tuỳ biến và các lựa chọn rất đa dạng.

Sẽ vẫn có những sản phẩm, công ty đặc biệt cần một thiết kế đặc trưng, không nhầm lẫn, hay tạo cảm giác "awesome". Tuy vậy phần lớn còn lạicác trang bán template hoàn toàn có thể đáp ứng được – lúc này công ty cần một nhà tư vấn nội dung, và một người biết xử lý hình ảnh để tuỳ biến template phù hợp.

Trong bài viết này tôi chưa nhắc tới một xu hướng hiện tại là những phần mềm giúp cho những người không biết gì về code có thể tạo trang web cho riêng mình như Adobe Muse, Webydo…

3 – Ứng dụng thông minh

apps

Thiết kế ứng dụng trên các thiết bị chắc chắn là bước "tiến hoá" tiếp theo dành cho Web Designer. Mặc dù nếu bạn yêu thiết kế web và bạn giỏi bạn vẫn có thể gia nhập đội ngũ bán template.

Tuy nhiên, hãy phán đoán để biết bạn cần gì cho tương lai của mình. Đó chính là thiết kế các ứng dụng (game, web app…)trên các thiết bị thông minh như; điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ, kính đeo (google glass)…

Các ứng dụng thông minh phục vụ các nhu cầu thường nhật của con người – các công ty công nghệ đang chạy đua trong việc tạo ra một sản phẩm tạo tiếng vang như Apple đã từng tạo ra iphone. Chúng ta khó có thể dự đoán đó sẽ là sản phẩm gì, nhưng xu hướng thiết kế trực quan, tối giản và tối ưu trải nghiệm người dùng sẽ là quan tâm số một.

Hãy năng độngnhư bạn đã từng chọn thiết kế web. Dành nhiều thời gian nghiên cứu về thiết kế tối giản, sự trực quan và tầm quan trọng của trải nghiệm người dùng. Bên cạnh đó bạn các kỹ năng thiết kế dù ở bất kỳ thời điểm nào cũng phải được học hỏi đều đặn.

Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân, nếu bạn có ý kiến của riêng mình xin vui lòng để bình luận.

Bachi

Cùng tác giả

#Tag

Cà Phê - Trà Đá

iDesign Must-try

gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 2)
"Sống theo cái mà mình cảm nhận là hạnh phúc, khi cảm nhận được thì mình sẽ tôn trọng nó."
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
gm creative và văn hóa Việt trong thiết kế: “Như rừng bị đốt thì mới có cây xanh mọc lên” (Phần 1)
"Người làm về văn hóa muốn tồn tại thì cần có thời gian, niềm tin, tính kiên nhẫn và quan trọng là sự ủng hộ từ cộng đồng thiết kế."
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Bộ tham mưu của Pixar và tầm quan trọng của văn hóa sáng tạo
Để tạo nên một thứ vĩ đại, bạn phải hòa mình vào chính nó, trong cả cuộc sống và nhịp thở. Mục tiêu của Bộ tham mưu là mở rộng…
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Typography mới của chủ nghĩa hậu hiện đại
Về bản chất, typography chỉ tôn vinh chứ không hề giới hạn các nhà thiết kế.
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Những điều tôi học được từ Google với tư cách một nhà thiết kế (P.1)
Dưới đây là một danh sách dài những bài học trong chuyến hành trình "nhà thiết kế Google" của tôi.
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
Người thiết kế giỏi vs người thiết kế dở
"Người thiết kế giỏi "sống chết" cùng với vấn đề của khách hàng. Người thiết kế dở "sống chết" với vấn đề của anh ta."